Bất động sản
Khẩu vị riêng của người mua bất động sản Hội An
Số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Hội An vẫn còn khiêm tốn so với Đà Nẵng.

Vì yêu mà đến
Đã từng có cơ nghiệp vững vàng ở Hà Nội nhưng cách đây sáu năm, ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Santa Việt Nam đã có một quyết định bước ngoặt đối với cuộc đời mình khi chọn Hội An để định cư.
Trong suốt thời gian sống kết hợp với kinh doanh khu biệt thự du lịch cho thuê ở bãi biển Tân Thành - cách trung tâm thành phố Hội An chỉ vài cây số, chưa khi nào ông Việt cảm thấy hối tiếc về quyết định của mình.
"Mỗi ngày ở đây, tôi đều cảm thấy là một ngày tuyệt vời. Con người Hội An rất thú vị, họ sống chậm, phóng khoáng. Còn cảnh quan thì chỗ nào cũng thơ mộng, chẳng cần đâu xa, đi dọc sông Cổ Cò, chỉ nhìn những bãi cỏ năn, cỏ lác mênh mang hay những rừng dừa, đầm sen, ngôi chùa, nhà cổ thôi cũng đã mê rồi. Tất cả mọi thứ ở Hội An đều chứa đựng giá trị văn hoá khiến tôi thêm yêu mến, gắn bó", ông Việt tâm sự.
Yêu Hội An sâu đậm, nhưng có lẽ, ông Việt không phải người duy nhất bị mảnh đất này mê hoặc. Trong những năm trở lại đây, thị trường bất động sản Hội An đã xuất hiện một làn “sóng ngầm” những nhà đầu tư cá nhân trên khắp cả nước về đây mua đất để xây dựng homestay, nhà nghỉ, khách sạn.
Nếu như ở hầu hết tỉnh thành trên cả nước, nhà đầu tư bất động sản đều vì mục đích sinh lời hoặc đầu cơ lướt sóng thì khách hàng đến Hội An, giống như ông Việt, trước hết là do nhu cầu thực. Phần lớn nhà đầu tư đến đây đều xuất phát từ sự quá yêu thích nơi này, vì yêu mà họ mong muốn được sở hữu một ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng hoặc về sống khi về già.
Ông Việt cho rằng, đây chính là sự khác biệt rất lớn khi đầu tư bất động sản tại Hội An so với các địa phương khác. Tất nhiên, đã là đầu tư, yếu tố sinh lời luôn được coi trọng, song ở Hội An, điều đó chỉ là thứ yếu.
"Nhà đầu tư đến đây không đặt quá cao nhu cầu lợi nhuận. Việc đầu tư bất động sản trước hết nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng thực của chính họ và gia đình. Thời gian còn lại, mới được họ cho thuê để sinh lời, tạo nguồn thu ngắn hạn", ông Việt nhận xét.
Nét hấp dẫn của bất động sản Hội An được ông Việt lý giải là do hội tụ đủ 3 yếu tố quan trọng. Hội An không chỉ có không gian, môi trường sống tốt, là nơi nghỉ dưỡng hấp dẫn mà còn có khả năng kinh doanh du lịch, sinh lời bền vững và gia tăng giá trị bất động sản theo thời gian, mang lại nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư.
Trước hết, về môi trường sống, ngoài di sản phố cổ và bãi biển đẹp nổi tiếng, nét riêng của vùng đất này là nơi đây giống như “làng trong phố”. Ở Hội An, yếu tố nông thôn và thành thị được hòa quyện hài hoà: Kinh tế, du lịch vẫn phát triển, vẫn văn minh, hiện đại nhưng lại không quá xô bồ. Cuộc sống của người dân rất thân thiện nhưng lại vẫn giữ được nét riêng tư.
