Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Thúc đẩy tái chế bao bì nhằm giải quyết vấn nạn rác thải nhựa, hướng tới phát triển bền vững là cách mà những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lựa chọn để thực hiện trách nhiệm xã hội cũng như tình yêu và niềm tự hào đối với đất nước Việt Nam tươi đẹp.
Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về tiêu dùng nhựa, với lượng tiêu thụ bình quân rơi vào khoảng 41 kg/người mỗi năm, theo thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam năm 2019. Đáng chú ý, sau khi đã qua sử dụng, lượng rác thải nhựa phần nhiều không được thu gom và xử lý đúng cách.
Rác thải nhựa gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực tới môi trường và hệ sinh thái. Thực tế, có thể dễ dàng bắt gặp những chai nhựa, túi ni lông, vỏ bánh kẹo ở khắp mọi nơi, từ đường phố nội đô cho tới núi rừng, bãi biển, phá hủy cảnh quan thiên nhiên, gây nguy hại cho sức khỏe của con người và nhiều loài sinh vật.
Từ nỗi trăn trở về một Việt Nam tươi đẹp có nguy cơ bị nhấn chìm bởi rác thai nhựa, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực FMCG đã cùng chung tay thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam).
“Chúng tôi coi Việt Nam là nhà…”
Lý giải về sáng kiến thành lập một liên minh nhằm thúc đẩy tái chế bao bì, ông Jeff Fielkow, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tetra Pak Việt Nam nói: “Chúng tôi coi Việt Nam là nhà và mong muốn cả đất nước cùng chung tay để có những giải pháp tốt nhất cho việc tái chế rác thải”.
Đây cũng chính là lý do thông điệp Vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp được các thành viên sáng lập lựa chọn làm tuyên ngôn và mục tiêu xuyên suốt cho kế hoạch xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì tại Việt Nam.
Tetra Pak là đơn vị cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói bao bì hàng đầu thế giới, thuộc tập đoàn Tetra Laval Thụy Sĩ. Hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 1994, Tetra Pak đã có nhiều đóng góp nhằm thúc đẩy ngành sữa và nước giải khát, đồng thời có nhiều sáng kiến, dự án hướng tới phát triển bền vững.

Bên cạnh dự án PRO Việt Nam, Tetra Pak tổ chức nhiều chương trình như Hành trình giải cứu rác chết, Tái chế học đường hay Ngôi nhà vỏ hộp giấy nhằm mục đích nâng cao tỷ lệ thu gom, tái chế rác thải.
Theo ông Fielkow, tăng tỷ lệ thu gom rác thải sẽ giúp đảm bảo đủ lượng đầu vào cho nhà máy tái chế, qua đó các đơn vị xử lý rác thải mới sẵn sàng đầu tư vào nâng cao công nghệ, giúp quy trình tái chế hiệu quả hơn.
Tái chế để thực hiện trách nhiệm với cộng đồng
Đồng quan điểm với CEO Tetra Pak, ông Laurent Levan, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc URC Việt Nam chia sẻ: “là những thương hiệu lớn nhất Việt Nam, chúng tôi hiểu rằng bao bì có thể đem đến sự tiện lợi cũng như đảm bảo vệ sinh thực phẩm nhưng đồng thời cũng tạo ra gánh nặng về rác thải nếu không được xử lý đúng cách”.
Nhận thức được trách nhiệm của mình trong bức tranh toàn cảnh về rác thải nhựa, ông Levan khẳng định, PRO Việt Nam mong muốn được chung tay cùng cộng đồng để trở thành một phần của giải pháp.

URC Việt Nam là công ty con của tập đoàn Universal Robina Corporation (URC) đến từ Philippines, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Đi vào hoạt động từ năm 2003, URC Việt Nam luôn là doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng các giải pháp bao vệ môi trường từ khâu sản xuất tới tiêu dùng.
Ông Levan cho biết, việc tham gia PRO Việt Nam, bên cạnh hoạt động chuyển đổi sản xuất và tổ chức các phong trào thu gom rác thải là bước đi thuộc chiến lược phát triển bền vững mà tập đoàn URC Philippines luôn theo đuổi trong suốt những năm qua.
Theo đó, duy trì mô hình phát triển bền vững, đồng hành cùng cộng đồng chống lại biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường được ban lãnh đạo tập đoàn xác định không chỉ là trách nhiệm đối với xã hội, mà còn là lợi thế cạnh tranh giúp URC xây dựng chuỗi giá trị kiên cường hơn, đồng thời đến gần hơn với người tiêu dùng.
Nhân rộng mô hình tái chế
Thực tế, ở Việt Nam đã có nhiều đơn vị, lực lượng hoạt động trong lĩnh vực thu gom và xử lý chất thải rắn, bao gồm cả chính thức lẫn phi chính thức, tuy nhiên hoạt động vẫn còn rời rạc, không đem đến hiệu quả cao.
Ông Berend Van Wel, Tổng giám đốc Friesland Việt Nam, cho biết, một trong những kế hoạch hành động của PRO Việt Nam là giúp những hệ thống thu gom, tái chế rác thải có sẵn hoạt động một cách mạnh mẽ, hiệu quả hơn, thúc đẩy mô hình tái chế được nhân rộng càng nhiều càng tốt.
Trong đó, PRO Việt Nam không phải là đơn vị thu gom, tái chế vì mục tiêu lợi nhuận, mà đóng vai trò như một giao diện giữa ngành công nghiệp, người tiêu dùng, các tổ chức phi chính phủ và chính quyền các cấp.

FrieslandCampina là tập đoàn sữa hàng đầu thế giới đến từ Hà Lan. Hoạt động tại Việt Nam được 25 năm, Friesland Campina Việt Nam là công ty đầu tiên nhận được cả 4 chứng nhận quốc tế bao gồm ISO 9000:2008 (về chất lượng), ISO 14000:2004 (về môi trường), ISO 22000:2005 (về an toàn thực phẩm) và OHSAS 18001: 2007 (về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp).
Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Friesland Campina Việt Nam luôn duy trì mục tiêu đóng góp cho công cuộc phát triển bền vững của đất nước thông qua 3 trọng tâm, bao gồm Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em; Nâng cao cuộc sống của người dân, đặc biệt là nông dân nuôi bò sữa đối tác và Bảo vệ môi trường.
Xem trích đoạn phát biểu của các CEO trong video dưới đây:
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Duy trì mức sinh thay thế không chỉ đòi hỏi các chính sách về nghỉ sinh, hỗ trợ tài chính mà còn cần môi trường làm việc thân thiện, các dịch vụ phụ trợ phát triển và sẵn có.
Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.
Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.
Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.
Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.