Bước đột phá mới của 'vua hồ tiêu' Phan Minh Thông

Quỳnh Chi Thứ tư, 27/11/2019 - 11:40

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết, đã đầu tư 50 tỷ đồng để nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất sản phẩm tiêu sấy lạnh K PEPPER.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Số liệu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho thấy, lũy kế mười tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 631 triệu USD, giảm 7,2% trong khi sản lượng tăng 21,2% do giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh. 

Trước đó, từ 2018 trở về trước, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam liên tục đạt kim ngạch tỷ USD, chiếm 55% thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận, hồ tiêu Việt Nam chủ yếu xuất khẩu chiếm khoảng 95%, nội địa chỉ tiêu thụ 5%, theo thống kê trên sản lượng cung cấp. Thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vẫn chưa gắn với các sản phẩm có chế biến sâu, giá trị gia tăng cao như nhiều quốc gia khác. 

Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm hồ tiêu với ngành công nghiệp gia vị trong nước gần như bị các doanh nghiệp hoàn toàn bỏ qua do mức tiêu thụ thấp.

Nhận thấy ngành công nghiệp gia vị Việt Nam còn để trống các phân khúc được chế biến từ hồ tiêu – nguyên liệu nông sản mà Việt Nam sẵn có, Phúc Sinh Group (từ 2006 đến nay, là đơn vị đứng số 1 Việt Nam về xuất khẩu tiêu với 8% thị phần toàn cầu, được mệnh danh là Vua xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam) mới đây đã cho ra mắt sản phẩm tiêu sấy lạnh K PEPPER với công nghệ mới, tiến đến làm đầy các phân khúc chưa được sự quan tâm đúng mực. Hãng này cũng đồng thời cho ra mắt thị trường sản phẩm nước sốt tiêu K PEPPER.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group tiết lộ đã đầu tư 50 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất sản phẩm này, trên nền tảng công nghệ sấy lạnh tiêu trắng mà Phúc Sinh đã thành công ở thị trường xuất khẩu. 

Trong một lần trò chuyện với một khách hàng người Đức về việc rau quả sấy lạnh khi được cho vào nước sẽ trở về nguyên trạng ban đầu, ông chủ Phúc Sinh đặt vấn đề "tại sao có rau quả sấy lạnh mà hạt tiêu sấy lạnh thì không làm được?". Từ đó, ông cùng các cộng sự R&D bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm.

Vua hồ tiêu tính toán gì khi đầu tư 50 tỷ đồng cho sản phẩm sấy lạnh
Phúc Sinh vừa cho ra mắt sản phẩm tiêu sấy lạnh

Sản phẩm mới của "vua hồ tiêu" được lựa chọn thu hoạch từ những hạt tiêu xanh ngon nhất được bảo quản theo qui trình chặt chẽ và chế biến sâu ngay tại nhà máy. 

Qua công nghệ sấy lạnh đầu tiên của Phúc Sinh Group, tiêu sấy lạnh giữ nguyên được màu tươi xanh tự nhiên của hạt tiêu xanh được thu hoạch trước khi chín khoảng 2 - 3 tháng, vừa đảm bảo đủ độ tinh túy nồng cay của hạt lõi tiêu già và có hương vị ngọt nhẹ, tươi ngon tự nhiên của lớp vỏ tiêu xanh được giữ nguyên còn bao bọc bên ngoài.

Chiến lược của "vua hồ tiêu" là nâng cao chất lượng sản phẩm từ khâu trồng, đầu tư chế biến sâu, chế biến sạch, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và mang đến cho người tiêu thụ nội địa Việt Nam quyền được sử dụng những sản phẩm nông sản từ vườn tới bữa ăn. 

Từ nhiều năm về trước, thương hiệu này đã đồng hành cùng người nông dân các vùng trồng hồ tiêu lớn tại Việt Nam như Dak Lak, Bà Rịa - Vũng Tàu và tiên phong cho ra đời những sản phẩm hồ tiêu có giá trị cao, đạt chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu như tiêu trắng, tiêu đen, tiêu tiệt trùng. 

