VinFast và câu chuyện kinh doanh bằng chữ Tình

Lam Giang Thứ ba, 15/12/2020 - 11:33

Hơn 30 ngàn khách hàng VinFast nhận quà tặng tri ân lên tới 26 triệu đồng mỗi suất, với tổng giá trị hơn 600 tỷ đồng. Một con số rất lớn, nhưng chưa lớn bằng nội hàm ý nghĩa trong câu chuyện này: đó là sự tử tế và trọng tình của hãng xe Việt trong cách họ trân trọng khách hàng.

Khách hàng là bạn đồng hành

“Không ai cho thêm mồi với con cá đã cắn câu” có thể coi là hình ảnh liên tưởng đặc trưng nhất cho thị trường ô tô Việt Nam đã tồn tại hàng chục năm qua. 

Kết quả từ cuộc nghiên cứu năm 2019 của Tổ chức nghiên cứu thị trường J.D.Power châu Á - Thái Bình Dương cho biết, mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ sau bán hàng của các hãng ô tô tại Việt Nam ở mức thấp. Rất nhiều khách hàng đã không nhận được sự chăm sóc sau khi hoàn tất giao dịch như đại lý hứa hẹn lúc mua xe.

“Ở thị trường có sức mua khoảng 400.000 xe/năm (2019) như Việt Nam, nhưng khách hàng luôn ở thế "cửa dưới" trong mọi tranh chấp với các hãng xe, chứ chưa nói đến các chính sách sau bán hàng. 

Để tối đa hóa lợi nhuận, các hãng thường áp dụng chính sách "mua đứt bán đoạn, bỏ qua khách hàng cũ và tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới”, ông Trần Danh Thái, giám đốc công ty chuyên tư vấn thương hiệu tại Hà Nội nhận định.

Vì thế, việc VinFast chi 600 tỷ đồng để tri ân hơn 30.000 khách hàng đã đồng hành, ủng hộ giúp hãng lên vị thế số 1 được coi là câu chuyện “lạ” trên thị trường xe. Cộng đồng người dùng VinFast hào hứng với gói nghỉ dưỡng 5 sao tại Vinpearl trị giá hàng chục triệu đồng, trong khi đó nhiều người tiếc rẻ vì không chọn dòng xe Việt.

Ông Trần Danh Thái cho rằng, đây là cách làm của doanh nghiệp “trọng tình”.

“Đây là cách làm rất khác biệt, mang đúng dấu ấn VinFast. Tất cả chương trình tặng quà của hãng xe này đều áp dụng cho cả khách cũ, nghĩa là ai mua xe từ hồi đầu tiên giờ đã hưởng tới 4, 5 đợt quà, tổng giá trị phải tới cả trăm triệu đồng. Có thể hiểu, hãng coi khách hàng như những người bạn đồng hành thực sự. Cách ứng xử đầy trân trọng của VinFast cho thấy điều đó, mặc dù nếu họ chỉ tri ân khách chuẩn bị mua xe thì cũng chẳng ai nói gì được”, ông Thái nhận định.

Thực tế, “đặc quyền khách cũ” là cách chăm sóc khách hàng “made in VinFast”. Trước đó, hãng từng tặng voucher nghỉ dưỡng 50 triệu đồng cho tất cả các khách đã mua xe; nâng thời hạn bảo hành từ 3 năm lên 5 năm cho dòng xe Lux, áp dụng với cả các xe đã bán ra từ trước; tặng quà tri ân cho các khách hàng cũ voucher trị giá lên tới 120 triệu đồng để mua chiếc xe thứ hai hoặc hỗ trợ người thân mua xe…

VinFast và câu chuyện kinh doanh bằng chữ Tình
VinFast chi 600 tỷ đồng để tri ân hơn 30.000 khách hàng đã đồng hành, ủng hộ giúp hãng lên vị thế số 1.

“Của cho không bằng cách cho”, theo các chuyên gia marketing, cách làm chưa từng có tiền lệ của VinFast là một hình thức chăm sóc khách hàng rất tinh tế và xuất phát từ tâm. 

Cách làm này dù rất tốn kém, nhưng khiến khách hàng cũ cảm thấy luôn được nhớ đến, qua đó thêm gắn bó với thương hiệu, trong khi khách hàng mới vẫn được nhận ưu đãi với giá trị lớn.

