Tiêu điểm
Xu thế đáng chú ý trong tuyển dụng nhân sự giữa Covid-19
Bất chấp khủng hoảng Covid-19, mảng dịch vụ cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng tại Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng tới hơn 150% so với năm 2019, theo Navigos Search.
Ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc của Navigos Group – tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự và là đơn vị sở hữu trang VietnamWorks, đánh giá Covid-19 đã gây ra những tác động to lớn về các hoạt động kinh doanh cũng như về nhân sự đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Bất chấp khủng hoảng này, thế giới chứng kiến sự tăng trưởng trong mảng dịch vụ cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng – Recruitment Process Outsourcing (RPO), với doanh thu đạt 5,8 tỷ USD trong năm 2020 và ước đạt 14,4 tỷ USD đến năm 2027.
RPO là dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ chuyển giao toàn bộ hoặc một phần quy trình tuyển dụng cho đối tác bên ngoài. Theo đó, tổ chức cung cấp dịch vụ sẽ cho khách hàng mượn đội ngũ tuyển dụng hoặc thực hiện một phần quy trình tuyển dụng theo yêu cầu.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ RPO như một giải pháp tiết kiệm chi phí khi không cần duy trì một đội ngũ nhân sự về tuyển dụng riêng, đặc biệt cho các dự án cần tuyển dụng số lượng lớn giữa bối cảnh Covid-19 có những tác động đến hoạt động kinh doanh.

Navigos Group trong báo cáo mới nhất cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) nước ngoài cũng rất quan tâm đến dịch vụ RPO khi tìm kiếm số lượng lớn nhân sự. Đây là các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt và đã có văn phòng tại Việt Nam.
Quá trình này được đánh giá mở ra rất nhiều cơ hội tốt để phát triển nghề nghiệp cho các ứng viên.
Qua quan sát thực tế, Navigos Search nhận thấy các nhân sự được tuyển dụng với số lượng lớn thông qua dịch vụ RPO có tính cam kết và gắn bó với doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do các ứng viên được tuyển bởi các chuyên gia tuyển dụng có trình độ và kinh nghiệm nên các ứng viên được sàng lọc tốt hơn, năng lực phù hợp hơn với yêu cầu của doanh nghiệp, do đó các ứng viên này có tính cam kết cao hơn.
“On-site recruiter” có thể là một nghề có xu hướng tăng trong tương lai
Trước các yêu cầu tuyển dụng số lượng lớn của các khách hàng ngày càng nhiều, các vị trí on-site recruiter (chuyên gia của công ty cung cấp dịch vụ RPO trực tiếp làm việc tại doanh nghiệp của khách hàng) có thể sẽ trở thành một nghề có xu hướng phát triển trong thời gian tới.
Theo Navigos Group, các ứng viên cho vị trí này sẽ có cơ hội được trải nghiệm ở cả hai nơi, bao gồm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ RPO và doanh nghiệp khách hàng sử dụng dịch vụ RPO.
On-site recruiter vừa xây dựng được mạng lưới các ứng viên, đồng thời với trải nghiệm làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp khách hàng sẽ hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp, từ đó có thể tìm được các ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu của doanh nghiệp.
Một số các thách thức đặt ra cho các vị trí on-site recruiter này là các cách tuyển dụng truyền thống sẽ không còn phù hợp nữa.
Các nhân sự này sẽ cần có kiến thức và sử dụng thành thạo các kênh truyền thông mạng xã hội, phải có hiểu biết về các chính sách nhân sự, các phúc lợi xã hội tại các doanh nghiệp.
Đồng thời, những người làm vị trí này phải có tư duy nhạy bén, thích nghi tốt với môi trường làm việc và lĩnh vực làm việc khác nhau.
Đề xuất từ chuyên gia
Với các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ RPO lần đầu, Navigos khuyến nghị nên bắt đầu từ hình thức từng phần trước khi lựa chọn các hình thức phức tạp hơn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý về phần bảo mật thông tin. Theo đó, nên lựa chọn các đơn vị uy ín, có cam kết rõ ràng về bảo mật thông tin và có đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, am hiểu về luật, để tránh các “on-site recruiter” làm thất thoát thông tin quan trọng của doanh nghiệp ra ngoài trong quá trình làm việc.
Các doanh nghiệp khởi nghiệp nên ưu tiên sử dụng dịch vụ RPO để dành thời gian và nguồn lực cho các năng lực cốt lõi của công ty, đồng thời tận dụng được lợi thế, kinh nghiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng để nhanh chóng xây dựng thương hiệu tuyển dụng, đẩy nhanh hoạt động tuyển dụng của công ty và tiết kiệm chi phí.
Chữa lành hai nỗi đau trong quản trị nhân sự
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
SeABank lần thứ 6 trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất
Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025. Đồng thời, ngân hàng cũng được tôn vinh tại bảng xếp hạng Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025 của Tạp chí Nhịp cầu đầu tư.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
MIK Group: Khi thịnh vượng bắt đầu từ những không gian đáng sống
Với MIK Group, mỗi dự án không chỉ là một công trình kiến trúc, mà là hành trình chạm đến trái tim – nơi “thịnh vượng” được định nghĩa lại bằng cảm xúc, trải nghiệm và một cộng đồng sống trọn vẹn.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng
Ngành ngân hàng đang tiếp tục bứt phá trong chuyển đổi số, phản ánh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt lan tỏa mạnh mẽ.
 
                             
                            






 
 




 
         
         
         
         
        





































