Chiến lược một đích đến cho mọi nhu cầu ở Be Group

Việt Hưng - 02/01/2025 10:38 (GMT+7)

Từ những bước tiến vững chắc với dịch vụ vận tải, Be đã vươn mình thành siêu ứng dụng trong nền kinh tế số đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày của người Việt.

Đường đến siêu ứng dụng

"Đã hai tuần nay tôi chưa dùng tới tiền mặt", ông Hoàng Công Huấn, Giám đốc phát triển kinh doanh của Be Group chia sẻ với một nụ cười hào hứng. "Không phải vì tôi quên ví tiền ở nhà, mà vì tôi chẳng cần đến nó nữa".

Không còn tiêu tiền mặt không chỉ là thói quen của riêng ông Huấn mà còn là bức tranh phản chiếu sự thay đổi sâu sắc trong đời sống hàng ngày của hàng triệu người Việt Nam. Kinh tế số, nơi công nghệ đóng vai trò trung tâm đang dần thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau.

Theo ông Huấn, kinh tế số không đơn thuần là việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh tế, mà là một hệ sinh thái tổng hòa giữa công nghệ, cơ sở hạ tầng và con người, khi tất cả các ngành nghề đều có thể được tối ưu hóa thông qua chuyển đổi số.

"Kinh tế số là sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, hạ tầng hiện đại và kỹ năng số của con người", ông Huấn giải thích. "Nhưng công nghệ hay chuyển đổi số chỉ là công cụ. Cốt lõi vẫn là chúng ta, những người vận hành và tạo ra giá trị thực sự".

Từ những ngày đầu thành lập, Be Group đã hướng tới trở thành một siêu ứng dụng thuần Việt - Ảnh: DN

Chuyển đổi số tại Việt Nam, theo ông Huấn sẽ không dừng lại ở việc số hóa các hoạt động truyền thống mà còn hướng đến một mục tiêu xa hơn là chuyển đổi xanh. "Be Group mong muốn giúp người Việt dễ dàng tiếp cận công nghệ, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội bền vững hơn", ông nhấn mạnh.

Với nền tảng cơ sở hạ tầng viễn thông mạnh mẽ, mạng 5G tiên tiến và sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), trung tâm dữ liệu, bán dẫn, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành một quốc gia dẫn đầu trong khu vực về kinh tế số.

Be Group, từ những bước đầu tiên với dịch vụ vận tải, đã xác định rõ con đường mình sẽ đi, đó là xây dựng một siêu ứng dụng thuần Việt, nơi mọi nhu cầu hàng ngày của người Việt đều được đáp ứng.

"Chúng tôi muốn mỗi người Việt, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận với các dịch vụ số, không chỉ để sống tiện nghi hơn, mà còn bền vững hơn", vị lãnh đạo khẳng định.

‘Cô giúp việc’ trong thời đại số

Gần đây, khi Be Group ra mắt dịch vụ giúp việc, nhiều người đặt câu hỏi: tại sao một nền tảng vốn nổi tiếng với dịch vụ vận tải lại mở rộng sang lĩnh vực này? Theo ông Hoàng Công Huấn, câu trả lời nằm ở sứ mệnh của Be từ những ngày đầu, đó là trở thành một siêu ứng dụng.

"Bao lâu rồi bạn chưa vệ sinh máy lạnh, tự tay thay một chiếc bóng đèn, hay sửa đường nước trong nhà?", ông Huấn nêu vấn đề. Dịch vụ giúp việc theo giờ của Be Group ra đời trong bối cảnh người trẻ ở đô thị không còn nhiều thời gian cho việc dọn dẹp nhà cửa, dù vẫn chú trọng đến không gian sống sạch sẽ, ngăn nắp.

"Tất cả nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Dịch vụ giúp việc không dừng lại ở dọn dẹp nhà cửa mà sẽ còn mở rộng những dịch vụ thiết thực như: vệ sinh nội thất, chăm sóc thú cưng, hay bảo trì các thiết bị gia dụng", lãnh đạo Be Group nói.

Be Group gần đây ra mắt dịch vụ giúp việc theo giờ - Ảnh: DN

Nhưng làm sao Be có thể nhanh chóng đưa ra một dịch vụ mới mà vẫn đảm bảo chất lượng? Bí quyết nằm ở kinh nghiệm và cơ sở dữ liệu sẵn có từ các sản phẩm, dịch vụ trước đây, nhất là trong lĩnh vực vận tải.

