Chuyển đổi xanh trong giao thông chờ cơ chế

Nguyễn Cảnh Thứ tư, 28/08/2024 - 15:31

Triển khai các chính sách chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh đang dừng lại ở một vài hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ.

Ngày 28/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kết thúc lấy ý kiến các bộ ngành về chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh, đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người sử dụng, để hoàn thiện, báo cáo Chính phủ.

Kết quả kiểm kê phát thải năm 2020 của Bộ Tài nguyên và môi trường cho thấy, lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ chịu trách nhiệm đến 85% lượng phát thải, tương đương với 32 triệu tấn CO2 quy đổi trong tổng số gần 38 triệu tấn CO2 phát thải của ngành giao thông vận tải.

Tính đến tháng 8, Bộ GTVT đã rà soát, bổ sung các nội dung liên quan đến khuyến khích phát triển phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh. Một trong những ưu tiên của Ngành GTVT là chuyển đổi phương tiện ô tô chạy xăng, dầu sang ô tô điện.

Bộ GTVT cũng đã ban hành, sửa đổi, bổ sung quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô, xe máy điện; sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường liên quan đến ô tô điện; quy định về số vị trí lắp đặt trụ sạc điện, hạ tầng cung cấp điện cho các trụ sạc điện trong trạm dừng nghỉ; xây dựng "Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện".

Trong bối cảnh nhiều quốc gia đang triển khai mạnh mẽ các chính sách liên quan đến chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông, Chính phủ đang thúc đẩy Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane trong giao thông vận tải, theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong cuộc họp đầu tháng 8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhận xét việc thực hiện các nhiệm vụ trong Quyết định 876/QĐ-TTg của các bộ, ngành chưa có lộ trình rõ ràng, thiếu trọng tâm, trọng điểm.

Phó thủ tướng đã giao Bộ GTVT rà soát, báo cáo tổng thể về tình hình thực hiện Quyết định 876/QĐ-TTg, xây dựng kế hoạch hành động chi tiết để thực hiện Chương trình, đề xuất "cơ chế điều hành liên ngành" như một số ban chỉ đạo công trình, dự án trọng điểm về giao thông, năng lượng.

Bộ GTVT chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành liên quan, địa phương để rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh, đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người sử dụng.

Sức mua ô tô điện VinFast tăng mạnh nửa đầu năm

Sức mua ô tô điện VinFast tăng mạnh nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  2 tháng

VinFast Auto công bố giao 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm nay, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xe điện Việt Nam liệu có tiềm năng?

Thị trường xe điện Việt Nam liệu có tiềm năng?

Phát triển bền vững -  1 năm

Chưa phải thị trường tiềm năng trong ngắn hạn nhưng thị trường xe điện Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong dài hạn.

Thị trường xe điện Việt Nam: Miếng bánh lớn chưa được chia

Thị trường xe điện Việt Nam: Miếng bánh lớn chưa được chia

Tiêu điểm -  2 năm

Thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu chính sách hỗ trợ là những thách thức đặt ra đối với doanh nghiệp khi muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, những thách thức này không thể phủ nhận được tiềm năng to lớn của thị trường năng động bậc nhất thế giới.

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  4 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  5 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  5 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  5 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  9 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  10 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.