Apple gây ngạc nhiên với lợi nhuận và doanh thu vượt dự báo
Apple mới đây cho thấy bước nhảy vọt trong doanh thu quý vừa rồi và tiết lộ kế hoạch mua lại cổ phần trị giá 100 tỷ USD.
Thương hiệu dẫn đầu thị trường Samsung dần tụt lùi trong cuộc chiến với Vivo, Oppo và Huawei
Doanh số bán hàng của ba thương hiệu điện thoại di động Trung Quốc tại Đông Nam Á đã chính thức đánh bại ông lớn Samsung lần đầu tiên trong lịch sử, cho thấy dấu hiệu của một sự bùng nổ sắp tới.
Trong bối cảnh thị trường nội địa ngày càng bão hòa và Mỹ trở nên khó đoán hơn, các nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) của Trung Quốc đã tấn công vào phần còn lại của châu Á.
Tại Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, Xiaomi sau khi điều chỉnh chiến lược giá đã vượt qua người dẫn đầu Samsung trong vòng sáu tháng qua.
Tại Indonesia, Vivo đánh dấu sự ra mắt của V9 bằng một buổi gala hoành tráng. Sự kiện này được xem như buổi tiệc ăn mừng của Vivo và cho cả những nhà sản xuất điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc như Oppo và Huawei.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu IDC của Mỹ, năm 2017, ba thương hiệu trên bán được 29,8 triệu chiếc smartphone tại 5 thị trường Đông Nam Á, lớn hơn con số 29,3 triệu của Samsung và gấp 20 lần mức bán của năm 2013.
Khu vực này dần trở thành một điểm sáng trong bối cảnh Mỹ gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất di động của Trung Quốc. Các cơ quan liên bang đang tạo ra một danh sách đen, có nguy cơ giảm khả năng cung cấp thiết bị viễn thông của Huawei cho các doanh nghiệp Mỹ. Cùng lúc đó, ZTE cũng phải đối mặt với khả năng sụp đổ kinh doanh do lệnh cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ.
Tại Trung Quốc, thị trường smartphone đã giảm gần 12% trong năm qua, đẩy các nhà sản xuất đại lục tập trung nhiều hơn vào các thị trường mới nổi.
Vivo và Oppo phát triển mảng kinh doanh tại thị trường 100 triệu USD Đông Nam Á thông qua khai thác sức mạnh của những ngôi sao. Tháng 5 năm ngoái, Vivo đạt được thỏa thuận trở thành nhà tài trợ smartphone chính thức cho World Cup 2018 và 2022. Thông qua sự phổ biến của bóng đá tại khu vực này, thỏa thuận với FIFA sẽ giúp Vivo ngày càng củng cố thương hiệu.
Tại các lối vào xung quanh khu thương mại trung tâm tại Bangkok cũng như gà tàu điện ngầm, quảng cáo của Oppo gần như chiếm độc quyền.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc cũng tỏ ra rất hào phóng khi có nhiều ưu đãi bán hàng, bao gồm việc trả vài USD trên mỗi sản phẩm được bán ra cho những nhân viên bán hàng.
Những yếu tố trên đã giúp những doanh nghiệp điện thoại đến từ Trung Quốc mở thêm được nhiều cửa hàng và gia tăng thị phần. Số lượng cửa hàng bán lẻ của Oppo tại Thái Lan đã gia tăng mạnh mẽ từ mức dưới 2.000 năm 2015 lên hơn 10.000 vào tháng 9 năm ngoái.
Khi thị trường smartphone ngày càng trở nên co lại, các doanh nghiệp sẽ ngày càng khó khăn trong việc giành thị phần. Năm 2017, Apple bán được 4,5 triệu chiếc điện thoại tại Đông Nam Á, giảm nhẹ so với năm trước đó. Tại những thị trường mới nổi của khu vực này, mức giá cho mỗi sản phẩm dao động từ 100 USD tới 150 USD và ngay cả những chiếc iPhone cũ cũng khó nằm trong tầm với của hầu hết người tiêu dùng tại đây.
Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc lại đang phát huy thế mạnh về giá. Tại Bangkok, mẫu mới Vivo V9 có giá khoảng 11.000 baht, thấp hơn mức 18.500 baht của chiếc iPhone 6 được phát hành vào năm 2015. Mặc dù vậy, V9 vẫn sở hữu màn hình 6.4 inch cùng tính năng nhận dạng khuôn mặt và máy ảnh kép.
Mặc dù vậy, chiến lược dựa vào khối lượng của các thương hiệu Trung Quốc có thể sẽ sớm chạm trần tại Đông Nam Á. Năm 2017, khu vực này đã tiêu thụ 100 chiếc điện thoại, tương đương với năm 2017 và phù hợp với xu hướng chung của toàn cầu. IDC dự đoán doanh số năm nay sẽ chỉ gia tăng nhẹ lên mức 105 triệu USD.
Ngoài ra, không thể nói chắc chắn về việc Oppo và Vivo có tạo ra lợi nhuận hay không. Nếu tăng trưởng thị trường chậm lại và rơi vào đình trệ, cả hai sẽ buộc phải chuyển qua một chiến lược hướng tới lợi nhuận.
Apple mới đây cho thấy bước nhảy vọt trong doanh thu quý vừa rồi và tiết lộ kế hoạch mua lại cổ phần trị giá 100 tỷ USD.
Apple đã có một năm 2017 tuyệt vời, với giá cổ phiếu tăng khoảng 50% và tăng thêm 275 tỷ USD vào mức vốn hóa thị trường. Còn 2018 thì sao?
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.