Tiêu điểm
Việt Nam dẫn đầu với lãnh đạo nữ ngành thương mại điện tử
Số liệu nghiên cứu của iPrice Group chỉ ra rằng, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á chiếm cao nhất lên đến 46%.
Sự vắng mặt của các "bóng hồng" ở vị trí lãnh đạo thường được nhắc đến trong những năm qua. Tuy nhiên ngày nay, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự thay đổi khi phụ nữ góp mặt vào các vai trò quan trọng trong doanh nghiệp như nam giới.
Số liệu nghiên cứu của iPrice Group chỉ ra rằng, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á chiếm cao nhất lên đến 46%. Trong khi đó, con số này rơi vào 37% trong báo cáo năm 2018.

Thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD. Dự đoán từ báo cáo thường niên của Google, Temasek và Bain & Company tại Việt Nam đề cập rằng thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 29 tỷ USD. Song hành cùng với sự phát triển của toàn ngành nói chung, vai trò của các lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ trở nên quan trọng hơn.
Thái Lan và Philippines là 2 quốc gia theo sau Việt Nam với 44% và 39%. Malaysia (37%), Indonesia (36%) và Singapore (35%) có ít phụ nữ nắm quyền nhất ở khu vực Đông Nam Á.
Mặc dù vậy, khi nhìn từng vị trí cấp cao trong thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, chúng ta vẫn có thể thấy sự chênh lệch khá rõ giữa nhà lãnh đạo nam và nữ.
Nghiên cứu top sàn thương mại điện tử Đông Nam Á có mặt trong bản đồ thương mại điện tử, sự vắng bóng dấu ấn của người phụ nữ vẫn còn lớn ở các vị trí lãnh đạo, đặc biệt ở vị trí C-Level (Ban Giám đốc điều hành).
Số liệu cho thấy chỉ có 31% là nữ giới đảm nhiệm vai trò, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự với vị trí Vice President (Phó chủ tịch), có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí ở các sàn thương mại điện tử Đông Nam Á, và nữ giới chiếm 38%.

Sự chênh lệch vị thế ít hơn ở Senior Vice President (Phó chủ tịch cấp cao), 44% nữ lãnh đạo nắm quyền ở sàn thương mại điện tử hàng đầu trong báo cáo, nam giới chiếm 56%. Điều này tương tự ở vị trí Head (Trưởng phòng) khi có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vai trò.
Nhìn chung, sự chênh lệch giới ở các cấp lãnh đạo với tỷ lệ 60-40 giữa nam và nữ ở những vị trí quyền lực tại doanh nghiệp thương mại điện tử Đông Nam Á không có là sự cách biệt quá lớn như chúng ta vẫn tưởng tượng.
3 xu hướng thương mại điện tử trong năm 2021
Chuyển đổi số chia lại thị phần ngành bảo hiểm
Trong nhiều năm qua, ngành bảo hiểm tại Việt Nam đã chứng kiến cuộc đua quyết liệt của nhóm những doanh nghiệp có doanh thu nghìn tỉ. Điển hình chính là cuộc đua chuyển đổi số ngành bảo hiểm.
TC MOTOR nâng bảo hành xe Hyundai lên 5 năm
Tất cả các mẫu xe du lịch Hyundai bao gồm Santa Fe, Tucson, KONA, Elantra, Grand i10 và Accent được TC MOTOR sản xuất và phân phối chính thức tại Việt Nam, bán ra từ 1/3/2021 sẽ được gia tăng thời gian bảo hành thêm 2 năm.
9 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm ước tính tăng 24,5% so với cùng kỳ.
Xu hướng du lịch năm 2021
Những xu hướng đang hình thành cần được xem xét một cách cẩn trọng như là nền tảng cơ sở cho bất kì phương án sản phẩm – dịch vụ hay chiến dịch truyền thông tiếp thị nào được đưa ra trong giai đoạn tiếp theo nếu các doanh nghiệp du lịch muốn vực dậy và thấu hiểu khách du lịch trong tương lai.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.
ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.