“Từ năm 2015, chúng tôi đã đặt tầm nhìn và quyết tâm mang đến những sản phẩm gia vị chất lượng, có chế biến sâu từ nguyên liệu sạch, tự nhiên. Người Việt Nam xứng đáng được sử dụng những sản phẩm gia vị sạch, chất lượng, những sản phẩm có nguồn gốc từ nông sản Việt, của doanh nghiệp Việt", ông Thông chia sẻ. 

Ông Thông cho biết, Phúc Sinh là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư nhà máy tiêu tiệt trùng theo công nghệ hiện đại đạt chuẩn vào Châu Âu và đạt được nhiều chứng nhận quốc tế. Hiện nay, các sản phẩm của hãng này đã vào được các thị trường khó tính nhất nhì thế giới như Mỹ và Canada, Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha…

Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Doanh nghiệp -  6 năm
Từng đạt doanh thu 300 triệu USD nhờ kinh doanh hồ tiêu nhưng gần đây Phúc Sinh chuyển hướng mạnh mẽ sang lĩnh vực cà phê với việc đầu tư nhà mày tiêu chuẩn cao tại Sơn La và phát triển sản phẩm cà phê mang thương hiệu K Coffee.
Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Doanh nghiệp -  6 năm
Từng đạt doanh thu 300 triệu USD nhờ kinh doanh hồ tiêu nhưng gần đây Phúc Sinh chuyển hướng mạnh mẽ sang lĩnh vực cà phê với việc đầu tư nhà mày tiêu chuẩn cao tại Sơn La và phát triển sản phẩm cà phê mang thương hiệu K Coffee.
Hành vi người tiêu dùng là ‘kim chỉ nam’ của kinh tế nền tảng

Hành vi người tiêu dùng là ‘kim chỉ nam’ của kinh tế nền tảng

Tiêu điểm -  5 năm

Sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng và liên tục của kinh tế nền tảng đòi hỏi những những chính sách kịp thời và cần đi theo hành vi người tiêu dùng.

Nữ tướng Lương Gia và khát vọng nâng tầm nông sản Việt

Nữ tướng Lương Gia và khát vọng nâng tầm nông sản Việt

Tiêu điểm -  6 năm

Gần 20 năm bám trụ trên thương trường, trải qua nhiều lĩnh vực kinh doanh, điều nữ doanh nhân Lương Thanh Thúy trăn trở nhất là làm thế nào để góp phần nâng tầm nông sản Việt.

Chưa cải thiện khâu chế biến thì nông sản Việt vẫn ‘được mùa, mất giá’

Chưa cải thiện khâu chế biến thì nông sản Việt vẫn ‘được mùa, mất giá’

Tiêu điểm -  6 năm

Để tránh tình trạng "được mùa, mất giá", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng ngành nông nghiệp cần cải thiện được khâu chế biến và đẩy mạnh thương mại hóa.

Lý do khiến nông sản Việt chưa thoát 'đáy' trong chuỗi giá trị toàn cầu

Lý do khiến nông sản Việt chưa thoát 'đáy' trong chuỗi giá trị toàn cầu

Tiêu điểm -  6 năm

Các chuyên gia nước ngoài cho rằng, chuỗi sản xuất nông sản Việt Nam đang thiếu tính liên kết, công nghệ sản xuất và chế biến còn hạn chế, hơn nữa sự liên kết giữa các doanh nghiệp để nâng cao giá trị nông sản còn thấp.

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  17 giờ

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  21 giờ

Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong tiếng xe cộ, thông báo điện thoại và công việc dồn dập, đôi khi Gen Z chỉ cần một khoảnh khắc dừng lại. Ánh nắng, một hơi thở sâu và ngụm Trà Xanh Không Độ thanh mát là những “công cụ” giúp họ làm mát tinh thần, cân bằng nhịp sống và minh chứng rằng nghỉ ngơi cũng có thể là bước đầu cho một hành trình bền bỉ.

PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ

PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ

Doanh nghiệp -  23 phút

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) chính thức ra mắt nền tảng tham quan tổ hợp nhà máy Phú Mỹ trực tuyến bằng công nghệ VR360.

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

Doanh nghiệp -  13 giờ

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Doanh nghiệp -  13 giờ

ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  14 giờ

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  15 giờ

Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.