Doanh nghiệp
World Cup không giúp Thế Giới Di Động đẩy doanh số
Doanh thu tháng 11 của ngành hàng điện tử, điện máy tại Thế Giới Di Động giảm mạnh do sức cầu yếu hơn dự kiến, ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup.
Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần đạt 123.683 tỷ đồng, tăng 12% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 3.998 tỷ đồng, giảm 9% so với năm 2021.
Tính riêng tháng 11/2022, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu hơn 9.900 tỷ đồng và chỉ lãi 159 tỷ. Đây là mức doanh thu thấp nhất hơn 1 năm và lợi nhuận thấp nhất kể từ tháng 4/2017 của công ty này.
Về cơ cấu doanh thu, chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh đóng góp tổng cộng 78% doanh thu của Thế Giới Di Động. Chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp khoảng 20% doanh thu và phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.
Phía công ty cho biết, doanh thu tháng 11 của ngành hàng điện tử, điện máy giảm mạnh do sức cầu yếu hơn dự kiến, ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup.
Với mảng bách hóa, doanh thu Bách Hóa Xanh trong tháng 11 tăng 28% so với cùng kỳ, do doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1,3 tỷ đồng/tháng, tăng trưởng 50%.
Doanh thu các cửa hàng xung quanh khu công nghiệp, khu chế xuất sụt giảm 5-10% so với những tháng trước, do tình trạng thiếu việc làm, giảm thu nhập của khách hàng là công nhân viên khu vực này.
Lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng trong tháng 11 tăng 15%, chủ yếu do chi phí hủy hàng giảm mạnh. Sang tháng 12, Bách Hóa Xanh kỳ vọng đạt doanh thu tháng cao nhất năm, trung bình khoảng 1,4 - 1,5 tỷ đồng/cửa hàng nhờ nhu cầu mua sắm hàng FMCG tăng trước Tết và các chương trình kích cầu riêng của Bách Hóa Xanh.
Trong tháng 11 và dự kiến cả quý 4, chi phí tài chính tăng khoảng 50% so với mức trung bình 9 tháng đầu năm do lãi suất và tỷ giá tăng, dẫn đến biên lợi nhuận ròng giảm.
Thế Giới Di Động cho biết đã thu hồi đủ vốn và lãi của 75% các khoản trái phiếu đầu tư và sẽ hoàn tất thu toàn bộ phần còn lại trước Tết Nguyên đán.
Tuy vậy, Thế Giới Di Động vẫn đưa ra mục tiêu tăng trưởng dương về doanh thu và lợi nhuận ròng trong năm 2023 và tăng trưởng hai chữ số so với mức trung bình giai 2020-2022.
Để thực hiện mục tiêu trên, công ty cho biết sẽ không đặt mục tiêu số lượng cửa hàng mở mới cho từng chuỗi. Các chuỗi chỉ mở mới cửa hàng có chọn lọc để có thể mang lại lợi nhuận cho công ty trong 3 tháng sau khi khai trương.
Đồng thời, các chuỗi sẽ tập trung vào tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng hiện hữu và kiểm soát chi phí vận hành để tăng lợi nhuận tuyệt đối, không chú trọng tăng biên lợi nhuận khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu. Ngoại trừ, Bách Hóa Xanh có thể tiếp tục tối ưu biên lợi nhuận bằng cách cải thiện tỷ lệ hủy hàng, giảm hao hụt.
Ngoài ra, Thế Giới Di Động tập trung tối đa hóa dòng tiền để giảm chi phí tài chính thông qua việc chủ động cải thiện công tác quản lý hàng tồn kho.
Thế Giới Di Động kỳ vọng xuất ngoại chuỗi điện máy
SK Group có thể điều chỉnh danh mục đầu tư tại Việt Nam
SK Group không gặp khủng hoảng tài chính, việc cân nhắc thoái vốn là hoạt động điều chỉnh danh mục đầu tư định kỳ, sẽ đảm bảo nguồn vốn, chuẩn bị cho các điều kiện kinh tế ngày càng xấu đi.
Doanh nghiệp ngành dầu khí ghi nhận doanh thu kỷ lục
Năm 2022, doanh thu hợp nhất PVOIL lần đầu tiên vượt mốc 100.000 tỷ đồng, hoàn thành 223% kế hoạch năm. Tương tự, các doanh nghiệp khác như PV GAS, PVTrans cũng ghi nhận kết quả ấn tượng.
Lợi nhuận VNPT đạt hơn 6.600 tỷ đồng
Doanh thu dịch vụ băng rộng của VNPT duy trì mức tăng trưởng 6%, giữ vững thị phần vị trí số 1.
Lọc hóa dầu Bình Sơn ước lãi hơn 12.000 tỷ đồng
Năm 2022, doanh thu công ty ước đạt 165.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 12.176 tỷ đồng, vượt 81% mục tiêu doanh thu, gấp 9 lần kế hoạch.
Doanh nhân trẻ: Tiên phong và kiến tạo
Sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ là hành trình tái tạo và kiến tạo không ngừng nghỉ. Sự gắn kết cùng tinh thần dám nghĩ dám làm đã đưa họ từ những ngày đầu khó khăn đến một tương lai mới, nơi mà những người trẻ đang tiếp tục kế thừa và phát huy hệ gen giá trị.
Mở lối cho du lịch
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bùng nổ, có một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu không có những doanh nghiệp dám đi trước, những người tiên phong trong việc khai thác tiềm năng du lịch, sẽ không có những điểm đến nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.
VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia
Với mục tiêu đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia, VNG sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và sáng tạo các sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn.
VinFast huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu
Huy động vốn và tái cấu trúc các khoản vay là hoạt động quan trọng của VinFast trong những năm tới.
Kích hoạt sức mạnh doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp tư nhân đang rất cần được tạo điều kiện phát huy những thế mạnh, làm động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, vượt qua khó khăn.
Giờ là lúc kể câu chuyện hoàn toàn mới về doanh nhân
Môi trường kinh doanh thực sự thân thiện, an toàn sẽ thuyết phục hàng triệu doanh nhân toàn tâm, toàn ý phát huy hết năng lực, tiên phong đổi mới sáng tạo trên quê hương mình, tham gia giải quyết những công việc trọng đại của đất nước.
Doanh nhân với sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, sứ mệnh lớn lao phải được đặt lên vai các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn tư nhân lớn, những doanh nghiệp dân tộc.