Từ khi thành lập, Be đã xây dựng một nền tảng công nghệ mạnh mẽ, kết nối hàng triệu khách hàng với các đối tác tài xế. Hệ thống này được tùy chỉnh để phục vụ dịch vụ giúp việc một cách hiệu quả, từ khâu đặt lịch, theo dõi công việc, đến phản hồi sau dịch vụ.

Điều thú vị chính là sự khác biệt rõ nét giữa cách tiếp nhận công nghệ của các cô giúp việc ngày nay so với tài xế công nghệ khi thuật ngữ này chỉ mới xuất hiện 6 năm về trước. Nếu như trước đây khi công nghệ chưa thực sự được phổ cập, các bác tài cần được đào tạo kỹ năng số như sử dụng app, giao dịch trực tuyến… và mất khoảng thời gian dài để tiếp nhận cách làm việc mới, bài bản và chuyên nghiệp hơn, thì ngày nay, với sự phổ biến của nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam, các cô giúp việc hầu như không gặp khó khăn nào nhờ đã có sự hiểu biết về cách nền tảng cộng nghệ như Be kết nối khách hàng và đối tác.

"Ban đầu, khi các cô đặt câu hỏi về cách vận hành của beGiúpviệc, chúng tôi chỉ cần giải thích đơn giản rằng cách vận hành ‘tương tự như beBike, beCar’ là các cô đã có thể nắm bắt được mô hình. Các cô đều có điện thoại thông minh, quen với việc nhắn tin, gọi điện và sử dụng các ứng dụng cơ bản", ông Huấn chia sẻ. "Điều duy nhất chúng tôi cần làm là giúp họ làm quen với giao diện và tính năng của Be".

Bên cạnh đó, Be đã nhận được sự ủng hộ lớn từ các cô giúp việc ngay từ khi dịch vụ ra mắt. Be Group tin tưởng sẽ đưa nghề giúp việc trở thành một công việc chuyên nghiệp, chuẩn hóa, an toàn, văn minh và từng bước mở ra một thị trường mới phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Ông Huấn khẳng định: "Chính các cô giúp việc, với sự góp ý và tinh thần hợp tác, đã giúp chúng tôi hoàn thiện sản phẩm. Không phải máy móc, hay công nghệ, đây mới là lực lượng quan trọng đưa người Việt đến gần hơn với nền kinh tế số".

Khi các siêu ứng dụng đều tiệm cận nhau về công nghệ và dịch vụ, điều làm Be khác biệt chính là con người

Ông Hoàng Công Huấn, Giám đốc phát triển kinh doanh của Be Group

Be Group làm chủ công nghệ

Trong suốt cuộc trò chuyện cùng ông Hoàng Công Huấn về kinh tế số, "vận tải" luôn là từ khóa được ông nhấn mạnh nhiều lần. Thậm chí, vị lãnh đạo này khẳng định, khẩu hiệu chảy trong máu của mỗi người ở Be là "cứ nghĩ vận tải là nghĩ tới Be".

Sở dĩ có khẩu hiệu này, vì ngay từ những ngày đầu tiên, Be đã xác định vận tải là lĩnh vực cốt lõi của mình. Nhờ đó, Be Group đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

"Hiện tại, Be cung cấp đầy đủ các dịch vụ vận tải, từ xe máy, ô tô, đến đặt vé tàu hỏa và máy bay", ông Huấn chia sẻ. "Tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng sang cả vận tải đường thủy, hướng đến một hệ thống vận tải liên tuyến liền mạch".

Cứ nghĩ vận tải là nghĩ tới Be - Ảnh: DN

Vận tải liên tuyến, ý tưởng mà Be đang theo đuổi được xem là một giải pháp đột phá, kết nối nhiều loại phương tiện khác nhau trong cùng một hành trình. Khách hàng có thể đi từ nhà đến ga tàu bằng xe máy, từ ga tàu đến nơi làm việc bằng tàu điện ngầm, và về nhà bằng ô tô, tất cả thông qua một siêu ứng dụng duy nhất.

Ý tưởng này, theo ông Huấn không hề xa vời, bởi đội ngũ Be hiện đã làm chủ 100% công nghệ trên siêu ứng dụng. Chẳng hạn như tính năng phát chuyến, làm sao ở thời điểm khó bắt xe, thì khách hàng và tài xế vẫn gặp được nhau ở một mức giá hợp lý. "Toàn bộ công nghệ đó do Be sở hữu, gồm cả hệ thống bản đồ", ông Huấn khẳng định.

