Diễn đàn quản trị
Bí quyết để doanh nghiệp nhỏ bán hàng xuyên biên giới
Để việc buôn bán xuyên biên giới thành công và ít rủi ro, các doanh nghiệp cần biết thể hiện bản thân, tìm hiểu kỹ đối tác cũng như môi trường kinh doanh nước bạn.

Chuẩn bị cho môi trường toàn cầu
Chia sẻ tại buổi hội thảo "Kết nối khách hàng và nhà cung ứng nước ngoài cho các doanh nghiệp" do Ngân hàng UOB tổ chức, ông Emmanuel Atienza, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Công ty Dun Bradstreet cho biết, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và mạng internet, thời điểm này là một cơ hội kinh doanh toàn cầu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) ở Việt Nam.
Tốc độ truyền thông nhanh chóng đã làm tăng đáng kể phạm vi kinh doanh và thương mại quốc tế. Cơ hội giao dịch giữa doanh nghiệp đến doanh nghiệp và người tiêu dùng có mặt ở khắp mọi nơi trên mạng.
Tuy nhiên, khó khăn lớn ở chỗ: Thông tin thì rất nhiều nhưng thiếu thông tin minh bạch và đáng tin cậy. Gian lận trực tuyến và thiếu thông tin tin cậy về đối tác dẫn đến thiếu hiểu biết trong giao dịch với công ty nước ngoài.
Trung bình, tỉ lệ gian lận liên quan đến đơn hàng quốc tế vượt quá 3,5 lần so với đơn hàng nội địa. Các công ty cũng từ chối đơn đặt hàng quốc tế gấp 3,5 lần nội địa.
Cũng theo ông Emmanuel, để tạo sự tin cậy với các đối tác nước ngoài, các SMEs cần chuẩn bị kỹ cho môi trường toàn cầu bằng các mẹo sau để đẩy mạnh sự hiện diện trực tuyến trên toàn cầu của mình.
Ví dụ như: Tăng tính minh bạch – tiếp thị sự uy tín và xác thực trực tuyến bằng cách hiển thị hồ sơ công ty lên trang mạng bên thứ ba đáng tin cậy. Tạo độ tín nhiệm – nâng cao sự tự tin của khách hàng khi làm việc với bạn. Tăng cường cơ hội kinh doanh – tăng cơ hội xuất nhập khẩu, hệ quả từ việc tăng tính minh bạch và tín nhiệm, cho thấy bạn là một công ty tốt và chẳng có gì để dấu.
Sau khi đã tạo được niềm tin, chúng ta cần tiến hành thêm các biện pháp khác để thu hút khách hàng. Thu hút thêm sự chú ý từ thị trường toàn cầu thông qua việc tham gia vào một trang doanh bạ toàn cầu có uy tín. Có sự thể hiện bản thân nổi bật, làm cho bản thân khác biệt với đám đông. Gia tốc sự tăng trưởng, làm ngắn lại chu kỳ ra quyết định của những khách hàng tiềm năng bằng cách chủ động thể hiện những thông tin đáng tin cậy và được xác minh.
"Muốn tham gia môi trường toàn cầu, đầu tiên bạn phải là một đối tác đáng tin cậy, sau đó chú ý đến những ấn tượng đầu tiên mà mình tạo ra cho khách hàng qua mạng và cuối cùng hãy thực chú trọng đến giao tiếp, bởi giao tiếp tốt là một công cụ tạo ra kinh doanh tốt", ông Emmanuel nhấn mạnh.
Theo ông Emmanuel, ngày nay, để bán được hàng xuyên biên giới, chúng ta phải chuyển qua cách hiện đại là tối ưu hóa việc bán hàng. Tối ưu hóa việc bán hàng chính là lọc dữ liệu và tạo tình huống để người bán hàng có thể tìm khách hàng và phát triển mối quan hệ: Hiểu biết thị trường của bạn, xác định khách hàng tốt nhất, tìm ra người quyết định, hiểu lĩnh vực của họ, tương tác với mức độ phù hợp.
"Hiểu khách hàng của bạn tức là phải nhận dạng doanh nghiệp, lịch sử hoạt động và phát triển, các doanh nghiệp liên quan, thông tin tài chính, đánh giá từ bên thứ ba", ông Emmanuel khẳng định.
Đo lường và quản trị rủi ro
Song song quá trình giới thiệu bản thân và tìm kiếm khách hàng, SMEs cũng cần quan tâm đến một số rủi ro phổ biến ở môi trường kinh doanh mà mình muốn hướng tới, để đo lường cũng như quản trị được chúng.
