Diễn đàn quản trị
Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: ‘Lãnh đạo phải là người giỏi nhất công ty’
Lãnh đạo các công ty ở Nhật dù nói chuyện nhỏ nhẹ nhưng trưởng các ngành hàng vẫn run lập cập nếu không đạt chỉ tiêu trong khi nhiều lãnh đạo người Việt “đập bàn đập ghế” quát tháo mà cấp dưới vẫn cứ dửng dưng theo kiểu "kệ ông". Đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Một trong những rủi ro lớn nhất đối với các doanh nghiệp là rủi ro về lãnh đạo và thu hút nhân tài. Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam gặp phải một vấn đề lớn là không có nhân sự phù hợp để đáp ứng nhu cầu mở rộng, phát triển.
Có những doanh nghiệp đang phát triển tốt nhưng sau khi giao cho người khác quản lý lại gặp một rủi ro là người kế nhiệm không có đủ năng lực, đạo đức cũng như tinh thần, trách nhiệm. Lúc này, doanh nghiệp có nguy cơ đóng cửa nhanh, sớm tiêu tan.
Theo ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch tập đoàn Phú Thái, người đứng đầu doanh nghiệp phải luôn là người giỏi nhất thì mới có thể thu phục, chiêu mộ và định hướng nhân tài.
“Đừng cậy mình có tiền, muốn thuê ai thì thuê. Nhân viên dưới quyền làm việc cho mình vì tiền là một chuyện, họ muốn làm việc còn vì nể sếp giỏi, có thể học tập. Đó là giá trị vô hình”, ông Đoàn khẳng định tại hội thảo Bí quyết kinh doanh, bài học thương trường-con đường dẫn đến thành công do Học viện doanh nhân Vân Nguyên Edubiz tổ chức.
Ở nhiều công ty tại Nhật Bản, 8 - 9 giờ tối vẫn đông đúc, sếp chưa về thì chưa ai về. Người Nhật làm việc bằng trái tim. Ra quy định 8 giờ tối phải tắt đèn đi về thì từ 6 giờ sáng hôm sau họ đã đi làm.
Sếp các công ty bên Nhật nói năng dù nhỏ nhẹ nhưng trưởng các ngành hàng cứ run lập cập nếu không đạt chỉ tiêu trong khi ở Việt Nam, sếp “đập bàn đập ghế” mà cấp dưới cũng cứ dửng dưng theo kiểu “kệ ông”.
Kể cả những công ty có tiền “giật” người giỏi của công ty khác với mức lương đề xuất gấp 2, gấp 3 cũng không thể duy trì mãi được vì quá tốn kém, không tìm ra được lời giải cho bài toán chi phí, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Lúc này, nhân viên ra đi cũng là chuyện sớm muộn.
Ngày xưa quản lý hàng trăm người đơn giản nhưng nay nếu không giỏi thì quản lý chỉ khoảng 40 người cũng đã rất phức tạp vì nhiều người chỉ có kỹ năng trình diễn, học hết kỹ năng phỏng vấn trong khi vào làm thì chẳng vào đâu.
Chính vì vậy, ông Đoàn nhận định, dù trẻ hay già, học tập và nâng cao năng lực, trình độ là một trong những điều quan trọng hàng đầu đối với lãnh đạo doanh nghiệp.
Như ông Đoàn có những giai đoạn vừa đi làm, vừa đi học thạc sỹ trong ba năm liền. Đi làm từ sáng sớm đến chiều muộn, 6 đến 9 giờ tối lại “cầm xôi đi học”.
Cũng nhờ học nhiều, đi nước ngoài nhiều mà ông được mở mang đầu óc, tư duy cũng như tìm cách đi trước thời đại. Có những thứ Việt Nam chưa biết đến nhưng đã là một điều gì đó cũ kỹ ở nước ngoài.
“Phải học, phải tích luỹ kiến thức. Tôi vẫn khuyên sinh viên ra trường, trước 30 tuổi chắc chắn phải làm hai điều: một là học như điên, hai là làm như trâu. Chưa có ai chết vì làm nhiều cả”, ông Đoàn chia sẻ.
Nếu nhìn ở góc độ sự nghiệp thì cuộc đời của mỗi con người có thể được chia thành ba phân khúc chính. Trước năm 30 tuổi là học và làm, thường sẽ là làm thuê và đừng mơ ước đến đỉnh cao sự nghiệp ở giai đoạn này. Trong vòng 10 năm tiếp theo là giai đoạn lập nghiệp, có thể làm thuê, tự mở công ty riêng hoặc làm chung. Tuổi thành công nhất sẽ ở thời điểm từ 40 đến 50 tuổi.
Tuy nhiên, thời điểm cần vội lại nằm ở nhịp đầu tiên, không phải đến 40-50 tuổi mới cố gắng, mới vội, mới chạy nước rút bởi nếu không cố gắng từ sớm thì đến lúc đó sẽ chẳng có gì.
Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cũng chỉ ra, ngoài yếu tố năng lực, sức khoẻ, đạo đức, khả năng giao tiếp kém cũng là những điều khiến người Việt ít khi leo lên được vị trí cao nhất trong các công ty nước ngoài. Người Việt thường có xu hướng được cái này thì mất cái kia.
Theo đó, lãnh đạo phải hội tụ đủ tất cả yếu tố cần thiết gồm: tài, đức, khả năng làm việc tập thể, có sức khoẻ, có tham vọng, sự hy sinh, kỹ năng, ngoại ngữ.
Tân CEO Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Rộng lượng sẽ giúp lãnh đạo thu hút nhân tâm
4 bí mật của nhà lãnh đạo truyền cảm hứng
Sở hữu phẩm chất với lượng vừa đủ mới có thể tạo nên một nhà lãnh đạo tài ba, ông Vũ Minh Trường, chuyên gia về lãnh đạo chiến lược nhận định.
Nữ tướng Hà Thị Thu Thanh: Kiên định là yếu tố làm nên nhà lãnh đạo
Sức mạnh của một tổ chức đều bắt nguồn từ sự kiên định với mục tiêu cao cả của nhà lãnh đạo. Nhưng làm thế nào duy trì sự kiên định ấy trong chính mình, biến nó thành kỹ năng của cả tổ chức, tạo niềm tin cho toàn đội ngũ?
Nghệ thuật lãnh đạo và nguyên lý 'tĩnh - động'
Nếu có dịp tìm hiểu kỹ về những nhân vật thành công lớn trong sự nghiệp lãnh đạo, chúng ta sẽ thấy họ thường có những tính cách, phong cách, hành vi ứng xử khá giống nhau.
Nhiều nhà lãnh đạo đang hoang mang trên ‘giao lộ’ nguồn nhân lực
Với sự xuất hiện của công nghệ 4.0 cùng những AI hay robot, lĩnh vực nhân sự đang giống một giao lộ với vô số ngã rẽ khiến không ít nhà lãnh đạo cảm thấy hoang mang không biết nên bước theo hướng nào.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?