Sản phẩm đến từ niềm tự hào

Một trong những yếu tố làm nên thành công của Be Group ngày hôm nay chính là văn hóa làm việc. Be xây dựng một môi trường làm việc quyết liệt và hiệu quả, nơi mọi quyết định, dù lớn hay nhỏ, đều được giải quyết ngay trong phòng họp.

“Trước khi bước vào phòng họp, chúng tôi có một núi vấn đề”, ông Huấn chia sẻ. “Nhưng khi bước ra, mọi thứ phải được giải quyết xong xuôi”.

Tinh thần này không chỉ giúp Be duy trì tốc độ phát triển, mà còn tạo nên sự gắn kết mạnh mẽ trong đội ngũ. Hiện tại, toàn bộ nhân sự, từ kỹ sư công nghệ đến các đối tác tài xế, đều là người Việt Nam. Điều này tạo nên một văn hóa riêng biệt: tính thuần Việt.

“Khi các siêu ứng dụng đều tiệm cận nhau về công nghệ và dịch vụ, điều làm Be khác biệt chính là con người”, ông Huấn khẳng định.

Hình ảnh quốc kỳ Việt Nam trên áo mỗi tài xế Be - Ảnh: DN

Một câu chuyện truyền cảm hứng được vị lãnh đạo này chia sẻ, đó là trong một chuyến đi cùng các tài xế, ông đã rất cảm động khi biết rằng, nhờ chạy Be, họ có thể nuôi con học đại học. Có bác tài kể lại, con cả đã đỗ vào Đại học Y dược, con thứ hai thì đang theo học Đại học Sư phạm.

“Điều này thực sự đã khiến tôi xúc động. Công việc này không chỉ giúp chúng tôi tốt lên, mà những tài xế đồng hành với chúng tôi cũng tốt lên. Gia đình họ tốt lên và cả xã hội cũng tốt lên theo. Với tôi, đây vừa là niềm khích lệ, vừa là động lực để hoàn thiện và tốt hơn mỗi ngày ở Be Group”, ông Huấn tự hào.

Hình ảnh quốc kỳ Việt Nam trên áo mỗi tài xế Be là minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần này. Đối với nhiều tài xế, Be không chỉ là nơi làm việc mà còn là niềm tự hào.

Ông Huấn chia sẻ chính thói quen của cá nhân ông mỗi khi ra đường: “Tôi thường đến các ngã tư và đếm xem có bao nhiêu tài xế Be đứng đó. Mỗi lần như vậy, tôi thấy tự hào vì số lượng tài xế Be ngày càng nhiều. Không chỉ đông đảo, họ còn tận tình và chuyên nghiệp hơn mỗi ngày”.

Theo vị lãnh đạo, sự hiện diện mạnh mẽ của tài xế Be trên khắp các nẻo đường không chỉ là minh chứng cho sự thành công của siêu ứng dụng này, mà còn cho thấy ý nghĩa của việc kết nối giá trị con người.

Be Group theo đuổi chiến lược di chuyển xanh

Be Group theo đuổi chiến lược di chuyển xanh

Khởi nghiệp -  1 năm
Không chỉ thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện, Be Group còn nỗ hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển xanh thông qua hợp tác với VinFast và Cake by VPBank nhằm hỗ trợ tài xế chuyển đổi từ xe xăng truyền thống sang các mẫu xe điện hóa.
Ý kiến ( 0)
Be Group lấn sân mảng dịch vụ giúp việc theo giờ

Be Group lấn sân mảng dịch vụ giúp việc theo giờ

Doanh nghiệp -  1 tháng

Dịch vụ mới của Be Group đặt mục tiêu tạo ra hàng chục nghìn cơ hội tăng thu nhập cho người giúp việc tại Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ.

Be Group nhận đầu tư gần 740 tỷ đồng từ Chứng khoán VPBank

Be Group nhận đầu tư gần 740 tỷ đồng từ Chứng khoán VPBank

Khởi nghiệp -  11 tháng

Be Group hiện nắm giữ 35% thị phần trong lĩnh vực gọi xe công nghệ, và hướng tới có lãi EBITDA trong năm tài chính 2024

Be Group cùng Sun World số hóa quảng bá du lịch

Be Group cùng Sun World số hóa quảng bá du lịch

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Việc Be Group hợp tác chiến lược cùng Sun World được xem là bước đi nhằm nỗ lực thúc đẩy hành trình chuyển đổi số của ngành du lịch, góp phần tăng trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời nâng tầm công nghệ số hóa du lịch Việt Nam.

