TP.HCM sẽ xử lý các website bán hàng kém chất lượng

Trâm Anh Thứ sáu, 24/11/2017 - 11:33

Nhiều quy định sẽ được TP.HCM ban hành nhằm siết chặt hơn về tính pháp lý của việc bán hàng để người tiêu dùng có thể yên tâm mua hàng, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Minh Trí, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn – Môi trường Sở Công thương TP.HCM

“Trong năm 2018, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều sân chơi, hội chợ thương mại để tập hợp các doanh nghiệp tổ chức các chương trình bán hàng khuyến mãi ở các điểm cố định. Đồng thời, các chương trình hội chợ khuyến mãi cũng sẽ được áp dụng dưới hình thức trực tuyến”, ông Nguyễn Minh Trí, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn – Môi trường Sở Công thương TP.HCM chia sẻ tại cuộc Bàn tròn “Làm gì để phát triển nhanh thương mại điện tử tại Việt Nam” do TheLEADER tổ chức ngày 21-11.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các thương hiệu hàng đầu như Tiki, FADO, Mắt Bão, Nguyễn Kim, DKT TP.HCM, Speed Up… và đại diện của Sở Công Thương (CT) TP.HCM.

Giai đoạn 2017-2020, TMĐT có xu hướng giảm dần

Tham dự buổi toạ đàm, ông Nguyễn Minh Trí đã chia sẻ ý kiến của mình về xu hướng phát triển của TMĐT: “Trước khi nói về ý kiến sự phát triển của TMĐT thì Sở Công thương có một số thông tin liên quan đến chủ đề của buổi toạ đàm. Theo con số chính thức của Sở Công thương năm 2016, giá trị tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ là 5 tỉ USD. Trong đó, thị phần tính riêng TP.HCM (chiếm khoảng 40% thị phần cả nước) thì con số của TP.HCM khoảng 2 tỉ USD.

Thì dự báo với tốc độ phát triển TMĐT khoảng trên 20% mỗi năm thì tương đối chính xác, nhưng dự báo tới 2020 đạt 10 tỉ USD thì hơi chủ quan. Thực tế như chúng tôi dự đoán, nếu TP.HCM và cả nước duy trì tốc độ phát triển như hiện nay thì chỉ có thể 8-9 tỉ USD vì từ năm 2017 đến năm 2020 doanh số TMĐT có xu hướng giảm dần.

TP.HCM sẽ xử lý các website bán hàng kén chất lượng

Ông Trí cũng chia sẻ nhận định của cơ quan chức năng về việc xu hướng phân phối đa kênh sẽ là xu hướng sắp tới của TMĐT Việt Nam, các doanh nghiệp chuyển dịch dần theo xu hướng đa kênh vừa online, vừa offline.

“TP.HCM đang ưu tiên phát triển các cửa hàng tiện lợi, TMĐT.. Trước mắt, UBND TP.HCM và Sở Công thương đã xây dựng một số chương trình cụ thể trong năm 2018 để hỗ trợ doanh nghiệp. Đơn cử như việc, TP sẽ tổ chức những sân chơi, hội chợ thương mại để tập hợp các doanh nghiệp tổ chức các chương trình bán hàng khuyến mãi ở các điểm cố định. Đồng thời, cũng tổ chức các chương trình hội chợ khuyến mãi dưới hình thức trực tuyến”.

Bà Dương Thị Thiên Thanh, chuyên viên phòng Quản lý Xuất nhập khẩu Sở Công thương cho biết thêm: “Hiện tại, Sở Công thương đã xây dựng website để các doanh nghiệp có thể đăng kí khuyến mãi, đăng kí giá trực tuyến. Nếu doanh nghiệp có sự thay đổi về giá cả theo thị trường trong thời gian khuyến mãi, thì khi đăng ký với Sở Công thương, doanh nghiệp có thể chú thích rõ để cơ quan quản ly nắm thông tin. Thực tế, Sở Công thương không can thiệp về giá cả sản phẩm mà doanh nghiệp đăng ký” .

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Minh Trí còn cho biết: “ Sở Công thương cũng có điều tra, thống kê về TMĐT. Số liệu sơ bộ cho thấy nguyên nhân khiến số lượng người tiêu dùng không mua hàng qua internet là không tin tưởng vào chất lượng hàng hóa. Nguyên nhân thứ hai là người tiêu dùng không tin tưởng vào sự bảo mật của hệ thống thanh toán.

Trên cơ sở đó, các cơ quan nhà nước sẽ có giải pháp để thúc đẩy TMĐT. Về nội dung cụ thể, Sở Công thương sẽ phối hợp với doanh nghiệp có bước đi cụ thể, vững chắc.

Trong từ đây đến năm 2020, thành phố quy định xử lí các website bán hàng kém chất lượng. Đồng thời, thành phố sẽ ban hành nhiều quy định để siết chặt hơn về tính pháp lý của việc bán hàng để người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn nhằm thức đẩy sự phát triển của TMĐT”.

Bên cạnh đó, Sở Công còn đề ra một số giải pháp dẫn dắt thị trường như tổ chức các chuyên trình khuyến mãi, online, offline, tổ chức chương trình bình chọn thương hiệu MTĐT.

Kiểm soát nguồn hàng để hạn chế bán hàng qua Facebook

Ông Nguyễn Minh Trí cho biết: “ Theo thống kế, số lượng các website TMĐT hiện nay là hơn 61000. Thực tế, chúng ta cần phân biệt rõ về bán hàng qua Facebook gồm 2 loại. Loại thứ nhất là doanh nghiệp đã đóng thuế và sử dụng Facebook làm kênh quảng cáo. Loại thứ hai là dùng Facebook để bán đơn thuần, không đóng thuế. Với loại thứ 2 này sẽ đe doạ sự phát triển của MTĐT, làm nhiễu loạn thị trường. Vì thế, chúng ta cần quay lại bài toán kiểm soát nguồn hàng để có thể quản lý, siết chặt tình trạng trên”.

Bán lẻ đa kênh sẽ là tương lai của ngành Thương mại điện tử

Bán lẻ đa kênh sẽ là tương lai của ngành Thương mại điện tử

Tiêu điểm -  6 năm
“Sau nhiều năm lăn lộn với thương mại điện tử (TMĐT) thuần online, trải qua rất nhiều thất bại, đau thương, tôi mới nhận ra, bán lẻ đa kênh (OmniChannel) mới là tương lai của ngành TMĐT Việt Nam”
Bán lẻ đa kênh sẽ là tương lai của ngành Thương mại điện tử

Bán lẻ đa kênh sẽ là tương lai của ngành Thương mại điện tử

Tiêu điểm -  6 năm
“Sau nhiều năm lăn lộn với thương mại điện tử (TMĐT) thuần online, trải qua rất nhiều thất bại, đau thương, tôi mới nhận ra, bán lẻ đa kênh (OmniChannel) mới là tương lai của ngành TMĐT Việt Nam”
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  10 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".