Leader talk

Vinasun làm gì để giải tháo "ngòi nổ" truyền thông?

Võ Đỗ Thắng - 10/10/2017 16:45 (GMT+7)

Câu chuyện cạnh tranh khốc liệt giữa taxi truyền thống – xe công nghệ không chỉ là câu chuyện riêng của ngành vận tải. Đây là bài học chung cho tất cả doanh nghiệp.

Đỉnh điểm của khủng hoảng truyền thông nổ ra khi nhiều xe taxi Vinasun có dán biểu ngữ thể hiện phản đối Uber, Grab. Ảnh: Việt Hương

Sự cạnh tranh và mâu thuẫn giữa hai “phe” đã mầm mống từ hơn hai năm nay. Trong cuộc chiến đó, Vinasun đã đánh mất sự bình tĩnh và mất cả hình ảnh của mình. Khủng hoảng truyền thông về vụ dán biểu ngữ sau xe taxi Vinasun chỉ là giọt nước tràn ly.

Ngay cả lỗi của cấp dưới, người lãnh đạo vẫn phải nhận

Có thể thấy, suốt một thời gian dài, Vinasun đã tạo ra những sự kiện nhắm vào Uber, Grab nhằm “triệt” đối thủ. Kiểu như làm đơn “tố” hãng xe công nghệ nộp không đủ thuế. Làm đơn kiến nghị dừng hoạt động xe công nghệ. Hãng xe truyền thống này cũng đệ đơn lên Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị xếp Uber, Grab vào nhóm taxi như mình, chịu “đeo gông” như mình, phải đăng ký giá, khống chế đầu xe kinh doanh, xin cấp phép như mình…

Có thể thấy tâm lý của taxi truyền thống là muốn loại bỏ đối thủ, chứ không phải muốn cải tiến, cạnh tranh với đối thủ. Từ những động thái trên, Vinasun, Mai Linh… đã mất dần hình ảnh trong mắt khách hàng.

Đỉnh điểm của khủng hoảng truyền thông nổ ra khi nhiều xe taxi Vinasun có dán biểu ngữ thể hiện phản đối Uber, Grab. Khi dư luận bùng nổ phản ứng chê trách cách làm của Vinasun thì lãnh đạo Vinasun lại chối trách nhiệm, đổ lỗi cho tài xế, là sai lầm cơ bản trong xử lý khủng hoảng truyền thông. Lẽ ra, khi sự việc xảy ra, cần có thái độ cầu thị, xin lỗi để xoa dịu thị trường. Ngay cả trường hợp sự cố do lỗi của nhân viên cấp dưới đi nữa thì người lãnh đạo vẫn phải nhận đó là lỗi của mình. Vinasun đã làm ngược lại, châm dầu vào lửa!

Vinasun vẫn nợ lời xin lỗi công chúng

Chọn cách cạnh tranh với các hãng xe công nghệ toàn cầu thì thực sự là con đường rất khó, có khi “chết” trước khi tới đích.

Hiện nay, mặc dù các biểu ngữ đã được gỡ bỏ, nhưng lãnh đạo Vinasun vẫn nợ lời xin lỗi để cải thiện hình ảnh của mình trước công chúng.

Vinasun cần xây dựng các chương trình nhắm tới phục vụ cộng đồng mới có thể khôi phục niềm tin, cải thiện hình ảnh của họ. Ví dụ những chương trình vận tải ưu đãi dành cho người nghèo, sinh viên, học sinh…

Về lâu dài, các hãng taxi truyền thống cần hoạch định con đường phát triển cho mình. Hiện nay, chọn cách cạnh tranh với các hãng xe công nghệ toàn cầu thì thực sự là con đường rất khó, có khi “chết” trước khi tới đích, vì không có tiềm lực và giỏi công nghệ như họ. Họ đã đi trước và đi quá xa, khó mà theo kịp. Mặt khác, có thể thấy đội ngũ của các hãng công nghệ chủ yếu là người trẻ, người mới. Còn các hãng taxi truyền thống đã đi sau về công nghệ, mà dẫu anh có bỏ tiền ra mua công nghệ thì chưa chắc con người cũ trong các hãng truyền thống đã theo kịp và dùng được công nghệ đó!

Đó là chưa kể các vấn đề về bảo mật thông tin khách hàng, tài khoản tiền của khách hàng… Rất nhiều công nghệ cần phải đầu tư, chứ không đơn giản chỉ là công nghệ kết nối gọi được chiếc xe là xong.

Có thể kết hợp bán sản phẩm kèm dịch vụ

Thay vào đó, các hãng taxi truyền thống nên tìm cách khai thác, mở rộng những thị phần không phải đối đầu trực tiếp với công nghệ. Ví dụ có thể đưa ra gói vận chuyển thường xuyên, định kỳ, đưa đón học sinh… Thay vì thụ động bắt khách dọc đường thì chủ động cho khách hẹn giờ, đặt lịch.

Đặc điểm của taxi truyền thống là có sẵn logo, thương hiệu, đội xe cố định… có thể kết hợp bán sản phẩm kèm dịch vụ chở khách. Trước đây Vinasun bán bưởi, cũng là một cách khai thác kinh doanh. Bán bưởi không có thể chưa hiệu quả, chưa gây chú ý, thì có thể mở rộng sản phẩm. Tại sao hàng không họ bán suất ăn, bán đồ ăn, bán đồ ăn vặt, bán đồ lưu niệm được, mà khách đi taxi một chuyến vài chục phút lại không có gì để xem, để mua?!

Mặt khác, Vinasun cũng cần tinh gọn bộ máy nhân sự để giảm chi phí. Họ có quá đông nhân viên. Quá nhiều bến bãi, văn phòng, chi nhánh rộng khắp. Trước đây nhìn một doanh nghiệp trải rộng bản doanh thì thấy oai, còn thời đại công nghệ thì sẽ rất oải vì gánh nặng chi phí.

(*) Ông Võ Đỗ Thắng: Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông.

Ý kiến ( 0)
'Mai Linh có thể suy nghĩ đến việc sáp nhập với Uber Việt Nam'

"Mai Linh có thể suy nghĩ đến việc sáp nhập với Uber Việt Nam"

Tiêu điểm -  7 năm

Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium, liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Leader talk -  1 ngày

Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

Leader talk -  2 ngày

Với bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group, niềm tin là điều kiện cần để doanh nghiệp dám đầu tư bài bản cho kế hoạch 20 - 30 năm và trường tồn.

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Leader talk -  6 ngày

Đơn giản hóa thủ tục đầu tư là một trong những chìa khóa tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, góp phần cải cách môi trường kinh doanh thực chất.

Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân

Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân

Leader talk -  1 tuần

Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi thúc đẩy thực hành tiết kiệm như một giá trị văn hóa cốt lõi để vượt qua mọi bão giông, đi tới sự thịnh vượng và giàu có của mỗi gia đình và đất nước.

Chủ tịch ThaiBinh Seed chỉ rõ 4 nút thắt kìm hãm nông nghiệp

Chủ tịch ThaiBinh Seed chỉ rõ 4 nút thắt kìm hãm nông nghiệp

Leader talk -  1 tuần

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam Trần Mạnh Báo mong muốn Chính phủ sớm xây dựng cơ chế riêng cho phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm đất đai, tín dụng, thuế, đào tạo.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  1 giờ

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Ống kính -  3 giờ

Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  5 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.