Xe Phương Trang rót 2.200 tỷ vào Vivu: Lựa chọn thay đổi thay vì ngồi than vãn

Trần Dũng Thứ hai, 02/04/2018 - 11:17

Trước làn sóng công nghệ mà Uber và Grab đưa vào Việt Nam, Phương Trang quyết định chi ra 2.200 tỷ đồng cho một hệ sinh thái tương lai.

Vivu nhận đầu tư lớn sau khi Uber bị Grab thâu tóm

Mới đây, ông Trần Thành Nam, nhà sáng lập ứng dụng gọi xe Vivu chia sẻ, startup này mới được doanh nghiệp vận tải xe khách Phương Trang mua lại và đổi tên thành ứng dụng VATO. Dự kiến VATO sẽ ra mắt vào tháng 5. 

Tuy nhiên, việc Uber Đông Nam Á bị Grab thâu tóm và nhanh chóng rút lui khỏi thị trường Việt Nam khiến VATO quyết định ra mắt sớm hơn 1 tháng, ngay trong tháng 4 này.

VATO xuất hiện ngay sau khi Uber rút lui một phần là để lôi kéo những tài xế Uber còn sót lại sau cuộc sáp nhập với Grab. Ông Nam chia sẻ thêm, chỉ sau ngày đầu tiên Uber rút lui chính thức khỏi Việt Nam, số lượt tải ứng dụng đã tăng vọt lên 200 lượt, gấp đôi mức đỉnh của giai đoạn trước.

Đáng chú ý hơn cả là con số 100 triệu USD (tương đương hơn 2.200 tỷ đồng) mà Phương Trang tuyên bố đầu tư vào VATO. Ông Nam chia sẻ, không phải toàn bộ số tiền này sẽ dùng để đầu tư vào phát triển ứng dụng gọi xe, mà là tổng đầu tư cho một dự án tạo ra một hệ sinh thái đầy tham vọng của Phương Trang.

“Hệ sinh thái của Phương Trang sẽ bao gồm nhiều mảng, tận dụng được những ưu điểm của doanh nghiệp này, chứ không chỉ riêng gọi xe”, ông Nam cho biết.

Trong số đó, vì Vivu đã hoàn thiện và đi vào hoạt động được một khoảng thời gian, nên đổi tên thành VATO và được ưu tiên ra mắt trước. Với nguồn vốn được bổ sung từ Phương Trang, VATO sẽ tiến công vào 2 thị trường trọng điểm là TP.HCM và Hà Nội. Hiện tại, người dùng đã có thể tìm được xe trên ứng dụng VATO. Trước đó, ứng dụng hoạt động ở thị trường ngách là các tỉnh xa trung tâm, chủ yếu là Cần Thơ.

Ra mắt đúng thời điểm, song ông Nam cũng thừa nhận áp lực cạnh tranh từ phía những ứng dụng gọi xe khác là không hề nhỏ. Hiện tại, quy mô của Grab sau khi thâu tóm lại Uber Việt Nam, có thể lên tới 30.000 – 40.000 xe, lớn hơn bất kỳ hãng taxi nào trong nước. Để chi cho các hoạt động khuyến mãi nhằm phát triển thị phần, trong 4 năm tại Việt Nam Grab sẵn sàng chấp nhận lỗ lũy kế tới 938 tỷ đồng.

Sức ép của Grab không chỉ khiến Uber phải rời khỏi Việt Nam, mà cũng khiến các hãng taxi trong nước lao đao. Vinasun và Mai Linh, hai hãng taxi lớn nhất nước những năm gần đây đã phải thu hẹp đội xe và liên tục than vãn Grab cạnh tranh không làn mạnh.

Mặc dù vậy, nhà sáng lập VATO vẫn tin ứng dụng của người Việt vẫn có thể cạnh tranh được, thông qua việc thỏa mãn những yêu cầu của khách hàng mà các ứng dụng vận tải khác chưa làm được.