VND có thể mất giá 3% trong năm 2025

VND có thể mất giá 3% trong năm 2025

Doanh nghiệp -  2 ngày

VCBS đánh giá, tỷ giá vẫn chịu áp lực trong năm tới và VND có thể giảm giá khoảng 3% so với USD.

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục

Doanh nghiệp -  3 ngày

Vietnam Airlines đã chấm dứt chuỗi thua lỗ 4 năm liên tiếp. Mặc dù vậy, hãng hàng không quốc gia vẫn còn lỗ lũy kế hàng chục nghìn tỷ đồng.

Gelex chi trăm tỷ mua cổ phiếu Seaprodex

Gelex chi trăm tỷ mua cổ phiếu Seaprodex

Doanh nghiệp -  4 ngày

Seaprodex được nhắc đến như doanh nghiệp sở hữu nhiều đất vàng với khu đất trụ sở chính nằm tại số 2-4-6 Đồng Khởi, quận 1, TP. HCM.

Novaland muốn mua lại trước hạn 7.000 tỷ đồng trái phiếu

Novaland muốn mua lại trước hạn 7.000 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp -  4 ngày

Novaland dự kiến mua lại 21 lô trái phiếu theo phương thức thỏa thuận từ 27/12/2024 đến 30/1/2025.

Dấu ấn quản trị trong hành trình vươn mình của Petrovietnam

Dấu ấn quản trị trong hành trình vươn mình của Petrovietnam

Doanh nghiệp -  4 ngày

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã phục hồi và tăng trưởng ngoạn mục sau giai đoạn khó khăn từ 2020 đến nay, với dấu ấn quản trị đặc thù.

'Muốn đột phá hạ tầng giao thông phải mời gọi các tập đoàn tư nhân'

'Muốn đột phá hạ tầng giao thông phải mời gọi các tập đoàn tư nhân'

Nhịp cầu kinh doanh -  7 phút

KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch, phát triển đô thị Việt Nam đưa ra nhận định trên khi bàn về một số vấn đề quy hoạch, triển khai các dự án nhằm tập trung khai thác tốt hơn không gian vũ trụ, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Trẻ không thể ngồi xổm: Có phải dấu hiệu bất thường xương khớp?

Trẻ không thể ngồi xổm: Có phải dấu hiệu bất thường xương khớp?

Nhịp cầu kinh doanh -  29 phút

Ngồi xổm vốn là một tư thế quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, nhưng ngày nay, tỷ lệ trẻ em không thực hiện được động tác này đang gia tăng, khiến nhiều phụ huynh lo lắng và tìm cách chữa trị. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần can thiệp y khoa.

Bàn tay nghệ nhân thổi hồn vào phim an toàn bay của Vietnam Airlines

Bàn tay nghệ nhân thổi hồn vào phim an toàn bay của Vietnam Airlines

Media -  30 phút

“Chuyến bay nở hoa” là phim an toàn bay mới được phát hành đầu năm 2025, bộ phim sẽ “phủ sóng” trên các chuyến bay của Hãng hàng không Quốc gia.

Hanoi Melody Residences: Những khoảnh khắc bùng nổ sức nóng

Hanoi Melody Residences: Những khoảnh khắc bùng nổ sức nóng

Nhịp cầu kinh doanh -  37 phút

Tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, dự án Hanoi Melody Residences cho thấy sức hút qua những sự kiện đông kín người tham dự và dòng khách không ngừng tìm đến, đặc biệt trong những ngày cuối cùng của năm 2024, đầu năm 2025.

Sắp ra mắt sàn HoSE, Lọc hóa dầu Bình Sơn lên kế hoạch tăng vốn

Sắp ra mắt sàn HoSE, Lọc hóa dầu Bình Sơn lên kế hoạch tăng vốn

Tài chính -  39 phút

Vốn tăng thêm là để phục vụ dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất và chiến lược phát triển dài hạn của công ty.

Khách hàng chịu chi mùa lễ hội, doanh thu của Vincom tăng mạnh

Khách hàng chịu chi mùa lễ hội, doanh thu của Vincom tăng mạnh

Nhịp cầu kinh doanh -  53 phút

Mùa Giáng sinh năm nay, nhiều trung tâm thương mại của Vincom đã ghi nhận lượng khách cùng mức doanh thu gia tăng vượt trội. Những con số kỷ lục về dòng hàng và dòng tiền vẫn chưa dừng lại khi Tết Dương lịch và Nguyên đán đang cận kề.

Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc

Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc

Tiêu điểm -  56 phút

Nhân dịp đón Năm mới 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài viết "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc".