Diễn đàn quản trị
Xây dựng thương hiệu lãnh đạo hay thương hiệu doanh nghiệp trước?
Sự kiện tái xuất của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ - ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên sau 5 năm ẩn danh là một trường hợp điển hình nhất.

Một hội thảo khi tôi được tham gia, có câu hỏi khá hay: "Xây dựng thương hiệu lãnh đạo trước hay xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trước?".
Mỗi người một trường phái, có người chọn 1, có người chọn 2 và có vẻ cái nào cũng có lý. Khi có thêm sự kiện tái xuất hiện của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ sau 5 năm ẩn danh, một lãnh đạo doanh nghiệp có sức hút cực kỳ mạnh mẽ, tôi thấy rằng đây thực sự là chủ đề hay.
Lúc đấy tôi không trả lời được ngay, còn giờ, câu trả lời có lẽ không đơn giản có hay không.
1. Người hùng hay tội đồ
Khi nào một CEO nên bước ra từ phòng họp để vào studio, đứng trước máy quay và khởi động một chiến dịch truyền thông nhằm tạo dựng hình ảnh cho công ty?
Một người hùng trong phòng họp có thể là một chú hề trước máy quay. Một hình tượng doanh nhân thành công trên thương trường có thể bị nhạt nhòa trước màn hình vô tuyến khi bị hàng triệu người xem bình phẩm.
CEO là hình ảnh đại diện cho công ty, đó là điều tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, không phải CEO nào cũng thành công ở vai trò đại diện cho thương hiệu. Đó là một thực tế.
Vậy một CEO cần phải có phẩm chất như thế nào để có thể trở thành người phát ngôn hoàn hảo và là hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp?
Hãy xem thử những giá trị một CEO có thể đem lại cho doanh nghiệp:
2. Tính nguyên bản với doanh nghiệp
Tính nguyên bản luôn được đánh giá cao bậc nhất trong tâm trí người tiêu dùng. Những CEO đồng thời là những nhà sáng lập ra doanh nghiệp luôn là những hình tượng đại diện xác đáng nhất. Sự gắn bó giữa nhà sáng lập/CEO và doanh nghiệp sẽ khiến cho phát ngôn của CEO trở nên hoàn toàn có sức nặng trước công chúng. Ngoài ra, người tiêu dùng sẽ luôn có sự liên tưởng mạnh mẽ giữa CEO và thương hiệu của doanh nghiệp đó.
Hãy điểm qua một vài gương mặt như vậy: Michael Dell, cha đẻ của hãng máy tính Dell với phương thức bán hàng trực tiếp đến khách hàng và thu nhập gần 200.000 USD/tháng khi chỉ mới là một chàng sinh viên năm thứ 3.
Bill Gates, sáng lập viên/cựu CEO của Microsoft, người đã thay đổi diện mạo của ngành công nghiệp phần mềm trên toàn thế giới.
Steve Jobs, sáng lập viên/cố CEO của Apple, con người của chủ nghĩa hoàn hảo với những sản phẩm công nghệ đỉnh cao khiến người tiêu dùng năm châu khao khát.
Ở nước ta, những doanh nhân có sức liên tưởng mạnh mẽ đến thương hiệu doanh nghiệp ở dạng người sáng lập/CEO có thể kể đến nhưng nhân vật sau: Đoàn Nguyên Đức với Hoàng Anh Gia Lai, Trần Quý Thanh với Dr.Thanh, Phạm Nhật Vương với Vin Group, Trần Đình Long với Hòa Phát, Trần Bá Dương với Trường Hải, Nguyễn Duy Hưng với SSI…
3. Tính tương tác với truyền thông
Phải nói rằng nhiều người có tính tương thích cao với giới truyền thông so với những người khác. Một CEO giỏi phải là một người biết tận dụng lợi thế của truyền thông, có khả năng thuyết phục được giới truyền thông.
Ngày nay, khi truyền thông được đánh giá là quyền lực thứ 4, là một vũ khí tối thượng, dĩ nhiên không ai muốn truyền thông chống lại mình, đặc biệt là doanh nghiệp.
Sự thân thiện, tương thích với truyền thông là điều đặc biệt cần thiết. Nhiều sáng lập viên của doanh nghiệp lại thiếu khả năng này. Khi đó, những CEO có khả năng sẽ đảm nhận vị trí người phát ngôn một cách lý tưởng.
Richard Branson của Virgin; cựu CEO Eric Schmidt của Google hoặc Marissa Ann Mayer, cựu CEO của Yahoo là những nhân vật có tính tương thích mạnh mẽ với giới truyền thông. Dĩ nhiên, đó chỉ là một phần của câu chuyện. Khi chiến lược sai lầm thì thương hiệu CEO cũng không thể cứu vãn nổi, Yahoo là ví dụ.
Ở Việt Nam, không thể không nhắc tới những CEO có khả năng truyền cảm hứng mạnh như Trương Gia Bình và FPT, Đặng Lê Nguyên Vũ của Trung Nguyên, Nguyễn Xuân Phú của Sunhouse hay Nguyễn Đức Tài của Thế Giới Di Động.

4. Quan trọng là thần thái
Một người đáng mến và một người có khả năng chuyển hóa sự đáng mến của mình lên trên màn ảnh là hai điều hoàn toàn khác biệt. Một CEO có thể trở thành đại diện thương hiệu với điều kiện họ phải có diện mạo “ăn khách”.
Không ít CEO tuyệt hảo trên thế giới còn trang bị cho mình một chút kỹ năng diễn xuất. Nói cho cùng, nếu một doanh nghiệp thực sự coi trọng marketing cũng như những chiến dịch truyền thông nhằm đưa hình ảnh của doanh nghiệp đến người tiêu dùng một cách thấu đáo nhất thì kỹ năng này của CEO không kém phần quan trọng so với những kỹ năng quản trị khác.
Hãy xem thử trường hợp của Donald Trump. Ông trùm bất động sản này ăn khách không kém gì so với bất cứ một ngôi sao hàng đầu nào.
Richard Brandson cũng là một người vô cùng đáng mến và cuốn hút mỗi khi xuất hiện trước truyền thông.
Những người như anh Đặng Lê Nguyên Vũ của Trung Nguyên, chị Nguyễn Thị Phương Thảo với VietJet Air hoặc Shark Nguyễn Đăng Khoa quả thực rất ăn khớp với khung hình truyền thông
5. Sức hút cá nhân gắn với doanh nghiệp
Sự nổi tiếng là một điều không thể tránh khỏi đối với bất cứ CEO thành danh nào. Nổi tiếng có thể tạo nên sự phiền toái nhưng là điều cần thiết để một CEO nâng bước thương hiệu doanh nghiệp. Ở nhiều góc độ, thương hiệu của một CEO không kém phần quan trọng so với thương hiệu của doanh nghiệp.
Để xây dựng được một thương hiệu cá nhân, đòi hỏi CEO phải tuân theo những quy luật xây dựng thương hiệu cơ bản. Dieter Zetsche là Chủ tịch của DaimlerChrysler và thành viên BGĐ của thương hiệu xe hơi hạng sang Mercedes-Benz? Không mấy người biết và không mấy người cảm thấy cần phải nhớ một cái tên phức tạp như vậy.
Dieter Zetsche đã đổi tên thành Dr. Z trong chiến dịch truyền thông “Hãy hỏi Dr. Z" (Ask Dr.Z). Chiến dịch nhằm giải thích tất cả những thắc mắc của khách hàng về các vấn đề của xe hơi cũng như giải thích tại sao những kỹ sư hàng đầu của Đức lại chế tạo ra những bộ phận khác biệt trong những nhãn hiệu xe hàng đầu. Dr. Z sau đó đã thực sự trở thành một biểu tượng truyền thông. Người ta biết nhiều hơn đến Dr. Z mặc dù Dieter Zetsche sau đó đã được báo chí Đức năm 2008 bình chọn ông là “Doanh nhân của năm”.
Một thương hiệu cá nhân tốt của người phát ngôn góp phần không nhỏ tạo nên một thương hiệu tốt. Dĩ nhiên, phải phân biệt sự nổi tiếng đó đến từ đâu. Nổi tiếng từ việc sở hữu dàn xe khủng hay những bữa tiệc với các chân dài trong bối cảnh doanh nghiệp của mình làm ăn bết bát sẽ không thể tạo nên hiệu ứng tốt cho doanh nghiệp.
6. Câu chuyện truyền cảm hứng
Những CEO bậc thầy đều có những câu chuyện để kể với giới truyền thông, về mình, về thương hiệu mà mình đang đảm trách. Những câu chuyện hay, có ý nghĩa là những thông điệp marketing tuyệt vời nhất, chạm tới tình cảm của khách hàng một cách sâu sắc nhất. Những câu chuyện như vậy sẽ tạo thành sự gắn kết bền chặt giữa thương hiệu và khách hàng.
Câu chuyện khi Steve Jobs bị đuổi ra khỏi Apple rồi quay trở lại tạo nên phép màu biến quả táo thành thương hiệu lớn nhất toàn cầu đã trở thành huyền thoại, được ghi nhớ và là chất xúc tác mạnh mẽ khi khách hàng quyết định sở hữu một chiếc iPhone hay iPad.
Hay Anita Roddick bằng những câu chuyện về hành trình tìm kiếm những chất thảo dược từ thiên nhiên tốt nhất đã gây dựng nên chuỗi cửa hàng mỹ phẩm hàng đầu thế giới The Body Shop.
Câu chuyện khởi nghiệp đầy cay đắng, gian truân nhưng thấm đẫm khát khao vươn lên của Đặng Lê Nguyên Vũ đã và sẽ là tài sản vô hình cực lớn của café Trung Nguyên.
Cuốn sách “Trí tuệ kinh doanh của người Do Thái” đã viết: “Người ta có thể quên những báo cáo tài chính nhưng không thể quên những câu chuyện cảm hứng”.
Chính vì vậy, mỗi công ty nên và cần có một người phát ngôn đại diện cho thương hiệu. Lý tưởng nhất, đó chính là CEO của doanh nghiệp. Lý tưởng hơn nữa, đó là người sáng lập doanh nghiệp, chứ không phải là những nhân vật nổi tiếng nhưng xa lạ với việc kinh doanh và vướng nhiều scandal. Nhất là với doanh nghiệp khởi nghiệp.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Hoàng Tùng - Nhà sáng lập Pizza Home/Đồng sáng lập Tranh Nội thất Mopi
Không phải tiền bạc hay địa vị, đẳng cấp và quyền hành thực sự của một lãnh đạo nằm ở yếu tố này
Bí quyết quản trị 'cơm lành canh ngọt' của vợ chồng chủ thương hiệu kim chi Ông Kim’s
Mô hình quản trị gia đình không phải thật sự là xấu nhưng phải biết giới hạn và công ty phải là công ty
Thương hiệu tiêu dùng nhanh nào được chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam?
Unilever, Masan và Vinamilk tiếp tục là 3 nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong suốt 6 năm qua.
Kinh doanh nhượng quyền: Rủi ro nhất chính là thương hiệu
Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ gì và áp dụng mô hình kinh doanh nào, thương hiệu luôn gắn liền với rủi ro. Riêng đối với mô hình kinh doanh nhượng quyền, do đặc thù chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu và chuyển giao công nghệ cho đối tác nhận nhượng quyền độc quyền, khu vực hay thứ cấp, rủi ro cũng theo đó tăng lên.
Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam
Thiếu trình độ và kinh nghiệm, không ít các nhà đầu tư cảm thấy đắn đo khi đứng trước bài toán: Có nên tự mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh riêng, hay tham gia nhượng quyền thương hiệu?
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.