“Chẳng hạn, VATO có nhiều lựa chọn di chuyển hơn. Thay vì chỉ có thể lựa chọn 2 điểm đi và điểm đến cố định, người dùng VATO có thể lựa chọn nhiều điểm đến liên tiếp. Hay với những cuốc xe quá gần, thường không hấp dẫn tài xế, VATO cung cấp tính năng mặc cả, để người dùng và tài xế có thể thỏa thuận mức giá với nhau”, ông Nam chia sẻ.

Một tính năng khác, đó là VATO sẽ hỗ trợ người dùng kết nối với hệ thống taxi truyền thống, như Mai Linh và Vinasun, thay vì chỉ xây dựng đội xe riêng như cách Uber, Grab đã làm. Mục tiêu của VATO sẽ giống như một sàn thương mại điện tử, kết nối người có nhu cầu di chuyển và tài xế với nhau.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xe Phương Trang chia sẻ, Phương Trang - FUTA Bus Lines là doanh nghiệp lớn về vận tải, từ rất lâu đã luôn ấp ủ tạo ra một sản phẩm made Việt Nam nên quyết định đầu tư vào đây. Con số 100 triệu USD đầu tư không phải là một số tiền quá lớn.

Được thành lập vào năm 2002, Phương Trang là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách lớn nhất Việt Nam, phục vụ hơn 20 triệu lượt hành khách mỗi năm, với các tuyến xe chủ yếu ở phía Nam. Phương Trang đặc biệt ở mô hình kinh doanh trạm dừng, khi xây những trạm dừng quy mô lớn, nhằm phục vụ hành khách nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm,… Phương Trang hiện cũng có đội xe taxi riêng song kinh doanh không hiệu quả.

Xe Phương Trang rót 2.200 tỷ vào Vivu: Lựa chọn thay đổi thay vì ngồi than vãn

Đầu tư vào công nghệ được xem là khoản đầu tư mạo hiểm bởi công nghệ thành công có thể làm thay đổi hoàn toàn một ngành, nhưng lại có nhược điểm là chi phí lớn, thời gian đầu tư dài và tỉ lệ thất bại cao. Uber, startup được rót hàng chục tỷ USD, cũng không tránh khỏi thất bại khi gia nhập nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Vì vậy, việc một doanh nghiệp nội địa sẵn sàng đầu tư một khoản tiền lớn cho công nghệ được xem là tín hiệu tích cực, cho thấy doanh nghiệp Việt đang dần bắt kịp với những xu thế toàn cầu.

Về mặt vi mô, trước mắt thị trường ứng dụng gọi xe chắc chắn sẽ trở nên hấp dẫn hơn với sự gia nhập của tân binh VATO. Để thu hút người dùng lẫn tài xế, VATO đang chuẩn bị nguồn lực để khuyến mãi. Dự kiến, năm đầu tiên startup này sẽ cần khoảng 100 tỷ đồng. 

Giá cước của VATO hiện ở mức 8.500 đồng/km, tương tự như GrabCar nhưng phần chiết khẩu là 20%, thấp hơn mức 25% của Grab hiện tại. Hiện ứng dụng mới có khoảng 2.000 xe đăng ký và hoạt động chỉ khoảng 500 xe.

"Nếu có thể tạo ra ứng dụng đủ tốt, tôi mong người Việt sẽ ủng hộ sản phẩm Việt, do người Việt làm ra", ông Nam chia sẻ.

Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?

Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?

Doanh nghiệp -  7 năm
Với việc Grab và Uber đã "quy về một mối", nỗi lo của các doanh nghiệp trong ngành càng nhân lên gấp bội, bởi Grab giờ đã là một đế chế kết nối với khoảng 40.000 xe taxi tại Việt Nam, lớn hơn bất kỳ một doanh nghiệp vận tải nào khác.
Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?

Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?

Doanh nghiệp -  7 năm
Với việc Grab và Uber đã "quy về một mối", nỗi lo của các doanh nghiệp trong ngành càng nhân lên gấp bội, bởi Grab giờ đã là một đế chế kết nối với khoảng 40.000 xe taxi tại Việt Nam, lớn hơn bất kỳ một doanh nghiệp vận tải nào khác.
 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  17 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  21 giờ

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  21 giờ

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  22 giờ

Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  15 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  17 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.