Doanh nghiệp
Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?
Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.
Tại đại hội cổ đông thường niên 2018, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho biết, công ty đã tạm dừng lại ý định thâu tóm chuỗi bán lẻ dược phẩm Phúc An Khang để đánh giá lại rủi ro.
Trước đó, MWG từng tuyên bố sẽ mua lại trên 51% cổ phần chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang để giữ quyền chi phối, thành công ty con và vận hành chuỗi này. Mọi việc dường như đã hoàn tất khi Phúc An Khang tiến hành thay đổi nhận diện thương hiệu, chuyển sang dùng logo giống với logo của chuỗi Thegioididong.com và điện máy Xanh.
Dự tính ban đầu của MWG, ở mỗi quận của TP HCM sẽ có khoảng 2 - 3 cửa hàng dược. Ở phạm vi toàn TP HCM, MWG sẽ mở khoảng 100 cửa hàng và cả nước là 500 cửa hàng trong 2 - 3 năm tới.
Tuy nhiên, sau đó, ban lãnh đạo đã đánh giá lại rủi ro của ngành này và quyết định điều chỉnh tỷ lệ đầu tư xuống dưới 40%.
“MWG sẽ chỉ đóng vai trò là cổ đông lớn hỗ trợ, còn việc phát triển như thế nào sẽ phụ thuộc vào người quản lý chuỗi”, ông Tài cho biết.
Không sở hữu tỷ lệ chi phối nhưng chuỗi An Khang vẫn được dùng logo của Thế Giới Di Động để "tạo niềm tin" với khách hàng.
Bán lẻ dược phẩm được coi là thị trường tiềm năng có quy mô lên tới hơn 3 tỷ USD theo BMI, lại chưa có nhiều doanh nghiệp lớn tham gia khai phá. Mặc dù vậy, có vẻ như ban lãnh đạo của MWG vẫn chưa tìm ra con đường đúng đắn để phát triển chuỗi bán lẻ trong lĩnh vực mới này.
Việc không thâu tóm Phúc An Khang đồng nghĩa với việc, doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc này sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của MWG. Để hoàn thành kế hoạch đặt ra, MWG sẽ phải dựa vào các mảng kinh doanh bán lẻ di động, điện máy, bán online và đặc biệt là chuỗi bách hóa Xanh.
Động lực Bách hóa Xanh
Theo tờ trình MWG gửi tới cổ đông, trong năm 2018 này, Điện máy Xanh sẽ góp 51,2% doanh thu, Thegioididong.com chiếm 44,9%, còn lại Bách hóa Xanh chiếm 3,9%. Trong đó, chuỗi Điện máy Xanh và chuỗi Thegioididong.com sẽ tăng trưởng doanh thu từ 5 – 10%.
Với hai chuỗi bán lẻ di động và điện máy, MWG sẽ tập trung tập trung vào việc tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trên từng địa điểm thay vì cố gắng mở rộng số lượng cửa hàng.
“Đặc biệt là chuỗi điện máy Trần Anh có tỉ lệ lãi gộp và chi phí chênh lệch khá nhiều so với chuỗi điện máy Xanh. Nguyên nhân một phần đến từ việc Trần Anh hoạt động tập trung ở miền Bắc, cạnh tranh chủ yếu với nhau về giá bán, nhưng một phần cũng đến từ hệ thống quản lý. Từ nay tới tháng 7, chuúng tôi sẽ tiến hành xử lý hết những vấn đề này”, ông Tài cho biết.
Việc chuỗi bán lẻ di động và điện máy đều khó phát triển thêm, cùng với việc ngưng thâu tóm chuỗi bán lẻ dược phẩm, dẫn tới động lực tăng trưởng trong tương lai của MWG đều dồn cả vào chuỗi bán lẻ thực phẩm, tạp hóa Bách hóa Xanh.
