Tiêu điểm
Vận tải biển lại thêm cú sốc khi cảng lớn nhất tạm dừng
Cảng vận chuyển lớn nhất thế giới theo trọng tải hàng hóa mới đây đã đóng cửa một trong những nhà ga quan trọng sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19, gia tăng căng thẳng với ngành vận tải biển toàn cầu và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Trung Quốc mới đây đã phải phong tỏa, đóng cửa khu vực nhà ga Meishan thuộc cảng Ninh Ba – Chu Sơn tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang sau khi một nhân viên tại đây có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Nhà ga này hiện vận hành khoảng 1/4 lượng hàng hóa lưu thông của cảng, theo tính toán từ công ty tư vấn GardaWorld. Đây cũng là “cửa ngõ” chính của các chuyến hàng tới châu Âu và Bắc Mỹ.
Thông tin từ Xinhua cho biết cảng bận rộn thứ ba thế giới về lưu lượng container này vẫn sẽ duy trì hoạt động ngoại trừ khu vực phong tỏa hiện chưa rõ khi nào được mở lại.
Đây là lần thứ hai Trung Quốc đóng cửa cảng biển do có ca nhiễm Covid-19. Hồi cuối tháng 5, cảng Yantian ở Thâm Quyến đã phải tạm dừng hoạt động trong khoảng một tháng, dẫn tới tình trạng hàng hóa ùn tắc, gia tăng áp lực lên giá cước vận tải vốn đang ở mức cao kỷ lục.
Nick Marro, trưởng bộ phận thương mại toàn cầu tại Economist Intelligence Unit, cho rằng chính sách cứng rắn, "không khoan nhượng" của Trung Quốc trong đối phó với Covid-19 hiện nay là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự gián đoạn cảng mới nhất trên có thể sẽ chưa phải là cái kết.
Trong cách tiếp cận này, Trung Quốc sẽ ưu tiên giảm thiểu đại dịch hơn bất cứ điều gì, đặc biệt trong bối cảnh chủng Delta dễ lây lan cùng những rủi ro mà đợt bùng phát hiện nay đang gia tăng lên hoạt động kinh tế trong quý III.
"Khi các nhà chức trách duy trì cách tiếp cận này, nguy cơ gián đoạn đột ngột do xét nghiệm hay phong tỏa sẽ kéo dài", CNBC dẫn lời vị chuyên gia.
Không ít người lo ngại sự gián đoạn mới nhất tại Trung Quốc sẽ tiếp tục gây áp lực lên hoạt động vận chuyển và cung cấp hàng hóa, làm giảm tốc độ tăng trưởng cũng như đẩy giá nhiều loại mặt hàng.
Điều này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh chuỗi cung ứng vốn đã gặp phải các khủng hoảng trong năm nay như thiếu container hay sự cố kênh đào Suez, đẩy mức giá lên cao kỷ lục.
Theo chỉ số vận chuyển container toàn cầu Freightos Baltic, giá cước vận chuyển container từ Trung Quốc và Đông Á tới bờ Tây Bắc Mỹ đã tăng hơn 270% trong năm nay, lên mức khoảng 15.800 USD cho mỗi TEU – đơn vị đo tiêu chuẩn cho khối lượng container hàng hóa.
Trong khi đó, giá cước đến khu vực bờ Đông nước Mỹ đã tăng hơn 220%, đạt 17.500 USD/TEU.
Doanh nghiệp Việt vẫn chịu thảm cảnh dù vận tải biển tăng mạnh
Hanoi Melody Residences: 'Tọa độ nóng' của thị trường căn hộ nội đô
Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences tại khu vực Tây Nam Linh Đàm đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây.
PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học
PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân và đối chiếu sinh trắc học trước 1/1/2025 để đảm bảo giao dịch an toàn, liên tục.
Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.