Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Bộ Xây dựng phối hợp với Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) tổ chức thu gom rác thải tái chế và thu hồi pin thải tại trụ sở của Bộ ở Hà Nội. Chương trình có sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp bao gồm Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và Unilever Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Công Thịnh, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng, trung bình mỗi ngày, thành phố Hà Nội có khoảng 6.500 – 7.000 tấn rác thải các loại. Lượng rác phát sinh ngày càng tăng cao đòi hỏi công tác thu gom, phân loại và xử lý rác thải cần được tăng cường.
Thực tế, tốc độ phát sinh rác thải đang vượt quá khả năng xử lý, dẫn đến tình trạng ô nhiễm trên đường phố, quá tải bãi tập trung cũng như hiện tượng xử lý rác bằng cách đốt hoặc chôn lấp, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng tới môi trường.
Bên cạnh đó, điều này cũng làm lãng phí một lượng lớn “tài nguyên rác”, có giá trị kinh tế cao trong mô hình kinh tế tuần hoàn.
Trước tình trạng đó, Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã được soạn thảo và phê duyệt, dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2022, với nhiều nội dung mang tính bước ngoặt trong việc xử lý rác thải và xây dựng kinh tế tuần hoàn.
Thực trạng rác thải ngày càng trở nên nan giải, cùng với việc hưởng ứng Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức có hiệu lực là lý do Bộ Xây dựng tổ chức chương trình thu gom rác tái chế và thu hồi pin thải. Chương trình được tổ chức ngay tại trụ sở của Bộ, với thành phần tham gia là các công nhân, viên chức, người lao động ở các đơn vị trực thuộc Bộ.
Các loại rác thải được chương trình thu hồi bao gồm nhựa, túi ni lông, vỏ lon, hộp kim loại, giấy và pin thải tại gia đình và nơi làm việc. Người tham gia đổi rác lấy phần quà là những sản phẩm, vật dụng tái chế thân thiện với môi trường.
Với phối hợp tổ chức của URENCO, sự đồng hành của PRO Việt Nam và Unilever Việt Nam, chương trình thu hút được sự tham gia đông đảo, với khối lượng rác thải thu về được là gần 1 tấn.
Bà Ngô Thanh Loan, Giám đốc Trung tâm Tái chế và truyền thông của URENCO cho biết, URENCO luôn đồng hành cùng các đơn vị, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong việc thu gom, phân loại rác thải cũng như nâng cao nhận thức của người lao động, người tiêu dùng về thu gom, phân loại rác.
Chương trình thu hồi rác tái chế đổi quà có sự đồng hành của PRO Việt Nam và Unilever Việt Nam vẫn được URENCO tổ chức vào sáng thứ 7 hàng tuần tại các điểm Greenday trên địa bàn một số quận nội thành Hà Nội.
Cụ thể, các địa điểm tổ chức Greenday như sau:
Quận Ba Đình:
Số 282 Kim Mã, phường Kim Mã.
Quận Hoàn Kiếm:
Số 8 Phan Huy Chú, phường Phan Chu Trinh.
Số 27 Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ.
Hè Cửa Đông – Phùng Hưng, phường Cửa Đông.
Số 44 Hàng Nón, phường Hàng Gai.
Quận Hai Bà Trưng:
Điểm truyền tải Vân Đồn (Gần cây xăng Lương Yên), phường Bạch Đằng.
Quận Đống Đa:
Số 59C Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa.
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Ngành tái chế, từ một ngành công nghiệp manh mún, tự phát và lạc hậu, đang dần tái định hình, khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới.
Đà Nẵng có cơ hội trở thành trung tâm tài chính xanh đầu tiên, đóng vai trò thúc đẩy ứng phó biến đổi khí hậu, sản xuất tiêu dùng bền vững tại khu vực ASEAN.
Sàn giao dịch carbon sẽ được thí điểm từ tháng 6/2025 đến năm 2028, tiến đến chính thức vận hành vào năm 2029.
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.