Theo ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Đại học Ngoại thương cơ sở TP. HCM, Trọng tài viên trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam, khi đi ra "biển lớn" các doanh nghiệp Việt cần chú ý đến những rủi ro phổ biến sau:
Đầu tiên là rủi ro từ môi trường kinh doanh, bao gồm rủi ro xã hội như tâm lý người dùng; rủi ro về công nghệ, hướng phát triển công nghệ đó không phù hợp với sản phẩm của mình hoặc họ không chấp nhận các công nghệ quá mới.
Thứ hai là rủi ro từ đối tác kinh doanh, uy tín của đối tác có vấn đề; chiến lược kinh doanh không phù hợp; khả năng hoàn thành nghĩa vụ trong hợp đồng hạn chế; lừa đảo…
Ngoài ra, còn là những rủi ro phát sinh từ sự chủ quan của doanh nghiệp như: Không kỹ càng trong khâu lựa chọn đối tác, không kiểm chứng nguồn thông tin về đối tác, không nhận biết được trước điều kiện của hợp đồng là hợp lý hay không, không thực hiện các biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồng.
Để quản trị rủi ro, theo ông Minh cần thực hiện những bước sau đây: Nhận diện rủi ro, đánh giá/lượng hóa rủi ro, xác định biện pháp tránh rủi ro, tối thiểu hóa rủi ro, chuyển giao rủi ro (mua bảo hiểm), trang trải tài chính khi chấp nhận rủi ro, thống kê – rà soát – đánh giá rủi ro.
"Để có thể nhận diện và quản trị rủi ro một cách tốt nhất, SMEs cần phải nghiên cứu, bổ sung, kiến thức – kỹ năng bằng cách tự đào tạo hoặc thuê. Sử dụng dịch vụ tư vấn để nhờ họ cung cấp thông tin về doanh nghiệp, thị trường; bảo lãnh ngân hàng. Đa dạng hóa: hoạt động, thị trường, đối tác… để giảm thiểu rủi ro", ông Minh đề nghị.
Câu hỏi đặt ra là: Sau khi đã tìm được khách hàng, nhận diện – thẩm định – đo lường được mức độ rủi ro và chấp nhận tiến hành hợp tác, thì doanh nghiệp nên sử dụng phương pháp thanh toán nào hợp lý và có lợi nhất cho bản thân?
Bà Sandy Toh, Giám đốc cấp cao của UOB nhận định, có 4 phương thức thanh toán quốc tế chính: phương thức ghi sổ (thuận lợi nhất cho người mua), thanh toán trước (lợi cho người bán), thu thập tài liệu và thư tín dụng. Hai phương cách sau phải thông qua bên thứ ba là ngân hàng và đây đang là những phương cách được sử dụng rộng rãi trong thanh toán quốc tế, vì nó vừa đảm bảo, khách quan, lại được lòng cả người bán lẫn người mua.
Không những thế, ngân hàng còn có thể hỗ trợ bạn về mặt tài chính, lấp lỗ hổng dòng tiền nếu sự lưu thông dòng tiền của bạn bị gián đoạn bằng các hợp đồng cho vay ngắn hạn.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa 'nản lòng' vì thủ tục thuế, kế toán
GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG
GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.
Tuyển dụng đừng chỉ chọn người 'hợp gu'
Khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần những người có thể đóng góp vào văn hóa, làm phong phú thêm câu chuyện chung và cùng nhau đưa tổ chức tiến xa hơn.
Chân dung lãnh đạo mới thời AI
Sự tăng tốc và chuyển đổi số thời AI đòi hỏi người lãnh đạo không chỉ khả năng thích nghi mà còn là tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh hành động.
Hội đồng quản trị doanh nghiệp thời AI
Trong kỷ nguyên số, AI trở thành đối tác đồng hành cùng doanh nghiệp nên hội đồng quản trị cần chuyển mình từ vai trò giám sát thành người dẫn dắt, kiến tạo.
'Nỗi niềm' nhân tài đất Việt toàn cầu
Dòng chảy nhân tài và tri thức từ nước ngoài về Việt Nam khẳng định sự hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam với chuyên gia tri thức hàng đầu trên toàn thế giới.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
Một chất Thép, một chữ Tín
Không chỉ xây những căn nhà bằng triết lý “làm thật - ăn thật”, đặt chữ Tín và sự tử tế lên hàng đầu, Chủ tịch GP.Invest Nguyễn Quốc Hiệp còn làm công việc chẳng mấy ai muốn làm: lên tiếng thay cho những doanh nghiệp đang “lấm lem bụi công trình”, góp phần gỡ rối cho một hệ thống thủ tục chồng chéo và ngổn ngang.