Leader talk

Vinasun làm gì để giải tháo "ngòi nổ" truyền thông?

Võ Đỗ Thắng - 10/10/2017 16:45 (GMT+7)

Câu chuyện cạnh tranh khốc liệt giữa taxi truyền thống – xe công nghệ không chỉ là câu chuyện riêng của ngành vận tải. Đây là bài học chung cho tất cả doanh nghiệp.

Đỉnh điểm của khủng hoảng truyền thông nổ ra khi nhiều xe taxi Vinasun có dán biểu ngữ thể hiện phản đối Uber, Grab. Ảnh: Việt Hương

Sự cạnh tranh và mâu thuẫn giữa hai “phe” đã mầm mống từ hơn hai năm nay. Trong cuộc chiến đó, Vinasun đã đánh mất sự bình tĩnh và mất cả hình ảnh của mình. Khủng hoảng truyền thông về vụ dán biểu ngữ sau xe taxi Vinasun chỉ là giọt nước tràn ly.

Ngay cả lỗi của cấp dưới, người lãnh đạo vẫn phải nhận

Có thể thấy, suốt một thời gian dài, Vinasun đã tạo ra những sự kiện nhắm vào Uber, Grab nhằm “triệt” đối thủ. Kiểu như làm đơn “tố” hãng xe công nghệ nộp không đủ thuế. Làm đơn kiến nghị dừng hoạt động xe công nghệ. Hãng xe truyền thống này cũng đệ đơn lên Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị xếp Uber, Grab vào nhóm taxi như mình, chịu “đeo gông” như mình, phải đăng ký giá, khống chế đầu xe kinh doanh, xin cấp phép như mình…

Có thể thấy tâm lý của taxi truyền thống là muốn loại bỏ đối thủ, chứ không phải muốn cải tiến, cạnh tranh với đối thủ. Từ những động thái trên, Vinasun, Mai Linh… đã mất dần hình ảnh trong mắt khách hàng.

Đỉnh điểm của khủng hoảng truyền thông nổ ra khi nhiều xe taxi Vinasun có dán biểu ngữ thể hiện phản đối Uber, Grab. Khi dư luận bùng nổ phản ứng chê trách cách làm của Vinasun thì lãnh đạo Vinasun lại chối trách nhiệm, đổ lỗi cho tài xế, là sai lầm cơ bản trong xử lý khủng hoảng truyền thông. Lẽ ra, khi sự việc xảy ra, cần có thái độ cầu thị, xin lỗi để xoa dịu thị trường. Ngay cả trường hợp sự cố do lỗi của nhân viên cấp dưới đi nữa thì người lãnh đạo vẫn phải nhận đó là lỗi của mình. Vinasun đã làm ngược lại, châm dầu vào lửa!

Vinasun vẫn nợ lời xin lỗi công chúng

Chọn cách cạnh tranh với các hãng xe công nghệ toàn cầu thì thực sự là con đường rất khó, có khi “chết” trước khi tới đích.

Hiện nay, mặc dù các biểu ngữ đã được gỡ bỏ, nhưng lãnh đạo Vinasun vẫn nợ lời xin lỗi để cải thiện hình ảnh của mình trước công chúng.

Vinasun cần xây dựng các chương trình nhắm tới phục vụ cộng đồng mới có thể khôi phục niềm tin, cải thiện hình ảnh của họ. Ví dụ những chương trình vận tải ưu đãi dành cho người nghèo, sinh viên, học sinh…

Về lâu dài, các hãng taxi truyền thống cần hoạch định con đường phát triển cho mình. Hiện nay, chọn cách cạnh tranh với các hãng xe công nghệ toàn cầu thì thực sự là con đường rất khó, có khi “chết” trước khi tới đích, vì không có tiềm lực và giỏi công nghệ như họ. Họ đã đi trước và đi quá xa, khó mà theo kịp. Mặt khác, có thể thấy đội ngũ của các hãng công nghệ chủ yếu là người trẻ, người mới. Còn các hãng taxi truyền thống đã đi sau về công nghệ, mà dẫu anh có bỏ tiền ra mua công nghệ thì chưa chắc con người cũ trong các hãng truyền thống đã theo kịp và dùng được công nghệ đó!

