Vương quốc Bỉ muốn chiếm lĩnh thị trường khoai tây chiên tại Việt Nam

Han Sovy Chủ nhật, 20/05/2018 - 15:06

Sau chocolate và bia, khoai tây chiên đông lạnh sẽ là mặt hàng thực phẩm chiến lược tiếp theo Vương quốc Bỉ mong muốn phát triển thị phần tại Việt Nam nhằm mục đích hoàn thành “họa đồ ẩm thực” của mình tại đây.

Đó là chia sẻ ghi nhận từ ban tiếp thị nông nghiệp vùng Flanders thuộc phái đoàn doanh nghiệp do ông Geert Bourgeois, Bộ trưởng thủ hiến vùng Flanders, dẫn đầu đến ghé thăm và làm việc tại Việt Nam trong tuần qua. 

Trong khuôn khổ sự kiện, các nhà xuất khẩu khoai tây của Bỉ, đặc biệt là 5 tên tuổi lớn trong ngành là Agristo, Bart’s Potato Company, Clarebout Potatoes, Ecofrost và Mydibel, tham gia chuyến thăm lần này với mục đích tìm kiếm cơ hội mở rộng thị phần tại Việt Nam đối với các sản phẩm khoai tây và nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng Việt Nam về khoai tây Bỉ.

Thách thức lớn từ khoai tây Mỹ, Trung Quốc

Với 90% tổng sản lượng cung cấp cho xuất khẩu, Bỉ đang là quốc gia có khoai tây đông lạnh “xuất ngoại” lớn nhất thế giới. Năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu khoai tây chiên của Bỉ là 14,3%, đạt mức 1,68 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước với thị phần ở các thị trường ngoài châu Âu ngày càng tăng.

Vương quốc Bỉ muốn chiếm lĩnh thị trường khoai tây chiên tại Việt Nam
Vành đai đặc khu khoai tây châu Âu HAFPAL (Hamburg – Paris – London)

Đông Nam Á là một trong những khu vực có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới về ngành hàng thực phẩm với sự gia tăng tầng lớp trung lưu, đô thị hóa, dân số trẻ và thị hiếu tiêu dùng đang hướng đến các món ăn châu Âu, trong đó có khoai tây chiên. Ngành công nghiệp khoai tây chiên đông lạnh Bỉ đã sẵn sàng để đáp ứng cho nhu cầu đó.

Việt Nam nằm trong bản đồ mở rộng thị trường của khoai tây Bỉ tại Đông Nam Á, lại là quốc gia có tỉ lệ tiêu thụ các mặt hàng ẩm thực lớn nhưng khoai tây Bỉ lại xuất hiện sau chocolate và bia, cho thấy thách thức nhất định về thị trường khi trên thực tế, Mỹ và Trung Quốc đang nắm phần lớn thị phần khoai tây nhập khẩu tại Việt Nam.

Theo khảo sát từ Hiệp hội ngành công nghiệp chế biến và sản xuất khoai tây Bỉ (Belgapom), tổng kết năm tài chính (tính đến tháng 1/2018), Việt Nam đã nhập 146.582 tấn khoai tây tươi từ Trung Quốc – chiếm gần bằng một nửa năng suất sản xuất của Việt Nam. 

Kim ngạch xuất khẩu khoai tây Trung Quốc sang Việt Nam cũng đã tăng 72% chỉ trong 5 năm trở lại đây. Với mức này, Việt Nam đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Trung Quốc sau Malaysia.

Thâm nhập thị trường muộn cũng đồng nghĩa với việc phải nghiên cứu kỹ hơn về thị trường và chiến lược giá chính là “ngách hở” cạnh tranh mà Bỉ hướng vào để nhập cuộc cùng khoai tây Mỹ, Trung tại Việt Nam.

Năm 2017, giá nhập khẩu trung bình khoai tây chiên từ Mỹ đạt mức 1.102 euro/tấn, còn với Trung Quốc – “cường quốc giá rẻ”, con số này cũng đã tăng 134% so với ban đầu với 781 euro/tấn. Trong cùng kỳ, khoai tây Bỉ cũng đã chào sân tại Việt Nam với con số 773 euro/tấn.

