Bí quyết vượt khủng hoảng cho doanh nghiệp dịch vụ hậu cần

Kiều Mai Thứ sáu, 08/05/2020 - 08:33

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phát triển, đại dịch Covid-19 như một đòn giáng vào hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ hậu cần khi các quốc gia liên tiếp đóng cửa biên giới. Để ứng phó với những khó khăn hiện tại và sắp tới, doanh nghiệp cần trang bị một số yếu tố không thể thiếu.

Ngày nay, dưới tác động của toàn cầu hóa, hoạt động xuất – nhập khẩu trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng liên tục tăng. Xét về yếu tố xu hướng, dịch vụ hậu cần (logistics) nói chung và giao nhận vận tải (forwarding) nói riêng đang ngày càng phát triển và nằm trong tốp 10 ngành "hot" nhất Việt Nam hiện nay.

Ông Trần Đăng Nam, Phó Chủ tịch, Trưởng ban Xúc tiến thương mại Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, nhận định, bên cạnh những cơ hội kinh doanh, có thể dễ dàng nhận thấy những thách thức và rủi ro tiềm ẩn cả trong nội tại doanh nghiệp lẫn áp lực cạnh tranh và biến động trên thị trường. 

Các công ty có quy mô nhỏ mọc lên như nấm và lại biến mất như nấm lụi sau mưa, dễ thành lập và cũng dễ giải thể mà lý do một phần vì chiến thuật sinh tồn thời vụ, manh mún khi thành lập doanh nghiệp chỉ để phục vụ cho một vài mối hàng nào đó.

Bên cạnh đó, một phần lý do là vì tầm nhìn ngắn hạn, cạnh tranh bằng giá và thiếu nguồn lực để đi được đường dài hay chính trong nội bộ doanh nghiệp không kiên định với mục tiêu chung, bị hấp dẫn bởi lợi ích trước mắt mà tự "tan đàn xẻ nghé" với tư duy muốn được làm chủ sở hữu.

Các doanh nghiệp lớn, hoạt động lâu năm và có uy tín nhất định trên thị trường hoặc có đủ tiềm lực để bao sân, cung cấp dịch vụ trọn gói hay dành được sự hợp tác độc quyền trong một số khía cạnh nhất định; hoặc tìm được thị trường ngách, có tầm nhìn dài hạn, chiến thuật ứng biến linh hoạt với sự thay đổi trên thị trường.

Là một doanh nhân có gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải quốc tế, đồng sở hữu nhiều công ty logistics (kho vận) tại nhiều quốc gia, ông Nam tâm sự đã không ít lần chới với trước những khủng hoảng cả bên trong và bên ngoài tổ chức. Gần đây nhất, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động vận chuyển hàng hóa khi nhiều nước trên thế giới thực hiện cách ly xã hội, hạn chế triệt để (nhưng không hoàn toàn) việc giao thương cả đường biển và đường hàng không.

Bí quyết vượt qua giai đoạn khó khăn cho doanh nghiệp dịch vụ hậu cần
Ông Trần Đăng Nam hiện nắm giữ vị trí Phó Chủ tịch, Trưởng ban Xúc tiến thương mại Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội.

Từ quá trình phát triển CTCP dịch vụ hàng hải hàng không Con Cá Heo (Dolphin Sea Air Services Corp) và kinh nghiệm làm việc hai thập kỷ, ông Nam cho rằng để an toàn vượt qua giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp cần một số yếu tố quan trọng.

Thứ nhất, luôn coi trọng yếu tố con người phù hợp là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp để có những chính sách tốt về nhân sự, đảm bảo môi trường làm việc trong sạch, nhất quán đề cao tinh thần đồng đội, tinh thần chiến binh trong mọi hoàn cảnh.

Bên cạnh đó, đề ra các biện pháp phòng chống dịch nhanh chóng đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ nhân viên và thích ứng linh hoạt được ưu tiên hàng đầu. Ví dụ, nhân sự làm việc tại nhà và chia tách ở những khu vực khác nhau, chế độ làm việc chia ca nhưng vẫn đảm bảo trả lương đầy đủ cũng như các dịch vụ khác.

Thứ hai, ban lãnh đạo công ty cần thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Bên cạnh việc cập nhật thông tin, doanh nghiệp cần có kế hoạch dự phòng cho tình huống xấu nhất, dự đoán các mức độ rủi ro và các phương án cần chuẩn bị để khi thực tế xảy ra doanh nghiệp không bị động và gây hoang mang nội bộ.

Thứ ba, đánh giá và phân cấp mức độ ưu tiên đối với sản phẩm/ dịch vụ, công việc, con người, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, các mối quan hệ của doanh nghiệp để biết rõ khi cần cắt giảm thì cắt cái gì trước, cái gì sau.

Thứ tư, quản lý dòng tiền sát sao hơn và luôn có quỹ dự phòng. Trong tình huống không thể bảo toàn lực lượng thì ít nhất cũng đủ khả năng giữ lại những tài sản tối thiểu để duy trì sự sống cho doanh nghiệp.

Thứ năm, cắt giảm các chi phí không cần thiết nhưng vẫn ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ và phát triển các hoạt động trực tuyến để lan toả phương thức làm việc mới trong toàn công ty.

