Khởi nghiệp

Rộng cửa với nhà thông minh "Make in Vietnam"

Việt Hưng Thứ ba, 26/04/2022 - 15:15

Theo Statista, năm 2022, Việt Nam sẽ có 11,9% hộ gia đình sử dụng smarthome. Doanh thu trung bình trên mỗi ngôi nhà thông minh được lắp đặt là khoảng khoảng 2 triệu đồng.

Nhà thông minh là một trong 3 xu hướng công nghệ được Tạp chí The New York Times nhận định sẽ là điểm sáng của năm 2022.

Theo báo cáo của Statista, năm 2021 thị trường smarthome toàn cầu đạt hơn 102 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng ở mức hai con số 20,47%. Dự báo doanh thu thị trường này sẽ đạt khoảng 122,9 tỷ USD vào năm 2022 và đạt tới 207 tỷ USD vào năm 2026.

Chia theo phân khúc, thiết bị gia dụng thông minh đang chiếm doanh thu cao nhất với thị phần khoảng 40% toàn ngành.

Tiện nghi - chiếu sáng và Quản lý năng lượng đang có mức doanh thu thấp nhất. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 8% thị phần, nhưng hai phân khúc này vẫn được dự báo sẽ có con số doanh thu hấp dẫn trong tương lai gần.

Cùng với đó, doanh thu trung bình trên mỗi ngôi nhà thông minh được lắp đặt hiện nay đạt 409,69 USD, khoảng 9,3 triệu VNĐ. Tỉ lệ thâm nhập hộ gia đình được dự báo sẽ là 14,3% vào năm 2022 và 25% vào năm 2026. 

Cũng theo Statista, năm 2022, Việt Nam sẽ có 11,9% hộ gia đình sử dụng smarthome. Doanh thu trung bình trên mỗi ngôi nhà thông minh được lắp đặt là khoảng khoảng 2 triệu đồng. Như vậy trung bình mỗi ngôi nhà sẽ có ít nhất 1-3 thiết bị nhà thông minh.

Lạc quan hơn, GlobalIndex dự kiến, Việt Nam là top 10 thị trường smarthome nổi bật. Nhận định này không phải không có cơ sở khi Nielsen ước tính số lượng người thuộc lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ đạt 56 triệu người vào 2030.

Thực tế, người dùng smarthome Việt Nam đang có xu hướng chuyển dịch từ nhóm có thu nhập cao sang nhóm thu nhập trung bình. Năm 2021, người dùng thuộc nhóm thu nhập cao chiếm 44,6%, còn nhóm thu nhập trung bình chiếm hơn 55,4%.

Điều này cho thấy smarthome đang “hiện diện” nhiều hơn ở các gia đình phổ thông thay vì chỉ dành riêng cho các gia đình khá giả như trước. Sự chuyển dịch cơ cấu người dùng này được cho là do sự phát triển không ngừng của công nghệ và sự phổ biến rộng rãi của công nghệ, internet.

Rộng cửa với nhà thông minh "Make in Vietnam"
Rộng cửa với nhà thông minh "Make in Vietnam"

Năm 2021, doanh thu thị trường smarthome Việt Nam đạt 179 triệu USD. Dự báo thị trường này sẽ đạt 240 triệu USD vào năm 2022, 407 triệu USD vào năm 2025, và dự kiến đạt 454 triệu USD vào 2026.

Thiết bị gia dụng thông minh hiện đang là phân khúc chiếm tỉ trọng cao trong ngành khi chiếm hơn 50% thị phần. 50% thị phần còn lại được chia cho các phân khúc An ninh, Điều khiển - kết nối, Giải trí tại gia, Quản lý năng lượng và Tiện nghi – chiếu sáng.

Smarthome (hay nhà thông minh), bản thân vẫn là một thuật ngữ cần được cắt nghĩa và giải thích nhiều hơn tới khách hàng. Và một trong những cách giải thích đơn giản nhất được nhiều nhãn hàng sử dụng là "Nhà thông minh là ngôi nhà cho phép chủ nhân điều khiển toàn bộ các thiết bị điện bằng smartphone và giọng nói".

