Tiêu điểm
Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về cách mạng 4.0
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0) mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức. Tuy nhiên theo Bộ Chính trị, mức độ chủ động tham gia cuộc cách mạng này của Việt Nam còn thấp.
Thể chế, chính sách còn nhiều hạn chế và bất cập. Cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu. Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự là động lực phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia mới được hình thành, chưa đồng bộ và hiệu quả.
Quá trình chuyển đổi số quốc gia còn chậm, thiếu chủ động do hạ tầng phục vụ quá trình chuyển đổi số còn nhiều hạn chế; nhiều doanh nghiệp còn bị động, năng lực tiếp cận, ứng dụng, phát triển công nghệ hiện đại còn thấp. Kinh tế số có quy mô còn nhỏ. Việc đấu tranh với tội phạm, bảo đảm an ninh mạng còn nhiều thách thức.
Theo quan điểm chỉ đạo trong Nghị quyết của Bộ Chính trị, chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng 4.0 là yêu cầu tất yếu khách quan. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Cuộc cách mạng 4.0 mang lại cả cơ hội và thách thức do đó phải nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội đồng thời chủ động phòng ngừa, ứng phó để hạn chế các tác động tiêu cực.
Cuộc cách mạng này yêu cầu phải đổi mới tư duy về quản lý kinh tế, quản lý xã hội, xây dựng, hoàn thiện thể chế cho phù hợp. Cần có cách tiếp cận mở, sáng tạo, cho thí điểm đối với những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, tạo mọi thuận lợi cho đổi mới sáng tạo. Cần phát huy tối đa các nguồn lực.
Bộ Chính trị đặt mục tiêu tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc cách mạng 4.0 đem lại để thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hoá đất nước; phát triển mạnh mẽ kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi của người dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái.
Đặt mục tiêu đến năm 2025, duy trì xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) thuộc ba nước dẫn đầu ASEAN. Xây dựng được hạ tầng số đạt trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN; Internet băng thông rộng phủ 100% các xã.
Kinh tế số chiếm khoảng 20% GDP; năng suất lao động tăng bình quân trên 7%/năm. Thuộc nhóm bốn nước dẫn đầu ASEAN trong xếp hạng chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc. Có ít nhất ba đô thị thông minh tại ba vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam và miền Trung.
Đến năm 2030, kỳ vọng đạt mục tiêu duy trì xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu thế giới. Mạng di động 5G phủ sóng toàn quốc; mọi người dân được truy cập Internet băng thông rộng với chi phí thấp. Kinh tế số chiếm trên 30% GDP; năng suất lao động tăng bình quân khoảng 7,5%/năm. Hoàn thành xây dựng Chính phủ số.
Hình thành một số chuỗi đô thị thông minh tại các khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam và miền Trung; từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Châu Á; có năng suất lao động cao, có đủ năng lực làm chủ và áp dụng công nghệ hiện đại trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh.
Tám chủ trương, chính sách lớn
Thứ nhất, Bộ Chính trị yêu cầu phải đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.
Đặc biệt, Nhà nước ưu tiên chuyển giao và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ mới trong các ngành, lĩnh vực; có trách nhiệm thúc đẩy nghiên cứu khoa học, công nghệ, tạo môi trường thuận lợi và hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm để người dân và doanh nghiệp là các chủ thể quyết định tham gia cuộc cách mạng 4.0.
Thứ hai, hoàn thiện thể chế tạo thuận lợi cho chủ động tham gia cuộc cách mạng 4.0 và quá trình chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, xây dựng và triển khai Chiến lược quốc gia về phát triển các doanh nghiệp công nghệ, ưu tiên phát triển các doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp công nghệ cao thực hiện thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam.
Hoàn thiện pháp luật, trước hết là pháp luật về doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ, thương mại, đầu tư, kinh doanh. Có cơ chế cho doanh nghiệp nhà nước thực hiện đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ, đầu tư mạo hiểm, đầu tư vào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo. Hoàn thiện các chính sách tài chính nhằm khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo. Chủ động tham gia vào các khuôn khổ pháp lý khu vực và toàn cầu để phát triển kinh tế số.
Thứ ba, có chính sách phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu. Trong đó, triển khai băng thông rộng chất lượng cao trên phạm vi toàn quốc. Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực tham gia xây dựng hạ tầng viễn thông và các hạ tầng khác cho chuyển đổi số quốc gia.
Thứ tư, có chính sách phát triển và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia. Đặc biệt, xây dựng và phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, tập trung vào các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng 4.0. Hay hoàn thiện mô hình và cơ chế, chính sách để tạo sự phát triển đột phá đối với các khu công nghệ cao.
Thứ năm, có chính sách phát triển nguồn nhân lực. Đáng chú ý là chủ trương đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số; lấy đánh giá của doanh nghiệp làm thước đo cho chất lượng đào tạo của các trường đại học trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền tảng số.
Có cơ chế khuyến khích và ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp công nghệ tham gia trực tiếp vào quá trình giáo dục và đào tạo, tạo ra sản phẩm phục vụ cho nền kinh tế số. Phát triển mạnh đào tạo nghề và hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho chuyển đổi công việc.
