Doanh nghiệp Việt vẫn chịu thảm cảnh dù vận tải biển tăng mạnh

Hoài An Thứ sáu, 18/06/2021 - 14:56

Giá thuê container tăng mạnh nhưng chủ yếu lợi ích rơi vào các hãng tàu nước ngoài.

Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, cho biết khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng 5/2021 đạt gần 64 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất với 19%, tiếp đến là hàng nội địa với 14%.

5 tháng đầu năm, ngoại trừ hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng 7% so với cùng kỳ 2020, đạt hơn 302 triệu tấn. Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá đây là mức tăng trưởng cao so với những tháng có dịch Covid-19.

Cụ thể, hàng xuất khẩu tăng 9%, hàng nội địa tăng 7% và hàng nhập khẩu tăng 5%.

Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển trong 5 tháng đầu năm tăng 24% so với cùng kỳ, ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây.

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông quan tăng cao trong 5 tháng đầu năm bao gồm Thái Bình (tăng 80%) với lượng tăng chủ yếu là hàng khô; Đồng Tháp (46%), Kiên Giang (35%); An Giang (35%).

Đặc biệt, một số khu vực cảng biển có lượng hàng hóa thông qua lớn bị sụt giảm trong những tháng đầu dịch Covid-19 hiện đã ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ, như khu vực TP.HCM tăng khoảng 9,5%, khu vực Hải Phòng tăng 16,6%.

Một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như khu vực cảng biển Mỹ Tho, giảm 42% do chủ yếu khối lượng hàng lỏng giảm; khu vực Cần Thơ (giảm 10%), Quảng Ninh (giảm 23%).

Số lượng hành khách thông qua cảng biển 5 tháng đầu năm đạt hơn 2 triệu lượt, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Kế hoạch và đầu tư trong dự thảo báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp mới đây đánh giá năm 2021 tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với ngành vận tải biển.

Tuy giá thuê container tăng mạnh gấp 5 – 10 lần nhưng chủ yếu các hãng tàu của nước ngoài được hưởng lợi. Doanh nghiệp Việt Nam không được hưởng lợi mà còn gặp nhiều khó khăn do chuỗi cung ứng gẫy, tác nghẽn tại các cảng, việc bốc dỡ và bổ sung hàng hóa bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 phức tạp, các quốc gia có chính sách lưu thông hàng hóa, dịch vụ khác nhau dẫn tới việc vận tải khó khăn, ùn tắc và chi phí tăng.

“Thảm cảnh này khiến doanh thu của các công ty vận tải biển khó bù được chi phí”, Bộ Kế hoạch và đầu tư phân tích. 

Cước phí vận tải biển cao kỷ lục

Cước phí vận tải biển cao kỷ lục

Tiêu điểm -  3 năm
Cước phí vận chuyển hàng hải tăng đột biến và không có dấu hiệu chững lại cho đến cuối năm 2021, đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn.
Cước phí vận tải biển cao kỷ lục

Cước phí vận tải biển cao kỷ lục

Tiêu điểm -  3 năm
Cước phí vận chuyển hàng hải tăng đột biến và không có dấu hiệu chững lại cho đến cuối năm 2021, đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".