Xóa bỏ những tiền lệ xấu của thị trường

Chỉ sau 18 tháng có sản phẩm thương mại, VinFast đã bán tổng cộng 30.000 ô tô ra thị trường. Giới chuyên gia nhìn nhận, bên cạnh chất lượng đã được khẳng định, doanh số ấn tượng của hãng xe Việt một phần đến từ việc chăm sóc khách hàng bằng chữ "Tình" và chính sách hậu mãi hào phóng mà VinFast đang làm rất chu đáo.

Theo đó, ngoài “đặc quyền khách cũ”, người dùng VinFast còn nhận được chế độ bảo hành lâu nhất thị trường (5 năm hoặc 165.000km với dòng Lux); cứu hộ miễn phí 24/7; hệ thống showroom, đại lý và xưởng dịch vụ rộng khắp... Theo dõi thị trường ô tô gần 20 năm qua, chuyên gia Ngô Đức Phú nhìn nhận, VinFast đã xây dựng một chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt.

“Sự tử tế trong việc chăm sóc khách háng của VinFast đã phả hơi nóng vào những hãng ô tô lâu đời tại thị trường Việt Nam, vốn luôn coi mình là chiếu trên so với khách hàng. Bản thân các hãng cũng đã phải thay đổi để tránh bị mất thị phần, những tiền lệ xấu trên thị trường xe Việt đang dần thay đổi tích cực”, ông Phú đánh giá.

Vị chuyên gia kể lại câu chuyện, từng có khách hàng mất gần 10 năm ròng rã để phản ánh, khiếu kiện hãng xe vì chiếc xe bị lỗi mà không được bảo hành. Đến khi đòi lại được quyền lợi, chiếc xe đã trở thành cũ kĩ. “Mua đứt bán đoạn” là tiền lệ xấu của thị trường ô tô Việt, và sự xuất hiện của VinFast rõ ràng đang làm thay đổi điều này.

Theo giới chuyên gia, cách VinFast trân trọng khách hàng đang tạo ra một áp lực không nhỏ lên thị trường xe, khiến các hãng khác buộc phải thay đổi để cạnh tranh. Từ đó, người tiêu dùng sẽ là được hưởng lợi cuối cùng.

Có hàng chục lý do để khách hàng “xuống tiền” mua một chiếc ô tô. Để các hãng xe phát triển bền vững, đó phải là lòng tin, sự tôn trọng, niềm tự hào và tình yêu của khách hàng với thương hiệu. 

Với những gì đang làm cho khách hàng của mình, VinFast có đầy đủ phẩm chất để tạo lập vị thế dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam.

Nhờ đâu VinFast bán hơn 30.000 xe chỉ sau 18 tháng?

Nhờ đâu VinFast bán hơn 30.000 xe chỉ sau 18 tháng?

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Liên tiếp “bất bại” về doanh số bán hàng ở tất cả các phân khúc tham gia, VinFast khẳng định vị thế dẫn đầu vững chắc của ô tô thương hiệu Việt.

VinFast dành 600 tỷ đồng tri ân 30.000 khách hàng tiên phong

VinFast dành 600 tỷ đồng tri ân 30.000 khách hàng tiên phong

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Với tinh thần “VinFast dẫn đầu nhờ luôn coi khách hàng là số 1”, hãng quyết định tri ân các khách hàng đã cùng đồng hành, lựa chọn sử dụng xe VinFast từ khi mở bán đến hết 31/12/2020 bằng món quà cuối năm đặc biệt. Đó là kỳ nghỉ 5 sao tại hệ thống Vinpearl với tổng trị giá lên đến 600 tỷ đồng, dành cho trên 30.000 chủ sở hữu xe Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và President.

Bí kíp tiết kiệm cả trăm triệu khi mua xe ô tô VinFast

Bí kíp tiết kiệm cả trăm triệu khi mua xe ô tô VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Nhờ nằm trong hệ sinh thái của Vingroup, VinFast mang đến cơ hội tiết kiệm hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng cho khách hàng khi sử dụng voucher Vinhomes để mua xe.

VinFast bán 2.900 xe trong tháng 10, giữ vững vị trí số 1 các phân khúc

VinFast bán 2.900 xe trong tháng 10, giữ vững vị trí số 1 các phân khúc

Tiêu điểm -  4 năm

VinFast vững vị trí số 1 ở các phân khúc khi số liệu thống kê tháng 10 cho thấy, doanh số cả 3 mẫu Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều không có đối thủ.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  6 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  6 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  6 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.