Bán lẻ trực tuyến sôi động trong mùa dịch

Việt Hưng Thứ hai, 11/05/2020 - 15:04

5 cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong các cuộc thảo luận của người dùng trên mạng xã hội lần lượt là VinID (VinMart), Bách hoá Xanh (MWG), Speed L (Lotte Mart), Co.opmart (Saigon Co.op) và Big C.

Báo cáo mới nhất từ Công ty chứng khoán MBS nhận định xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến sẽ khiến toàn ngành bán lẻ thay đổi trong tương lai gần. Mức tăng trưởng 3 con số đối với bán lẻ trực tuyến là những gì được Kantar Vietnam ghi nhận trong khoảng 2 tháng đầu năm ở bức tranh bán lẻ tại Việt Nam.

Dựa trên định nghĩa E-retailing (hoạt động mua bán hàng hoá, dịch vụ thông qua Internet) từ Investopedia, YouNet Media thực hiện thu thập và phân tích dữ liệu từ 3 nguồn: thảo luận trên mạng xã hội, lượng truy cập website và phản hồi của người dùng khi sử dụng ứng dụng mua sắm trên điện thoại của từng nhà bán lẻ, từ đó đúc kết một số điểm nổi bật về bức tranh bán lẻ trực tuyến trong quý I/2020.

Cụ thể, 5 cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong các cuộc thảo luận của người dùng trên mạng xã hội lần lượt là VinID (VinMart), Bách hoá Xanh (MWG), Speed L (Lotte Mart), Co.opmart (Saigon Co.op) và Big C.

Trong đó, 3 nhà bán lẻ trực tuyến nhận được số lượng phản hồi cao nhất từ người dùng là những mô hình bán lẻ "sinh sau đẻ muộn" VinID, Bách hoá Xanh và Speed L. Ngược lại, hai nhà bán lẻ có lịch sử hình thành vài chục năm là Saigon Co.op và Big C lại không nhận được nhiều phản hồi từ người dùng mạng xã hội.

Saigon Co.op dù sở hữu nhiều chuỗi mô hình bán lẻ đa dạng từ bình dân (Co.opMart, Co.op Extra) tới trung cao cấp (siêu thị FineLife) nhưng lại chậm chân khi dịch chuyển lên trực tuyến. Trang web đặt hàng của hệ thống Co.opmart vừa được ra mắt hồi cuối năm ngoái, trong khi dịch vụ nhận đơn hàng qua hotline/zalo/viber của nhà bán lẻ này chỉ mới được triển khai trong tháng 3 vừa rồi.

Nhà bán lẻ thuộc sở hữu của các ông chủ Thái Lan Big C thay vì tự vận hành thì đang liên kết với các ứng dụng đi chợ hộ như Grab Mart, Now Fresh và mới đây nhất là Chopp.vn để đẩy mạnh bán lẻ trực tuyến.

Ngược lại VinID, Bách hoá XanhSpeed L đều triển khai việc bán hàng qua website và ứng dụng mua sắm trên di động cho dù sở hữu cả 2 kênh phân phối offline lẫn online - là điểm cộng cho 3 nhà bán lẻ này.

Bán lẻ trực tuyến sôi động trong mùa dịch
Bán lẻ trực tuyến sôi động trong mùa dịch

Theo số liệu từ YouNet Media, Speed L - trang thương mại điện tử của Lotte Mart ghi nhận đã có 3.494 lượt thảo luận, trong đó hoạt động nổi trội như kết hợp nội dung với các thương hiệu đối tác, minigame và xuyên suốt nội dung với thông điệp đảm bảo lượng hàng hoá để phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến và tại chỗ cho khách hàng của Lotte.

Với việc cũng tận dụng tốt thời điểm để triển khai minigame, tăng tương tác với khách hàng bằng những nội dung được cả cộng đồng quan tâm như niềm vui từ đi chợ online, nấu ăn tại nhà và hợp tác với các thương hiệu đối tác như cung cấp dịch vụ thanh toán khiến Speed L xuất hiện nhiều trên mạng xã hội.

Trong đó, chuỗi bán lẻ thực phẩm Thế Giới Di Động trong quý I/2020 ghi nhận hơn 3.823 lượt thảo luận. Các nội dung xuất hiện nhiều nhất trong những cuộc thảo luận đa số liên quan tới thông điệp "Làm thế nào để phòng tránh dịch bệnh Covid-19", "Mua gì trên Bách hoá Xanh để đối phó mùa dịch" hoặc "Ưu đãi vô vàn - Mua hàng giá cực sốc".

Điều thú vị là Bách hoá Xanh khá thành công trong việc đáp ứng nhu cầu tức thời là tìm kiếm các mặt hàng để tăng cường hệ miễn dịch (nhu cầu bảo vệ sức khoẻ trong mùa dịch), ghi điểm trong suy nghĩ của khách hàng khi họ nhớ tới một nhà bán lẻ và mua các sản phẩm đối phó với dịch bệnh.

