Bí quyết để doanh nghiệp nhỏ bán hàng xuyên biên giới

Quỳnh Như Thứ sáu, 19/01/2018 - 08:00

Để việc buôn bán xuyên biên giới thành công và ít rủi ro, các doanh nghiệp cần biết thể hiện bản thân, tìm hiểu kỹ đối tác cũng như môi trường kinh doanh nước bạn.

Các chuyên gia đang trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp.

Chuẩn bị cho môi trường toàn cầu

Chia sẻ tại buổi hội thảo "Kết nối khách hàng và nhà cung ứng nước ngoài cho các doanh nghiệp" do Ngân hàng UOB tổ chức, ông Emmanuel Atienza, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Công ty Dun Bradstreet cho biết, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và mạng internet, thời điểm này là một cơ hội kinh doanh toàn cầu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) ở Việt Nam. 

Tốc độ truyền thông nhanh chóng đã làm tăng đáng kể phạm vi kinh doanh và thương mại quốc tế. Cơ hội giao dịch giữa doanh nghiệp đến doanh nghiệp và người tiêu dùng có mặt ở khắp mọi nơi trên mạng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn ở chỗ: Thông tin thì rất nhiều nhưng thiếu thông tin minh bạch và đáng tin cậy. Gian lận trực tuyến và thiếu thông tin tin cậy về đối tác dẫn đến thiếu hiểu biết trong giao dịch với công ty nước ngoài. 

Trung bình, tỉ lệ gian lận liên quan đến đơn hàng quốc tế vượt quá 3,5 lần so với đơn hàng nội địa. Các công ty cũng từ chối đơn đặt hàng quốc tế gấp 3,5 lần nội địa.

Cũng theo ông Emmanuel, để tạo sự tin cậy với các đối tác nước ngoài, các SMEs cần chuẩn bị kỹ cho môi trường toàn cầu bằng các mẹo sau để đẩy mạnh sự hiện diện trực tuyến trên toàn cầu của mình.

Ví dụ như: Tăng tính minh bạch – tiếp thị sự uy tín và xác thực trực tuyến bằng cách hiển thị hồ sơ công ty lên trang mạng bên thứ ba đáng tin cậy. Tạo độ tín nhiệm – nâng cao sự tự tin của khách hàng khi làm việc với bạn. Tăng cường cơ hội kinh doanh – tăng cơ hội xuất nhập khẩu, hệ quả từ việc tăng tính minh bạch và tín nhiệm, cho thấy bạn là một công ty tốt và chẳng có gì để dấu.

Sau khi đã tạo được niềm tin, chúng ta cần tiến hành thêm các biện pháp khác để thu hút khách hàng. Thu hút thêm sự chú ý từ thị trường toàn cầu thông qua việc tham gia vào một trang doanh bạ toàn cầu có uy tín. Có sự thể hiện bản thân nổi bật, làm cho bản thân khác biệt với đám đông. Gia tốc sự tăng trưởng, làm ngắn lại chu kỳ ra quyết định của những khách hàng tiềm năng bằng cách chủ động thể hiện những thông tin đáng tin cậy và được xác minh.

"Muốn tham gia môi trường toàn cầu, đầu tiên bạn phải là một đối tác đáng tin cậy, sau đó chú ý đến những ấn tượng đầu tiên mà mình tạo ra cho khách hàng qua mạng và cuối cùng hãy thực chú trọng đến giao tiếp, bởi giao tiếp tốt là một công cụ tạo ra kinh doanh tốt", ông Emmanuel nhấn mạnh.

Theo ông Emmanuel, ngày nay, để bán được hàng xuyên biên giới, chúng ta phải chuyển qua cách hiện đại là tối ưu hóa việc bán hàng. Tối ưu hóa việc bán hàng chính là lọc dữ liệu và tạo tình huống để người bán hàng có thể tìm khách hàng và phát triển mối quan hệ: Hiểu biết thị trường của bạn, xác định khách hàng tốt nhất, tìm ra người quyết định, hiểu lĩnh vực của họ, tương tác với mức độ phù hợp.

"Hiểu khách hàng của bạn tức là phải nhận dạng doanh nghiệp, lịch sử hoạt động và phát triển, các doanh nghiệp liên quan, thông tin tài chính, đánh giá từ bên thứ ba", ông Emmanuel khẳng định.

