Chiến lược riêng biệt giúp MSB vượt qua khó khăn thị trường

Lam Giang Thứ tư, 20/01/2021 - 15:30

Việc phát triển khách hàng cũng giống như người đầu bếp nấu các món ăn. Cùng số lượng gia vị, nguyên liệu nhưng quan trọng là chế biến như thế nào. Cái đó là bí quyết của từng ngân hàng.

Mới đây Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh ước tính năm 2020 với nhiều chỉ tiêu vượt trội. Mặc dù được đánh giá là năm khó khăn chung với nền kinh tế, nhưng MSB vẫn vượt qua những thách thức thị trường bằng chiến lược riêng biệt.

Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn Giám đốc khối Quản lý tài chính – bà Nguyễn Thị Thu Hằng về những điểm nhấn trong kế hoạch kinh doanh của nhà băng này.

2020 đánh dấu những bước tiến mới khá ấn tượng của MSB. Lý do nào đưa MSB tới những thành công này thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng: Xuất phát từ việc lựa chọn McKinsey là đơn vị tư vấn tái cấu trúc từ năm 2010, MSB đã luôn học hỏi và tiếp nhận những kinh nghiệm mang tính quốc tế. Đến 2017, MSB tiếp tục hợp tác với đơn vị này để tổng kết giai đoạn trước và xây dựng chiến lược 5 năm (2018-2023). 

MSB: Chiến lược riêng biệt vượt qua khó khăn thị trường
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc khối Quản lý tài chính

Đến nay, ngân hàng đang hoàn thành trước thời hạn một số chỉ tiêu đề ra. Những ngày đầu tháng 1 này, chúng tôi cũng đã hoàn tất việc thoái danh mục đầu tư chứng khoán vốn theo chiến lược chung để tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh lõi. Giao dịch này được thực hiện tại thời điểm thị trường chứng khoán tăng trưởng nên đã giúp cho MSB ghi nhận lợi nhuận tốt cho tháng 1 cũng như đáp ứng được việc tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước về nắm giữ cổ phiếu. MSB cũng đang cùng McKinsey khởi động dự án lớn hơn là chuyển đổi số cho ngân hàng truyền thống.

Sau nhiều lần hợp tác với đơn vị tư vấn, ban lãnh đạo MSB hiểu và định vị rõ ràng vai trò của đối tác. Tư vấn không có nghĩa là họ thay mình làm tất cả. Thay vào đó, họ đưa ra những định hướng dựa trên tri thức tổng hợp của thế giới, chia sẻ cho MSB kinh nghiệm triển khai, khởi lập văn hóa mới về chuyển đổi số và tổ chức cách vận hành dự án. Sau đó, MSB sẽ chủ động áp dụng, 80% công việc là do chính MSB thực hiện.

Điểm khác biệt của MSB so với phần còn lại của ngành là gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng: Điều đầu tiên là chiến lược. Với tư vấn McKinsey, đối với mảng bán lẻ, MSB chia phân khúc rất rõ, tập trung vào “salary based” – khách hàng có thu nhập từ lương và “bussiness owner” – chủ kinh doanh. Toàn bộ hệ thống theo dõi, xây dựng sản phẩm đều được “thiết kế” phù hợp theo 2 phân khúc này và đã đạt được tăng trưởng tốt.

Điểm thứ hai là MSB có chu trình phê duyệt khá khác biệt so với các ngân hàng khác. Cấu trúc quản trị của MSB theo chiều dọc – “bank in bank” - xây dựng các ngân hàng nhỏ bên trong ngân hàng như ngân hàng doanh nghiệp, ngân hàng cá nhân hay ngân hàng định chế tài chính.

Về khẩu vị rủi ro, MSB triển khai quy trình phê duyệt tín dụng chặt chẽ, tập trung tại hội sở, không phân quyền cho chi nhánh. Đây cũng là lý do MSB không tăng trưởng tín dụng nhanh mà bước thận trọng, đồng thời có thể quản lý dư nợ sát sao, hạn chế tỷ lệ nợ quá hạn đặc biệt trong thời điểm thị trường biến động do Covid-19. Nếu bỏ qua những tồn tại từ giai đoạn khủng hoảng, trong 10 năm gần đây, tỷ lệ nợ xấu phát sinh chỉ quanh 1%.

