Vì sao Bộ Tài chính quyết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô bán tải?

Minh Anh Thứ sáu, 05/01/2018 - 13:22

Bộ Tài chính cho rằng, xe bán tải có kích thước lớn, tiêu tốn nhiên liệu hơn xe du lịch song mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện còn thấp. Việc tăng thuế là để bảo đảm định hướng tiêu dùng dòng xe này phù hợp với thực tế.

Bộ Tài chính đề nghị áp thuế ô tô bán tải bằng 60% của xe con cùng dung tích.

Đề xuất tăng thuế bị phản đối

Tháng 8 năm ngoái, Bộ Tài chính đã có đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng. Theo đó, mức thuế áp với ô tô bán tải bằng 60% của xe con cùng dung tích và sẽ lên tới mức cao nhất là 54% tổng giá trị. 

Trong khi đó, theo quy định hiện tại, mức thuế với dòng xe này đang dao động trong khoảng 15 - 25% tùy dung tích xilanh. Loại xe này chủ yếu có dung tích xilanh khoảng 2.000-3.000 cm3 nên nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải là 33%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe bán tải sẽ tăng lên, đồng nghĩa nguy cơ giá của loại phương tiện này bị "đội" theo do đây là loại thuế gián thu, có ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền người tiêu dùng.

Do đó, trước đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính, nhiều ý kiến đề nghị không tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải vì thực tế xe bản tải sử dụng nhiều vào mục đích kinh doanh (không phải sử dụng cho mục đích tiêu dùng cá nhân).

Trước các ý kiến phản hồi của các bộ ngành về việc áp dụng mức thuế mới cho xe bán tải và ô tô dưới 9 chỗ ngồi sản xuất trong nước, vừa qua Bộ Tài chính đã có giải trình cụ thể về vấn đề này.

Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, xe bán tải có kích thước lớn, tiêu tốn nhiên liệu hơn xe du lịch song do mức thuế TTĐB thấp, thiết kế và trang thiết bị tiện nghi không kém hơn xe du lịch nên càng ngày càng được ưa chuộng, được lựa chọn thay thế cho tiêu dùng xe du lịch.

200 triệu USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 11

Do đó, để góp phần định hướng tiêu dùng loại xe vừa chở người vừa chở hàng và phù hợp với mục đích sử dụng loại xe này, vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 133/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô. 

Trong đó, Phó thủ tướng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và mục đích sử dụng loại xe này.

Vì vậy, để bảo đảm định hướng tiêu dùng dòng xe này phù hợp với thực tế, Bộ Tài chính đề nghị giữ như dự thảo Luật.

Thực tế, mức thuế suất đề tăng thuế đối với xe bán tải của Bộ Tài chính thấp hơn so với đề nghị hồi tháng 6 của Bộ Công Thương. Theo đó, Bộ này muốn thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có 5 chỗ ngồi trở xuống như ôtô con dưới 9 chỗ ngồi.

Trước đó năm 2015, Bộ Tài chính cũng từng đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% so với mức thuế áp dụng cho xe từ 9 chỗ trở xuống có cùng dung tích xi-lanh. Tuy nhiên, sau đó đề xuất này không được chấp thuận.

Giữ nguyên mức thuế với ô tô dưới 9 chỗ

Về giá tính thuế TTĐB đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trước đề xuất "giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước" của Bộ Tài chính, nhiều ý kiến đề nghị không sửa quy định giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng xe ô tô này. 

Những phân tích này cho rằng, việc sửa đổi giảm thuế sẽ dẫn đến phân biệt đối xử giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, vi phạm cam kết khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới.

Về ý kiến trên, Bộ Tài chính thừa nhận phương án này chưa phù hợp với các quy tắc đối xử quốc gia tại Hiệp định GATT. Cụ thể, điều III khoản 1 quy định các bên ký kết thừa nhận rằng các khoản thuế và khoản thu nội địa, cũng như luật, hay quy tắc yêu cầu tác động tới việc bán hàng, chào bán, vận tải, phân phối hay sử dụng sản phẩm trong nội địa cùng các quy định định lượng trong nước yêu cầu có pha trộn, chế biến hay sử dụng sản phẩm với một khối lượng tỷ trọng xác định, không được áp dụng với sản phẩm nội địa hoặc nhập khẩu với kết cục là bảo hộ hàng nội địa.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được thực hiện theo quy định hiện hành. 

Theo đó, giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra, không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Mua ô tô bán tải giá 1 tỷ, có thể phải đóng thuế 540 triệu

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Mua ô tô bán tải giá 1 tỷ, có thể phải đóng thuế 540 triệu

Tiêu điểm -  7 năm
Theo ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, giảm thuế nhập khẩu ô tô nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên rât cao, điều này dẫn đến cản trở tự do thương mại quốc tế.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Mua ô tô bán tải giá 1 tỷ, có thể phải đóng thuế 540 triệu

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Mua ô tô bán tải giá 1 tỷ, có thể phải đóng thuế 540 triệu

Tiêu điểm -  7 năm
Theo ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, giảm thuế nhập khẩu ô tô nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên rât cao, điều này dẫn đến cản trở tự do thương mại quốc tế.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".