“Chúng tôi đã thực hiện đàm phán giảm tiền thuê mặt bằng, giãn nộp các loại thuế cũng như nâng cấp hệ thống phần mềm họp trực tuyến, sales/marketing trực tuyến, đầu tư nhiều hơn vào phần mềm quản trị đang vận hành hiện nay, đầu tư thêm mảng e-learning/ chăm sóc khách hàng.

Thứ sáu, tiếp tục tấn công và luôn mở rộng cơ hội kinh doanh mới vì trong nguy luôn có cơ. Cho dù một số sản phẩm/ dịch vụ đã tồn tại lâu đời và làm nên thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường, ít nhiều doanh nghiệp cần đầu tư thêm một vài hoạt động mới, tạo ra nhiều sân chơi mới.

“Đôi khi những dịch vụ/ thị trường nhỏ và mới lại là cứu cánh của doanh nghiệp khi sản phẩm/dịch vụ chủ chốt bị đóng băng”, ông Nam nhấn mạnh.

Thứ bảy, đẩy mạnh công tác truyền thông thúc đẩy tinh thần mạnh mẽ và chiến binh, tinh thần chia sẻ, truyền lửa tạo niềm tin để toàn thể cán bộ nhân viên tập trung làm việc ít nhất gấp 200% so với trước dịch bệnh.

“Chúng tôi liên tục đưa ra các thông điệp nội bộ, tâm thư từ lãnh đạo, truyền thông liên tục về làm thế nào để tồn tại, tiêu diệt tinh thần tiêu cực/sợ hãi”, ông Nam cho biết.

Bên cạnh đó, cần có mạng lưới mối quan hệ để được kết nối, chia sẻ và học hỏi. Ông cho rằng việc là cựu học sinh của chương trình MBA cấp cao – Đại học Hawaii (VEMBA Hà Nội) và Phó chủ tịch của Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã giúp ông mở rộng quan hệ, có cơ hội học hỏi kinh nghiệm để vượt qua khó khăn và tìm được các cơ hội mới.

Cuối cùng, điều quan trọng là phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp càng sớm càng tốt.

Ông Nam cho rằng: “Trời càng tối thì càng dễ dàng tìm thấy tia sáng, trong thách thức càng có nhiều cơ hội. Có thể biến nguy thành cơ được hay không phụ thuộc phần lớn vào văn hóa doanh nghiệp. Nếu một tổ chức có văn hóa làm việc linh hoạt, sáng tạo, năng động, cởi mở hay đơn giản là đoàn kết, tuân thủ, tiết kiệm thì việc thích nghi với sự thay đổi và nhanh chóng tìm ra con đường mới là hoàn toàn khả thi”.

Khả năng quản trị rủi ro là một năng lực quan trọng không chỉ với người đứng đầu doanh nghiệp mà với tất cả các cấp quản lý, thậm chí với từng cán bộ nhân viên.

Kỹ năng này không chỉ giúp doanh nghiệp trụ vững trên thị trường mà còn có thể tạo đà cho doanh nghiệp phát triển đột phá trong thời kỳ biến động. Trong thời kỳ bình ổn, quản trị rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế sự lãng phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Tuyển dụng và quản trị nhân sự hậu cách ly xã hội

Tuyển dụng và quản trị nhân sự hậu cách ly xã hội

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Hậu đại dịch Covid-19, chuyên gia cho rằng, kỹ năng số, sự linh hoạt, sáng tạo, khả năng giao tiếp và giải quyết vấn đề phức tạp đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp chiếm ưu thế và nổi trội.
Tuyển dụng và quản trị nhân sự hậu cách ly xã hội

Tuyển dụng và quản trị nhân sự hậu cách ly xã hội

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Hậu đại dịch Covid-19, chuyên gia cho rằng, kỹ năng số, sự linh hoạt, sáng tạo, khả năng giao tiếp và giải quyết vấn đề phức tạp đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp chiếm ưu thế và nổi trội.
Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Hơn 1.000 phần quà, học bổng và công trình nước sạch cho trẻ em nghèo mùa Trung thu

Hơn 1.000 phần quà, học bổng và công trình nước sạch cho trẻ em nghèo mùa Trung thu

Nhịp cầu kinh doanh -  36 phút

Đây là hoạt động hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng quê xa xôi, để các em có một mùa Trung thu ấm áp, trọn vẹn ký ức tuổi thơ.

Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025

Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025

Doanh nghiệp -  3 giờ

UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.

Sở hữu sớm iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop và F.Studio

Sở hữu sớm iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop và F.Studio

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

FPT Shop và F.Studio by FPT chính thức nhận đặt cọc iPhone 17 và iPhone Air, mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm iPhone mới cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

Leader talk -  5 giờ

Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.

Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food

Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food

Phát triển bền vững -  5 giờ

Lấy sự tử tế và chất lượng sản phẩm làm gốc” là lời khuyên của ông Nguyễn Văn Thứ dành cho những người trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực xanh. Câu chuyện của GC Food là minh chứng cho sức mạnh của niềm tin, liên kết nông dân và quản trị chuẩn mực.

Doanh nghiệp tăng tốc bắt nhịp chuyển dịch năng lượng xanh

Doanh nghiệp tăng tốc bắt nhịp chuyển dịch năng lượng xanh

Phát triển bền vững -  6 giờ

Từ dệt may đến sản xuất công nghiệp, nhiều doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư năng lượng tái tạo và công nghệ xanh. 

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Bất động sản -  6 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.

Đọc nhiều