Điểm tiếp theo có thể đề cập là MSB tập trung hơn vào giao dịch của khách hàng. Bên cạnh đó, MSB cũng có một lớp khách hàng gắn bó. Đây là lý do tỷ lệ CASA cao, khoảng 27% vào cuối năm 2020, trong top thị trường ngân hàng, giúp đạt lợi thế về chi phí vốn.

MSB từng là ngân hàng có thế mạnh trong hệ thống về việc cho vay vận tải biển, vậy hiện tại tín dụng MSB cho ngành này như thế nào thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng: Do diễn biến thị trường, hiện MSB khá hạn chế trong việc cấp tín dụng cho ngành vận tải biển. Vì vậy, tỷ lệ nợ xấu của ngành này cũng rất thấp, chỉ khoảng 1,3% tỷ lệ nợ xấu của MSB.

MSB: Chiến lược riêng biệt vượt qua khó khăn thị trường 1
MSB đang cùng McKinsey khởi động dự án lớn hơn là chuyển đổi số cho ngân hàng truyền thống.

Các tàu biển gán nợ hiện chất lượng ra sao? Ngân hàng đang xử lý các tài sản gán nợ này như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng: Tính đến hết 2020, MSB còn quản lý 34 con tàu nhận gán nợ. Các tàu này đều được nâng cấp định kỳ theo quy định, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của Cơ quan Đăng kiểm Việt Nam và hiện trong trạng thái hoạt động tốt, khai thác ổn định. MSB cũng mua đầy đủ bảo hiểm tài sản để đảm bảo tàu vận hành an toàn.

MSB là ngân hàng “hiếm” trên thị trường sang tên lại các tài sản gán nợ này về quyền sở hữu của ngân hàng và thực hiện cho thuê trọn gói. Các hợp đồng thuê tàu trọn gói này mang về doanh thu đều đặn cho MSB hàng tháng. Nguồn thu này hàng năm khoảng 4-5% giá trị, và sẽ được duy trì liên tục trong thời gian MSB tìm được đối tác mua tàu.

Những năm vừa qua, thị trường thuê tàu khá ảm đạm, vì vậy, MSB chưa ưu tiên mục tiêu bán tàu. Đến nay, chỉ số BDI – chỉ số thuê tàu hàng khô có dấu hiệu hồi phục tích cực, đã tăng gấp hơn 6 lần, đạt mức 2.000 điểm so với mức 300 điểm của năm 2016. MSB đang xúc tiến nhanh việc bán tàu biển gán nợ tại thời điểm này, trên cơ sở phương án tài chính kỹ lưỡng kết hợp với sự tăng trưởng trở lại của ngành tàu biển. Các thông tin về việc đấu thầu tàu biển này đều được MSB công bố đầy đủ theo quy định. Hiện số lượng đơn vị đấu thầu tàu vẫn đang tăng lên với mức giá chào mua tốt.

Việc xử lý các con tàu gán nợ này luôn được MSB chú trọng và lên lộ trình rõ ràng hàng năm, giám sát chặt chẽ để có thể hoàn tất quá trình thu hồi nợ sớm nhất với hiệu quả cao nhất. Ngân hàng không đặt mục tiêu kinh doanh với các tài sản này. Vì vậy, vấn đề với MSB là duy trì trạng thái tài sản tốt và xử lý linh hoạt để thu hồi vốn. Ngân hàng đang đặt mục tiêu là xử lý hết 34 con tàu gán nợ này trong năm 2021.

Quay trở lại với câu chuyện chiến lược MSB, với mục tiêu tăng trưởng bền vững, liệu MSB có đảm bảo tốc độ?

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng: MSB kiên định với mục tiêu tăng trưởng 30%/năm với các chỉ tiêu tổng tài sản sinh lời, doanh thu, lợi nhuận.

Với mô hình quản trị theo chiều dọc, MSB có thể tăng trưởng tín dụng và triển khai các sản phẩm mới rất nhanh. Ban lãnh đạo chỉ cần mở phân quyền cho chi nhánh thì sẽ tăng trưởng tính theo lần mỗi năm. Tuy nhiên, đây không phải là điều MSB theo đuổi. Mọi quyết sách cần xây dựng trên nền tảng bền vững.

