Bộ Tài chính đề xuất áp thuế 0% với nhập khẩu linh kiện ô tô

Phương Anh Thứ bảy, 10/08/2019 - 08:15

Ngoài việc bổ sung các chủng loại ô tô được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0%, Bộ Tài chính còn đề xuất, làm rõ yêu cầu liên quan đến sản lượng tối thiểu.

Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều đề xuất mới liên quan đến ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Tại Điều 7a về thuế suất ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, dự thảo đề xuất bổ sung đối tượng được tham gia.

Những đối tượng này bao gồm ô tô chạy điện, ô tô sử dụng pin nhiên liệu, ô tô hybrid, ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, ô tô sử dụng khí thiên nhiên.

Theo quy định tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, để được áp dụng ưu đãi thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện về sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe cam kết.

Hiện chưa có doanh nghiệp trong nước nào sản xuất các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên nên giai đoạn đầu đi vào hoạt động cần có giai đoạn phát triển thị trường, chưa thể đáp ứng các tiêu chí sản lượng như các chủng loại xe chạy bằng xăng, dầu.

Theo đó, dự thảo đã bổ sung điều kiện áp dụng đối với các chủng loại ô tô trên.

'Nới' ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô
Ô tô điện là 1 trong 5 loại xe được bổ sung vào danh sách đối tượng hưởng ưu đãi nhập khẩu linh kiện 0%.

Đối với trường hợp sản xuất, lắp ráp 5 loại ô tô mới được bổ sung, “doanh nghiệp không phải cam kết về mẫu xe và không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng tối thiểu trong 2 kỳ đầu tiên xét ưu đãi kể nhưng phải đáp ứng đủ sản lượng tối thiểu kể từ kỳ xét ưu đãi tiếp theo”.

Một số nội dung quy định cũng được làm rõ liên quan đến linh kiện ô tô nhập khẩu đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được.

Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đang sản xuất, lắp ráp xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu, mở rộng sản xuất, lắp ráp sang các loại xe sử dụng pin nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe sử dụng khí thiên nhiên, dự thảo Nghị định đã bổ sung những yêu cầu liên quan đến sản lượng tối thiểu.

Trường hợp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu và 5 loại xe được bổ sung không đáp ứng tiêu chí sản lượng chung tối thiểu, sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe đăng ký nhưng có đáp ứng sản lượng tối thiểu trong kỳ ưu đãi thì doanh nghiệp được áp dụng thuế suất ưu đãi 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất 5 loại ô tô đó.

Trường hợp tập đoàn, tổng công ty, công ty có quy mô vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên tham gia góp vốn (hoặc chiếm số cổ phần) trên 35% vào các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô thì cả hai không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng khi xét điều kiện hưởng ưu đãi cho thời gian còn lại.

Điều này sẽ diễn ra nếu một trong số các công ty trên đạt điều kiện ưu đãi tại kỳ xét ưu đãi và các xe sản xuất lắp ráp của các công ty phải cùng nhóm xe, mẫu xe cam kết với công ty đang được hưởng ưu đãi.

Việc áp dụng mức thuế suất 0% đối với các linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô của mỗi doanh nghiệp phải tương ứng với sản lượng ô tô nguyên chiếc thực tế mà mỗi doanh nghiệp đã sản xuất, lắp ráp tại kỳ xét ưu đãi, dự thảo đề xuất.

Theo cam kết của Việt Nam các hiệp định thương mại, tính đến năm 2030, thị trường ô tô Việt sẽ dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan với các trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu là ASEAN, Nhật Bản, Mexico hay Liên minh châu Âu (EU), gia tăng áp lực với ngành ô tô nội địa.

Trong khi đó, ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô tại Việt Nam được đánh giá chưa phát triển mạnh mẽ với số lượng doanh nghiệp thấp hơn nhiều mức của các nước cùng khu vực như Thái Lan hay Malaysia.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô trong tháng 5/2019 đạt 357 triệu USD, tăng 12,1% so với tháng trước. 

Lũy kế 5 tháng đầu 2019, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu đạt tới 1,65 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2018.

Làm sao để công nghiệp phụ trợ không còn là ‘phụ’?

Làm sao để công nghiệp phụ trợ không còn là ‘phụ’?

Tiêu điểm -  6 năm
Mặc dù công nghiệp phụ trợ (công nghiệp hỗ trợ) đã được nhắc đến từ lâu, lĩnh vực này vẫn còn khá non trẻ và gặp nhiều khó khăn trong quá trình giúp Việt Nam trở thành một cứ điểm sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia.
Làm sao để công nghiệp phụ trợ không còn là ‘phụ’?

Làm sao để công nghiệp phụ trợ không còn là ‘phụ’?

Tiêu điểm -  6 năm
Mặc dù công nghiệp phụ trợ (công nghiệp hỗ trợ) đã được nhắc đến từ lâu, lĩnh vực này vẫn còn khá non trẻ và gặp nhiều khó khăn trong quá trình giúp Việt Nam trở thành một cứ điểm sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia.
Doanh nghiệp ô tô lớn nhất Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam

Doanh nghiệp ô tô lớn nhất Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của SAIC Motor Trung Quốc sẽ được phân phối tại Việt Nam thông qua sự hợp tác với công ty con của Tập đoàn Tan Chong tại đây.

Ô tô cá nhân đang làm thay đổi giá trị bất động sản như thế nào

Ô tô cá nhân đang làm thay đổi giá trị bất động sản như thế nào

Bất động sản -  6 năm

Nếu như điện thoại di động và ô tô cá nhân trước đây chỉ là phương tiện nghe gọi và di chuyển thì hiện nay đang góp phần định hình giá trị bất động sản.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  16 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  19 giờ

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Tiêu điểm -  20 giờ

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.

Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Tiêu điểm -  1 ngày

Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  12 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  14 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  16 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  16 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  16 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.