Bước đột phá mới của 'vua hồ tiêu' Phan Minh Thông

Quỳnh Chi Thứ tư, 27/11/2019 - 11:40

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết, đã đầu tư 50 tỷ đồng để nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất sản phẩm tiêu sấy lạnh K PEPPER.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Số liệu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho thấy, lũy kế mười tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 631 triệu USD, giảm 7,2% trong khi sản lượng tăng 21,2% do giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh. 

Trước đó, từ 2018 trở về trước, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam liên tục đạt kim ngạch tỷ USD, chiếm 55% thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận, hồ tiêu Việt Nam chủ yếu xuất khẩu chiếm khoảng 95%, nội địa chỉ tiêu thụ 5%, theo thống kê trên sản lượng cung cấp. Thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vẫn chưa gắn với các sản phẩm có chế biến sâu, giá trị gia tăng cao như nhiều quốc gia khác. 

Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm hồ tiêu với ngành công nghiệp gia vị trong nước gần như bị các doanh nghiệp hoàn toàn bỏ qua do mức tiêu thụ thấp.

Nhận thấy ngành công nghiệp gia vị Việt Nam còn để trống các phân khúc được chế biến từ hồ tiêu – nguyên liệu nông sản mà Việt Nam sẵn có, Phúc Sinh Group (từ 2006 đến nay, là đơn vị đứng số 1 Việt Nam về xuất khẩu tiêu với 8% thị phần toàn cầu, được mệnh danh là Vua xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam) mới đây đã cho ra mắt sản phẩm tiêu sấy lạnh K PEPPER với công nghệ mới, tiến đến làm đầy các phân khúc chưa được sự quan tâm đúng mực. Hãng này cũng đồng thời cho ra mắt thị trường sản phẩm nước sốt tiêu K PEPPER.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group tiết lộ đã đầu tư 50 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất sản phẩm này, trên nền tảng công nghệ sấy lạnh tiêu trắng mà Phúc Sinh đã thành công ở thị trường xuất khẩu. 

Trong một lần trò chuyện với một khách hàng người Đức về việc rau quả sấy lạnh khi được cho vào nước sẽ trở về nguyên trạng ban đầu, ông chủ Phúc Sinh đặt vấn đề "tại sao có rau quả sấy lạnh mà hạt tiêu sấy lạnh thì không làm được?". Từ đó, ông cùng các cộng sự R&D bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm.

Vua hồ tiêu tính toán gì khi đầu tư 50 tỷ đồng cho sản phẩm sấy lạnh
Phúc Sinh vừa cho ra mắt sản phẩm tiêu sấy lạnh

Sản phẩm mới của "vua hồ tiêu" được lựa chọn thu hoạch từ những hạt tiêu xanh ngon nhất được bảo quản theo qui trình chặt chẽ và chế biến sâu ngay tại nhà máy. 

Qua công nghệ sấy lạnh đầu tiên của Phúc Sinh Group, tiêu sấy lạnh giữ nguyên được màu tươi xanh tự nhiên của hạt tiêu xanh được thu hoạch trước khi chín khoảng 2 - 3 tháng, vừa đảm bảo đủ độ tinh túy nồng cay của hạt lõi tiêu già và có hương vị ngọt nhẹ, tươi ngon tự nhiên của lớp vỏ tiêu xanh được giữ nguyên còn bao bọc bên ngoài.

Chiến lược của "vua hồ tiêu" là nâng cao chất lượng sản phẩm từ khâu trồng, đầu tư chế biến sâu, chế biến sạch, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và mang đến cho người tiêu thụ nội địa Việt Nam quyền được sử dụng những sản phẩm nông sản từ vườn tới bữa ăn. 

Từ nhiều năm về trước, thương hiệu này đã đồng hành cùng người nông dân các vùng trồng hồ tiêu lớn tại Việt Nam như Dak Lak, Bà Rịa - Vũng Tàu và tiên phong cho ra đời những sản phẩm hồ tiêu có giá trị cao, đạt chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu như tiêu trắng, tiêu đen, tiêu tiệt trùng. 

“Từ năm 2015, chúng tôi đã đặt tầm nhìn và quyết tâm mang đến những sản phẩm gia vị chất lượng, có chế biến sâu từ nguyên liệu sạch, tự nhiên. Người Việt Nam xứng đáng được sử dụng những sản phẩm gia vị sạch, chất lượng, những sản phẩm có nguồn gốc từ nông sản Việt, của doanh nghiệp Việt", ông Thông chia sẻ. 

Ông Thông cho biết, Phúc Sinh là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư nhà máy tiêu tiệt trùng theo công nghệ hiện đại đạt chuẩn vào Châu Âu và đạt được nhiều chứng nhận quốc tế. Hiện nay, các sản phẩm của hãng này đã vào được các thị trường khó tính nhất nhì thế giới như Mỹ và Canada, Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha…

Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Doanh nghiệp -  5 năm
Từng đạt doanh thu 300 triệu USD nhờ kinh doanh hồ tiêu nhưng gần đây Phúc Sinh chuyển hướng mạnh mẽ sang lĩnh vực cà phê với việc đầu tư nhà mày tiêu chuẩn cao tại Sơn La và phát triển sản phẩm cà phê mang thương hiệu K Coffee.
Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Doanh nghiệp -  5 năm
Từng đạt doanh thu 300 triệu USD nhờ kinh doanh hồ tiêu nhưng gần đây Phúc Sinh chuyển hướng mạnh mẽ sang lĩnh vực cà phê với việc đầu tư nhà mày tiêu chuẩn cao tại Sơn La và phát triển sản phẩm cà phê mang thương hiệu K Coffee.
Hành vi người tiêu dùng là ‘kim chỉ nam’ của kinh tế nền tảng

Hành vi người tiêu dùng là ‘kim chỉ nam’ của kinh tế nền tảng

Tiêu điểm -  5 năm

Sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng và liên tục của kinh tế nền tảng đòi hỏi những những chính sách kịp thời và cần đi theo hành vi người tiêu dùng.

Nữ tướng Lương Gia và khát vọng nâng tầm nông sản Việt

Nữ tướng Lương Gia và khát vọng nâng tầm nông sản Việt

Tiêu điểm -  5 năm

Gần 20 năm bám trụ trên thương trường, trải qua nhiều lĩnh vực kinh doanh, điều nữ doanh nhân Lương Thanh Thúy trăn trở nhất là làm thế nào để góp phần nâng tầm nông sản Việt.

Chưa cải thiện khâu chế biến thì nông sản Việt vẫn ‘được mùa, mất giá’

Chưa cải thiện khâu chế biến thì nông sản Việt vẫn ‘được mùa, mất giá’

Tiêu điểm -  5 năm

Để tránh tình trạng "được mùa, mất giá", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng ngành nông nghiệp cần cải thiện được khâu chế biến và đẩy mạnh thương mại hóa.

Lý do khiến nông sản Việt chưa thoát 'đáy' trong chuỗi giá trị toàn cầu

Lý do khiến nông sản Việt chưa thoát 'đáy' trong chuỗi giá trị toàn cầu

Tiêu điểm -  5 năm

Các chuyên gia nước ngoài cho rằng, chuỗi sản xuất nông sản Việt Nam đang thiếu tính liên kết, công nghệ sản xuất và chế biến còn hạn chế, hơn nữa sự liên kết giữa các doanh nghiệp để nâng cao giá trị nông sản còn thấp.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  37 phút

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  37 phút

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  1 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  1 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  1 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  2 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực