Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê

Trần Anh Thứ năm, 22/11/2018 - 15:31

Từng đạt doanh thu 300 triệu USD nhờ kinh doanh hồ tiêu nhưng gần đây Phúc Sinh chuyển hướng mạnh mẽ sang lĩnh vực cà phê với việc đầu tư nhà mày tiêu chuẩn cao tại Sơn La và phát triển sản phẩm cà phê mang thương hiệu K Coffee.

Công ty cổ phần Phúc Sinh (Phúc Sinh) là một trong những doanh nghiệp kinh doanh hồ tiêu lớn nhất Việt Nam. Ông Phan Minh Thông, nhà sáng lập Phúc Sinh cho biết, mình đã có hơn 20 năm tham gia kinh doanh trong ngành này.

Năm 2015, doanh số của Phúc Sinh đạt khoảng 250 triệu USD, trong đó phần lớn đến từ xuất khẩu hồ tiêu. Con số này chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam (1,25 tỷ USD) và chiếm khoảng 8% lượng tiêu xuất khẩu toàn cầu. Có thể thấy, tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp này với ngành hồ tiêu là khá lớn.

Đây cũng là năm Phúc Sinh dính vào scandal xuất khẩu hồ tiêu kém chất lượng, có hàm lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép. Vấn đề tồn đọng thuốc trừ sâu trong tiêu tại Việt Nam đã có từ nhiều năm trước, và nhiều nhà nhập khẩu vẫn thường xuyên cảnh báo với tiêu Việt Nam. 

Không lâu sau đó, Phúc Sinh đã ần lấy lại niềm tin của các nhà nhập khẩu. Năm 2016, doanh thu của công ty đạt khoảng 300 triệu USD, tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2015.

Do doanh thu lớn nhưng biên lợi nhuận của công ty rất thấp do hoạt động chính là thu mua và sơ chế, đóng gói và xuất khẩu. Các số liệu cho thấy tỷ suất lãi gộp của hoạt động này chỉ hơn 3% trên doanh thu.

Trong năm 2016, công ty thu về lợi nhuận gộp 214 tỷ đồng, trừ đi chi phí tài chính và chi phí bán hàng, công ty lãi trước thuế 64,5 tỷ đồng. Năm trước đó, Phúc Sinh chỉ lãi gần 15 tỷ đồng trước thuế.

Tuy nhiên, đỉnh cao của Phúc Sinh cũng là đỉnh cao của ngành hồ tiêu Việt Nam. Nhìn vào một doanh nghiệp đứng đầu ngành như Phúc Sinh, doanh thu trên 6 nghìn tỷ đồng nhưng biên lợi nhuận thấp cho thấy xuất khẩu hồ tiêu là ngành khá rủi ro, chỉ cần biến động nhỏ về giá tiêu trên thị trường là đã ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp.

Từ năm 2017 tới nay, hồ tiêu đã không ngừng rớt giá. Năm 2017, dù Việt Nam xuất đi 215 nghìn tấn, tăng mạnh so với mức 178 nghìn tấn của năm 2016, song giá trị thu về chỉ đạt 1,1 triệu USD, giảm 22%. 

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, đơn giá bình quân mặt hàng tiêu xuất khẩu năm 2017 giảm 35% so với đơn giá bình quân năm 2016, ở mức 5,2 nghìn USD/tấn. Đây là mức giá bình quân thấp nhất kể từ năm 2013.

Sang năm 2018, tình hình giá tiêu còn bi đát hơn. Giá xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3.438 USD/tấn, giảm tới 61% so với cùng kỳ năm 2017 do tình trạng cung quá dư thừa so với cầu.

Với Phúc Sinh, doanh nghiệp này cũng không thoát khỏi ảnh hưởng chung của toàn ngành. Trước tình hình giá tiêu chưa mấy sáng sủa, Phúc Sinh đang lựa chọn chuyển hướng sang một ngành nghề mới là cà phê. 

Trên thực tế, trong vai trò một nhà xuất khẩu, bên cạnh hồ tiêu, Phúc Sinh cũng xuất khẩu một lượng cà phê Việt Nam ra nước ngoài. Ông Phan Minh Thông, chủ tịch Phúc Sinh từng chia sẻ với báo giới rằng, mỗi năm Phúc Sinh xuất ra nước ngoài từ 65.000 – 70.000 tấn cà phê.

Tiêu rớt giá thê thảm, ‘vua hồ tiêu’ Phúc Sinh chuyển hướng sang cà phê
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh

Bước tiến mới trong hoạt động của Phúc Sinh là tham vọng lấn sâu hơn vào kinh doanh cà phê nội địa, vốn là thị trường khốc liệt với đủ mọi loại sản phẩm của nhiều doanh nghiệp quốc tế. Người đại diện Phúc Sinh cho biết, công ty sẽ bán ra thị trường sản phẩm với thương hiệu K Coffee, 100% nguyên chất rang xay, xác nhận từ hai tiêu chuẩn UTZ và BRC của châu Âu mà chưa sản phẩm nào tại Việt Nam có được.

