Xe Phương Trang rót 2.200 tỷ vào Vivu: Lựa chọn thay đổi thay vì ngồi than vãn

Trần Dũng Thứ hai, 02/04/2018 - 11:17

Trước làn sóng công nghệ mà Uber và Grab đưa vào Việt Nam, Phương Trang quyết định chi ra 2.200 tỷ đồng cho một hệ sinh thái tương lai.

Vivu nhận đầu tư lớn sau khi Uber bị Grab thâu tóm

Mới đây, ông Trần Thành Nam, nhà sáng lập ứng dụng gọi xe Vivu chia sẻ, startup này mới được doanh nghiệp vận tải xe khách Phương Trang mua lại và đổi tên thành ứng dụng VATO. Dự kiến VATO sẽ ra mắt vào tháng 5. 

Tuy nhiên, việc Uber Đông Nam Á bị Grab thâu tóm và nhanh chóng rút lui khỏi thị trường Việt Nam khiến VATO quyết định ra mắt sớm hơn 1 tháng, ngay trong tháng 4 này.

VATO xuất hiện ngay sau khi Uber rút lui một phần là để lôi kéo những tài xế Uber còn sót lại sau cuộc sáp nhập với Grab. Ông Nam chia sẻ thêm, chỉ sau ngày đầu tiên Uber rút lui chính thức khỏi Việt Nam, số lượt tải ứng dụng đã tăng vọt lên 200 lượt, gấp đôi mức đỉnh của giai đoạn trước.

Đáng chú ý hơn cả là con số 100 triệu USD (tương đương hơn 2.200 tỷ đồng) mà Phương Trang tuyên bố đầu tư vào VATO. Ông Nam chia sẻ, không phải toàn bộ số tiền này sẽ dùng để đầu tư vào phát triển ứng dụng gọi xe, mà là tổng đầu tư cho một dự án tạo ra một hệ sinh thái đầy tham vọng của Phương Trang.

“Hệ sinh thái của Phương Trang sẽ bao gồm nhiều mảng, tận dụng được những ưu điểm của doanh nghiệp này, chứ không chỉ riêng gọi xe”, ông Nam cho biết.

Trong số đó, vì Vivu đã hoàn thiện và đi vào hoạt động được một khoảng thời gian, nên đổi tên thành VATO và được ưu tiên ra mắt trước. Với nguồn vốn được bổ sung từ Phương Trang, VATO sẽ tiến công vào 2 thị trường trọng điểm là TP.HCM và Hà Nội. Hiện tại, người dùng đã có thể tìm được xe trên ứng dụng VATO. Trước đó, ứng dụng hoạt động ở thị trường ngách là các tỉnh xa trung tâm, chủ yếu là Cần Thơ.

Ra mắt đúng thời điểm, song ông Nam cũng thừa nhận áp lực cạnh tranh từ phía những ứng dụng gọi xe khác là không hề nhỏ. Hiện tại, quy mô của Grab sau khi thâu tóm lại Uber Việt Nam, có thể lên tới 30.000 – 40.000 xe, lớn hơn bất kỳ hãng taxi nào trong nước. Để chi cho các hoạt động khuyến mãi nhằm phát triển thị phần, trong 4 năm tại Việt Nam Grab sẵn sàng chấp nhận lỗ lũy kế tới 938 tỷ đồng.

Sức ép của Grab không chỉ khiến Uber phải rời khỏi Việt Nam, mà cũng khiến các hãng taxi trong nước lao đao. Vinasun và Mai Linh, hai hãng taxi lớn nhất nước những năm gần đây đã phải thu hẹp đội xe và liên tục than vãn Grab cạnh tranh không làn mạnh.

Mặc dù vậy, nhà sáng lập VATO vẫn tin ứng dụng của người Việt vẫn có thể cạnh tranh được, thông qua việc thỏa mãn những yêu cầu của khách hàng mà các ứng dụng vận tải khác chưa làm được.

“Chẳng hạn, VATO có nhiều lựa chọn di chuyển hơn. Thay vì chỉ có thể lựa chọn 2 điểm đi và điểm đến cố định, người dùng VATO có thể lựa chọn nhiều điểm đến liên tiếp. Hay với những cuốc xe quá gần, thường không hấp dẫn tài xế, VATO cung cấp tính năng mặc cả, để người dùng và tài xế có thể thỏa thuận mức giá với nhau”, ông Nam chia sẻ.

Một tính năng khác, đó là VATO sẽ hỗ trợ người dùng kết nối với hệ thống taxi truyền thống, như Mai Linh và Vinasun, thay vì chỉ xây dựng đội xe riêng như cách Uber, Grab đã làm. Mục tiêu của VATO sẽ giống như một sàn thương mại điện tử, kết nối người có nhu cầu di chuyển và tài xế với nhau.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xe Phương Trang chia sẻ, Phương Trang - FUTA Bus Lines là doanh nghiệp lớn về vận tải, từ rất lâu đã luôn ấp ủ tạo ra một sản phẩm made Việt Nam nên quyết định đầu tư vào đây. Con số 100 triệu USD đầu tư không phải là một số tiền quá lớn.

Được thành lập vào năm 2002, Phương Trang là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách lớn nhất Việt Nam, phục vụ hơn 20 triệu lượt hành khách mỗi năm, với các tuyến xe chủ yếu ở phía Nam. Phương Trang đặc biệt ở mô hình kinh doanh trạm dừng, khi xây những trạm dừng quy mô lớn, nhằm phục vụ hành khách nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm,… Phương Trang hiện cũng có đội xe taxi riêng song kinh doanh không hiệu quả.

Xe Phương Trang rót 2.200 tỷ vào Vivu: Lựa chọn thay đổi thay vì ngồi than vãn

Đầu tư vào công nghệ được xem là khoản đầu tư mạo hiểm bởi công nghệ thành công có thể làm thay đổi hoàn toàn một ngành, nhưng lại có nhược điểm là chi phí lớn, thời gian đầu tư dài và tỉ lệ thất bại cao. Uber, startup được rót hàng chục tỷ USD, cũng không tránh khỏi thất bại khi gia nhập nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Vì vậy, việc một doanh nghiệp nội địa sẵn sàng đầu tư một khoản tiền lớn cho công nghệ được xem là tín hiệu tích cực, cho thấy doanh nghiệp Việt đang dần bắt kịp với những xu thế toàn cầu.

Về mặt vi mô, trước mắt thị trường ứng dụng gọi xe chắc chắn sẽ trở nên hấp dẫn hơn với sự gia nhập của tân binh VATO. Để thu hút người dùng lẫn tài xế, VATO đang chuẩn bị nguồn lực để khuyến mãi. Dự kiến, năm đầu tiên startup này sẽ cần khoảng 100 tỷ đồng. 

Giá cước của VATO hiện ở mức 8.500 đồng/km, tương tự như GrabCar nhưng phần chiết khẩu là 20%, thấp hơn mức 25% của Grab hiện tại. Hiện ứng dụng mới có khoảng 2.000 xe đăng ký và hoạt động chỉ khoảng 500 xe.

"Nếu có thể tạo ra ứng dụng đủ tốt, tôi mong người Việt sẽ ủng hộ sản phẩm Việt, do người Việt làm ra", ông Nam chia sẻ.

Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?

Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?

Doanh nghiệp -  7 năm
Với việc Grab và Uber đã "quy về một mối", nỗi lo của các doanh nghiệp trong ngành càng nhân lên gấp bội, bởi Grab giờ đã là một đế chế kết nối với khoảng 40.000 xe taxi tại Việt Nam, lớn hơn bất kỳ một doanh nghiệp vận tải nào khác.
Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?

Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?

Doanh nghiệp -  7 năm
Với việc Grab và Uber đã "quy về một mối", nỗi lo của các doanh nghiệp trong ngành càng nhân lên gấp bội, bởi Grab giờ đã là một đế chế kết nối với khoảng 40.000 xe taxi tại Việt Nam, lớn hơn bất kỳ một doanh nghiệp vận tải nào khác.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Doanh nghiệp -  8 giờ

Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.

EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội

Doanh nghiệp -  9 giờ

Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.

Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm

Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Với kết quả lãi lớn trong quý II vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã hoàn thành được 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 đã đề ra.

Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Doanh nghiệp -  2 ngày

Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Doanh nghiệp -  2 ngày

Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  36 giây

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  8 giờ

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Doanh nghiệp -  8 giờ

Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Tiêu điểm -  8 giờ

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

Đọc nhiều