Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Thúc đẩy tái chế bao bì nhằm giải quyết vấn nạn rác thải nhựa, hướng tới phát triển bền vững là cách mà những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lựa chọn để thực hiện trách nhiệm xã hội cũng như tình yêu và niềm tự hào đối với đất nước Việt Nam tươi đẹp.
Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về tiêu dùng nhựa, với lượng tiêu thụ bình quân rơi vào khoảng 41 kg/người mỗi năm, theo thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam năm 2019. Đáng chú ý, sau khi đã qua sử dụng, lượng rác thải nhựa phần nhiều không được thu gom và xử lý đúng cách.
Rác thải nhựa gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực tới môi trường và hệ sinh thái. Thực tế, có thể dễ dàng bắt gặp những chai nhựa, túi ni lông, vỏ bánh kẹo ở khắp mọi nơi, từ đường phố nội đô cho tới núi rừng, bãi biển, phá hủy cảnh quan thiên nhiên, gây nguy hại cho sức khỏe của con người và nhiều loài sinh vật.
Từ nỗi trăn trở về một Việt Nam tươi đẹp có nguy cơ bị nhấn chìm bởi rác thai nhựa, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực FMCG đã cùng chung tay thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam).
“Chúng tôi coi Việt Nam là nhà…”
Lý giải về sáng kiến thành lập một liên minh nhằm thúc đẩy tái chế bao bì, ông Jeff Fielkow, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tetra Pak Việt Nam nói: “Chúng tôi coi Việt Nam là nhà và mong muốn cả đất nước cùng chung tay để có những giải pháp tốt nhất cho việc tái chế rác thải”.
Đây cũng chính là lý do thông điệp Vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp được các thành viên sáng lập lựa chọn làm tuyên ngôn và mục tiêu xuyên suốt cho kế hoạch xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì tại Việt Nam.
Tetra Pak là đơn vị cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói bao bì hàng đầu thế giới, thuộc tập đoàn Tetra Laval Thụy Sĩ. Hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 1994, Tetra Pak đã có nhiều đóng góp nhằm thúc đẩy ngành sữa và nước giải khát, đồng thời có nhiều sáng kiến, dự án hướng tới phát triển bền vững.
Bên cạnh dự án PRO Việt Nam, Tetra Pak tổ chức nhiều chương trình như Hành trình giải cứu rác chết, Tái chế học đường hay Ngôi nhà vỏ hộp giấy nhằm mục đích nâng cao tỷ lệ thu gom, tái chế rác thải.
Theo ông Fielkow, tăng tỷ lệ thu gom rác thải sẽ giúp đảm bảo đủ lượng đầu vào cho nhà máy tái chế, qua đó các đơn vị xử lý rác thải mới sẵn sàng đầu tư vào nâng cao công nghệ, giúp quy trình tái chế hiệu quả hơn.
Tái chế để thực hiện trách nhiệm với cộng đồng
Đồng quan điểm với CEO Tetra Pak, ông Laurent Levan, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc URC Việt Nam chia sẻ: “là những thương hiệu lớn nhất Việt Nam, chúng tôi hiểu rằng bao bì có thể đem đến sự tiện lợi cũng như đảm bảo vệ sinh thực phẩm nhưng đồng thời cũng tạo ra gánh nặng về rác thải nếu không được xử lý đúng cách”.
Nhận thức được trách nhiệm của mình trong bức tranh toàn cảnh về rác thải nhựa, ông Levan khẳng định, PRO Việt Nam mong muốn được chung tay cùng cộng đồng để trở thành một phần của giải pháp.
URC Việt Nam là công ty con của tập đoàn Universal Robina Corporation (URC) đến từ Philippines, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Đi vào hoạt động từ năm 2003, URC Việt Nam luôn là doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng các giải pháp bao vệ môi trường từ khâu sản xuất tới tiêu dùng.
Ông Levan cho biết, việc tham gia PRO Việt Nam, bên cạnh hoạt động chuyển đổi sản xuất và tổ chức các phong trào thu gom rác thải là bước đi thuộc chiến lược phát triển bền vững mà tập đoàn URC Philippines luôn theo đuổi trong suốt những năm qua.
Theo đó, duy trì mô hình phát triển bền vững, đồng hành cùng cộng đồng chống lại biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường được ban lãnh đạo tập đoàn xác định không chỉ là trách nhiệm đối với xã hội, mà còn là lợi thế cạnh tranh giúp URC xây dựng chuỗi giá trị kiên cường hơn, đồng thời đến gần hơn với người tiêu dùng.
Nhân rộng mô hình tái chế
Thực tế, ở Việt Nam đã có nhiều đơn vị, lực lượng hoạt động trong lĩnh vực thu gom và xử lý chất thải rắn, bao gồm cả chính thức lẫn phi chính thức, tuy nhiên hoạt động vẫn còn rời rạc, không đem đến hiệu quả cao.
Ông Berend Van Wel, Tổng giám đốc Friesland Việt Nam, cho biết, một trong những kế hoạch hành động của PRO Việt Nam là giúp những hệ thống thu gom, tái chế rác thải có sẵn hoạt động một cách mạnh mẽ, hiệu quả hơn, thúc đẩy mô hình tái chế được nhân rộng càng nhiều càng tốt.
Trong đó, PRO Việt Nam không phải là đơn vị thu gom, tái chế vì mục tiêu lợi nhuận, mà đóng vai trò như một giao diện giữa ngành công nghiệp, người tiêu dùng, các tổ chức phi chính phủ và chính quyền các cấp.
FrieslandCampina là tập đoàn sữa hàng đầu thế giới đến từ Hà Lan. Hoạt động tại Việt Nam được 25 năm, Friesland Campina Việt Nam là công ty đầu tiên nhận được cả 4 chứng nhận quốc tế bao gồm ISO 9000:2008 (về chất lượng), ISO 14000:2004 (về môi trường), ISO 22000:2005 (về an toàn thực phẩm) và OHSAS 18001: 2007 (về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp).
Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Friesland Campina Việt Nam luôn duy trì mục tiêu đóng góp cho công cuộc phát triển bền vững của đất nước thông qua 3 trọng tâm, bao gồm Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em; Nâng cao cuộc sống của người dân, đặc biệt là nông dân nuôi bò sữa đối tác và Bảo vệ môi trường.
Xem trích đoạn phát biểu của các CEO trong video dưới đây:
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Với vị trí đắc địa tại Hải Phòng - thành phố đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng 12,32%/năm, The Zenith Hải Phòng không chỉ là lựa chọn an cư lý tưởng mà còn là cơ hội đầu tư sinh lời bền vững. Đặc biệt, khi hạ tầng vành đai 2 hoàn thiện, thời gian di chuyển từ Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn còn 1,5 giờ, mở ra xu hướng giãn dân về vùng cận Thủ đô với tiềm năng tăng trưởng giá trị vượt trội.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Được thiết kế riêng cho nhóm khách hàng cao cấp gồm VIP, CIP, hội viên triệu dặm, hội viên Bông Sen Vàng hạng Bạch kim và hành khách hạng thương gia.
Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
TCBS sẽ lấy ý kiến cổ đông về phương án trả cổ tức năm 2024 vào ngày 30/10 và dự kiến sẽ hoàn tất việc chi trả trước ngày 30/6 năm sau.
Bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị tích hợp chính là yếu tố hạ tầng nền tảng để hình thành các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.