Thứ sáu, cần có chính sách phát triển các ngành và công nghệ ưu tiên. Tập trung phát triển các ngành ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao như: công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông; an toàn, an ninh mạng; công nghiệp chế tạo thông minh; tài chính - ngân hàng; thương mại điện tử; nông nghiệp số; du lịch số; công nghiệp văn hoá số; y tế; giáo dục và đào tạo.
Ưu tiên nguồn lực cho triển khai một số chương trình nghiên cứu trọng điểm quốc gia về các công nghệ ưu tiên, trọng tâm là: công nghệ thông tin và truyền thông, cơ điện tử, công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, điện tử y sinh.
Thứ bảy là chủ trương về chính sách hội nhập quốc tế. Việt Nam cần mở rộng và hợp tác sâu hơn về khoa học, công nghệ với các đối tác, đặc biệt là các nước đối tác chiến lược có trình độ khoa học công nghệ tiên tiến, đang đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chủ động tham gia mạng lưới đổi mới sáng tạo toàn cầu. Đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ nước ngoài và các đối tác quốc tế.
Thứ tám là chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Đơn cử như xây dựng cơ sở dữ liệu số của Chính phủ và các cấp chính quyền, tạo điều kiện để mọi công dân có thể cập nhật thông tin cần thiết về hoạt động của bộ máy nhà nước. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thu thập, quản lý dữ liệu và giao dịch trên nền tảng Internet ở các cơ quan nhà nước.
'Con người không phải là nô lệ của robot hay trí tuệ nhân tạo trong cách mạng 4.0'
Cửa cạnh tranh mới cho ngành chế tạo thời 4.0
Trong bối cảnh thế giới chuyển động nhanh và liên tục, ngành sản xuất chế tạo Việt Nam cũng cần có những bước chuyển mình mạnh mẽ để bắt kịp xu thế 4.0 và đón đầu trong cuộc cạnh tranh mới.
Ngành sản xuất chế tạo Việt trước thời đại ‘thế giới phẳng 4.0’
Trước cách mạng công nghệ 4.0, doanh nghiệp cơ khí Việt Nam sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức trong việc cải tiến và áp lực cạnh tranh lớn, đòi hỏi chiến lược phù hợp để tự tin làm chủ công cuộc đổi mới.
Cuộc chuyển đổi số và tham vọng xây dựng ‘Made in Vietnam 4.0’ của FPT
Chuyển đổi số không phải bắt đầu từ số hoá hay tin học hoá một doanh nghiệp cũ mà là sự tham gia của công nghệ vào phần hồn sản phẩm với hạt nhân là dữ liệu để định nghĩa lại một công ty.
85% doanh nghiệp công nghiệp Việt nằm ngoài cách mạng 4.0
Môi trường luật pháp và hệ thống giáo dục là hai yếu tố dài hạn cần thiết giúp Việt Nam bắt kịp những khuynh hướng đang thay đổi của nhân loại.
Đánh thuế chuyển nhượng 20%: Nguy cơ lớn với thị trường bất động sản?
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại, việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sảm 20% có nguy cơ khiến thị trường tê liệt, đóng băng giao dịch.
Thủ tướng thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng chiến lược của tỉnh Quảng Trị như Cảng hàng không Quảng Trị, cao tốc Bắc Nam phía Đông.
IFC rót 500 tỷ đồng mua trái phiếu Công ty thu phí tự động VETC
Khoản đầu tư từ IFC sẽ giúp VETC mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao kết nối và an toàn giao thông.
Tập đoàn Mỹ muốn đầu tư điện gió ngoài khơi ở Lâm Đồng, Vĩnh Long
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp nhà nước lộ nhiều 'lỗ hổng' trong quản lý vốn
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Novaland lỗ hơn 600 tỷ đồng trong nửa đầu năm
Novaland vẫn đối mặt với áp lực đáo hạn 32.000 tỷ đồng, tồn kho lớn, dòng tiền khó khăn và thách thức pháp lý tại nhiều dự án.
Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
1Office Next: Từ phần mềm quản trị đến nền tảng kiến tạo
1Office vừa chính thức bước vào giai đoạn phát triển mới với nền tảng 1Office Next, tích hợp AI và Low-code giúp doanh nghiệp tự kiến tạo cách vận hành theo đúng tưởng tượng.
TTC Land hoàn tất mục tiêu lợi nhuận chỉ sau 6 tháng
Tính đến hết tháng 6, lợi nhuận trước thuế của TTC Land đã chạm mốc gần 51 tỷ đồng, hoàn thành 101% kế hoạch lợi nhuận cả năm mà doanh nghiệp đặt ra.
NCB tăng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã chứng khoán NVB) vừa chính thức được thông qua việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần nhằm nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, nâng cao năng lực tài chính, giúp NCB từng bước hoàn thành sớm phương án cơ cấu lại (PACCL) và thực thi chiến lược mới trở thành ngân hàng số hiện đại hàng đầu tại Việt Nam.
Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?
Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.
Giá vàng hôm nay 29/7: Trượt về đáy 2 tuần
Giá vàng hôm nay 29/7 giảm nhẹ 100 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiếp tục giảm phiên thứ 4 liên tiếp, trượt về đáy hai tuần.