Ống kính
Bỏ phố về… Hội An
Làn sóng di cư về Hội An ngày càng nhiều khiến nơi đây có một nét văn hoá đặc trưng vô cùng khác biệt.

Xu hướng dịch chuyển cả gia đình tới sinh sống ở những vùng đất gần gũi với thiên nhiên, bình yên và phù hợp với lối sống “chậm” không còn là điều xa lạ trên thế giới. Phong cách sống mới này cũng ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam.
Trong đó, Hội An là một trong những điểm đến của các gia đình muốn “bỏ phố về làng”. Bởi đó là nơi vẫn có đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất mà người dân lại có thể tìm kiếm sự yên tĩnh, trong lành, thân thiện và theo đuổi một lối sống đáng tôn trọng - lành mạnh, tốt cho sức khỏe và quan tâm xây dựng cộng đồng xung quanh.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, xu hướng này lại càng phát triển hơn bởi các gia đình muốn tìm một không gian sống thoáng đãng, có thể "trồng rau, nuôi gà" và tận hưởng nhiều hơn.
Không gian sống lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên
Các gia đình quy tụ về Hội An hầu hết vì chung một lý do là tìm một lối sống mới - sống xanh, gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành với không gian sống thoải mái, an toàn, dễ chịu để có thể tận hưởng những khoảnh khắc yên bình đáng quý, bỏ lại sau lưng tất cả những tấp nập, ồn ào và náo nhiệt của cuộc sống tại các thành phố nhộn nhịp.
Những bãi biển cát trắng trải dài, cánh đồng lúa mênh mông, sông Thu Bồn thơ mộng, không khí trong lành, và những con đường xanh mát – tất cả vẽ nên bức tranh của một cuộc sống an yên mà ai cũng mong ước.
Môi trường an toàn, lý tưởng để nuôi dưỡng con cái

Hội An còn đặc biệt hấp dẫn bởi đây là nơi tuyệt vời để nuôi dạy con cái. Những bãi biển luôn là không gian vui chơi thư giãn được yêu thích của các gia đình. Đồng thời, Hội An còn có nhiều hoạt động khác nhau cho trẻ em như những lớp học nấu ăn, làm đèn lồng, lướt ván, nhiều công viên, khu vui chơi, các quán cà phê có không gian thân thiện cho cả gia đình, hay các câu lạc bộ bãi biển và khu nghỉ dưỡng với giá cả phải chăng.
Nhiều gia đình chia sẻ rằng, họ bỏ lại các thành phố lớn, chuyển đến sinh sống tại Hội An vì muốn con cái có một tuổi thơ trọn vẹn nhất.
Chị Hương đã cùng gia đình chuyển từ Hà Nội vào Hội An sinh sống được hơn ba năm nay và rất hài lòng với quyết định của mình.
Chị cho biết, những niềm vui mà gia đình chị có nơi đây nhiều vô kể. Trẻ con có những ngày hè bất tận. Ngủ lê la nhà bạn rồi kéo bạn về nhà. Ở làng nên trẻ con tự do đi lại, không bị nguy hiểm giao thông đông đúc. Ở biển, bọn trẻ trở nên dạn dĩ với nước.
Giáo dục là yếu tố quan tâm hàng đầu của các gia đình khi có ý định di chuyển nơi sinh sống. Chất lượng giáo dục ở đây cũng không hề thua kém các thành phố lớn.
Cô Katy đã quyết định cùng cả gia đình từ Pháp về Hội An sinh sống cách đây ba năm sau nhiều lần đến du lịch ở mảnh đất này. Cô chia sẻ: “Môi trường học tập tại Hội An thực sự rất tuyệt vời cho các con. Chúng tôi chuyển về Hội An là vì muốn các con được được thoả sức khám phá thế giới bên ngoài và đồng thời được học tập và nuôi dưỡng tài năng”.

