Việt Nam dẫn đầu với lãnh đạo nữ ngành thương mại điện tử

Việt Hưng Thứ sáu, 05/03/2021 - 15:22

Số liệu nghiên cứu của iPrice Group chỉ ra rằng, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á chiếm cao nhất lên đến 46%.

Sự vắng mặt của các "bóng hồng" ở vị trí lãnh đạo thường được nhắc đến trong những năm qua. Tuy nhiên ngày nay, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự thay đổi khi phụ nữ góp mặt vào các vai trò quan trọng trong doanh nghiệp như nam giới.

Số liệu nghiên cứu của iPrice Group chỉ ra rằng, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á chiếm cao nhất lên đến 46%. Trong khi đó, con số này rơi vào 37% trong báo cáo năm 2018.

Việt Nam dẫn đầu với lãnh đạo nữ ngành thương mại điện tử
Việt Nam dẫn đầu với lãnh đạo nữ ngành thương mại điện tử

Thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD. Dự đoán từ báo cáo thường niên của Google, Temasek và Bain & Company tại Việt Nam đề cập rằng thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 29 tỷ USD. Song hành cùng với sự phát triển của toàn ngành nói chung, vai trò của các lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ trở nên quan trọng hơn.

Thái Lan và Philippines là 2 quốc gia theo sau Việt Nam với 44% và 39%. Malaysia (37%), Indonesia (36%) và Singapore (35%) có ít phụ nữ nắm quyền nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, khi nhìn từng vị trí cấp cao trong thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, chúng ta vẫn có thể thấy sự chênh lệch khá rõ giữa nhà lãnh đạo nam và nữ.

Nghiên cứu top sàn thương mại điện tử Đông Nam Á có mặt trong bản đồ thương mại điện tử, sự vắng bóng dấu ấn của người phụ nữ vẫn còn lớn ở các vị trí lãnh đạo, đặc biệt ở vị trí C-Level (Ban Giám đốc điều hành).

Số liệu cho thấy chỉ có 31% là nữ giới đảm nhiệm vai trò, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự với vị trí Vice President (Phó chủ tịch), có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí ở các sàn thương mại điện tử Đông Nam Á, và nữ giới chiếm 38%.

Việt Nam dẫn đầu với lãnh đạo nữ ngành thương mại điện tử 1
Sự chênh lệch khá rõ giữa nhà lãnh đạo nam và nữ ngành TMĐT ở Đông Nam Á

Sự chênh lệch vị thế ít hơn ở Senior Vice President (Phó chủ tịch cấp cao), 44% nữ lãnh đạo nắm quyền ở sàn thương mại điện tử hàng đầu trong báo cáo, nam giới chiếm 56%. Điều này tương tự ở vị trí Head (Trưởng phòng) khi có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vai trò.

Nhìn chung, sự chênh lệch giới ở các cấp lãnh đạo với tỷ lệ 60-40 giữa nam và nữ ở những vị trí quyền lực tại doanh nghiệp thương mại điện tử Đông Nam Á không có là sự cách biệt quá lớn như chúng ta vẫn tưởng tượng.

3 xu hướng thương mại điện tử trong năm 2021

3 xu hướng thương mại điện tử trong năm 2021

Tiêu điểm -  3 năm
Thanh toán kỹ thuật số tăng, logistics lên ngôi, cùng sự đổi mới trong chiến lược bán hàng được dự báo sẽ là 3 xu hướng chủ đạo của thương mại điện tử năm nay.
3 xu hướng thương mại điện tử trong năm 2021

3 xu hướng thương mại điện tử trong năm 2021

Tiêu điểm -  3 năm
Thanh toán kỹ thuật số tăng, logistics lên ngôi, cùng sự đổi mới trong chiến lược bán hàng được dự báo sẽ là 3 xu hướng chủ đạo của thương mại điện tử năm nay.
Chuyển đổi số chia lại thị phần ngành bảo hiểm

Chuyển đổi số chia lại thị phần ngành bảo hiểm

Tiêu điểm -  3 năm

Trong nhiều năm qua, ngành bảo hiểm tại Việt Nam đã chứng kiến cuộc đua quyết liệt của nhóm những doanh nghiệp có doanh thu nghìn tỉ. Điển hình chính là cuộc đua chuyển đổi số ngành bảo hiểm.

TC MOTOR nâng bảo hành xe Hyundai lên 5 năm

TC MOTOR nâng bảo hành xe Hyundai lên 5 năm

Tiêu điểm -  3 năm

Tất cả các mẫu xe du lịch Hyundai bao gồm Santa Fe, Tucson, KONA, Elantra, Grand i10 và Accent được TC MOTOR sản xuất và phân phối chính thức tại Việt Nam, bán ra từ 1/3/2021 sẽ được gia tăng thời gian bảo hành thêm 2 năm.

9 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

9 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Tiêu điểm -  3 năm

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm ước tính tăng 24,5% so với cùng kỳ.

Xu hướng du lịch năm 2021

Xu hướng du lịch năm 2021

Tiêu điểm -  3 năm

Những xu hướng đang hình thành cần được xem xét một cách cẩn trọng như là nền tảng cơ sở cho bất kì phương án sản phẩm – dịch vụ hay chiến dịch truyền thông tiếp thị nào được đưa ra trong giai đoạn tiếp theo nếu các doanh nghiệp du lịch muốn vực dậy và thấu hiểu khách du lịch trong tương lai.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  9 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  10 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  12 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".