Cách giải thích này đề cập đến việc chúng ta có thể điều khiển riêng lẻ các thiết bị điện, ví dụ như bật đèn bằng smartphone, đóng rèm bằng giọng nói… Tuy nhiên, tính năng tự động hoá, hay tạo kịch bản sống bằng cách kết hợp các thiết bị thông minh hoạt động đồng thời mới là tính năng đặc sắc và toàn diện nhất khi nói đến Nhà thông minh.

Nhưng trên thực tế tại thị trường Việt Nam, người dùng có xu hướng quan tâm đến các thiết bị thông minh riêng lẻ hơn là một hệ thống nhà thông minh toàn diện.

Theo ghi nhận số liệu từ kết quả tìm kiếm hàng tháng trên Google, thay vì tìm kiếm smarthome hay nhà thông minh, người dùng có xu hướng tìm kiếm những thiết bị thông minh riêng lẻ như: đèn thông minh, khoá cửa thông minh, rèm thông minh,…

Cụ thể, chỉ tính trong năm 2020, lượng tìm kiếm trung bình về đèn thông minh và khoá thông minh lần lượt cao gấp 3 và 2,5 lần lượng tìm kiếm về Smart home nói chung. Điều này một phần phản ánh về độ thâm nhập của các sản phẩm riêng lẻ có phần trội hơn so với một hệ thống toàn diện về Nhà thông minh.

Việt Nam đang trong quá trình phát triển, hoàn thiện nền kinh tế thị trường đầy đủ và hiện đại theo định hướng hội nhập quốc tế. Mạng Internet phát triển giúp người dùng có nhiều công cụ để tự mình tìm hiểu, so sánh và đánh giá tính năng, nguồn gốc xuất xứ của các thiết bị thông minh.

Những yếu tố này tạo điều kiện những công ty nhà thông minh đưa các sản phẩm "Make in Việt Nam" tiếp cận nhiều người dùng hơn.

Mặc dù là quốc gia đi sau, nhưng nhiều công ty Việt đã tận dụng lợi thế của người đi sau là kế thừa và phát triển dựa trên những thành tựu khoa học công nghệ trước đó, tạo ra các sản phẩm thông minh của người việt như Nhà thông minh BKAV, Lumi, Javis,…

Sở hữu hệ thống quản lý, server đặt tại Việt Nam, đồng thời làm chủ về công nghệ lõi, thiết kế kiểu dáng công nghiệp, những công ty nhà thông minh Việt có thể đem đến một trải nghiệm trọn vẹn hơn cho người dùng.

Đặc biêt, đối với nhà thông minh là một ngành hàng còn cần phải giáo dục thị trường nhiều, thì những công ty Việt tiếp tục chứng tỏ ưu thế trong khâu lắp đặt, cấu hình và bảo hành cho khách hàng. Vì lẽ đó, người dùng ngày càng có thiện cảm hơn với các thiết bị thông minh "Make in Việt Nam".

Đánh thức ngành công nghiệp giấc ngủ

Đánh thức ngành công nghiệp giấc ngủ

Khởi nghiệp -  2 năm
Hai năm vừa qua, nỗi lo lắng về đại dịch cộng với thói quen đắm chìm vào các thiết bị di động trong thời gian giãn cách xã hội đã tạo nên một thế hệ bị chứng mất ngủ, đồng thời thúc đẩy sự trỗi dậy của nền công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ khổng lồ.
Đánh thức ngành công nghiệp giấc ngủ

Đánh thức ngành công nghiệp giấc ngủ

Khởi nghiệp -  2 năm
Hai năm vừa qua, nỗi lo lắng về đại dịch cộng với thói quen đắm chìm vào các thiết bị di động trong thời gian giãn cách xã hội đã tạo nên một thế hệ bị chứng mất ngủ, đồng thời thúc đẩy sự trỗi dậy của nền công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ khổng lồ.
Startup NFT Việt Nam huy động thành công 2,5 triệu USD

Startup NFT Việt Nam huy động thành công 2,5 triệu USD

Khởi nghiệp -  2 năm

Aura Network được xây dựng như là một giải pháp để áp dụng NFT rộng rãi và mở đường cho việc tích hợp các ứng dụng vào Metaverse.

Nền tảng nhà thuốc POC Pharma huy động 10,3 triệu USD

Nền tảng nhà thuốc POC Pharma huy động 10,3 triệu USD

Khởi nghiệp -  2 năm

Được biết, POC Pharma hiện là đối tác của những tên tuổi lớn trên thị trường dược phẩm toàn cầu là: Bayer Pharma và Pfizer.

Startup môi trường Equo huy động thành công 1,3 triệu USD

Startup môi trường Equo huy động thành công 1,3 triệu USD

Khởi nghiệp -  2 năm

Equo được sáng lập bởi Marina Trần Vũ năm 2020, cung cấp các giải pháp 100% không chứa nhựa và có thể phân hủy hoàn toàn từ cà phê, dừa và mía, thay thế cho nhựa sử dụng một lần.

Việt Nam lần đầu có liên minh về blockchain

Việt Nam lần đầu có liên minh về blockchain

Khởi nghiệp -  2 năm

Mặc dù chưa có một thống kê chi tiết và cụ thể, nhưng hiện đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bắt tay vào nghiên cứu và ứng dụng blockchain trong các sản phẩm, dịch vụ công nghệ.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  6 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  6 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  6 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  7 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  7 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Khát vọng đưa Buôn Ma Thuột vươn tầm thành phố cà phê thế giới

Khát vọng đưa Buôn Ma Thuột vươn tầm thành phố cà phê thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” nhằm tôn vinh cà phê Việt Nam.

Tập đoàn PC1 sắp chào bán dự án nhà ở đầu tay

Tập đoàn PC1 sắp chào bán dự án nhà ở đầu tay

Bất động sản -  9 giờ

Từ lĩnh vực xây lắp điện, Công ty CP Tập đoàn PC1 mở rộng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản nhà ở và khu công nghiệp.

Cake tham vọng trở thành ngân hàng số hàng đầu Đông Nam Á

Cake tham vọng trở thành ngân hàng số hàng đầu Đông Nam Á

Tài chính -  1 ngày

Cake đã đạt 5 triệu khách hàng cá nhân, doanh thu 12USD trên mỗi người dùng, tăng gấp ba lần.

Becamex IDC trước thương vụ chào bán lịch sử

Becamex IDC trước thương vụ chào bán lịch sử

Doanh nghiệp -  1 ngày

Quy mô xấp xỉ 1 tỷ USD biến kế hoạch của Becamex IDC thành thương vụ chào bán cổ phần công khai lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.

Thanh Hóa giao 172ha đất để thực hiện khu đô thị mới tại phường Long Anh

Thanh Hóa giao 172ha đất để thực hiện khu đô thị mới tại phường Long Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Theo quyết định số 5255/QĐ- UBND, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa giao 172ha đất cho công ty thành viên thuộc Eurowindow Holding thực hiện dự án khu đô thị mới Eurowindow Light City tại phường Long Anh (TP. Thanh Hóa).

H&M muốn xây nhà máy tái chế tỷ đô tại Việt Nam

H&M muốn xây nhà máy tái chế tỷ đô tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 ngày

Tập đoàn Syre, công ty con của H&M, mong muốn xây dựng nhà máy tái chế sợi polyester tại Việt Nam, quy mô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD.

Lòng tin: Yếu tố cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp

Lòng tin: Yếu tố cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp

Tủ sách quản trị -  1 ngày

Xây dựng lòng tin giữa lãnh đạo, nhân viên và khách hàng tạo nên văn hóa tích cực, thúc đẩy hiệu quả và thành công bền vững.