Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) công nghệ cao đang lựa chọn Việt Nam cho chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Đại diện tập đoàn công nghệ Đài Loan Foxconn mới đây đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 700 triệu USD vào Việt Nam, sau dự án nhà máy Fukang Technology trị giá 270 triệu USD để sản xuất máy tính và máy tính bảng cho hãng Apple.
Một ông lớn cũng đến từ Đài Loan là Pegatron đã chốt khoản đầu tư trị giá gần 1 tỷ USD cho 2 nhà máy, cùng với ý định chuyển trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Trước đó, tập đoàn Intel đã xác nhận gói đầu tư thêm trị giá 475 triệu USD. Nhiều đại gia công nghệ khác như Google và Xiaomi cũng đang chuyển dịch một phần chuỗi cung ứng sản xuất, lắp ráp sang Việt Nam để xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu.
Lĩnh vực năng lượng cũng là điểm sáng trong thu hút FDI với một loạt cái tên như VinaCapital GS Energy Pte.Ltd, Delta Offshore Energy Pte. Ltd.
Trong tương lai, Việt Nam hứa hẹn vẫn tiếp tục thu hút thêm nhiều FDI chất lượng cao khi được cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao. Theo khảo sát, phần lớn các doanh nghiệp Nhật Bản và EU đều cho rằng Việt Nam là điểm đến lý tưởng cũng như đặt niềm tin vào sự khởi sắc của hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam năm 2021, bất chấp việc đại dịch Covid-19 chưa rõ bao giờ mới chấm dứt.
Gần đây nhất, đại diện tập đoàn AT&S đến từ Áo đã có buổi làm việc với Chính phủ cũng như đi khảo sát một số địa phương để tìm kiếm địa điểm đầu tư cho dự án sản xuất bảng mạch điện tử và chân đế vi mạch trị giá gần 1,8 tỷ USD.
Mặc dù chưa đưa ra quyết định chính thức, nhiều chuyên gia cho rằng cơ hội ông lớn công nghệ này lựa chọn Việt Nam là tương đối cao bởi đại diện AT&S đã có những đánh giá tích cực về Việt Nam, đồng thời khẳng định Thái Nguyên là địa phương đáp ứng được yêu cầu của tập đoàn.
Bà Priya Joseph, đối tác nghiên cứu của công ty nghiên cứu đa ngành Counterpoint nhận xét, giống như Trung Quốc, Việt Nam được biết đến với các chiến lược toàn diện trong giai đoạn 5 năm và 10 năm, với những chính sách và mục tiêu cụ thể. Những nỗ lực này, trong suốt 30 năm qua đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tăng trưởng, cũng như giúp Việt Nam tận dụng cơ hội hấp thụ dòng vốn quốc tế, đến từ nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng trước những tác động của đại dịch Covid-19 và thương chiến Mỹ - Trung.
“Sự theo đuổi chưa từng có với chính sách thân thiện với doanh nghiệp, tự do hóa nền kinh tế cùng với giá nhân công thấp, nhân lực dồi dào và nỗ lực nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng là những “chất xúc tác” giúp Việt Nam trở thành điểm đến phù hợp với chiến lược Trung Quốc+1”, bà Joseph cho biết.
Cùng với đó, việc tham gia vào gần 20 hiệp định tự do thương mại, trong đó có các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới quy mô lớn như CPTPP, EVFTA cũng là điểm cộng cho nền kinh tế năng động bậc nhất Đông Nam Á.
Bước vào thời đại mới, Việt Nam đặt ra nhiều mục tiêu cho cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trong đó có mục tiêu đến năm 2025 có hơn 10 địa phương đạt doanh thu công nghệ thông tin hơn 1 tỷ USD, đến năm 2030 nằm trong 4 nước dẫn đầu ASEAN và 50 nước dẫn đầu thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Để thực hiện những mục tiêu tham vọng này, Việt Nam đang thực hiện những chiến lược phù hợp, cụ thể là định hướng hướng tới các lĩnh vực có giá trị gia tằng cao, có tiềm năng xuất khẩu, các dự án về công nghệ cao.
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, các dự án FDI thu hút trong thời gian tới phải “ sử dụng ít đất hơn, ít tài nguyên hơn, ít năng lượng hơn, ít lao động hơn nhưng lại có đóng góp vào ngân sách lớn hơn” và khẳng định “chỉ có công nghệ cao mới giải quyết được những vấn đề đó”.
Song song với đó, ngành công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là cơ khí, hóa chất và viễn thông cũng được đẩy mạnh. Theo bà Joseph, những ngành công nghiệp phụ trợ này sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ cho vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Một định hướng khác trong thu hút FDI của Việt Nam là ưu tiên những doanh nghiệp có ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện nghĩa vụ thuế, có cam kết chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân công cũng như cam kết gắn bó lâu dài với Việt Nam.
Với định hướng, mục tiêu cũng như những thành công bước đầu, Counterpoint nhận định Việt Nam đang vươn mình trở thành một trong những điểm đến tối ưu cho các nhà sản xuất trên thế giới và “là quốc gia có thể thay đổi tiến trình của kỷ nguyên công nghệ”.
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.