Đó là chưa kể các vấn đề về bảo mật thông tin khách hàng, tài khoản tiền của khách hàng… Rất nhiều công nghệ cần phải đầu tư, chứ không đơn giản chỉ là công nghệ kết nối gọi được chiếc xe là xong.

Có thể kết hợp bán sản phẩm kèm dịch vụ

Thay vào đó, các hãng taxi truyền thống nên tìm cách khai thác, mở rộng những thị phần không phải đối đầu trực tiếp với công nghệ. Ví dụ có thể đưa ra gói vận chuyển thường xuyên, định kỳ, đưa đón học sinh… Thay vì thụ động bắt khách dọc đường thì chủ động cho khách hẹn giờ, đặt lịch.

Đặc điểm của taxi truyền thống là có sẵn logo, thương hiệu, đội xe cố định… có thể kết hợp bán sản phẩm kèm dịch vụ chở khách. Trước đây Vinasun bán bưởi, cũng là một cách khai thác kinh doanh. Bán bưởi không có thể chưa hiệu quả, chưa gây chú ý, thì có thể mở rộng sản phẩm. Tại sao hàng không họ bán suất ăn, bán đồ ăn, bán đồ ăn vặt, bán đồ lưu niệm được, mà khách đi taxi một chuyến vài chục phút lại không có gì để xem, để mua?!

Mặt khác, Vinasun cũng cần tinh gọn bộ máy nhân sự để giảm chi phí. Họ có quá đông nhân viên. Quá nhiều bến bãi, văn phòng, chi nhánh rộng khắp. Trước đây nhìn một doanh nghiệp trải rộng bản doanh thì thấy oai, còn thời đại công nghệ thì sẽ rất oải vì gánh nặng chi phí.

(*) Ông Võ Đỗ Thắng: Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông.

Ý kiến ( 0)
'Mai Linh có thể suy nghĩ đến việc sáp nhập với Uber Việt Nam'

"Mai Linh có thể suy nghĩ đến việc sáp nhập với Uber Việt Nam"

Tiêu điểm -  8 năm

Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium, liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?

Chứng khoán Việt Nam sẽ khơi thông 25 tỷ USD vốn ngoại như thế nào?

Chứng khoán Việt Nam sẽ khơi thông 25 tỷ USD vốn ngoại như thế nào?

Leader talk -  1 ngày

Sau hơn hai thập kỷ chờ đợi, chứng khoán Việt Nam đã vào nhóm các thị trường mới nổi, hứa hẹn về một kỷ nguyên mới với dòng vốn hàng chục tỷ USD.

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Leader talk -  2 ngày

Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Leader talk -  5 ngày

Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Leader talk -  6 ngày

Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Leader talk -  1 tuần

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.

Đẩy mạnh triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Đẩy mạnh triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Tài chính -  2 giờ

Các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ trong việc xác định danh mục dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia để các ngân hàng có cơ sở triển khai cho vay.

Chủ tịch nước dự APEC thành công, nhiều dấu ấn quan trọng

Chủ tịch nước dự APEC thành công, nhiều dấu ấn quan trọng

Tiêu điểm -  3 giờ

Chuyến công tác của Chủ tịch nước Lương Cường đã thành công tốt đẹp với nhiều dấu ấn quan trọng, trên cả bình diện đa phương và song phương.

Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon

Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon

Phát triển bền vững -  10 giờ

Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.

CEO Xây dựng Hòa Bình từ chức giữa lúc kinh doanh khởi sắc

CEO Xây dựng Hòa Bình từ chức giữa lúc kinh doanh khởi sắc

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình đột ngột nộp đơn xin từ nhiệm, đồng thời xin thôi giữ cương vị thành viên HĐQT.

Thắng Lợi Group khởi công khu đô thị The Win City

Thắng Lợi Group khởi công khu đô thị The Win City

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

The Win City được định vị ở phân khúc “căn hộ quốc dân”, nơi giá trị sống cao hơn giá bán, hướng đến nhóm khách hàng trẻ.

Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11

Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.

5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert

5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert

Ống kính -  14 giờ

Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.