Khởi nghiệp

Chiến lược New Retail của Seedcom gặp thử thách

Việt Hưng Thứ ba, 26/04/2022 - 19:54

Việc Seedcom 2 năm liên tiếp ghi nhuận lợi nhuận sau thuế âm, cũng như phát hành trái phiếu để huy động vốn đã cho thấy, đại dịch Covid-19 đang tàn phá rất nhiều tới ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Công ty cổ phần Seedcom vừa công bố tình hình tài chính năm 2021 liên quan tới hoạt động chào bán, phát hành trái phiếu riêng lẻ trong năm ngoái.

Theo đó, đã 2 năm liên tiếp Seedcom ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm. Cụ thể, trong năm 2021, lợi nhuận sau thuế của Seedcom âm 238 tỉ đồng, còn năm 2020 là âm 192 tỷ đồng.

Đồng thời, vốn chủ sở hữu của công ty cũng giảm tới 95% trong năm ngoái, từ 385,5 tỷ đồng vào năm 2020 xuống còn 21,2 tỷ đồng.

Trước đó, vào khoảng tháng 4/2021, Seedcom từng phát hành 500 trái phiếu riêng lẻ, thu về 50 tỷ đồng để tăng vốn phục vụ hoạt động và đầu tư vào các công ty con.

Tài sản đảm bảo là 1,8 triệu cổ phần phổ thông của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (đơn vị vận hành chuỗi The Coffee House) với giá trị tài sản hơn 200 tỷ đồng.

Chiến lược New Retail ở Seedcom gặp bất lợi
Chiến lược New Retail ở Seedcom gặp bất lợi

Việc liên tục ghi nhuận lợi nhuận sau thuế âm, cũng như phát hành trái phiếu để huy động vốn đã cho thấy, đại dịch Covid-19 đang tàn phá rất nhiều tới ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp theo đuổi lĩnh vực bán lẻ như Seedcom nói riêng.

Ngay cả khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược New Retail - ứng dụng công nghệ ngành bán lẻ và sản xuất để mang đến cho khách hàng trải nghiệm xuyên suốt từ online đến offline như Seedcom đang theo đuổi, cũng khó tránh được hoạt động kinh doanh, tài chính ảm đạm.

Được biết, hệ sinh thái Seedcom đang bao gồm nhiều startup đình đám như: The Coffee House, Juno, Giao hàng nhanh, Haravan…

The Coffee House của Seedcom đang là một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường chuỗi cafe tại Việt Nam. Năm 2020, Seedcom rót thêm tiền vào The Coffee House sau khi chuỗi này đạt doanh thu 37 triệu USD vào năm 2019.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến The Coffee House gặp nhiều bất lợi. Dẫn tới việc chuỗi này phải đa dạng hướng phát triển, thay vì chỉ tập trung vào các mặt bằng lớn đặc địa thì có thêm xe đẩy, hoặc kiosk bán cafe mang đi.

Công ty Ficus Asia Investment - đơn vị nắm quyền kiểm soát phần lớn đối với Haravan, Juno, và The Coffee House, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đầu tư của Seedcom cũng gặp bất lợi tương tự.

Doanh thu Ficus giảm từ 176 triệu USD vào năm 2019 xuống gần 157 triệu USD vào năm 2020. Mức lỗ ròng tăng 52% lên 38 triệu USD năm 2020 so với cùng kỳ, do phải trích lập các dự phòng liên quan tới các cam kết với các nhà đầu tư.

Trước đó, Ficus đã nhận được khoản đầu tư 50 triệu USD từ eWTP Capital do Alibaba hậu thuẫn thông qua tổ chức của quỹ tại Singapore, Redefine Capital Fund. Sau đó, eWTP Capital đã rót thêm 10 triệu USD vào Ficus.

Rộng cửa với nhà thông minh 'Make in Vietnam'

Rộng cửa với nhà thông minh "Make in Vietnam"

Khởi nghiệp -  2 năm
Theo Statista, năm 2022, Việt Nam sẽ có 11,9% hộ gia đình sử dụng smarthome. Doanh thu trung bình trên mỗi ngôi nhà thông minh được lắp đặt là khoảng khoảng 2 triệu đồng.
Rộng cửa với nhà thông minh 'Make in Vietnam'

Rộng cửa với nhà thông minh "Make in Vietnam"

Khởi nghiệp -  2 năm
Theo Statista, năm 2022, Việt Nam sẽ có 11,9% hộ gia đình sử dụng smarthome. Doanh thu trung bình trên mỗi ngôi nhà thông minh được lắp đặt là khoảng khoảng 2 triệu đồng.
Seedcom muốn tiến sang mảng thanh toán, cho vay, bảo hiểm

Seedcom muốn tiến sang mảng thanh toán, cho vay, bảo hiểm

Khởi nghiệp -  2 năm

Seedcom bao gồm các doanh nhân kỳ cựu như nhà sáng lập Đinh Anh Huân là đồng sáng lập của Thế Giới Di Động, CEO Nguyễn Hoành Tiến nguyên là Phó chủ tịch VNG và ông Ngô Nguyên Kha, nhà sáng lập thương hiệu di động Mobiistar.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến các công ty của Seedcom

Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến các công ty của Seedcom

Khởi nghiệp -  3 năm

Công ty Ficus Asia Investment đang nắm quyền kiểm soát phần lớn đối với Haravan, Juno, và The Coffee House, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đầu tư của Seedcom.

Công ty của chủ tịch Seedcom được rót thêm 10 triệu USD

Công ty của chủ tịch Seedcom được rót thêm 10 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm

Ficus Asia Investment được sáng lập bởi ông Đinh Anh Huân - công ty đứng sau các khoản đầu tư vào Seedcom cũng được sáng lập bởi doanh nhân này.

Chuyến phiêu lưu của Seedcom trong ngành bán lẻ thời trang

Chuyến phiêu lưu của Seedcom trong ngành bán lẻ thời trang

Khởi nghiệp -  3 năm

Mảng bán lẻ thời trang của Seedcom trước đây quy tụ nhiều tên tuổi gồm: Juno (giày, túi nữ), Hnoss (thời trang công sở nữ), và Eva de Eva (thời trang cao cấp nữ).

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều