Tiêu điểm
Bộ Tài chính đề xuất áp thuế 0% với nhập khẩu linh kiện ô tô
Ngoài việc bổ sung các chủng loại ô tô được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0%, Bộ Tài chính còn đề xuất, làm rõ yêu cầu liên quan đến sản lượng tối thiểu.
Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều đề xuất mới liên quan đến ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Tại Điều 7a về thuế suất ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, dự thảo đề xuất bổ sung đối tượng được tham gia.
Những đối tượng này bao gồm ô tô chạy điện, ô tô sử dụng pin nhiên liệu, ô tô hybrid, ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, ô tô sử dụng khí thiên nhiên.
Theo quy định tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, để được áp dụng ưu đãi thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện về sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe cam kết.
Hiện chưa có doanh nghiệp trong nước nào sản xuất các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên nên giai đoạn đầu đi vào hoạt động cần có giai đoạn phát triển thị trường, chưa thể đáp ứng các tiêu chí sản lượng như các chủng loại xe chạy bằng xăng, dầu.
Theo đó, dự thảo đã bổ sung điều kiện áp dụng đối với các chủng loại ô tô trên.

Đối với trường hợp sản xuất, lắp ráp 5 loại ô tô mới được bổ sung, “doanh nghiệp không phải cam kết về mẫu xe và không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng tối thiểu trong 2 kỳ đầu tiên xét ưu đãi kể nhưng phải đáp ứng đủ sản lượng tối thiểu kể từ kỳ xét ưu đãi tiếp theo”.
Một số nội dung quy định cũng được làm rõ liên quan đến linh kiện ô tô nhập khẩu đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được.
Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đang sản xuất, lắp ráp xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu, mở rộng sản xuất, lắp ráp sang các loại xe sử dụng pin nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe sử dụng khí thiên nhiên, dự thảo Nghị định đã bổ sung những yêu cầu liên quan đến sản lượng tối thiểu.
Trường hợp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu và 5 loại xe được bổ sung không đáp ứng tiêu chí sản lượng chung tối thiểu, sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe đăng ký nhưng có đáp ứng sản lượng tối thiểu trong kỳ ưu đãi thì doanh nghiệp được áp dụng thuế suất ưu đãi 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất 5 loại ô tô đó.
Trường hợp tập đoàn, tổng công ty, công ty có quy mô vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên tham gia góp vốn (hoặc chiếm số cổ phần) trên 35% vào các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô thì cả hai không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng khi xét điều kiện hưởng ưu đãi cho thời gian còn lại.
Điều này sẽ diễn ra nếu một trong số các công ty trên đạt điều kiện ưu đãi tại kỳ xét ưu đãi và các xe sản xuất lắp ráp của các công ty phải cùng nhóm xe, mẫu xe cam kết với công ty đang được hưởng ưu đãi.
Việc áp dụng mức thuế suất 0% đối với các linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô của mỗi doanh nghiệp phải tương ứng với sản lượng ô tô nguyên chiếc thực tế mà mỗi doanh nghiệp đã sản xuất, lắp ráp tại kỳ xét ưu đãi, dự thảo đề xuất.
Theo cam kết của Việt Nam các hiệp định thương mại, tính đến năm 2030, thị trường ô tô Việt sẽ dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan với các trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu là ASEAN, Nhật Bản, Mexico hay Liên minh châu Âu (EU), gia tăng áp lực với ngành ô tô nội địa.
Trong khi đó, ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô tại Việt Nam được đánh giá chưa phát triển mạnh mẽ với số lượng doanh nghiệp thấp hơn nhiều mức của các nước cùng khu vực như Thái Lan hay Malaysia.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô trong tháng 5/2019 đạt 357 triệu USD, tăng 12,1% so với tháng trước.
Lũy kế 5 tháng đầu 2019, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu đạt tới 1,65 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2018.
Làm sao để công nghiệp phụ trợ không còn là ‘phụ’?
Doanh nghiệp ô tô lớn nhất Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của SAIC Motor Trung Quốc sẽ được phân phối tại Việt Nam thông qua sự hợp tác với công ty con của Tập đoàn Tan Chong tại đây.
Ô tô cá nhân đang làm thay đổi giá trị bất động sản như thế nào
Nếu như điện thoại di động và ô tô cá nhân trước đây chỉ là phương tiện nghe gọi và di chuyển thì hiện nay đang góp phần định hình giá trị bất động sản.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư
Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan
Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.