Hành vi người tiêu dùng là ‘kim chỉ nam’ của kinh tế nền tảng

Phương Linh Thứ tư, 20/11/2019 - 15:59

Sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng và liên tục của kinh tế nền tảng đòi hỏi những những chính sách kịp thời và cần đi theo hành vi người tiêu dùng.

Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư cùng sự ra đời, phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, các nền tảng đã tạo ra sự thay đổi lớn trong nhiều mặt của đời sống xã hội, tạo ra một không gian mới để con người kết nối với nhau.

Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) Nguyễn Đức Thành, sau khủng hoảng dotcom vào năm 2000, thế giới bước sang một giai đoạn mới mà tại đó, người tiêu dùng trên diện rộng có thể phản hồi lại các sản phẩm, đánh giá, hay là tích điểm, ghi điểm.

Tiếp đó, dựa trên một hệ thống công nghệ, người dùng cũng có thể tham gia trực tiếp vào việc cung ứng sản phẩm.

Youtube là một ví dụ khi được tạo ra là một nền tảng giúp chính những người dùng có thể tạo ra video, cung cấp sản phẩm cho những người dùng khác.

Hành vi người tiêu dùng là ‘kim chỉ nam’ của kinh tế nền tảng
Các nền tảng mới đang thay đổi nhiều khía cạnh cuộc sống của con người, giúp người dùng mở rộng không gian giao tiếp, mua sắm, sử dụng dịch vụ.

Ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DTT Group, người tham gia xây dựng nhiều chính sách liên quan đến công nghệ thông tin, cho rằng kinh tế nền tảng tồn tại ngay cả trong thời chưa có kỹ thuật số. Tất cả nhà cung cấp điện, đường, trường, trạm đều có thể gọi là những người cung cấp nền tảng.

Khi đó, kinh tế diễn ra 2 chiều và phát triển chiều thứ 3 khi kinh tế số xuất hiện, giúp các đối tượng tương tác với nhau tại chiều không bắt buộc đi qua biên giới.

Chiều kinh tế thứ 3 đã phá bỏ không gian địa lý, giúp người dùng có thể liên kết với nhau và không nhất thiết phải ở cùng một địa điểm mới có thể sử dụng dịch vụ.

“Ví dụ như Grab liên kết trong giao thông, trong lĩnh vực tài chính là việc cho vay ngang hàng. Sự liên kết này đều đến từ nhu cầu của người dùng”, ông Trung phân tích.

Tương lai sẽ có thêm nhiều nền tảng chứ không chỉ dừng lại như hiện nay. Với các nước đi trước, có bàn đạp lớn, họ đẩy nhanh ra không gian 3 chiều, nắm được nhiều phần nền tảng của thế giới.

Dù Việt Nam đang nắm số lượng ít nền tảng, ông Trung đánh giá cơ hội còn rất nhiều khi các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể học mô hình của các nước đã có để áp dụng vào và rõ ràng đang học rất thành công.

“Sẽ có những thứ mà Việt Nam có thể làm hơn các nước khác nếu biết dựa vào nền tảng hai chiều hiện nay như 100 triệu dân hay vị trí địa lý”.

Không ít người cảm thấy bối rối với các vấn đề công nghệ nhưng theo ông Trung, xét về cơ bản, công nghệ chỉ đơn giản là phục vụ như cầu người dùng.

“Công nghệ không nghĩ ra được nhu cầu. Người dùng bảo cần gì thì chúng tôi sẽ đi tìm giải pháp và vì vậy, chúng tôi là đối tượng khá bị động”.

Các nhà làm chính sách được cho rằng cần tỉnh táo, nếu chạy theo công nghệ thì sẽ có rất nhiều trường hợp sai, thất bại và chỉ có một hoặc một vài trường hợp đúng. Do đó, ông Trung nhận định cần quay lại nhìn từ góc độ người tiêu dùng, dựa trên một điều bất biến là hành vi người tiêu dùng.

Người dùng cũng sẽ là người cung cấp dữ liệu cho các nền tảng, góp phần tạo ra những mô hình kinh tế có thể đem lại doanh thu. Tuy vậy, để những nguồn dữ liệu này trở thành dữ liệu lớn, mang lại giá trị còn cần sự thống nhất, đồng bộ trong thời gian tới. 

Vì đâu mua sắm trực tuyến nhiều nhưng thanh toán điện tử ít?

Vì đâu mua sắm trực tuyến nhiều nhưng thanh toán điện tử ít?

Tiêu điểm -  5 năm
Mặc dù thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển đáng kể, lượng thanh toán điện tử vẫn ở mức thấp, chủ yếu do thói quan của người tiêu dùng.
Vì đâu mua sắm trực tuyến nhiều nhưng thanh toán điện tử ít?

Vì đâu mua sắm trực tuyến nhiều nhưng thanh toán điện tử ít?

Tiêu điểm -  5 năm
Mặc dù thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển đáng kể, lượng thanh toán điện tử vẫn ở mức thấp, chủ yếu do thói quan của người tiêu dùng.
Ứng dụng giao thức ăn trực tuyến và cuộc đua tốc độ

Ứng dụng giao thức ăn trực tuyến và cuộc đua tốc độ

Tiêu điểm -  5 năm

GrabFood (của Grab), Now.vn (của Foody), Go-Food (của Go-Viet), Vietnammm và Lixi là 5 cái tên dẫn đầu thị trường giao thức ăn trực tuyến Việt Nam.

Bộ Công thương cảnh báo người tiêu dùng có thể sập bẫy vay tiền trực tuyến

Bộ Công thương cảnh báo người tiêu dùng có thể sập bẫy vay tiền trực tuyến

Tài chính -  5 năm

Trước sự sụp đổ của hàng loạt mô hình cho vay trực tuyến, cho vay ngang hàng tại Trung Quốc thời gian qua, Phòng Bảo vệ người tiêu dùng - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương đã lưu ý người dùng cần quan tâm khi vay tiền trực tuyến.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".