Không chỉ cạnh tranh, giá nhập khẩu mà Bỉ đưa ra còn được đánh giá là mang lợi thế chiến lược khi thâm nhập các thị trường quốc tế nhờ vào yếu tố ổn định của nguồn cung (điều mà các nước xuất khẩu lớn khác chưa làm tốt, đơn cử như nguồn cung từ Mỹ bị chững lại hồi năm ngoái) khi Bỉ, ngoài việc sở hữu bề dày kinh nghiệm và công nghệ, còn là trung tâm của đặc khu khoai tây châu Âu HAFPAL (Hamburg – Paris – London).

Song song với việc mở rộng thị phần khoai tây chiên, phía Belgapom cũng cho biết sẽ chào đón, hỗ trợ những cơ hội giao thương về công nghệ và các mặt hàng khác liên quan đến khoai tây (khoai tây tươi, snack khoai tây…) từ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Thương hiệu quốc gia với trải nghiệm từ vị giác

Khoai tây chiên của Bỉ là món ăn có một lịch sử lâu đời và đã trở thành một phần di sản của quốc gia. Tại Bỉ, đi đâu mọi người cũng có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng khoai tây chiên, từ khắp các ngôi làng đến thành phố lớn. Gần đây, sản phẩm khoai tây chiên Bỉ còn được Tổ chức giáo dục khoa học và văn hóa liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia kể từ năm 2004.

Với độ phổ biến và truyền thống về khoai tây chiên, không khó để Bỉ có thể xây dựng cho mình một chiến lược quảng bá thu hút, tuy nhiên, quốc gia này lại chọn hình thức quảng bá “thuần túy” của ngành thực phẩm – trải nghiệm từ vị giác.

Vương quốc Bỉ muốn chiếm lĩnh thị trường khoai tây chiên tại Việt Nam 1
Ông Romain Cools

Trao đổi với TheLEADER, ông Romain Cools, Tổng thư ký Belgapom cho biết, đến với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, khoai tây Bỉ đều mong muốn tạo dựng việc nhận diện thương hiệu từ chính những cảm xúc của khách hàng khi thưởng thức sản phẩm, đó là niềm vui trong ăn uống và sự ngon miệng. 

Khoai tây Bỉ, ở khía cạnh nào đó, vừa là món ăn nhẹ phổ biến, cũng vừa là “quốc túy” của Bỉ, do đó không có sự quảng bá nào tốt hơn ngoài chính hương vị của nó. Theo đó, trong thời gian tới, khoai tây chiên Bỉ có thể sẽ tổ chức nhiều chương trình trải nghiệm hương vị cũng như tham gia một số hội chợ ẩm thực tại Việt Nam.

“Tuy nhiên, vì chữ ‘french fries’ dễ làm nhiều người nhầm lẫn khoai tây chiên có nguồn gốc từ Pháp (thực tế từ ‘french’ để chỉ kiểu xắt miếng trong món ăn), Bỉ sẽ quan tâm thêm về việc giới thiệu văn hóa khoai tây chiên trong quá trình quảng bá bên cạnhyếu tố hương vị để nhiều người nhận diện rõ hơn về khoai tây chiên Bỉ” – đại diện này cho biết thêm.

Khoai tây Pháp vào Việt Nam cạnh tranh với Trung Quốc

Khoai tây Pháp vào Việt Nam cạnh tranh với Trung Quốc

Tiêu điểm -  7 năm
Dự kiến trong quý I/2018 Pháp sẽ xuất khẩu khoảng 3.000 tấn khoai tây sang thị trường Việt Nam, ông Alexandre Bouchot, Tham tán Nông nghiệp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết ngày 8/11.
Khoai tây Pháp vào Việt Nam cạnh tranh với Trung Quốc

Khoai tây Pháp vào Việt Nam cạnh tranh với Trung Quốc

Tiêu điểm -  7 năm
Dự kiến trong quý I/2018 Pháp sẽ xuất khẩu khoảng 3.000 tấn khoai tây sang thị trường Việt Nam, ông Alexandre Bouchot, Tham tán Nông nghiệp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết ngày 8/11.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  2 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  2 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  3 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  3 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  4 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  5 giờ

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Doanh nghiệp -  5 giờ

Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

Tài chính -  7 giờ

Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  13 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  13 giờ

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

Đọc nhiều