An sinh xã hội tiện lợi và mức sống phù hợp
Hội An là một môi trường vui vẻ và thân thiện. Không giống như các thành phố lớn, mức giá cả sinh hoạt ở đây phải chăng, giao thông cũng rất thuận tiện.
Để mua sắm, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị mini và chợ truyền thống đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu. Nếu cần thiết, các gia đình có thể mua sắm các đại siêu thị, trung tâm mua sắm lớn ở Đà Nẵng với chỉ nửa giờ lái xe.
Các bệnh viện, cơ sở ý tế và các trung tâm hành chính đều dễ dàng tiếp cận trong khu vực thành phố.

Các hoạt động văn hóa, xã hội đa dạng, phong phú
Hội An có quá nhiều thứ để cư dân luôn cảm thấy vui vẻ và hài lòng. Dạo quanh Phố Cổ mang đến cho mọi người một cảm giác yên bình, nhẹ nhàng và lắng đọng. Các hoạt động cộng đồng cũng diễn ra rất tích cực và thường xuyên.
Vào các dịp cuối tuần, ở đây thường có chợ phiên Tân Thành, chợ phiên Xanh Hội An, các sự kiện hướng dẫn làm đồ thủ công tái chế, các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật với các nền văn hóa trên thế giới.

Làn sóng di cư về Hội An ngày càng nhiều khiến nơi đây có một nét văn hoá đặc trưng vô cùng khác biệt. Ở đây tồn tại song song hai nền văn hoá, nền văn hoá Việt Nam với những nét đặc trưng: hoài cổ, thôn quê, và đồng thời có cả nét văn hoá sôi động đầy màu sắc của sự giao thoa văn hóa quốc tế mà các gia đình từ những quốc gia và châu lục khác nhau mang tới.
Nỗi giằng xé trong phục hồi du lịch Hội An mùa đại dịch
Thế khó của du lịch Hội An
Du lịch Hội An đang gặp phải bài toán nan giải giữa câu chuyện duy trì, tồn tại trong ngắn hạn và phát triển dài hạn; giữa sự sinh tồn của các doanh nghiệp, mưu sinh của người dân và việc gìn giữ các giá trị đã làm nên thương hiệu Hội An trong mắt du khách quốc tế
Khẩu vị riêng của người mua bất động sản Hội An
Số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Hội An vẫn còn khiêm tốn so với Đà Nẵng.
Hội An lúng túng kích cầu du lịch nội địa
Do những đặc thù riêng về đối tượng khách du lịch chủ yếu hướng đến người nước ngoài, Hội An đang loay hoay trong bài toán kích cầu khách du lịch nội địa hậu Covid-19.
Cách nào để xoá tư tưởng 'Hội An là Đà Nẵng + 1'
Hội An hội tủ đầy đủ mọi yếu tố để trở thành một trung tâm du lịch cạnh tranh sòng phẳng với Đà Nẵng.
Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Một tạp chí biết 'nghe - hiểu - phản ánh' tiếng nói của doanh nghiệp
Trên chặng đường trưởng thành và định vị vững vàng như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của tập thể phóng viên, biên tập viên và ban lãnh đạo tòa soạn, không thể không nhắc đến sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia - những người đã sẻ chia trí tuệ, đóng góp góc nhìn đa chiều, phản biện sâu sắc, góp phần làm nên chiều sâu cho các vấn đề được TheLEADER phản ánh.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nắm bắt, lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong
Dấu ấn sâu đậm nhất mà TheLEADER truyền tải chính là khả năng nắm bắt và lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Tiếp tục khai phá những chủ đề thời đại
Cá nhân tôi mong rằng TheLEADER sẽ tiếp tục có những tuyến bài để gợi ý, hướng dẫn hoặc chia sẻ thành công của các doanh nhân trong lĩnh vực chuyển đổi số và ứng dụng AI trong quản trị vì đây là các chủ đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong thời gian hiện nay.
Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS
Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.
Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua
Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.
Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.
T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?