Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 9 tháng đầu năm 2018, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu với 5,39 tỷ USD, riêng tháng 9 ước tính nhập siêu 700 triệu USD.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 18,26 tỷ USD, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 23,65 tỷ USD (kể cả dầu thô).
Tính chung 9 tháng, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 178,91 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2017. Khu vực kinh tế trong nước chiếm 29% (tăng 17,5%); khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) chiếm 71% (tăng 11,9%). Loại trừ yếu tố giá, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu 9 tháng tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng tháng 9 vừa qua ước tính đạt 20,5 tỷ USD, giảm 12,7% so với tháng trước.
Cụ thể, có 26 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm tới 90,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, trong đó có 5 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 58,2%.
Mặt khác, một số mặt hàng nông sản tuy có lượng xuất khẩu tăng nhưng kim ngạch giảm so với cùng kỳ năm trước do giá xuất khẩu bình quân tiếp tục giảm gồm cà phê, hạt điều, cao su, hạt tiêu.
Riêng dầu thô tiếp tục giảm mạnh về cả lượng và kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước mặc dù giá xuất khẩu bình quân tăng 37,5%.
Nhìn chung, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực chủ yếu vẫn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó: Điện thoại và linh kiện chiếm 99,7%; điện tử, máy tính và linh kiện chiếm 95,6%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng 89,4%; hàng dệt may 60,1%.

Trong khi đó, kim ngạch hàng hoá nhập khẩu ước tính đạt 173,52 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước chiếm 40% (tăng 11,7%), khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 60% (tăng 11,9%). Nếu loại trừ yếu tố giá, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu 9 tháng tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng tháng 9 vừa qua ước tính đạt 19,8 tỷ USD, tăng 7% so với tháng trước.
Cụ thể, có 30 mặt hàng ước tính kim ngạch nhập khẩu đạt trên 1 tỷ USD, chiếm 87,5% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 3 mặt hàng trên 10 tỷ USD, chiếm 38,5% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Xét theo quy mô thị trường, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng mạnh 12,5%, cao hơn 2,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 46%; giày dép tăng 12,9%; hàng dệt may tăng 11,9%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó xăng dầu tăng 98,9%; vải tăng 18,1%; điện thoại và linh kiện tăng 7,2%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 7,2%.
Các thị trường trọng điểm khác như EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực ASEAN cũng đều có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ.

Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.
Trung ương đã cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tại Hội nghị Trung ương 15.
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô thị quy mô đặc biệt lớn, mà còn đặt ra bài toán cốt lõi của phát triển dài hạn: làm thế nào để những công trình mang tầm nhìn nhiều thập kỷ có thể được triển khai bền bỉ, vượt qua các chu kỳ kinh tế và thay đổi chính sách – nơi vai trò của khu vực tư nhân trở thành yếu tố quyết định khả năng đi đến cùng.
Tọa lạc bên bờ sông Hàn tại lõi trung tâm Đà Nẵng, Capital Square đem đến một không gian sống đẳng cấp cho chủ nhân tinh hoa nhờ sự cân bằng hoàn hảo giữa thiên nhiên trong lành và phố thị nhộn nhịp.
Dự án khu công nghiệp Đoan Hùng rộng hơn 475ha, tổng vốn đầu tư hơn 185 triệu USD sẽ do Amata Việt Nam làm chủ đầu tư.