Hội An giống như một Hà Nội xưa, những năm mới mở cửa - ở đó, tình người rất nồng ấm, thân thiện. Mọi người tôn trọng sự riêng tư của nhau nhưng không thờ ơ , bỏ mặc nhau – điều đáng buồn dễ thấy ở những thành phố lớn, nhộn nhịp, nhưng cũng không phải quá can thiệp vào cuộc sống riêng tư của nhau.
"Sự kết hợp giữa nét truyền thống và văn minh hiện đại chính là yếu tố có sức hấp dẫn đặc biệt khiến nhiều người yêu mến Hội An và mong muốn đầu tư tại đây", ông Việt, người từng có thời gian dài làm quản lý và kinh doanh khách sạn ở Hà Nội, khẳng định.
Thứ hai, về khả năng kinh doanh du lịch, theo ông Việt, chính những nét đẹp trong văn hoá, con người nơi đây đã giúp Hội An thu hút bền vững khách du lịch trong nước và đặc biệt là khách nước ngoài.
Trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, năm 2019, tổng lượt du khách đến Hội An đạt gần 8 triệu lượt, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 4,6 triệu lượt; tăng 21% so với năm 2018; khách nội địa đạt trên 3 triệu lượt; tăng gần 14% so với cùng kỳ.
Số liệu thống kê cho thấy, Hội An đã vượt qua Đà Nẵng, Nha Trang để trở thành nơi đón khách quốc tế nhiều nhất cả nước. Thời gian lưu trú của khách quốc tế ở Hội An trung bình là 2,5 ngày, cao hơn so với nhiều địa phương khác.
Bên cạnh đó, nếu như các thị trường du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, phụ thuộc lớn vào khách nội địa và khách Châu Á, tính mùa của du lịch rất cao thì tại Hội An lại ít bị ảnh hưởng hơn do chủ yếu là khách Châu Âu, Châu Mỹ và khách cao tuổi trong nước.
Thứ ba, về giá trị bất động sản và sự gia tăng theo thời gian, theo ông Việt, mặt bằng giá bất động sản tại Hội An thấp hơn so với Đà Nẵng nhưng tiềm năng, tính bền vững của thị trường lại tốt hơn.
Không giống với Đà Nẵng, bất động sản Hội An ít có hiện tượng sốt ảo, tăng giá quá mạnh. Song, trải qua rất nhiều chu kỳ bất động sản, chưa bao giờ giá bất động sản Hội An xuống sâu. Ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, giá nhà đất cũng chỉ chững lại một chút do một số nhà đầu tư cần tiền, phải bán gấp tài sản.
Từ đầu năm đến nay, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, thị trường đã ấm trở lại, thanh khoản bắt đầu sôi động và giá tăng nhẹ.
Ông Việt nhìn nhận mặt bằng giá bất động sản ở Hội An vẫn ở mức hợp lý. Đất mặt biển ở An Bàng - Tân Thành có giá khoảng 70 - 80 triệu đồng/m2, thấp hơn nhiều so với Đà Nẵng. Thậm chí, chỉ với từ 15 - 20 triệu đồng/m2, nhà đầu tư đã có thể mua được một miếng đất khá đẹp ở Hội An có tầm nhìn ra sông hoặc cách đồng lúa.
Với khuôn viên đó, nhà đầu tư có thể tự do sáng tạo, xây dựng ngôi nhà yêu thích của riêng mình, có sân vườn, không gian thiên nhiên sinh động, nhiều cây xanh. Đây là điều mà họ mơ ước cả đời và không một địa phương nào có được, ông Việt chia sẻ.
Hấp lực của những dự án mới
Chính xu hướng đầu tư cá nhân, tự xây dựng homestay nở rộ tại Hội An đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.
Thời gian gần đây, bức tranh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Hội An đã bắt đầu sôi động trở lại với nhiều dự án mới được triển khai sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên so với các địa phương khác, số lượng dự án vẫn còn rất khiêm tốn.
Gần đây nhất, Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp đã chính thức khởi công dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng sinh thái và trải nghiệm văn hóa Hoian d’Or với quy mô khoảng 24,5 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 2.330 tỷ đồng.
Sau khi xây dựng xong dự án “quần thể biệt thự sinh thái nổi” Casamia, Công ty Cổ phần Đạt Phương tiếp tục triển khai dự án Casamia Calm Hội An có quy mô 6,5 ha với 112 căn biệt thự.
Lớn nhất trong số các dự án đang triển khai ở Hội An phải kể đến La Queenara do Công ty TNHH có Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 200ha với hơn 200 tiện ích nghỉ dưỡng 5 sao cùng bến du thuyền và bãi biển riêng.
Các dự án đáng chú ý khác như siêu dự án nghỉ dưỡng Nam Hội An - Hoiana, quy mô gần 1.000 ha với tổng mức đầu tư 4 tỷ USD. Giai đoạn 1 của dự án gồm sân golf 18 lỗ và hơn 1.000 phòng khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng.
Ngoài ra còn có dự án X2 Hội An, quy mô 7 ha bên bờ sông Cổ Cò với quy mô 70 biệt thự nghỉ dưỡng và một khách sạn với 31 phòng thông tầng và 56 phòng cao cấp.
Ngoài yếu tố từ sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương, không cấp phép dự án tràn lan mà lãnh đạo một doanh nghiệp tại đây từng nhấn mạnh rằng “địa phương khác có thể lúc nào cũng có vài chục dự án đang triển khai nhưng ở Hội An lại rất hiếm, mỗi năm, thường chỉ vài dự án đếm trên đầu ngón tay”, thì nguyên nhân rất lớn là do thị hiếu của các nhà đầu tư.
Theo đó, nếu như phần lớn khách hàng mua bất động sản trong dự án đều nhằm mục đích đầu tư, chờ giá đất tăng sau đó chuyển nhượng, bán lại hoặc đầu tư dài hạn, chờ dự án hoàn thiện để đi vào khai thác kinh doanh, thì hầu hết nhà đầu tư cá nhân đến Hội An đều vì “đam mê”, không quá đặt cao vấn đề lợi nhuận.
Mặt khác, theo ông Việt, khi đầu tư tại các dự án, thời gian quay vòng vốn sẽ chậm hơn do các dự án có quy mô, suất đầu tư lớn, để hoàn thành và lấp đầy cần thời gian dài hơn so với nhà ở riêng lẻ.
Một yếu tố khác là về mức giá, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Hội An thường có mức giá khá cao. Đơn cử như biệt thự tại dự án X2 Hội An có giá từ 11 - hơn 20 tỷ đồng/căn, nhà phố Casamia Hội An có giá từ 8 tỷ đồng cho một căn diện tích 170m2, khoảng 13 -15 tỷ đồng cho một căn biệt thự 240m2, nhà phố thương mại La Queenara cũng có giá khoảng 8 tỷ đồng/căn.
Như vậy, so với việc nhà đầu tư cá nhân chỉ cần bỏ ra khoảng 20 triệu đồng/m2 là có thể sở hữu một mảnh đất có tầm nhìn tương đối đẹp thì trong các dự án, nhưng vị trí có tầm nhìn đẹp thường có giá cực đắt, gấp hơn khoảng 3 – 4 lần ở ngoài. Do đó, xu hướng nhà đầu tư cá nhân tự mua đất để xây dựng biệt thự cho thuê có sức hấp dẫn đặc biệt.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là các dự án bất động sản nghỉ dưỡng "không có đất diễn" trước trào lưu tự mua đất để làm homestay của nhà đầu tư cá nhân. Thực tế cho thấy, không ít dự án nghỉ dưỡng ở Hội An đã cực kỳ thành công về thanh khoản. Có thể kể đến như Casamia Hội An bán được hơn 80% tổng số căn nhà dù mức giá không hề rẻ.
Ngoài điểm cộng khi mua bất động sản trong dự án, nhà đầu tư sẽ có những lợi thế riêng như được hưởng lợi từ hệ hệ thống tiện ích, quy hoạch chuyên nghiệp tổng thể từ chủ đầu tư thì do tâm lý khác biệt của nhà đầu tư bất động sản tại Hội An nên để thành công về thanh khoản, chủ đầu tư phải "khéo léo" chiều theo tâm lý khách hàng bằng cách đưa các yếu tố cảnh quan thiên nhiên, văn hoá vào trong dự án.
Đây cũng là lý do khiến ông Vũ Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp, chủ đầu tư dự án Hoian d’Or tâm huyết với việc đưa vật liệu bằng văn hoá vào dự án của mình để hấp dẫn khách du lịch và các nhà đầu tư.
Theo đó, dự án được lồng ghép khéo léo với các yếu tố văn hoá bản địa. Ngoài việc đa dạng loại hình kiến trúc như shophouse, nhà mặt phố, biệt thự cao cấp, khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế, dự án Hoian d’Or còn có khu không gian văn hoá, nơi trưng bày, lưu trữ nhiều kỷ vật của di sản Hội An, Việt Nam và công viên sinh thái, trải nghiệm nông nghiệp.
Tại đây, tất cả những nét đẹp trong văn hoá của Hội An từ ẩm thực, các làng nghề cổ đến nhiều loại hình nghệ thuật dân gian như hát bài chòi sẽ được tái hiện, nhằm mang lại những trải nghiệm văn hoá thực sự ấn tượng, trở thành điểm du lịch về văn hoá trải nghiệm và du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp cho du khách.
Hay như tại Casamia Hội An, với lợi thế là quần thể biệt thự nổi sinh thái nằm trọn trong vùng dự trữ sinh quyển Rừng dừa Bảy Mẫu được Unesco công nhận, dự án đã đưa nét thiết kế hài hoà với thiên nhiên, tôn vinh những giá trị xanh bền vững vào trong mỗi căn nhà. Những yếu tố văn hoá bản địa này sẽ giúp dự án thu hút được các nhà đầu tư bất động sản.
Du lịch Hội An đang thiếu 'nhạc trưởng'
Lời giải cho giá trị bền vững của bất động sản Hội An
“Với vùng đất Hội An đậm tính di sản, ngoài xi măng, cốt thép, chúng tôi muốn xây dự án với một vật liệu nữa - vật liệu bằng văn hoá. Đây chính là sợi dây kết nối, gạch nối giữa dự án với phố cổ, tạo giá trị trường tồn, giá trị nhân văn”, ông Vũ Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp đã chia sẻ đầy tâm huyết khi nói về việc đầu tư dự án Hoian d’Or.
Hội An lúng túng kích cầu du lịch nội địa
Do những đặc thù riêng về đối tượng khách du lịch chủ yếu hướng đến người nước ngoài, Hội An đang loay hoay trong bài toán kích cầu khách du lịch nội địa hậu Covid-19.
Cách nào để xoá tư tưởng 'Hội An là Đà Nẵng + 1'
Hội An hội tủ đầy đủ mọi yếu tố để trở thành một trung tâm du lịch cạnh tranh sòng phẳng với Đà Nẵng.
Nỗi giằng xé trong phục hồi du lịch Hội An mùa đại dịch
Các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm vàng để tái thiết ngành du lịch Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng theo hướng bền vững, nhưng để làm được là điều không dễ.
Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Vạn Xuân Group khởi công dự án Happy One Mori
Dự án Happy One Mori là khu căn hộ cao tầng thuộc thương hiệu Happy One do Vạn Xuân Group phát triển toạ lạc ở khu Đông Bắc TP.HCM.
Doanh nghiệp địa ốc phía Nam rầm rộ 'bung hàng', đón sóng sau sáp nhập
Trong bối cảnh pháp lý dự án dần được tháo gỡ, hạ tầng phát triển, một làn sóng 'bung hàng' đang nở rộ ở nhiều doanh nghiệp địa ốc, giúp lấp đầy khoảng trống nguồn cung thời gian qua.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.