Vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tốt trong dịch bệnh

An Chi Thứ năm, 10/06/2021 - 09:09

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình tiêu thụ vài thiều tại Bắc Giang và Hải Dương vẫn rất khả quan. Tuy nhiên, giá bán vải có sự giảm đáng kể với các năm trước.

Tình hình tiêu thụ vài thiều tại Bắc Giang và Hải Dương vẫn rất khả quan

Nhiều ông lớn vào cuộc

Trước thực trạng khó khăn trong tiêu thụ nông sản mùa dịch, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã tích cực vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ vải thiều. Đơn cử như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Coop đã làm việc với các hợp tác xã vải ở Bắc Giang, nhập về hơn 95 tấn vải đưa vào kinh doanh toàn hệ thống cả nước.

Theo kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ thu mua tập trung khoảng 200 tấn vải, các đơn vị tự thu mua và tiêu thụ khoảng 100 tấn và nghiên cứu, tìm kiếm phương án mua, xuất khẩu vải thiều sang Sigapore.

Là nền tảng bán lẻ hiện đại có độ phủ lớn nhất Việt Nam với 122 siêu thị VinMart và 2.524 siêu thị mini VinMart+ (tính đến cuối tháng 9/2020), Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (Vin Commerce) cũng đã làm việc với các hợp tác xã lớn ở Lục Ngạn để thu mua và xuất hàng đi tất cả các hệ thống Vinmart và Vinmart+ trên cả nước.

Từ 25/5/2021 đến nay mỗi ngày, hệ thống này tiêu thụ 7-10 tấn và cam kết tiêu thụ vải thiều đến hết mùa.

Từ ngày 25/5/2021 đến ngày 05/6, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cũng đã thu mua gần 700 tấn vải thiều. Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam đã liên hệ với Bắc Giang, lên kế hoạch thu mua khoảng 300-500 tấn, gồm cả vải, dứa, bí ngô, dưa hấu để tiêu thụ trên cả nước. 

Từ đầu vụ đến nay, công ty này đã tiêu thụ khoảng 60 tấn vải thiều. Một tuần tiêu thụ từ 8-10 tấn vải và 2.000 quả dứa.

Bên cạnh đó, Công ty CP Đầu tư Thế giới di động, từ ngày 31/5/2021, đã nhập được 24 tấn và dự kiến thu mua tối đa 300 tấn/tháng.

Sở hữu Hệ thống siêu thị Big C, từ ngày 25/5/2021, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã thu mua 107 tấn vải (Bắc Giang 52 tấn; Hải Dương 55 tấn). Dự kiến trong tháng 6, doanh nghiệp này sẽ thu mua 350 tấn vải thiều; khoảng 150 tấn dưa hấu của Bắc Giang. 

Trong tháng 6, Big C cũng dự kiến thu mua nông sản từ Hải Dương với khoảng 140 tấn các mặt hàng cà rốt, dưa hấu, vải.

Bên cạnh hoạt động thu mua tích cực từ các doanh nghiệp lớn, hệ thống các chợ đầu mối của TP. HCM cũng hỗ trợ tiêu thụ một số lượng lớn nông sản. 

Gian truân hành trình nâng cao giá trị vải thiều Bắc Giang

Kết quả, đến hết ngày 7 tháng 6 năm 2021, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được khoảng 55.038 tấn vải. Lượng vải tiêu thụ tại thị trường trong nước 36.017 tấn. 

Các kênh phân phối chủ yếu là chợ đầu mối tiêu thụ 19.529 tấn; siêu thị, trung tâm thương mại tiêu thụ 4.243 tấn; thương mại điện tử tiêu thụ 710 tấn; chế biến tiêu thụ 170 tấn; hệ thống thương nhân khác tiêu thụ 11.535 tấn.

Xuất khẩu vải thiều đạt 19.021 tấn, trong đó thị trường Trung Quốc đạt 18.971 tấn; Nhật Bản đạt 45 tấn; Hoa Kỳ đạt 5 tấn.

Đối với tỉnh Hải Dương, đến ngày 8 tháng 6 năm 2021, vải thiều đã thu hoạch và tiêu thụ từ 38.000-40.000 tấn (khoảng 85% sản lượng vải sớm và bằng gần 60% sản lượng vải toàn tỉnh). Riêng Thanh Hà đã thu hoạch khoảng 30.000 tấn. 

Sản lượng tiêu thụ nội địa chiếm khoảng 50% tổng sản lượng vải thiều đã tiêu thụ, tương đương 20.000-21.000 tấn. Thị trường tiêu thụ trong nước chủ yếu vẫn là khu vực phía Nam, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số địa phương lân cận. 

Vải thiều của Hải Dương bán trong nước chủ yếu do các thương lái thu mua tập trung vào các chợ đầu mối (khoảng trên 15.000 tấn) sau đó phân phát tới các điểm bán lẻ trên toàn quốc và được bán tại hệ thống của các siêu thị trên toàn quốc (khoảng trên 4.000 tấn).

Về giá bán, vải thiều năm nay có mức giá giảm đáng kể so với vụ 2020. Nếu như giá vải thiều tại Bắc Giang năm 2020 đạt trung bình từ 30-40 nghìn đồng/kg, cao nhất đạt 45.000 đồng/kg thì năm nay, giá bình quân chỉ đạt 12.000-32.000 đồng/kg (cá biệt giá thấp nhất đạt 8.000 đồng/kg.

