Các chuỗi cung ứng tại châu Á đều sẽ lỗi thời nếu không khắc phục vấn đề này

Adrian Johnston* Thứ sáu, 13/07/2018 - 08:33

Mọi doanh nghiệp cần phải hành động ngay, bằng việc quan sát xem chuỗi cung ứng của mình đã được thiết lập thế nào và liệu nó có còn phù hợp với mục tiêu hiện tại hay không.

Các chuỗi cung ứng tại Châu Á đều sẽ lỗi thời nếu không khắc phục vấn đề này

Các doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương đang phải đối mặt với vấn đề trải nghiệm khách hàng được cho là cấp bách và quan trọng hơn cả so với các khu vực khác trên thế giới. Nguyên nhân đến từ thực tế rằng, 71% người tiêu dùng đang tham gia vào các giao dịch trực tuyến, và đầu tư vào thương mại điện tử cũng đang trên đà tăng trưởng.

Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng ngày một tăng: 76% người tiêu dùng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương giờ đây tin rằng dịch vụ khách hàng phải trở thành ưu tiên hàng đầu của một công ty. Chính vì vậy, các doanh nghiệp trên khắp châu Á phải nỗ lực hết mình để chiếm lợi thế trong cuộc chơi cũng như tạo ra những trải nghiệm khách hàng ăn điểm, kích thích khách hàng quay lại trải nghiệm nhiều hơn thế nữa.

Những lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực hiện nay đang gặp phải những thách thức trong việc cung cấp những trải nghiệm riêng biệt cho mỗi khách hàng khác nhau - thực tế này đã khiến rất nhiều trong số họ phải tái xem xét về cách xây dựng các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình.

Các tổ chức này phải đối phó với nhu cầu ngày càng gia tăng theo cấp số nhân, do đó chuỗi cung ứng cũng bị đòi hỏi phải trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. Khi các doanh nghiệp châu Á buộc phải đối mặt với những thách thức này, 2018 được nhìn nhận sẽ trở thành một năm vô cùng quan trọng, với 94% nhà quản lý chuỗi cung ứng khẳng định những chuyển đổi về kỹ thuật số số sẽ tạo ra thay đổi thuộc về nền tảng trong chuỗi cung ứng năm nay.

Đón đầu xu thế này, các lãnh đạo doanh nghiệp ở châu Á đang đầu tư vào các công cụ kỹ thuật số để thu thập dữ liệu cần thiết theo thời gian thực, rút ngắn thời gian của chu trình làm đầy kho hàng, tối ưu hóa khâu giao hàng và dự đoán nhu cầu trong tương lai. Ngược lại, những doanh nghiệp còn lại đương nhiên sẽ phải đối diện với nguy cơ tụt hậu.

Vậy những người lãnh đạo này chính xác là ai? Bạn có thể tìm thấy rất nhiều người trong số họ tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương – nơi sở hữu cả chuyên môn về logistics và thương mại điện tử cần có để để thúc đẩy những đổi mới và sáng tạo mang tính đột phá. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trải nghiệm khách hàng được đẩy lên một tầm cao mới.

Quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng đang diễn ra

Lấy ví dụ về SpeedFactory của Adidas - một khái niệm đang trên đà gia nhập thị trường Thượng Hải và Tokyo. SpeedFactory sử dụng công nghệ in 3D tiên tiến đến từ Carbon, đối tác về chuỗi cung ứng của Adidas.

Công nghệ in này cho phép các vận động viên đặt những đôi giày chạy mang tính cá nhân hóa cao, được thiết kế dựa trên cân nặng, dáng chân, và cách chạy của mỗi người. Thiết kế những đôi giày này thậm chí đã được tích hợp với những dữ liệu về điều kiện thời tiết ở các thành phố khác nhau, từ đó đáp ứng nhu cầu của vận động viên trong đúng môi trường sử dụng.

Thông qua việc tái xem xét chuỗi cung ứng của mình, công ty Carbon đã tạo ra một khả năng đặc biệt: tiếp thị mang tính cá nhân đích thực. Carbon có khả năng hiện thực hóa được điều này một phần nhờ các ứng dụng tiên tiến trên nền tảng đám mây, áp dụng cho các lĩnh vực như dịch vụ khách hàng, thu mua, kho vận, quản lý đơn đặt hàng, sản xuất và các hoạt động cung ứng. Điện toán đám mây đã giúp Adidas tương tác với chuỗi cung ứng toàn cầu một cách dễ dàng và tiết kiệm hơn - một yếu tố thiết yếu cho phép các nhãn hàng toàn cầu tăng cường sản xuất.

Thế nhưng, các thương hiệu tiêu dùng không phải là những người duy nhất nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua việc chuyển đổi chuỗi cung ứng.

Lấy Bắc Kỳ Logistics là một ví dụ. Công ty logistics tại Việt Nam này đã ứng dụng công nghệ tự động hóa, hướng đến việc cung cấp trải nghiệm khách hàng chất lượng cao hơn. Doanh nghiệp này đã hoàn toàn tự động hóa công tác lên kế hoạch giao vận và quản lý đơn hàng, từ đó thúc đẩy tính minh bạch và tốc độ dịch vụ cho các khách hàng.

Công ty cũng đồng thời sử dụng ứng dụng tiên tiến dựa trên dữ liệu trên nền tảng đám mây để có được cái nhìn rõ nét hơn về chuỗi cung ứng, hoạt động logistics, và các thông tin giao dịch trong thời gian thực. Điều này đã cho phép Bắc Kỳ Logistics tối đa hóa nguồn lực cũng như cắt giảm tình trạng container trống.

Các tổ chức khác cũng đang coi việc chuyển đổi chuỗi cung ứng sẽ đóng vai trò quan trọng trên hành trình hướng đến một tương lai số. Công ty Thái Lan Tipco Asphault sản xuất và phân phối các sản phẩm nhựa đường phục vụ cho các ngành công nghiệp xây dựng, bảo trì và lát đường.

Sau khi triển khai chiến lược “iChange” nhằm đáp ứng những đòi hỏi của thời đại số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tipco cần một chuyên gia về điện toán đám mây hỗ trợ hiện đại hóa chuỗi cung ứng của họ, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng. Chiến lược của Tipco tập trung vào việc cải tiến hệ thống công nghệ thông tin xuyên suốt các đơn vị kinh doanh chính bao gồm các khâu quản lý, mua bán, quy trình sản xuất, giao vận, phân phối, bán hàng và các dịch vụ hậu mãi.

Các chuỗi cung ứng tại Châu Á đều sẽ lỗi thời nếu không khắc phục vấn đề này
Ông Adrian Johnston, Phó Chủ tịch mảng Ứng dụng trên nền tảng Đám mây khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của Oracle

Chuỗi cung ứng trong kỷ nguyên số

Những doanh nghiệp nói trên đang làm cải tiến chuỗi cung ứng nhằm tạo động lực cho sự đổi mới và sáng tạo. Họ đang hiện thực hóa điều này thông qua việc sử dụng dữ liệu để có sự kết nối và phối hợp tốt hơn giữa các bộ phận trong công ty, tác động đến sự phát triển sản phẩm và dịch vụ, cho phép cá nhân hóa tối đa và tăng hiệu suất công việc.

Theo Bain & Co, những công ty tích hợp công nghệ số vào chuỗi cung ứng của họ có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng dịch vụ đồng thời cắt giảm chi phí tới 30%.

Chuỗi cung ứng vận hành linh hoạt và nhanh chóng do đó là tối quan trọng trong việc đảm bảo những cải tiến diễn ra tại các bộ phận trực tiếp làm việc với khách hàng (front-office) đạt được thành công - ngược lại, hầu hết các công ty đều chưa xây dựng các chức năng của các bộ phận không trực tiếp làm việc với khách hàng (back-office) ở tốc độ đủ nhanh.

Trên thực tế, theo như nghiên cứu từ Accenture và HfS, hơn 50% các doanh nghiệp cho rằng họ cần nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để các chức năng hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra những thay đổi cần có, đáp ứng những nhu cầu kinh doanh đang ngày một phát triển. Lý do được đưa ra cho điều này bao gồm sự thiếu đồng bộ trong nội bộ công ty, điều được 80% các công ty xem là rào cản ngăn cản họ đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Các công ty thành công là những tổ chức có khả năng xây dựng một lộ trình ngắn hạn với những sáng kiến vững chắc có khả năng mang lại lợi ích một cách nhanh chóng và đem đến sự linh hoạt, hướng đến các mục tiêu dài hạn về chuỗi cung ứng.

Chúng tôi tin rằng lộ trình ứng dụng điện toán đám mây, trong đó sử dụng phần mềm như một dịch vụ phục vụ các hoạt động cốt lõi của chuỗi cung ứng, chính là câu trả lời cho mọi doanh nghiệp.

Điện toán đám mây tập hợp các dữ liệu, hệ thống và các đối tác khác nhau có liên quan đến các hoạt động của chuỗi cung ứng và tạo điều kiện cho sự tích hợp của các nhân tố này trong khuôn khổ toàn doanh nghiệp.

Như vậy, nền tảng đám mây cung cấp cơ sở để thông qua đó các hoạt động back-office có thể thực hiện nhanh chóng với mức gián đoạn tối thiểu tới các hoạt động kinh doanh. Khi những ứng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và Mạng lưới Vạn vật Kết nối Internet - Internet of Things (IoT) được bổ sung vào các hoạt động của chuỗi cung ứng, các công ty sẽ được chuyển hóa thành các thành doanh nghiệp thông minh, tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Hãy hành động ngay hôm nay

Hãy bắt đầu bằng việc thảo luận các câu hỏi sau đây tại cuộc họp hội đồng quản trị tiếp theo - Tương lai của các doanh nghiệp ở châu Á trong vòng 5 năm tới là gì, và doanh nghiệp của bạn sẽ cần đến những tính năng nào của chuỗi cung ứng?

Các tổ chức dẫn đầu xu thế điện toán đám mây và công nghệ dữ liệu đang khiến thương mại điện tử trở nên nhanh chóng và giàu tính cá nhân hóa hơn bao giờ hết. 

Các nhà đổi mới khác đang sử dụng dữ liệu chiết xuất từ khâu sản xuất và dịch vụ hậu mãi để cải thiện dịch vụ của họ, đồng thời tạo ra những luồng doanh thu bổ sung thông qua các mô hình kinh doanh mới.

Chuỗi cung ứng là động lực nền tảng dẫn đến thành công trong kỷ nguyên số. Do đó, mọi doanh nghiệp cần phải hành động ngay lập tức bằng việc quan sát xem chuỗi cung ứng của họ đã được thiết lập như thế nào và liệu nó có còn phù hợp với mục tiêu hiện tại của doanh nghiệp hay không.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của: Ông Adrian Johnston, Phó Chủ tịch mảng Ứng dụng trên nền tảng Đám mây (SaaS) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của Oracle

Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng

Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Đó là quan điểm của ông Nguyễn Hoài Nam, CEO tập đoàn Berjaya Việt Nam khi chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo mà ông học được từ bóng đá.
Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng

Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Đó là quan điểm của ông Nguyễn Hoài Nam, CEO tập đoàn Berjaya Việt Nam khi chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo mà ông học được từ bóng đá.
Xây dựng thương hiệu lãnh đạo hay thương hiệu doanh nghiệp trước?

Xây dựng thương hiệu lãnh đạo hay thương hiệu doanh nghiệp trước?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Sự kiện tái xuất của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ - ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên sau 5 năm ẩn danh là một trường hợp điển hình nhất.

Đừng đợi đến khi gặp khó khăn, các starup nên gọi vốn khi doanh nghiệp đang phát triển tốt

Đừng đợi đến khi gặp khó khăn, các starup nên gọi vốn khi doanh nghiệp đang phát triển tốt

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Muốn tạo được niềm tin của các nhà đầu tư vào dự án, đầu tiên các startup phải tin tưởng tuyệt đối vào sự thành công của sản phẩm và thể hiện được rằng mình sẵn sàng thay đổi để thích ứng với nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư cá mập quyết định xuống tiền vì điều gì?

Các nhà đầu tư cá mập quyết định xuống tiền vì điều gì?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Ba tiêu chí để VI Group xem xét – lựa chọn – quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp gồm: nhìn vào sản phẩm kinh doanh, nhìn vào ban quản trị và khả năng thoái vốn.

Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?

Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Tại sao càng chiều đội sales bao nhiêu thì họ càng có xu hướng lười biếng không chịu làm?

Việt Nam và Brunei đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2035

Việt Nam và Brunei đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2035

Tiêu điểm -  5 giờ

Việt Nam và Brunei Darussalam đã ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Quốc vương nước này tới Việt Nam.

Áp dụng bảng giá đất: Gỡ vướng hay thêm gánh nặng cho doanh nghiệp?

Áp dụng bảng giá đất: Gỡ vướng hay thêm gánh nặng cho doanh nghiệp?

Tiêu điểm -  22 giờ

Việc bỏ giá đất cụ thể, áp dụng bảng giá đất để xác định tiền sử dụng đất cho dự án có thể khiến các chủ đầu tư phải nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn nhiều so với quy định hiện nay.

Gỡ vướng thu hồi đất: Minh định cơ chế thực thi

Gỡ vướng thu hồi đất: Minh định cơ chế thực thi

Tiêu điểm -  23 giờ

Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn với hệ thống pháp luật hiện hành về các quy định thu hồi đất, giao đất trong dự thảo nghị quyết thi hành Luật Đất đai.

Việt Nam - Lào ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm

Việt Nam - Lào ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  23 giờ

Việt Nam và Lào cũng nhất trí nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương, đặt mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian tới.

Dự án Luật Đầu tư sửa đổi: Ưu đãi thế nào cho đúng và trúng?

Dự án Luật Đầu tư sửa đổi: Ưu đãi thế nào cho đúng và trúng?

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo các đại biểu Quốc hội, Luật Đầu tư sửa đổi cần phân biệt rõ bản chất giữa ưu đãi và hỗ trợ đầu tư cũng như cần kèm điều kiện chuyển giao công nghệ để đạt hiệu quả cao.

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 phút

ICF Global Summit 2025 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM vào sáng ngày 3/12. Sự kiện do UBND Thành phố phối hợp cùng Diễn đàn ICF và Tập đoàn Becamex tổ chức, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hội nghị thường niên quan trọng nhất của ICF sau 23 năm hình thành.

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

Nhịp cầu kinh doanh -  18 phút

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Nhịp cầu kinh doanh -  25 phút

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đa phong cách của người phụ nữ hiện đại, TrenD by DOJI mang đến những thiết kế trẻ trung, thời thượng và dễ ứng dụng, phù hợp với mọi bối cảnh cho những cô nàng đa sắc.

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  26 phút

Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.

200 tỷ đồng đưa Big C Thăng Long ‘lột xác’ thành GO! Thăng Long

200 tỷ đồng đưa Big C Thăng Long ‘lột xác’ thành GO! Thăng Long

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

GO! Thăng Long chính thức khai trương vào thời điểm Hà Nội triển khai Chiến dịch 45 ngày đêm thúc đẩy sản xuất – kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng và dịch vụ – thương mại.

VNO 179 Nguyễn Cư Trinh: Lợi thế chiến lược nhất cự ly, nhì tốc độ

VNO 179 Nguyễn Cư Trinh: Lợi thế chiến lược nhất cự ly, nhì tốc độ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sự xuất hiện của VNO 179 Nguyễn Cư Trinh cho thấy chiến lược mở rộng văn phòng trung tâm của VNO, khi doanh nghiệp ngày càng ưu tiên vị trí và tốc độ thực thi trong môi trường cạnh tranh cao.

Gems Land độc quyền phân phối giỏ hàng tháp 9 và 11 dự án The Privé

Gems Land độc quyền phân phối giỏ hàng tháp 9 và 11 dự án The Privé

Bất động sản -  2 giờ

Lễ ký kết và giao sản phẩm độc quyền tháp 9 và tháp 11 dự án The Privé đã chính thức diễn ra trong không khí trang trọng, quy tụ các đơn vị phân phối uy tín hàng đầu thị trường. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, khẳng định chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn dài hạn của dự án hạng sang ven sông này.

Đọc nhiều