Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu bến thuộc hệ thống cảng biển địa phương này như Cái Mép, Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn và bến Côn Đảo.
Cụ thể, thống nhất tên gọi cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu là cảng đặc biệt (thay vì cảng IA như quy hoạch trước đây) nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ và trung chuyển quốc tế.
Về quy hoạch, tỉnh thống nhất việc điều chỉnh cảng Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc nhóm cảng 4. Trong đó, cảng biển này gồm 9 khu bến và bến cảng gồm Cái Mép, Phú Mỹ, Mỹ Xuân (trên sông Thị Vải), Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn, sông Dinh, cảng khách quốc tế Vũng Tàu, bến cảng Côn Đảo, các bến cảng dầu khí ngoài khơi phục vụ các mỏ và các bến khu neo đậu tránh trú bão, chuyển tải hàng hóa tại vịnh Gành Rái, vùng biển Vũng Tàu và tại cảng Bến Đầm.
Tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu bến thuộc hệ thống cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.
Ở khu bến Cái Mép, đối với các bến cảng Cái Mép hạ lưu (thuộc quy hoạch Trung tâm logistics Cái Mép hạ), bến cảng tổng hợp, container Cái Mép hạ và bến cảng Germalink cần nghiên cứu quy hoạch các bến container có thể đáp ứng cho tàu 250.000DWT.
Tổ chức cầu bến phù hợp nhằm tận dụng tối đa mặt đất, mặt nước và chiều dài cầu cảng đón được nhiều tàu có trọng tải lớn; rà soát điều chỉnh các bến cảng để đảm bảo kết nối đồng bộ, hỗ trợ khai thác các bến cảng trong khu vực.
Đối với khu bến Sao Mai – Bến Đình, tỉnh thống nhất chỉ quy hoạch các bến chuyên dùng phục vụ cho hoạt động dịch vụ dầu khí và lĩnh vực công nghiệp khác. Không quy hoạch bến container Sao Mai – Bến Đình và cảng container tiềm năng để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương theo quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đã được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 5/2019.
Tại khu vực bến Côn Đảo, tỉnh đề nghị nghiên cứu bỏ quy hoạch các bến cảng có khả năng làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan (dịch vụ dầu khí) nhằm bảo tồn môi trường thiên nhiên hiện hữu.
Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cập nhật bổ sung Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (diện tích 1.763ha) để hỗ trợ hệ thống cảng biển.
Theo UBND tỉnh, tiềm năng phát triển hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải còn rất lớn, do đó cần thiết phải nghiên cứu khảo sát, điều chỉnh, bổ sung quy mô, công năng các bến cảng, đặc biệt đối với khu vực Cái Mép hạ.
Hiện tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải giao UBND tỉnh tổ chức lập quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.