Tiêu điểm
Chỉ số PMI tháng 12 bật tăng trở lại, đạt mức cao nhất 3 tháng cuối năm 2017
Sản lượng sản xuất cùng số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng giúp chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 12 tăng trở lại, đạt mức cao nhất trong cả 3 tháng cuối năm 2017.
Theo công bố của Nikkei – HIS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) đã tăng trở lại trong tháng 12 lên 52,5 điểm so với mức 51,4 điểm của tháng 11.
Kết quả này báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ sức khỏe của lĩnh vực sản xuất vào cuối năm 2017. Các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 25 tháng qua.
Một nhân tố dẫn đến cải thiện về điều kiện hoạt động là sản lượng đã tăng trưởng trở lại. Mức tăng khiêm tốn của sản lượng trong tháng 12 có được sau khi gần như không thay đổi trong tháng 11.
Những người trả lời khảo sát báo cáo sản lượng tăng cho rằng nguyên nhân là do nhu cầu thị trường mạnh lên và số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn. Nhu cầu khách hàng được cải thiện giúp số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh, và đây là mức tăng nhanh nhất trong ba tháng.
Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng mạnh và nhanh hơn trong tháng 12. Nhu cầu khách hàng tăng cũng giúp củng cố mức độ lạc quan cho rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới. Mức độ lạc quan trong kinh doanh tháng 12 đã được cải thiện thành mức cao của chín tháng.
"Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã có sản lượng tăng trưởng trở lại trong tháng 12 và được hỗ trợ bởi mức tăng mạnh và nhanh hơn của số lượng đơn đặt hàng mới. Đây là tin vui sau khi những tháng gần đây chứng kiến sự suy giảm", ông Andrew Harker, Phó giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nhận định.
Về tổng thể, ông Andrew Harker cho rằng, 2017 là năm có kết quả tích cực của lĩnh vực sản xuất khi kết quả PMI trung bình là cao nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào năm 2011. Vì vậy, ngành sản xuất có triển vọng tốt khi bước vào năm 2018.
Chỉ số PMI tháng 11 của Việt Nam tiếp tục giảm
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.