Leader talk
Cha đẻ Bphone: Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu lấn thị phần của Apple, Samsung
“Những thương hiệu như Samsung, Apple mất dần thị phần tại Trung Quốc và thậm chí trên thị trường thế giới bởi sự chiếm lĩnh của các thương hiệu mới. Câu chuyện đó có thể làm lại ở Việt Nam”, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO BKAV khẳng định.
Tháng 1/2015, chiếc Bphone lần đầu tiên xuất hiện tại Hội chợ điện tử tiêu dùng quốc tế (CES 2015) tổ chức ở Las Vegas, gây bất ngờ với giới công nghệ trong nước khi chiếc điện thoại thông minh (smartphone) này được sử dụng trong việc điều khiển Smart Home.
Không chỉ vậy, Bphone còn gây ấn tượng với dòng chữ Designed by Bkav – Made in Vietnam như khẳng định vị thế của một sản phẩm thuần Việt.
Dự án Bphone được ông Nguyễn Tử Quảng – người từng được biết đến với chương trình diệt virus có tiếng BKAV khởi động từ tháng 9/2010 với sự tham gia của 200 nhân viên, thực hiện từ khâu thiết kế, hoàn thiện tới xây dựng các ứng dụng riêng dành cho smartphone này.
Sự chú ý ngày càng lớn hơn dành cho mẫu điện thoại mới này khi ông Quảng giới thiệu sản phẩm với những tuyên bố chấn động như “điện thoại đẹp nhất thế giới”, “đẹp hơn cả iPhone”.
Trong buổi ra mắt cuối tháng 5/2015 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ông Quảng còn gây ấn tượng cho rất nhiều người một thời gian dài sau đó với câu nói “Không thể tin nổi”.
"Thật tuyệt vời", "Thật không thể tin nổi" dường như là những cảm xúc tận đáy lòng phát ra từ sự kìm nén của người đàn ông ấy trong 6 năm, là sự tổng hợp của sự tự hào cá nhân và lớn hơn nữa là sự khẳng định người Việt Nam có thể tạo ra sản phẩm di động thuần Việt.
Sản phẩm rẽ ngang của một cái tên vốn chỉ có thế mạnh về phần mềm diệt virus đã tạo ra không ít ý kiến trái chiều lúc bấy giờ và thậm chí, cho đến tận bây giờ. Nhiều người cho rằng việc giới thiệu sản phẩm có phần hơi thái quá, mức giá cao so với một sản phẩm mới.
Sự thiếu lòng tin từ nhiều người đã khiến chàng trai Bách Khoa một thời rơi vào trầm cảm hai năm sau đó, trước khi ông có thể tìm ra cách giải quyết những trăn trở của mình.
Tuy nhiên, không ít người ủng hộ chiếc điện thoại Made in Vietnam, tin vào một sản phẩm công nghệ Việt có thể cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Tinh thần dân tộc, khát vọng về một sản phẩm hoàn toàn của Việt Nam vẫn cháy rực trong người con của mảnh đất Ninh Bình khi ông Quảng xuất hiện tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam cách đây vài ngày.
Cầm trên tay chiếc điện thoại Made in Vietnam với gương mặt đầy hy vọng, Chủ tịch, CEO Tập đoàn Công nghệ BKAV chia sẻ về khó khăn của Bphone trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu lớn ngay trên thị trường nội địa.
“Cái khó khăn nhất chính là định kiến”, ông nhấn mạnh với TheLEADER.
Từ trước đến nay, người dùng sử dụng điện thoại của nước ngoài và rõ ràng, những chiếc điện thoại này có chất lượng tốt.
“Thế thì hiển nhiên mọi người sẽ thấy của nước ngoài là tốt trong khi Việt Nam chưa có truyền thống làm sản phẩm công nghệ nhất là điện thoại thông minh. Vậy thì chỉ cần nghe đến thôi là người ta đã thấy khó tin, khó tin là có thể làm được”.
Trước đó, ông cũng chia sẻ về định kiến cho rằng Việt Nam là nước chưa phát triển nên không thể cạnh tranh với các nước hàng đầu cũng như không thể theo kịp thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Theo ông Quảng, trước tiên cần giải quyết định kiến này dù khó và sẽ mất thời gian, giống như việc nhân loại cần hơn 1000 năm để thay đổi định kiến con người coi Trái Đất là trung tâm của vũ trụ bằng học thuyết Mặt trời là trung tâm và Trái đất quay xung quanh.