Đáng chú ý, Vin ID - hệ thống mua sắm trực tuyến từ VinMart ghi nhận hơn 10.370 thảo luận (chiếm 53% trong tổng thảo luận) hoạt động sôi nổi trên cả fanpage và kênh YouTube của thương hiệu.

Ra mắt MV "VinID - Tết Corona, Tết hoài không hết" ngay trong mùa dịch cho thấy sự cập nhật đón trend của VinMart. Bên cạnh đó minigame nấu ăn với nguyên liệu mua sắm từ VinMart cũng được nhãn hàng triển khai. Tương tự với Speed L, VinID - VinMart cũng nằm trong một hệ sinh thái bao gồm chuỗi bán lẻ, ứng dụng mua sắm, ví điện tử… nên không ngạc nhiên khi VinID xuất hiện nhiều trên mạng xã hội.

Thương mại điện tử trở thành 'cứu cánh' của ngành bán lẻ

Thương mại điện tử trở thành 'cứu cánh' của ngành bán lẻ

Tiêu điểm -  4 năm
Trong bối cảnh doanh số bán lẻ giảm, lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh mua sắm trực tuyến lại tăng trưởng, hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng trong thời gian dịch bệnh bùng phát.
Thương mại điện tử trở thành 'cứu cánh' của ngành bán lẻ

Thương mại điện tử trở thành 'cứu cánh' của ngành bán lẻ

Tiêu điểm -  4 năm
Trong bối cảnh doanh số bán lẻ giảm, lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh mua sắm trực tuyến lại tăng trưởng, hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng trong thời gian dịch bệnh bùng phát.
Tiến tới phục hồi toàn bộ đường bay nội địa

Tiến tới phục hồi toàn bộ đường bay nội địa

Tiêu điểm -  4 năm

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại gia tăng sau khi dịch Covid-19 chuyển biến tích cực, các đường bay nội địa sẽ được tăng tần suất trở lại và tiến tới khôi phục toàn bộ từ tháng 6 tới.

Doanh thu khách sạn sụt giảm thê thảm

Doanh thu khách sạn sụt giảm thê thảm

Tiêu điểm -  4 năm

Công suất phòng và giá thuê phòng khách sạn được dự báo sẽ giảm mạnh trong năm nay.

Cứu tinh của du lịch giữa đại dịch

Cứu tinh của du lịch giữa đại dịch

Tiêu điểm -  4 năm

Ngành du lịch tập trung phát triển thị trường khách nội địa trước viễn cảnh tiếp tục trắng khách quốc tế.

Khó xuất sang Nhật, 600 tấn vải thiều nguy cơ chuyển hướng

Khó xuất sang Nhật, 600 tấn vải thiều nguy cơ chuyển hướng

Tiêu điểm -  4 năm

Việc xuất khẩu quả vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên sang thị trường Nhật Bản nguy cơ lỡ hẹn trong vụ thu hoạch vải năm 2020 do dịch Covid-19.

Sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ Thái Nguyên

Sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ Thái Nguyên

Tiêu điểm -  12 giờ

Liên chi hội Cơ điện lạnh Việt Nam sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tỉnh Thái Nguyên, nhưng gặp khó khăn về link kiện.

FPT lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, đón nhân sự thứ 80.000

FPT lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, đón nhân sự thứ 80.000

Doanh nghiệp -  12 giờ

FPT đón sinh nhật thứ 36 với kết quả kinh doanh tích cực, đồng thời đã vượt mốc 80.000 nhân sự tại 30 quốc gia trên thế giới, với 78 quốc tịch khác nhau.

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Phát triển bền vững -  18 giờ

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực mới có thể giúp Lọc hóa dầu Bình Sơn rút ngắn thời gian trở thành doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Việt Nam.

VASEP đề xuất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sau bão

VASEP đề xuất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sau bão

Phát triển bền vững -  19 giờ

Theo VASEP, các doanh nghiệp có hoạt động nuôi trồng thủy sản, sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản cần được đưa vào danh mục được hỗ trợ sau bão.

Vietravel Airlines bổ nhiệm CEO mới

Vietravel Airlines bổ nhiệm CEO mới

Hồ sơ quản trị -  19 giờ

Hãng hàng không Vietravel Airlines chính thức bổ nhiệm ông Đào Đức Vũ làm tổng giám đốc sau khi ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ khu công nghiệp

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ khu công nghiệp

Bất động sản -  19 giờ

Sau hơn hai thập kỷ, ROX iPark đã trở thành nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn.

Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Doanh nghiệp -  21 giờ

Ước tính, Khải Hoàn Land đã góp thêm gần 1.500 tỷ đồng cho hai dự án Gò Găng và Tân Quới trong vòng hơn hai năm qua.