Đầu tháng 11, công ty cũng vừa chính thức khánh thành Nhà máy Phúc Sinh Sơn La có vốn đầu tư 100 tỷ đồng, công suất 20.000 tấn cà phê tươi/năm. Để thực hiện kế hoạch đầu tư lớn này, trong những năm qua, Phúc Sinh đã liên tục tăng vốn điều lệ. 

Từ mức 155 tỷ đồng năm 2016, vốn điều lệ hiện tại của công ty đã lên 354 tỷ đồng. Trong đó, ông Phan Minh Thông đang nắm giữ 70% cổ phần của công ty. 

Hoạt động bán lẻ cà phê ra thị trường trong nước cũng được kỳ vọng mang lại lợi nhuận biên tốt hơn so với hoạt động xuất khẩu. Mặc dù vậy, việc chuyển đổi từ một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu sang sản xuất và bán lẻ trong nước không đơn giản. 

Thị trường cà phê hòa tan trong nước hiện có quy mô hàng tỷ USD, là sân chơi của Nestle, Trung Nguyên, Vinacafe hay mới đây nhất là cả Nutifood. Chưa kể, để có chỗ đứng, Phúc Sinh còn phải cạnh tranh với các loại cà phê không nhãn có pha phụ gia vẫn đang được bày bán rộng rãi trên thị trường.

NutiFood toan tính gì với miếng bánh cà phê hòa tan 28 tỷ USD?

NutiFood toan tính gì với miếng bánh cà phê hòa tan 28 tỷ USD?

Leader talk -  7 năm
Mang cà phê sữa đá tấn công thị trường Mỹ đầu tiên, NutiFood đang cho thấy rõ tham vọng chiếm lĩnh thị phần cà phê hòa tan không chỉ trong nước mà cả thế giới.
NutiFood toan tính gì với miếng bánh cà phê hòa tan 28 tỷ USD?

NutiFood toan tính gì với miếng bánh cà phê hòa tan 28 tỷ USD?

Leader talk -  7 năm
Mang cà phê sữa đá tấn công thị trường Mỹ đầu tiên, NutiFood đang cho thấy rõ tham vọng chiếm lĩnh thị phần cà phê hòa tan không chỉ trong nước mà cả thế giới.
Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  15 giờ

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  21 giờ

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  23 giờ

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.

Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển

Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển

Doanh nghiệp -  1 ngày

Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.

Xử lý khoản lỗ 44.800 tỷ đồng của EVN: Vòng lặp giải cứu bao giờ đến hồi kết?

Xử lý khoản lỗ 44.800 tỷ đồng của EVN: Vòng lặp giải cứu bao giờ đến hồi kết?

Tiêu điểm -  17 phút

EVN sẽ “dễ thở” hơn nếu khoản lỗ khoảng 44.800 tỷ đồng được phân bổ vào cơ cấu giá điện nhưng liệu đây có phải lần giải cứu cuối cùng?

Vietnam HR Summit 2025: Tìm cơ hội phát triển nghề nghiệp trong thời đại chuyển đổi số

Vietnam HR Summit 2025: Tìm cơ hội phát triển nghề nghiệp trong thời đại chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  33 phút

Các nhà quản trị, chuyên gia nhân sự đã quy tụ tại Vietnam HR Summit 2025 để bàn về những xu hướng mới, giải pháp thực tiễn và cơ hội phát triển nghề nghiệp trong thời đại chuyển đổi số.

Loại 'tiền tệ' mới Vietnam Airlines đang quyết liệt khai thác

Loại "tiền tệ" mới Vietnam Airlines đang quyết liệt khai thác

Nhịp cầu kinh doanh -  38 phút

Với giá trị lên tới 300 tỷ USD, điểm thưởng khách hàng thân thiết đã trở thành một tài sản tài chính khổng lồ. Các doanh nghiệp từ hàng không đến bán lẻ đang làm gì để không đứng ngoài cuộc chơi khai thác "mỏ vàng" này?

Trải nghiệm trạm sạc V-Green phục vụ 70 xe cùng lúc

Trải nghiệm trạm sạc V-Green phục vụ 70 xe cùng lúc

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Trạm sạc xe điện 35 trụ V-Green mới xuất hiện tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội đã nhanh chóng thu hút các chủ xe điện và các bác xế dịch vụ.

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ống kính -  11 giờ

Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam

PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số

PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Thông qua hệ sinh thái PVcomBank tiện ích, chỉ với “một chạm” người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn các sản phẩm, dịch vụ tài chính.

MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành

MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

MSB vừa chính thức ký kết hợp tác với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Chương trình tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC.