Tiêu điểm
Xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm tăng cao nhất trong một thập kỷ
Hoạt động xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm nay tăng mạnh 29,5% so với cùng kỳ năm 2020, ghi nhận tốc độ tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2021 ước tính đạt 206,51 tỷ USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê.
Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 1,29 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 9,92 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 11,21 tỷ USD.
Xuất khẩu trong 4 tháng qua đạt 103,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 12,8%, chiếm 24,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 34,4%, chiếm 75,2%.
Kể từ đầu năm đến nay đã có 19 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 84,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD chủ yếu thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gồm điện thoại và linh kiện chiếm 99%; điện tử, máy tính và linh kiện chiếm 98%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 93%; giày dép chiếm 82%; hàng dệt may chiếm 62,5%.
Về cơ cấu, nhóm hàng xuất khẩu, nhóm công nghiệp nặng và khoáng sản tăng 33% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 55% tổng kim ngạch. Nhóm công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng 27,5%. Nhóm nông, lâm sản tăng 8,8%, nhóm thủy sản tăng 6,1%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 102,61 USD, tăng 30,8% so với tháng trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 24,8%, chiếm 34,8% tổng kim ngạch nhập khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 34,2%, chiếm 65,2%.
Kể từ đầu năm đến nay có 19 mặt hàng nhập khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 77% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 3 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng 31,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 22,5% và chiếm 6,1%.
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 4 tháng qua tăng 50,1% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường Trung Quốc tăng 32,4%; EU tăng 18,1%; ASEAN tăng 13,3%; Hàn Quốc tăng 12,1%; Nhật Bản tăng 1,5%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 47,8% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 16,9%; ASEAN tăng 48,2%; Nhật Bản tăng 10,5%; EU tăng 16,6%; Hoa Kỳ tăng 7,9%.
Trong đó, 4 tháng qua xuất siêu sang EU tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 68,2%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 20,5%; nhập siêu từ ASEAN tăng 194,1%.
FDI chất lượng cao giúp Việt Nam ‘thăng hạng’ trong chuỗi giá trị toàn cầu
Điện thoại sản xuất ở Việt Nam chủ yếu phục vụ xuất khẩu
Năm 2020, sản lượng điện thoại di động của Việt Nam đạt 253,2 triệu chiếc. Tuy nhiên, số lượng điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu và phần lớn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
11 loại hàng hóa xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong quý I/2021 tăng mạnh với nhiều mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.
9 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm ước tính tăng 24,5% so với cùng kỳ.
Yêu cầu rà soát doanh nghiệp giả xuất khẩu chiếm đoạt thuế
Sau vụ việc của Thuduc House và Công ty Sài Gòn Tây Nam, Tổng cục thuế đã có văn bản yêu cầu tất cả các cục thuế cả nước phải kiểm soát việc hoàn thuế VAT với các doanh nghiệp có rủi ro cao.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.