Tài chính
VietinBank dành 3.000 - 4.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất và giảm phí
Ngân hàng cũng là doanh nghiệp, việc hỗ trợ giảm lãi suất và phí dịch vụ bản chất là chia sẻ từ nguồn vốn tự huy động, cắt giảm chi phí và giảm lợi nhuận của ngân hàng cho doanh nghiệp.
Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sáng nay, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch VietinBank cho biết, Vietinbank cũng như hệ thống các ngân hàng thương mại đã triển khai có kết quả các giải pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
Cụ thế, triển khai các chương trình tín dụng thiết thực, lãi suất cho vay thấp hơn nhiều so với trước khi có dịch bệnh, giảm mạnh phí dịch vụ. Riêng VietinBank đã phối hợp chặt chẽ với khách hàng đưa ra các giải pháp phù hợp với từng khách hàng, nhóm khách hàng để cơ cấu lại hoạt động, khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động và phát triển tiếp.
Lãnh đạo của VietinBank khẳng định và cam kết cùng với các ngân hàng đáp ứng kịp thời, đầy đủ tất cả các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng chính đáng, cần thiết của doanh nghiệp và người dân.
Đặc biệt, VietinBank và các ngân hàng thương mại Nhà nước luôn chủ động phát huy tốt vai trò là chủ lực, trụ cột của hệ thống, đi đầu trong việc thực hiện có kết quả các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước.
Đến hết tháng 4/2020, VietinBank đã giải ngân cho hơn 6.000 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh với doanh số giải ngân mới trên 130 ngàn tỷ đồng. Hạ lãi suất cho vay khách hàng, giảm từ 2 – 2,5% lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế.
Năm 2020, VietinBank dự kiến dành khoảng 3-4 ngàn tỷ đồng từ cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất và giảm phí, đồng hành, chia sẻ khó khăn với các khách hàng. Từ ngày 23/01đến nay, VietinBank đã giảm hơn 800 tỷ đồng tiền lãi để hỗ trợ các khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.
Các ngân hàng đã thực hiện cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng vay vốn. Công khai, minh bạch thủ tục, điều kiện cơ cấu nợ; đơn giản hóa quy trình, hồ sơ cho vay.
Đến hết tháng 4/2020, VietinBank đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 1.500 khách hàng với dư nợ 50 ngàn tỷ đồng, trong đó dư nợ đến hạn cần cơ cấu lại trên 5.000 tỷ đồng.
Đồng thời tiếp tục cải cách mạnh mẽ quy trình, thủ tục, tăng khả năng tiếp cận tín dụng và dịch vụ ngân hàng đối với các doanh nghiệp và cá nhân. Ứng dụng rộng rãi các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử,thuận tiện, an toàn, bảo mật.

Trước các dự báo kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, ngành ngân hàng được xem là một trong những ngành chịu tác động lớn nhất của dịch bệnh do sụt giảm nhu cầu tín dụng và khách hàng giảm khả năng trả nợ đến hạn, tăng nguy cơ phát sinh nợ xấu của nền kinh tế.
Vì vậy, các ngân hàng thương mại rất cần sự thấu hiểu, đồng hành, chia sẻ từ các doanh nghiệp và đề nghị các doanh nghiệp cần xây dựng và triển khai các phương án, dự án thực sự khả thi, tập trung các nguồn lực thực hiện có kết quả, cân đối được nguồn trả nợ.
Các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với ngân hàng, minh bạch tài chính, chứng minh khó khăn, thiệt hại để đúng đối tượng hỗ trợ, không trục lợi chính sách đối với cả doanh nghiệp và ngân hàng. Đây là cơ sở để doanh nghiệp phục hồi và phát triển, bảo đảm chất lượng, hiệu quả tín dụng, phục hồi phát triểnnền kinh tế.
Chủ tịch Vietinbank đề nghị các doanh nghiệp tận dụng cơ hội tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính, tăng cường tham gia chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ và minh bạch dòng tiền, tạo cơ sở xem xét thay thế các hình thức thế chấp tài sản khi vay vốn, chủ động phát triển, đủ khả năng thích ứng với biến động thị trường.
“Ngân hàng là doanh nghiệp, cần bảo đảm kinh doanh chất lượng, hiệu quả, an toàn. Việc hỗ trợ giảm lãi suất và phí dịch vụ của các ngân hàng bản chất là chia sẻ từ nguồn vốn tự huy động, cắt giảm chi phí và giảm lợi nhuận của ngân hàng. Do đó có những giới hạn nhất định và rất cần sự đồng hành, chia sẻ, hợp tác chặt chẽ, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác để cùng khắc phục khó khăn, phát triển hiệu quả, bền vững”, ông Thọ phát biểu.
Chủ tịch Vietinbank cũng đề nghị Chính phủ phê duyệt sửa đổi nghị định 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 và phê duyệt phương án tăng vốn tự có cho các ngân hàng thương mại Nhà nước, để các ngân hàng mở rộng tăng trưởng tín dụng, cung ứng vốn cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tái cơ cấu hoạt động, đón đầu các cơ hội mới sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Đồng thời tiếp tục triển khai khẩn trương các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong đó có các TCTD, về thuế, phí để có điều kiện hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, cần có giải pháp tăng hiệu quả đầu tư công bằng việc phối hợp chặt chẽ giữa lĩnh vực ngân hàng-lĩnh vực kế hoạch và đầu tư - lĩnh vực tài chính để các ngân hàng có thể tham gia chủ động vào quá trình này.
Có cơ chế hỗ trợ khuyến khích đối với các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán khi tham gia cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến, thanh toán dịch vụ công, chuyển đổi mạnh mẽ ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Hơn 500.000 khách hàng đã được hỗ trợ tín dụng 'thời Covid-19'
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.