Chuyển mình đón khách, doanh nghiệp du lịch sẵn sàng cho cuộc bứt phá mới

Kiều Mai Thứ tư, 18/06/2025 - 09:49
Nghe audio
0:00

Các doanh nghiệp du lịch đã và đang chuẩn bị cho một cuộc bứt phá mới, kỳ vọng tăng sức hấp dẫn cho Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Đầu tháng này, Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, công bố ký kết hợp tác vận hành khách sạn với CTCP Nha Trang Bay, thành viên của Tập đoàn GreenSpark.

Khách sạn voco Scenia Bay Nha Trang – by IHG dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm nay, nối tiếp chuỗi mở rộng của tập đoàn này tại Việt Nam.

Chưa đầy một tháng trước, tập đoàn này đã khai trương voco Quảng Bình Resort – by IHG, đánh dấu khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu voco đầu tiên trên thế giới.

Chia sẻ với TheLEADER, ông Vivek Bhalla, Giám đốc điều hành IHG tại Đông Nam Á và Hàn Quốc khẳng định: “Thật đáng mừng khi nhu cầu du lịch đến Việt Nam ngày càng lớn mạnh, và chúng tôi rất vinh hạnh được đồng hành phát triển cùng đất nước. Việt Nam thực sự là một điểm đến tuyệt vời, mang đến vô vàn lựa chọn khám phá cho du khách trong nước, khu vực và quốc tế, đáp ứng mọi mục đích của chuyến đi”.

Sự hấp dẫn của Việt Nam đã phần nào được minh chứng khi ngành du lịch những tháng qua tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. 9,2 triệu lượt khách quốc tế đã tới Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Du lịch quốc gia.

Du lịch đã được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực lan tỏa phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Công văn của Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi giữa tháng 4 đã xác định, phát triển du lịch góp phần tăng tốc, bứt phá, tạo đà, tạo thế, tạo lực cho tăng trưởng hai con số ở các giai đoạn tiếp theo, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Trong bối cảnh ấy, không chỉ có các thương hiệu ngoại, doanh nghiệp du lịch Việt cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp, không chỉ gia tăng sức hút và sức cạnh tranh của doanh nghiệp mà còn góp phần vào sức bật và sức bền của du lịch Việt.

Du lịch được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực lan tỏa phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Ảnh: Vietluxtour

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP Lữ hành Vietluxtour, cho biết, để thu hút khách quốc tế, Vietluxtour đã đầu tư khá lớn vào các chương trình quảng bá.

“Hàng năm, chúng tôi tham gia hội chợ du lịch quốc tế như ITB Berlin ở Đức, ITB Asia, WTM – London… Trong nước, chúng tôi tham gia hội chợ VITM cùng các chương trình xúc tiến du lịch của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và Sở Du lịch TP.HCM”, ông Hùng nói với TheLEADER.

Ông cho biết thêm, doanh nghiệp đã nỗ lực xây dựng đội chuyên viên marketing chuyên sâu cho thị trường khách quốc tế, song song với việc không ngừng phát triển sản phẩm mới phù hợp yêu cầu của các phân khúc khách hàng.

Ngoài ra, Vietluxtour cũng dành một khoản ngân sách thỏa đáng cho hoạt động đào tạo và tái đào tạo bởi với công ty này, con người được xác định làm trọng tâm trong chiến lược phát triển. 

Không chỉ đội ngũ nhân viên kinh doanh được tập huấn liên tục mà các hướng dẫn viên cũng thường xuyên được nâng cao chất lượng cả về kiến thức, trình độ ngoại ngữ lẫn đạo đức nghề nghiệp.

“Với những hoạt động này, Vietluxtour chấp nhận đầu tư khá lớn. Nhưng được góp phần nhỏ vào phát triển du lịch Việt Nam bền vững là điều cần thiết”, ông Hùng khẳng định. 

Liên quan đến thị trường, ông Hùng cho hay, Úc – thị trường trọng điểm của Vietluxtour – đã duy trì ổn định kể từ sau Covid-19 tới nay. Doanh nghiệp này thậm chí hiện đã nhận được các đơn đặt hàng từ các đối tác cho năm sau. 

“Nhận thấy được tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ từ nhiều năm trước, Vietluxtour đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo quy trình từ trước – trong – sau tour đảm bảo mang đến cho du khách những trải nghiệm giá trị chứ không chỉ là một chuyến du lịch đơn thuần”, ông Hùng chia sẻ thêm. 

Ngoài Úc, Ấn Độ cũng là thị trường gửi khách đáng kể tới Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Bà Bùi Thị Tua, Giám đốc kinh doanh CTCP Du lịch Tam Á – Threeland Travel, cho biết, năm ngoái, lượng khách của doanh nghiệp đã tăng khoảng 20% so với năm 2023 nhờ vào việc có thêm các đường bay trực tiếp được khai thác giữa các thành phố của hai nước. 

Đáng chú ý, không chỉ lượng khách nhóm nhỏ, gia đình, các đoàn khách nghỉ dưỡng thông thường mà còn khách đi tự do và các đoàn khách MICE được tài trợ bởi các công ty, tập đoàn lớn sang với cả mục đích họp hành và thăm quan, cũng gia tăng. 

“Trong năm nay, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục giữ vững mức tăng trưởng 10 – 20% so với năm ngoái, chủ yếu là phân khúc khách trung và cao cấp”, bà Tua chia sẻ thông tin với TheLEADER.

Cũng như hầu hết các doanh nghiệp khác, Threeland đã, đang và tiếp tục thực hiện những chính sách đầu tư thích đáng để khai thác thị trường này hiệu quả. Bên cạnh việc tham gia các hội chợ lớn, quảng bá du lịch Việt Nam tới các đại lý, Threeland cũng có một công ty làm quảng cáo và quảng bá thương hiệu nhằm duy trì liên lạc, hỗ trợ các đại lý ở Ấn và tiếp cận, kết nối các đại lý mới.

Thêm vào đó, doanh nghiệp này cũng tự tổ chức các chương trình biểu diễn đường phố quy mô nhỏ tại một số thành phố lớn ở Ấn để quảng bá du lịch.

Thị trường Ấn Độ cũng là một nguồn khách có chi trả cao và rất cao, mua sắm tốt. Ảnh: Threeland

Với những kế hoạch hành động như vậy, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tăng nhân sự. Cùng với đó, các nhân sự tại doanh nghiệp sẽ được đạo tạo bài bản, kỹ lưỡng về nghiệp vụ, kiến thức hiểu biết về văn hóa và thói quen của khách Ấn Độ để có những ứng xử phù hợp, làm việc hiệu quả và tránh được các sai sót, khiếu nại không đáng có.

“Thị trường Ấn cũng có nhiều khách có chi trả cao và rất cao, mua sắm tốt và tác phong du lịch như khách châu Âu – dòng khách vốn được xem là dễ chịu”, bà Tua cho hay.

Tuy vậy, cũng có rất nhiều khách hàng khó tính về chuyện giá cả, đòi hỏi người bán hàng phải thật sự nhanh nhậy, có hiểu biết về tuyến điểm cũng như sản phẩm dịch vụ như khách sạn, du thuyền, tàu, từ đó, để biết cách tư vấn và phân tích cho du khách, đặc biệt là các hãng bán đoàn lớn, đoàn MICE.

Một trong những điểm lưu ý khi làm việc với khách Ấn là phải rất rõ ràng những thứ doanh nghiệp đã cam kết để tránh những khiếu nại trong và sau tour. Các vị khách này cũng rất “bảo thủ” với ẩm thực của Ấn Độ nên cần phải hiểu để thực hiện theo đúng những yêu cầu ăn uống của du khách. 

Cùng với đó, việc thường xuyên không đúng giờ cũng là thứ mà những người thực hiện dịch vụ cho khách Ấn cần lưu tâm để sắp xếp giờ giấc thăm quan, di chuyển cho hợp lý, tránh vỡ tour do muộn giờ, bà Tua lưu ý.

Với cam kết mang đến trải nghiệm du lịch trọn vẹn và suôn sẻ từ đầu đến cuối, ông Vivek Bhalla, đại diện IHG cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục hợp tác với cả các cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ để cải thiện cơ sở hạ tầng và giải quyết những thách thức ảnh hưởng đến du khách.

Những hợp tác này nhằm cải thiện kết nối giữa các chuyến bay quốc tế và nội địa, đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố.

Nhờ đó, du khách trong và ngoài nước sẽ có trải nghiệm du lịch thuận tiện hơn khi đến Việt Nam. "Chúng tôi mong muốn tiếp tục duy trì và mở rộng những nỗ lực này trong tương lai", ông Vivek Bhalla nhấn mạnh.

Du khách Việt đang săn đón điểm đến nào dịp lễ tới?

Du khách Việt đang săn đón điểm đến nào dịp lễ tới?

Tiêu điểm -  4 tháng

Du khách Việt Nam ưa chuộng nghỉ dưỡng ven biển và các thành phố giàu bản sắc văn hóa, khảo sát từ Booking mới đây tiết lộ.

Du lịch Việt Nam: Thách thức tiềm ẩn sau vầng hào quang

Du lịch Việt Nam: Thách thức tiềm ẩn sau vầng hào quang

Leader talk -  4 tháng

Dù liên tục ghi nhận kết quả tích cực sau Covid-19, du lịch Việt Nam vẫn chậm chân hơn nhiều với các nước láng giềng, đòi hỏi phải giải quyết các vấn đề nội tại.

Thoát khỏi vùng an toàn, du lịch Việt Nam tìm ‘mỏ vàng’ mới

Thoát khỏi vùng an toàn, du lịch Việt Nam tìm ‘mỏ vàng’ mới

Leader talk -  4 tháng

Việt Nam đang tìm cách đa dạng hóa nguồn khách du lịch quốc tế ngoài thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc. Đâu là thị trường tiềm năng mới và rào cản nào cần tháo gỡ để thu hút du khách?

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  4 giờ

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  20 giờ

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Tiêu điểm -  21 giờ

Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Tiêu điểm -  22 giờ

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.

Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain

Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain

Tiêu điểm -  1 ngày

Lãnh đạo Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, thế hệ trẻ không chỉ giỏi công nghệ, mà còn biết biến công nghệ thành giá trị hữu ích cho xã hội.

Kinh doanh thua lỗ, thép SMC bổ sung loạt nhân sự cấp cao

Kinh doanh thua lỗ, thép SMC bổ sung loạt nhân sự cấp cao

Doanh nghiệp -  43 phút

Việc thép SMC bổ sung loạt nhân sự cấp cao diễn ra trong bối cảnh công ty lỗ hơn 64 tỷ đồng nửa đầu năm, cùng các chỉ số tài chính gặp thách thức.

10 sai lầm khiến doanh nghiệp bị truy thu thuế và cách phòng tránh

10 sai lầm khiến doanh nghiệp bị truy thu thuế và cách phòng tránh

Sổ tay quản trị -  49 phút

Truy thu thuế xảy ra với hàng chục nghìn doanh nghiệp mỗi năm, chủ yếu do sai sót thủ tục. Đâu là những sai lầm doanh nghiệp cần tránh?

Người Việt được dùng Internet 10Gbps

Người Việt được dùng Internet 10Gbps

Nhịp cầu kinh doanh -  57 phút

Hàng triệu khách hàng Việt sẽ được dùng Internet đối xứng lên tới 10Gbps, tải dữ liệu chưa tới 10 giây, kết nối cùng lúc gần 100 thiết bị.

Chuyển đổi xanh cho nông nghiệp bắt đầu từ tư duy

Chuyển đổi xanh cho nông nghiệp bắt đầu từ tư duy

Phát triển bền vững -  1 giờ

Nông nghiệp bền vững không chỉ cần công nghệ, vốn mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy, thích ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng kinh tế tuần hoàn. 

Khi cỏ, lá hóa 'vàng xanh' vươn ra thị trường thế giới

Khi cỏ, lá hóa 'vàng xanh' vươn ra thị trường thế giới

Phát triển bền vững -  1 giờ

Khi những thứ tưởng bỏ đi như cỏ năn tượng, bã cà phê... được đặt đúng chỗ, chúng có thể biến thành nguồn 'vàng xanh' cho tương lai của nền kinh tế tuần hoàn.

Đằng sau đà huy động vốn ồ ạt của Nafoods Group

Đằng sau đà huy động vốn ồ ạt của Nafoods Group

Doanh nghiệp -  3 giờ

Nafoods Group, một trong những nhà xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu Việt Nam, đang tích cực huy động vốn để đẩy mạnh mở rộng sản xuất, thị trường.

Vượt nắng gió, gieo mầm năng lượng xanh

Vượt nắng gió, gieo mầm năng lượng xanh

Leader talk -  3 giờ

Từ vùng đất khô cằn đầy nắng và gió của tỉnh Bình Thuận cũ, doanh nhân Bùi Văn Thịnh đã góp phần biến những luồng gió vô hình thành nguồn điện sạch, mở lối cho ngành năng lượng tái tạo Việt Nam.