VPBank không ngại rủi ro nhờ mô hình quản lý sử dụng big data

Minh An Thứ ba, 22/05/2018 - 11:20

Với quy mô cho vay các nhân hàng chục nghìn tỷ đồng với hàng triệu khoản vay nhỏ, hệ thống quản trị rủi ro của VPBank được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

VPBank trong vài năm gần đây trở thành hiện tượng của ngành ngân hàng Việt Nam nhờ sở hữu FE Credit, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng đang bùng nổ.

Khi ngân hàng IPO và niêm yết trên thị trường năm ngoái, VPBank được đánh giá là một trong các ngân hàng tăng trưởng mạnh nhất trên các thị trường cận biên của thế giới và khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên cho vay tiêu dùng với đặc thù các khoản vay nhỏ, không có tài sản đảm bảo luôn tiềm ẩn rủi ro phát sinh nợ xấu cao. Thực tế, con số nợ xấu 6% được FE Credit công bố cao gấp đôi so với tỷ lệ nợ xấu “chuẩn” là 3% tại các ngân hàng.

Dù nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào VPBank nhưng không ít nhà đầu tư lo ngại VPBank đang tăng trưởng nóng và tiềm ẩn quả nhiều rủi ro. Đặc biệt thời gian gần đây, cổ phiếu VPB mất giá đến 34%, mức giảm mạnh nhất kể từ khi được niêm yết trên HOSE.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VPBank trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí đã nói: “Có nợ tốt thì cũng phải có nợ xấu, điều quan trọng là nợ tạo ra tiền và hệ thống được quản trị rủi ro như thế nào”.

Với quy mô cho vay các nhân hàng chục nghìn tỷ đồng với hàng triệu khoản vay, hệ thống quản trị rủi ro của VPBank được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Theo Giám đốc Khối Quản trị rủi ro của VPBank, ông Dmytro Kolechko cho biết ngân hàng quản lý rủi ro bằng một mô hình chấm điểm tín dụng riêng biệt, được xây dựng từ nhiều mô hình kinh tế lượng.

“Việc chấm điểm tín dụng khách hàng sẽ dựa trên khoảng 10 chỉ tiêu với trọng số khác nhau”, ông Dmitro Kolevko nói trong buổi gặp gỡ các phóng viên chiều ngày 22/05.

Lãnh đạo của ngân hàng cho biết cách thức sử dụng mô hình quản lý rủi ro tín dụng của VPBank không có nhiều khác biệt với các ngân hàng khác. Những yếu tố khác biệt không được chia sẻ do vấn đề bảo mật, nhưng trong đó, Big data – hệ thống dữ liệu khổng lồ - được tiết lộ chính là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên hiệu quả của mô hình này.

"Chúng tôi mất 2/3 thời gian để thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và 1/3 thời gian còn lại để xây dựng mô hình từ dữ liệu đó” – ông Dmytro Kolechko nói.

VPBank không ngại rủi ro nhờ mô hình quản lý sử dụng big data
FE Credit sở hữu nguồn cơ sở dữ liệu hơn 7 triệu khách hàng

Người đứng đầu khối Quản trị rủi ro của VPBank cũng nhấn mạnh, việc quản lý rủi ro tín dụng không kết thúc ở việc xây dựng mô hình và đưa ra kết quả bước đầu mà ngân hàng phải luôn theo dõi và điều chỉnh phù hợp với những thay đổi của nhiều biến số ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, mô hình cũng chỉ là một trong những công cụ trong việc đánh giá khách hàng. Để xét duyệt một khoản vay, ngân hàng phải kết hợp thông tin từ Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia CIC, gọi điện cho khách hàng và các nghiệp vụ đặc biệt để có đánh giá toàn diện nhất về khách hàng.

Tổng Giám đốc FE Credit, ông Kalidas Ghose trong một cuộc phỏng vấn cũng cho biết: “Big Data thực sự là nền tảng cơ bản của các mô hình kinh doanh bán lẻ, các mô hình vận hành và trong mỗi khía cạnh khác tại FE Credit. Hiện tại chúng tôi đang ứng dụng Big Data để đưa ra các quyết định phù hợp và chiến lược hơn”.