Tại Hải Dương, giá vải Thanh Hà duy trì ở mức cao hơn từ 10-15.000 đồng/kg so với các nơi khác. Giá vải dao động từ 18.000-30.000 đồng/kg (giá tại vườn); tùy theo chủng loại và phương thức đóng gói.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của vải thiều Việt Nam. Thị trường này chiếm khoảng 60-70% sản lượng xuất khẩu. 

Tính đến ngày 8 tháng 6 năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu được khoảng 19.000 tấn sang các thị trường Trung Quốc, Lào, Campuchia, riêng Trung Quốc chiếm khoảng 15.000 tấn.

Đối với thị trường Nhật Bản, Mỹ, EU, tính đến ngày 8/6, Việt Nam đã xuất khẩu đi Nhật trên 180 tấn thiều. Các doanh nghiệp như Rồng Đỏ, Ameii, Chính Thu đang thu mua và xuất khẩu 1.000 tấn vải thiều tươi đi Nhật Bản và khoảng 4.000 tấn vải đi Mỹ, EU… Riêng vải thiều đi nhật, mức giá đạt 58.000 đồng/kg.

Đối với thị trường Pháp, Hà Lan, Úc, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 600 tấn vải thiều. Chiều 7/6 vừa qua, một tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đã được xuất sang châu Âu theo EVFTA và dự kiến lên kệ siêu thị EU trong 4 - 5 ngày tới. 

Lô vải đầu tiên này sẽ đi đường hàng không và "cập bến" Cộng hoà Czech, nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU.

Trước đó, trước thực trạng khó khăn trong tiêu thụ nông sản trong vùng dịch, đặc biệt là đối với sản phẩm vải thiều của Bắc Giang, Hải Dương, Bộ Công thương đã kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn phối hợp với các địa phương (thông qua Sở Công thương) để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường. 

Trong thời gian tới, bộ này sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, Sở Công thương các địa phương, các hiệp hội, ngành hàng thực hiện nghiêm, hiệu quả các văn bản đã chỉ đạo nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông sản của tỉnh Bắc Giang cũng như của cả nước tại thị trường trong nước.

Ba kịch bản tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Ba kịch bản tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Tiêu điểm -  4 năm
Trong bối cảnh tỉnh Bắc Giang đang căng sức chống dịch Covid-19, thì mùa thu hoạch vải thiều 2021 cũng đang cận kề. Nhằm tránh thụ động trong khâu tiêu thụ và không để sản xuất đứt gãy, tỉnh Bắc Giang mới đã đưa ra 3 kịch bản cho vụ vải thiều 2021.
Ba kịch bản tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Ba kịch bản tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Tiêu điểm -  4 năm
Trong bối cảnh tỉnh Bắc Giang đang căng sức chống dịch Covid-19, thì mùa thu hoạch vải thiều 2021 cũng đang cận kề. Nhằm tránh thụ động trong khâu tiêu thụ và không để sản xuất đứt gãy, tỉnh Bắc Giang mới đã đưa ra 3 kịch bản cho vụ vải thiều 2021.
Ba kịch bản tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Ba kịch bản tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Tiêu điểm -  4 năm

Trong bối cảnh tỉnh Bắc Giang đang căng sức chống dịch Covid-19, thì mùa thu hoạch vải thiều 2021 cũng đang cận kề. Nhằm tránh thụ động trong khâu tiêu thụ và không để sản xuất đứt gãy, tỉnh Bắc Giang mới đã đưa ra 3 kịch bản cho vụ vải thiều 2021.

Hải Dương tìm đường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà mùa dịch

Hải Dương tìm đường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà mùa dịch

Tiêu điểm -  4 năm

Hải Dương đẩy mạnh liên kết, hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tìm kiếm đối tác, thúc đẩy tiêu thụ vải với doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong bối cảnh ngành xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Vải thiều Lục Ngạn cháy hàng ở Nhật dù bán giá hơn 500 nghìn/kg

Vải thiều Lục Ngạn cháy hàng ở Nhật dù bán giá hơn 500 nghìn/kg

Tiêu điểm -  5 năm

Hơn 2 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã được tiêu thụ hết chỉ sau vài giờ lên kệ tại hệ thống siêu thị ở Tokyo và Osaka, Nhật Bản.

Khó xuất sang Nhật, 600 tấn vải thiều nguy cơ chuyển hướng

Khó xuất sang Nhật, 600 tấn vải thiều nguy cơ chuyển hướng

Tiêu điểm -  5 năm

Việc xuất khẩu quả vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên sang thị trường Nhật Bản nguy cơ lỡ hẹn trong vụ thu hoạch vải năm 2020 do dịch Covid-19.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  7 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tiêu điểm -  8 giờ

Tại Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất số lượng và nhân sự giới giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  10 giờ

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Tiêu điểm -  1 ngày

Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.

Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2

Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Nhịp cầu kinh doanh -  41 phút

Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  44 phút

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Tài chính -  6 giờ

Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  7 giờ

Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  7 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.

Đọc nhiều