Khởi nghiệp
Chiến lược bình dân hóa công nghệ trí tuệ nhân tạo ở MoMo
Áp dụng thử nghiệm từ những năm đầu sản phẩm (2014-2015), đến năm 2018, MoMo đã bắt đầu tập trung nghiên cứu AI, Big Data và hiện đang đầu tư khoảng 20 - 25% tổng chi phí đầu tư cho công nghệ.
Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022) do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Câu lạc bộ Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU).
Trong đó, chủ đề "Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng" chia sẻ góc nhìn từ phía doanh nghiệp công nghệ cung ứng các giải pháp và đơn vị ứng dụng, cho thấy AI đang tạo ra cuộc cách mạng hóa trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Ông Đặng Hoàng Vũ - Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo, chia sẻ những ích lợi mang đến cho hàng chục triệu người dùng khi ứng dụng AI tại MoMo. Theo đó, việc ứng dụng công nghệ AI luôn xuất phát từ mong muốn tối ưu và nâng cao trải nghiệm người dùng.
"MoMo ứng dụng AI trong mọi điểm chạm trong ứng dụng. Và nếu hỏi ứng dụng AI để làm gì thì câu trả lời của chúng tôi cũng rất rõ ràng: Chúng tôi ứng dụng AI để phục vụ người Việt, nhất là những người không có điều kiện tiếp xúc với nhiều công nghệ hay tài chính. Xưa nay, khi nói về AI, chúng ta vẫn hay nói nhiều về các chuyên gia, về công nghệ tiên tiến, về mũi nhọn. Nhưng thật sự mũi nhọn đó để làm gì? Đó là để phục vụ những người rất bình thường, những người không cần hiểu về công nghệ, không cần giỏi về AI nhưng vẫn có thể hưởng được lợi ích từ AI", ông Vũ cho biết.

Ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo, đã có những chia sẻ chi tiết hơn về sản phẩm demo ứng dụng AI quét và nhận diện gương mặt người dùng (Face Payment) trong các giao dịch.
"Giải pháp Face Payment của MoMo đã sẵn sàng để triển khai thực tế, kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian thanh toán, theo đó tổng quá trình thanh toán còn chỉ 3 giây. Giải pháp này chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Giải pháp này là một giải pháp tối ưu giải quyết các bài toán thanh toán tại Siêu thị, Cửa hàng Tiện lợi… bởi nó giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người dùng", ông Hùng cho hay.
Với trải nghiệm tính năng thanh toán bằng nhận diện gương mặt (Face Payment), gian hàng của siêu ứng dụng MoMo thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan.
Nhiều khách hàng đã bất ngờ với các thao tác thanh toán mua các phần quà hấp dẫn như nón bảo hiểm, dù, túi vải, móc khoá… chỉ mất 3 giây mà không cần phải chạm thanh toán, cũng không cần cả điện thoại.
Áp dụng thử nghiệm từ những năm đầu sản phẩm (2014-2015), đến năm 2018, MoMo đã bắt đầu tập trung nghiên cứu AI, Big Data và hiện đang đầu tư khoảng 20 - 25% tổng chi phí đầu tư cho công nghệ.

Hiện nay, MoMo gần như đã đưa AI vào mọi ngóc ngách của siêu ứng dụng như: Hệ thống khuyến nghị sản phẩm (Recommendation), phân phối ưu đãi, bảo vệ người dùng…
MoMo cũng tăng cường tích hợp các giải pháp AI của mình vào các sản phẩm liên kết cùng đối tác bên ngoài như FastMoney - Vay Nhanh, Tiết Kiệm Online…
Một trong những sản phẩm đang được đánh giá cao bởi các đối tác trong ngành tài chính - ngân hàng là giải pháp eKYC (định danh điện tử).
Bên cạnh những tính năng phổ biến, MoMo còn tích hợp nhiều tính năng phòng chống giả mạo, nhận diện rủi ro… dựa trên kinh nghiệm và cơ sở dữ liệu đặc thù của mình. Nhờ đó, quá trình xác thực tài khoản eKYC trên MoMo diễn ra nhanh chóng với vài thao tác đơn giản, an toàn và bảo mật tuyệt đối.
Đầu năm 2022, MoMo chính thức giới thiệu Hội đồng AI (AI Committee) quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm: Ông Nguyễn Mạnh Tường - CEO; ông Thái Trí Hùng - CTO; ông Vũ Thành Công - Phó Tổng Giám Đốc - Phụ trách Sản phẩm và Trải nghiệm Khách hàng; ông Đặng Hoàng Vũ - Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh; ông Trịnh Xuân Tuân - Giám đốc Khoa học Dữ liệu; ông Phạm Kim Long - Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển AI và bà Trần Thị Lạc Thanh - Giám đốc Khoa học Dữ liệu.
Nhiệm vụ chính của AI Committee là cụ thể hóa và thực thi chiến lược AI-First của MoMo, với tôn chỉ "bình dân hóa AI" hướng đến phục vụ số đông người dùng, đối tác; đồng thời tìm kiếm và bổ sung đội ngũ, tích lũy về mặt công nghệ, sản phẩm dưới sự hỗ trợ từ AI.
MoMo mua cổ phần một công ty chứng khoán
Việt Nam hỗ trợ khởi nghiệp tốt hơn Indonesia, Ấn Độ
Việt Nam xếp thứ 63/113 quốc gia trong bảng xếp hạng toàn cầu về Hệ thống Khởi nghiệp Kỹ thuật số, theo Báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á 2022 của ADB.
Quả ngọt khi taxi truyền thống bắt tay taxi công nghệ
Với một thị trường rộng lớn, phong phú về nhu cầu và điều kiện đi lại như Việt Nam, dịch vụ vận chuyển cũng ngày càng đa dạng, việc taxi truyền thống và taxi công nghệ cùng chia sẻ cơ hội và thị phần là hoàn toàn khả thi.
Startup ngày một nhiều, nhưng Kỳ lân ngày một giảm
Bên cạnh việc số lượng startup Kỳ lân ngày một giảm, thì nhiều startup phải trải qua "cuộc đại phẫu" - làn sóng sa thải nhân sự ồ ạt lan rộng trên toàn cầu.
'Cửa ngõ' để Titan Hunters đưa game Việt ra thế giới
Chiến lược đưa Titan Hunters tiến ra khu vực và toàn cầu thông qua con đường Nhật Bản của CEO Vũ Duy Tiếp đã chứng minh hiệu quả khi được xướng là “ngôi sao mới” trong sự kiện game (trò chơi điện tử) lớn nhất thế giới 2022.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn
Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.