Công ty này cho biết đang sở hữu nguồn cơ sở dữ liệu khách hàng lớn nhất trong số các tổ chức tín dụng tại Việt Nam với 7 triệu khách hàng.

Theo số liệu từ StoxPlus, FE Credit đang dẫn đầu thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam với gần 50% thị phần. Đặc biệt, thời gian xét duyệt, giải ngân các khoản vay nhỏ có thể diễn ra trong vòng vài phút. Có thể làm nhanh như vậy là nhờ Big Data. Được biết, vào thời điểm cao nhất có tới 25% khách hàng do dữ liệu lớn cung cấp được tiếp cận tín dụng thành công. 

Phát triển tín dụng tiêu dùng - Giải pháp kích cầu nội địa

Phát triển tín dụng tiêu dùng - Giải pháp kích cầu nội địa

Tài chính -  7 năm
TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế nhấn mạnh rằng, muốn tạo động lực mới cho tăng trưởng, tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, Việt Nam cần chú trọng cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ nhu cầu này phát triển vững chắc bằng tín dụng tiêu dùng.
Phát triển tín dụng tiêu dùng - Giải pháp kích cầu nội địa

Phát triển tín dụng tiêu dùng - Giải pháp kích cầu nội địa

Tài chính -  7 năm
TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế nhấn mạnh rằng, muốn tạo động lực mới cho tăng trưởng, tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, Việt Nam cần chú trọng cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ nhu cầu này phát triển vững chắc bằng tín dụng tiêu dùng.
 Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối

Tài chính -  1 giờ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt quản lý và phối hợp các bộ, ngành để ổn định thị trường ngoại hối trước những biến động gần đây của tỷ giá.

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn

Tài chính -  2 ngày

Trong tháng 8, giá trị trái phiếu doanh nghiệp mua lại trước hạn đạt 45,8 nghìn tỷ đồng, tăng 84% so với tháng trước và tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Tài chính -  2 ngày

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

Tài chính -  2 ngày

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.

Đằng sau đà bùng nổ lợi nhuận của các công ty chứng khoán

Đằng sau đà bùng nổ lợi nhuận của các công ty chứng khoán

Tài chính -  3 ngày

Ngành chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với các cải cách hạ tầng, khung pháp lý, dòng vốn ngoại sớm trở lại và làn sóng tăng vốn – IPO.

Phát Đạt nhận giải thưởng 'Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN 2025' tại Kuala Lumpur

Phát Đạt nhận giải thưởng 'Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN 2025' tại Kuala Lumpur

Nhịp cầu kinh doanh -  7 phút

Giải thưởng “Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN” mà Phát Đạt vinh dự nhận được là một trong những hạng mục cao quý của chương trình ASEAN Top Brand Award 2025.

 Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối

Tài chính -  1 giờ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt quản lý và phối hợp các bộ, ngành để ổn định thị trường ngoại hối trước những biến động gần đây của tỷ giá.

Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?

Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?

Bất động sản -  2 giờ

Thông tin Sunshine Group “bắt tay” BWH Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng toàn cầu - để đưa tiêu chuẩn vận hành WorldHotels vào hai dự án Noble Crystal Long Bien và Noble Palace Tay Thang Long đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường bất động sản hạng sang tại Hà Nội.

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Leader talk -  2 giờ

Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.

Vietbank Digital thu hút người dùng với chuỗi ưu đãi giảm đến 50%

Vietbank Digital thu hút người dùng với chuỗi ưu đãi giảm đến 50%

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Chỉ với vài chạm trên ứng dụng Vietbank Digital, người dùng có thể thanh toán hoá đơn, di chuyển, mua sắm hay giải trí đều nhanh chóng và tiện lợi.

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Tiêu điểm -  4 giờ

Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

Doanh nghiệp -  17 giờ

Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.