Khởi nghiệp

Chiến lược New Retail của Seedcom gặp thử thách

Việt Hưng Thứ ba, 26/04/2022 - 19:54

Việc Seedcom 2 năm liên tiếp ghi nhuận lợi nhuận sau thuế âm, cũng như phát hành trái phiếu để huy động vốn đã cho thấy, đại dịch Covid-19 đang tàn phá rất nhiều tới ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Công ty cổ phần Seedcom vừa công bố tình hình tài chính năm 2021 liên quan tới hoạt động chào bán, phát hành trái phiếu riêng lẻ trong năm ngoái.

Theo đó, đã 2 năm liên tiếp Seedcom ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm. Cụ thể, trong năm 2021, lợi nhuận sau thuế của Seedcom âm 238 tỉ đồng, còn năm 2020 là âm 192 tỷ đồng.

Đồng thời, vốn chủ sở hữu của công ty cũng giảm tới 95% trong năm ngoái, từ 385,5 tỷ đồng vào năm 2020 xuống còn 21,2 tỷ đồng.

Trước đó, vào khoảng tháng 4/2021, Seedcom từng phát hành 500 trái phiếu riêng lẻ, thu về 50 tỷ đồng để tăng vốn phục vụ hoạt động và đầu tư vào các công ty con.

Tài sản đảm bảo là 1,8 triệu cổ phần phổ thông của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (đơn vị vận hành chuỗi The Coffee House) với giá trị tài sản hơn 200 tỷ đồng.

Chiến lược New Retail ở Seedcom gặp bất lợi
Chiến lược New Retail ở Seedcom gặp bất lợi

Việc liên tục ghi nhuận lợi nhuận sau thuế âm, cũng như phát hành trái phiếu để huy động vốn đã cho thấy, đại dịch Covid-19 đang tàn phá rất nhiều tới ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp theo đuổi lĩnh vực bán lẻ như Seedcom nói riêng.

Ngay cả khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược New Retail - ứng dụng công nghệ ngành bán lẻ và sản xuất để mang đến cho khách hàng trải nghiệm xuyên suốt từ online đến offline như Seedcom đang theo đuổi, cũng khó tránh được hoạt động kinh doanh, tài chính ảm đạm.

Được biết, hệ sinh thái Seedcom đang bao gồm nhiều startup đình đám như: The Coffee House, Juno, Giao hàng nhanh, Haravan…

The Coffee House của Seedcom đang là một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường chuỗi cafe tại Việt Nam. Năm 2020, Seedcom rót thêm tiền vào The Coffee House sau khi chuỗi này đạt doanh thu 37 triệu USD vào năm 2019.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến The Coffee House gặp nhiều bất lợi. Dẫn tới việc chuỗi này phải đa dạng hướng phát triển, thay vì chỉ tập trung vào các mặt bằng lớn đặc địa thì có thêm xe đẩy, hoặc kiosk bán cafe mang đi.

Công ty Ficus Asia Investment - đơn vị nắm quyền kiểm soát phần lớn đối với Haravan, Juno, và The Coffee House, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đầu tư của Seedcom cũng gặp bất lợi tương tự.

Doanh thu Ficus giảm từ 176 triệu USD vào năm 2019 xuống gần 157 triệu USD vào năm 2020. Mức lỗ ròng tăng 52% lên 38 triệu USD năm 2020 so với cùng kỳ, do phải trích lập các dự phòng liên quan tới các cam kết với các nhà đầu tư.

Trước đó, Ficus đã nhận được khoản đầu tư 50 triệu USD từ eWTP Capital do Alibaba hậu thuẫn thông qua tổ chức của quỹ tại Singapore, Redefine Capital Fund. Sau đó, eWTP Capital đã rót thêm 10 triệu USD vào Ficus.

Rộng cửa với nhà thông minh 'Make in Vietnam'

Rộng cửa với nhà thông minh "Make in Vietnam"

Khởi nghiệp -  3 năm
Theo Statista, năm 2022, Việt Nam sẽ có 11,9% hộ gia đình sử dụng smarthome. Doanh thu trung bình trên mỗi ngôi nhà thông minh được lắp đặt là khoảng khoảng 2 triệu đồng.
Rộng cửa với nhà thông minh 'Make in Vietnam'

Rộng cửa với nhà thông minh "Make in Vietnam"

Khởi nghiệp -  3 năm
Theo Statista, năm 2022, Việt Nam sẽ có 11,9% hộ gia đình sử dụng smarthome. Doanh thu trung bình trên mỗi ngôi nhà thông minh được lắp đặt là khoảng khoảng 2 triệu đồng.
Seedcom muốn tiến sang mảng thanh toán, cho vay, bảo hiểm

Seedcom muốn tiến sang mảng thanh toán, cho vay, bảo hiểm

Khởi nghiệp -  3 năm

Seedcom bao gồm các doanh nhân kỳ cựu như nhà sáng lập Đinh Anh Huân là đồng sáng lập của Thế Giới Di Động, CEO Nguyễn Hoành Tiến nguyên là Phó chủ tịch VNG và ông Ngô Nguyên Kha, nhà sáng lập thương hiệu di động Mobiistar.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến các công ty của Seedcom

Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến các công ty của Seedcom

Khởi nghiệp -  3 năm

Công ty Ficus Asia Investment đang nắm quyền kiểm soát phần lớn đối với Haravan, Juno, và The Coffee House, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đầu tư của Seedcom.

Công ty của chủ tịch Seedcom được rót thêm 10 triệu USD

Công ty của chủ tịch Seedcom được rót thêm 10 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm

Ficus Asia Investment được sáng lập bởi ông Đinh Anh Huân - công ty đứng sau các khoản đầu tư vào Seedcom cũng được sáng lập bởi doanh nhân này.

Chuyến phiêu lưu của Seedcom trong ngành bán lẻ thời trang

Chuyến phiêu lưu của Seedcom trong ngành bán lẻ thời trang

Khởi nghiệp -  4 năm

Mảng bán lẻ thời trang của Seedcom trước đây quy tụ nhiều tên tuổi gồm: Juno (giày, túi nữ), Hnoss (thời trang công sở nữ), và Eva de Eva (thời trang cao cấp nữ).

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  19 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  21 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.