Be Group nhận đầu tư gần 740 tỷ đồng từ Chứng khoán VPBank
Việt Hưng
Thứ tư, 10/01/2024 - 11:50
Be Group hiện nắm giữ 35% thị phần trong lĩnh vực gọi xe công nghệ, và hướng tới có lãi EBITDA trong năm tài chính 2024
Be Group - đơn vị sở hữu và phát triển nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be đã tiếp nhận khoản đầu tư từ Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS), thành viên thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
Trong đó, VPBankS sẽ đầu tư sở hữu cổ phần Be Holdings - công ty chủ sở hữu của Be Group. Tổng giá trị thương vụ sau giao dịch lên tới 739,5 tỷ đồng.
Khoản đầu tư này sẽ bổ sung tiềm lực tài chính hỗ trợ vững vàng cho Be Group tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển mạnh mẽ kể từ sau Covid-19, vươn tới là ứng dụng đa dịch vụ Việt Nam hàng đầu thị trường.
Sự tham gia của một tổ chức tài chính lớn như VPBankS sẽ khẳng định tiềm năng tăng trưởng của Be Group, cũng như bổ sung các nguồn lực hỗ trợ về quản trị, khả năng tiếp cận vốn, tài chính.
VPBankS cũng sẽ là nhà đầu tư tổ chức đầu tiên tham gia vào công ty chủ sở hữu Be Group, nắm giữ cổ phần thiểu số.
Be Group nhận đầu tư 739,5 tỷ từ VPBankS
Về phía Be Group, doanh nghiệp cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn được bổ sung để tiếp tục mở rộng và nâng cao toàn diện các dịch vụ gọi xe, giao hàng, dịch vụ số, dịch vụ tài chính cũng như mở rộng các thị trường, dịch vụ mới thuộc lĩnh vực tiêu dùng, giao thông vận tải với tầm nhìn phục vụ 20 triệu người dùng Việt Nam.
Đầu năm ngoái, Be Group cũng nhận đầu tư trực tiếp từ Công ty Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đồng thời ký kết thoả thuận hợp tác nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải công nghệ đầu tiên tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Be Group cũng hợp tác chia sẻ nền tảng gọi xe với đối tác GSM. Theo đó, khách hàng gọi xe trên nền tảng của Be Group có thêm lựa chọn dịch vụ taxi điện, xe máy điện của GSM, bên cạnh các dịch vụ hiện có.
Đại diện Be Group cho biết, từ khi hợp tác với GSM, tổng số chuyến taxi điện ghi nhận tăng trưởng liên tục và hiện chiếm 6% tổng số chuyến xe ô tô trên nền tảng Be mỗi tháng, cao hơn mức trung bình 2-5% của các nền tảng gọi xe công nghệ toàn cầu.
Sau 5 năm phát triển, nền tảng Be hiện vận hành hơn 300.000 tài xế, chỉ riêng trong năm 2023 đã vận hành 120 triệu chuyến đi phục vụ người dùng Việt Nam.
Đến nay, Be đã mở rộng hoạt động đến 40 tỉnh thành và là công ty công nghệ Việt Nam phát triển bậc nhất trong mảng dịch vụ vận tải công nghệ - dịch vụ tiêu dùng, nắm giữ 35% thị phần chỉ riêng trong lĩnh vực gọi xe công nghệ. Đặc biệt, công ty cũng đặt mục tiêu có lãi EBITDA trong năm tài chính 2024.
Nhu cầu thuê xe ô tô tự lái của người Việt hiện tương đối lớn, nhất là trong bối cảnh, thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam đang tăng lên, và người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng ô tô nhiều hơn.
Dù đã được rót vốn lên tới 1,8 tỷ USD trong năm ngoái, nhưng Lazada vẫn khó lòng duy trì ngôi vị số một trên thị trường thương mại điện tử trong nước, lẫn khu vực Đông Nam Á.
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.