Bên cạnh đó, nền tảng của MSB là cơ sở khách hàng lớn và phát triển ổn định, thông qua 2 phân khúc chính là khách hàng có thu nhập từ lương và chủ kinh doanh. Ngân hàng tiếp cận được khách hàng thông qua việc trả lương của doanh nghiệp nên số khách hàng kích hoạt – khách hàng thực - tăng nhanh. Ngoài ra, mô hình liên kết “ngân hàng doanh nghiệp” và “ngân hàng cá nhân” của MSB đang hoạt động hiệu quả, kết nối được giữa khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Việc phát triển khách hàng cũng giống như người đầu bếp nấu các món ăn. Cùng số lượng gia vị, nguyên liệu nhưng quan trọng là chế biến như thế nào. Cái đó là bí quyết của từng ngân hàng, điều này cũng lý giải vì sao tỷ lệ CASA của MSB lớn. Các ngân hàng có thể giống nhau ở một số sản phẩm nhưng quan trọng là cách tiếp cận, vận hành bên trong, phối hợp và xử lý vấn đề.

Không chỉ riêng mảng kinh doanh, nhân sự của MSB được quản lý theo chiều dọc. Do đó, việc điều hành và giao chỉ tiêu được thực hiện nhanh chóng và thông suốt, hoạt động triển khai sản phẩm mới cũng đơn giản hơn. Ban lãnh đạo cũng có thể tách riêng phần tài chính chi tiết của từng ngân hàng con, từ đó kiểm soát và đánh giá được kết quả hoạt động, hiệu quả của từng mảng.

Cảm ơn bà!

MSB sắp chốt danh sách cổ đông hưởng quyền mua cổ phiếu quỹ

MSB sắp chốt danh sách cổ đông hưởng quyền mua cổ phiếu quỹ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) ra nghị quyết về việc chốt danh sách cổ đông hưởng quyền mua 82.522.811 cổ phiếu quỹ vào ngày 15/01/2021.
MSB sắp chốt danh sách cổ đông hưởng quyền mua cổ phiếu quỹ

MSB sắp chốt danh sách cổ đông hưởng quyền mua cổ phiếu quỹ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) ra nghị quyết về việc chốt danh sách cổ đông hưởng quyền mua 82.522.811 cổ phiếu quỹ vào ngày 15/01/2021.
Lợi nhuận vượt kế hoạch, MSB dự kiến chia cổ tức tối thiểu 15%

Lợi nhuận vượt kế hoạch, MSB dự kiến chia cổ tức tối thiểu 15%

Tài chính -  4 năm

MSB đạt lợi nhuận trước thuế 2.500 tỷ đồng, tăng hơn 94% so với năm 2019 và bằng 174% kế hoạch đặt ra.

MSB sắp chốt danh sách cổ đông hưởng quyền mua cổ phiếu quỹ

MSB sắp chốt danh sách cổ đông hưởng quyền mua cổ phiếu quỹ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) ra nghị quyết về việc chốt danh sách cổ đông hưởng quyền mua 82.522.811 cổ phiếu quỹ vào ngày 15/01/2021.

MSB thoái vốn tại MSB AMC

MSB thoái vốn tại MSB AMC

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Sự thay đổi này nằm trong kế hoạch phát triển của MSB theo đúng định hướng tập trung cho hoạt động kinh doanh chính là mảng ngân hàng.

MSB chính thức niêm yết trên sàn HOSE

MSB chính thức niêm yết trên sàn HOSE

Tài chính -  4 năm

Với biên độ 20% trong phiên đầu giao dịch đầu tiên, cổ phiếu MSB sáng nay chủ yếu được khớp lệnh trên 17.000 đồng.

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Tài chính -  16 giờ

Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.

Đằng sau làn sóng đưa ‘gà đẻ trứng vàng’ ra công chúng của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam

Đằng sau làn sóng đưa ‘gà đẻ trứng vàng’ ra công chúng của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam

Tài chính -  18 giờ

Làn sóng các doanh nghiệp lớn đua nhau IPO, đưa tài sản quan trọng của mình ra công chúng nằm ở yếu tố thời điểm, khi nhiều điều kiện thuận lợi hội tụ.

Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?

Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?

Tài chính -  1 ngày

Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.

Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản

Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản

Tài chính -  1 ngày

Tiền gốc và lãi trái phiếu đến hạn trong bốn tháng cuối năm ước tính lên đến 109 nghìn tỷ đồng, chủ yếu ở nhóm bất động sản.

Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Tài chính -  1 ngày

Chương trình này mở rộng đối tượng vay vốn cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh trong ngành với lãi suất ưu đãi hơn.

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Phát triển bền vững -  15 giờ

Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Sổ tay quản trị -  15 giờ

Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Bất động sản -  16 giờ

Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Phát triển bền vững -  16 giờ

Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Tài chính -  16 giờ

Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.