Dự kiến tới cuối năm 2018, chuỗi siêu thị Bách hoá Xanh sẽ bao phủ khu vực TP HCM với tổng số từ 800 đến 1.000 cửa hàng. Để có nguồn vốn thực hiện, HĐQT trình lên cổ đông thông qua việc tăng vốn điều lệ cho Bách hóa Xanh lên thêm tối đa 3.000 tỷ đồng.
Các công ty phân tích nhận định, trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh phải đạt doanh thu khoảng 800 triệu đồng/tháng mới đạt điểm hòa vốn. Tuy nhiên, ban lãnh đạo của MWG cũng thừa nhận, việc mở ra quá nhanh trong giai đoạn trước khiến doanh thu của nhiều cửa hàng Bách hóa Xanh không đạt mục tiêu, cá biệt có một số cửa hàng chỉ đạt doanh thu 400, 500 triệu đồng/tháng.
"Nguyên nhân thì nhiều nhưng địa điểm đặt cửa hàng có thể là nguyên nhân chính, ở vị trí khuất quá hoặc dân cư thưa thớt" ông Trần Kinh Doanh, thành viên HĐQT của MWG, người đang giữ vai trò phát triển chuỗi Bách hóa Xanh chia sẻ.
Ông Doanh cho biết, từ nay đến tháng 6, sẽ có 500 cửa hàng Bách hóa Xanh được mở tại TP HCM. Con số hiện tại đang là khoảng 300 cửa hàng.
Dù mới chỉ đóng góp khoảng 2% trên tổng doanh thu của MWG, Bách hóa Xanh đang là thị trường duy nhất MWG đầu tư còn rộng rãi và “sáng sủa”, vì vậy không lạ khi ban lãnh đạo công ty tuyên bố sẽ tập trung nguồn lực vào lĩnh vực này.
"5 vấn đề then chốt mà Bách hóa Xanh đặt ra để thành công trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm đó là Bách hóa Xanh sẽ có mức độ bao phủ dày đặc, tạo sự thuận tiện; cung cấp hàng tươi sống đảm bảo, không thua kém đồ ở chợ truyền thống; sự lựa chọn về danh mục sản phẩm phải bằng hoặc tốt hơn cửa hàng bách hóa truyền thống; cuối cùng là tinh thần và thái độ phục vụ của nhân viên trong Bách hóa Xanh sẽ tốt như các chuỗi khác của Thế Giới Di Động", ông Doanh chia sẻ.
Giới đầu tư đang “nghi ngờ” Thế Giới Di Động?
LPBank đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi ‘Dữ liệu với cuộc sống’
Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ.
CFO Việt Nam và Học viện Tài chính thúc đẩy hợp tác toàn diện
Chiều 3/12/2024, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam (CFO) đã đến thăm và làm việc với Học viện Tài chính nhằm thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai bên.
Dragon Capital rót hàng nghìn tỷ đồng vào các hãng chứng khoán
Hàng nghìn tỷ đồng đã được Dragon Capital rót vào các “tên tuổi” lâu năm trong ngành chứng khoán thông qua các kế hoạch hợp tác về kinh doanh, tăng vốn điều lệ.
Ngân hàng đã sẵn sàng sống thiếu Thông tư 02?
Thông tư 02 về tái cơ cấu nợ, giãn nợ sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay. Theo các chuyên gia, nhiều khả năng NHNN sẽ không gia hạn thêm cho Thông tư này.
Dấu ấn của người Việt trong tham vọng kinh tế số tại Malaysia
Kinh tế số của Malaysia được kỳ vọng sẽ vươn tầm khu vực với sự hỗ trợ của doanh nghiệp Việt Nam thông qua các giải pháp công nghệ, y tế, năng lượng...
An Gia sắp ra mắt dự án 3.000 căn hộ ở Bình Dương
Dự án The Gió Riverside với 3.000 căn hộ ở Bình Dương dự kiến được An Gia ra mắt sau sáu tháng khởi công.
VinFast tham gia chương trình chuyển đổi giao thông xanh
VinFast đồng hành cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và tám địa phương tiên phong lên lộ trình chuyển đổi xanh trong giao thông công cộng.