Tuy nhiên, nếu như phá bỏ được định kiến thì sẽ rất tuyệt vời và “chúng ta có thể trở thành những người dẫn đầu”.
Ông Quảng lấy câu chuyện về thương hiệu của Trung Quốc là Huawei làm ví dụ để minh chứng cho tính khả quan trong sản phẩm của ông. Cách đây chỉ vài năm, không mấy ai biết đến cái tên Huawei nhưng hiện giờ, đây là thương hiệu đứng đầu Trung quốc khi làm chủ công nghệ, có được lợi thế tại thị trường nội địa.
Những thương hiệu như Samsung, Apple mất dần thị phần tại Trung Quốc và thậm chí trên thị trường thế giới, Huawei cũng dần tiến lên khi mới đây đã đánh bại Apple để giành vị trí á quân.
“Câu chuyện đó có thể làm lại ở Việt Nam. Các bạn sẽ thấy nó dịch chuyển từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản rồi Hàn Quốc, Trung Quốc và sẽ bao gồm cả Việt Nam”.
Khát vọng “Make in Vietnam”
Nói về chiếc điện thoại Bphone 3 thường trực trên tay, ông Quảng giới thiệu đó là dòng cao cấp, cấu hình tương đương với sản phẩm của Apple nhưng giá chỉ bằng một nửa.
“Cách làm giống hệt Samsung hay Apple và tất cả do đội ngũ kỹ sư của người Việt Nam làm”, ông chia sẻ. “Chúng tôi không có hàng tỉ USD, chúng tôi chỉ có tỉ tiền Việt nhưng chúng tôi có thể làm như vậy và nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy”.

Ông khẳng định nguồn lực của người Việt Nam có thể làm tất cả những thứ tốt nhất như trên thế giới hiện nay nhưng vấn đề là cách tổ chức ra sao và quyết tâm như thế nào. “Tất cả phụ thuộc vào cái đầu của mình, suy nghĩ của mình có dám làm hay không”.
Ông Quảng cho rằng khẩu hiệu Make in Vietnam nhấn mạnh việc người Việt làm chủ công nghệ, không phải là để “tự sướng” mà là để dẫn đầu.
Trong công cuộc ấy, bản thân doanh nghiệp cần nỗ lực đầu tiên và chưa thể kỳ vọng nhiều vào sự hỗ trợ của Nhà nước bởi Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển.
Tuy nhiên, CEO BKAV cho rằng Nhà nước nên hỗ trợ cho khoảng 5 doanh nghiệp mũi nhọn, giống như ví dụ của Hàn Quốc đã từng làm, đủ để tạo nên vị thế đất nước như hiện nay.
Ông cũng nhấn mạnh trong lĩnh vực công nghệ, không phải chỉ những doanh nghiệp có vốn lớn mới có thể tạo đà phát triển.
“Những doanh nghiệp như Facebook bắt đầu từ một cậu sinh viên hay Google cũng là từ các bạn vừa tốt nghiệp đại học hay Microsoft của Bill Gate có từ khi còn sinh viên. Họ không có tiền nhiều nhưng vấn đề là họ có trí tuệ”.
Nhìn chiếc Bphone trên tay, ông Quảng trầm ngâm nhưng không thiếu phần hy vọng khi nói về sứ mệnh của chiếc điện thoại thông minh ấy.
“Chúng tôi làm ra một sản phẩm là chúng tôi nhận sứ mệnh tạo ra một ngành công nghiệp sản xuất smartphone của Việt Nam và tạo ra động lực phát triển kinh tế cho Việt Nam. Chúng tôi bỏ rất nhiều tiền, đến 1000 tỉ đồng cho việc sản xuất smartphone rồi và chưa thu về một đồng lãi nào”.
Sự ra đời của chiếc điện thoại cộp mác Việt Nam không đơn giản chỉ xuất phát từ động lực kiếm tiền mà còn từ sứ mệnh cao cả mà chàng trai với khát vọng mơ những giấc mơ lớn vác trên vai.
Chuyện cấm cửa nhân viên hút thuốc đến văn hóa chỉ nói làm việc không nói làm ăn ở BKAV
Bkav đã đầu tư 500 tỉ đồng cho Bphone
Ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ trong buổi gặp gỡ với các nhà báo hôm 23/8 tại TP.HCM.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER
TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.
Chất riêng của TheLEADER
Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.