Đo lường và quản trị rủi ro

Song song quá trình giới thiệu bản thân và tìm kiếm khách hàng, SMEs cũng cần quan tâm đến một số rủi ro phổ biến ở môi trường kinh doanh mà mình muốn hướng tới, để đo lường cũng như quản trị được chúng.

Theo ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Đại học Ngoại thương cơ sở TP. HCM, Trọng tài viên trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam, khi đi ra "biển lớn" các doanh nghiệp Việt cần chú ý đến những rủi ro phổ biến sau:

Đầu tiên là rủi ro từ môi trường kinh doanh, bao gồm rủi ro xã hội như tâm lý người dùng; rủi ro về công nghệ, hướng phát triển công nghệ đó không phù hợp với sản phẩm của mình hoặc họ không chấp nhận các công nghệ quá mới. 

Thứ hai là rủi ro từ đối tác kinh doanh, uy tín của đối tác có vấn đề; chiến lược kinh doanh không phù hợp; khả năng hoàn thành nghĩa vụ trong hợp đồng hạn chế; lừa đảo…

Ngoài ra, còn là những rủi ro phát sinh từ sự chủ quan của doanh nghiệp như: Không kỹ càng trong khâu lựa chọn đối tác, không kiểm chứng nguồn thông tin về đối tác, không nhận biết được trước điều kiện của hợp đồng là hợp lý hay không, không thực hiện các biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồng.

Để quản trị rủi ro, theo ông Minh cần thực hiện những bước sau đây: Nhận diện rủi ro, đánh giá/lượng hóa rủi ro, xác định biện pháp tránh rủi ro, tối thiểu hóa rủi ro, chuyển giao rủi ro (mua bảo hiểm), trang trải tài chính khi chấp nhận rủi ro, thống kê – rà soát – đánh giá rủi ro.

"Để có thể nhận diện và quản trị rủi ro một cách tốt nhất, SMEs cần phải nghiên cứu, bổ sung, kiến thức – kỹ năng bằng cách tự đào tạo hoặc thuê. Sử dụng dịch vụ tư vấn để nhờ họ cung cấp thông tin về doanh nghiệp, thị trường; bảo lãnh ngân hàng. Đa dạng hóa: hoạt động, thị trường, đối tác… để giảm thiểu rủi ro", ông Minh đề nghị.

Câu hỏi đặt ra là: Sau khi đã tìm được khách hàng, nhận diện – thẩm định – đo lường được mức độ rủi ro và chấp nhận tiến hành hợp tác, thì doanh nghiệp nên sử dụng phương pháp thanh toán nào hợp lý và có lợi nhất cho bản thân?

Bà Sandy Toh, Giám đốc cấp cao của UOB nhận định, có 4 phương thức thanh toán quốc tế chính: phương thức ghi sổ (thuận lợi nhất cho người mua), thanh toán trước (lợi cho người bán), thu thập tài liệu và thư tín dụng. Hai phương cách sau phải thông qua bên thứ ba là ngân hàng và đây đang là những phương cách được sử dụng rộng rãi trong thanh toán quốc tế, vì nó vừa đảm bảo, khách quan, lại được lòng cả người bán lẫn người mua.

Không những thế, ngân hàng còn có thể hỗ trợ bạn về mặt tài chính, lấp lỗ hổng dòng tiền nếu sự lưu thông dòng tiền của bạn bị gián đoạn bằng các hợp đồng cho vay ngắn hạn.  

Doanh nghiệp nhỏ và vừa 'nản lòng' vì thủ tục thuế, kế toán

Doanh nghiệp nhỏ và vừa 'nản lòng' vì thủ tục thuế, kế toán

Tiêu điểm -  7 năm
Thủ tục thuế và kế toán vẫn còn phức tạp là một trong những nguyên nhân cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa 'nản lòng' vì thủ tục thuế, kế toán

Doanh nghiệp nhỏ và vừa 'nản lòng' vì thủ tục thuế, kế toán

Tiêu điểm -  7 năm
Thủ tục thuế và kế toán vẫn còn phức tạp là một trong những nguyên nhân cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  2 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  5 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  5 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.