Doanh nghiệp
Công ty mẹ Sabeco muốn niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán
Mảng kinh doanh bia của Thaibev, công ty mẹ của Sabeco đang đóng góp gần một nửa doanh thu cho tập đoàn Thái Lan nhưng chỉ mang về hơn 14% lợi nhuận trong năm tài chính 2019.
Một thông báo trên webiste của Thaibev cho biết, tập đoàn này đang cân nhắc việc niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên kế hoạch này đang thực hiện những bước đầu tiên và chưa có thêm các thông tin chi tiết được công bố.
Trước đó, một nguồn bài viết trên Bloomberg tiết lộ, Thaibev đang xem xét việc niêm yết mảng bia (bao gồm Thái Lan và Việt Nam) lên sàn chứng khoán Singapore, với quy mô vốn hóa ước tính có thể lên tới 10 tỷ USD.
Với mức định giá trên, mảng bia của Thaibev cũng sẽ được xếp hạng trong số các công ty bia lớn nhất khu vực như Công ty bia Tsingtao (Trung Quốc). Mặc dù vậy, quy mô vẫn sẽ nhỏ hơn nhiều so với thương vụ IPO mảng kinh doanh châu Á của Anheuser-Busch Inbev – chủ thương hiệu bia Budweiser nổi tiếng.
Trở lại với Thaibev, đơn vị thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi - người giàu nhất Thái Lan. Thương hiệu bia chủ lực của Thaibev là Bia Con voi (Chang), ngoài ra Thaibev cũng sản xuất bia Archa và thương hiệu Federbrau lấy cảm hứng từ Đức. Bên cạnh kinh doanh nhà máy bia, Thaibev cũng điều hành các nhà máy chưng cất sản xuất rượu bao gồm rượu rum SongSam, Meridian, Whisky Drummer.

Năm 2017, công ty con của Thaibev đã mua vào cổ phần kiểm soát tại Sabeco (gần 54%), nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam, với giá trị khoảng 4,8 tỷ USD.
Sabeco là doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam, nắm khoảng 40% thị phần nội địa. Trong 9 tháng đầu năm 2019, 4,4 tỷ lít bia được bán ra tại Việt Nam, điều này giúp Thaibev củng cố vị trí dẫn đầu về tiêu thụ bia trong khu vực.
Sau khi về tay Thaibev, hoạt động tái cơ cấu bên trong Sabeco tạo ra khác biệt lớn về lợi nhuận. Biên lợi nhuận gộp bán bia đã tăng lên liên tục cho thấy công ty bán hàng hiệu quả hơn hẳn so với giai đoạn trước đó.
Song song với hoạt động tái cơ cấu bên trong, Sabeco cũng rất tập trung đầu tư cho hoạt động quảng bá ra bên ngoài. Chi phí bán hàng tăng mạnh chủ yếu do Sabeco rót tiền nhiều hơn vào hoạt động marketing.
Chi nhiều tiền cho marketing hơn đi cùng với việc tăng giá bán. Đầu tháng 10, Sabeco đã tăng giá bia Saigon Special (thương hiệu cận cao cấp) khoảng 2-3% sau đợt tăng giá tương tự cho bia Saigon Lager vào tháng 8.
Bên cạnh việc tăng giá bán, biên lợi nhuận còn được cải thiện thông qua các giải pháp tối ưu hóa chi phí và như tiếp tục giảm cước phí vận chuyển, tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, tiếp tục hợp nhất sản lượng bia vào các nhà máy thuộc kiểm soát của Sabeco và số hóa quy trình hoạt động.
Việc Thaibev quyết niêm yết mảng bia ở Thái Lan và Việt Nam có thể sẽ thúc đẩy quá trình thoái toàn bộ vốn của Nhà nước tại Sabeco. Hiện tại, ThaBev mới nắm giữ 54% cổ phần tại Sabeco, mức chi phối song Bộ Công thương hiện vẫn đang là cổ đông lớn thứ 2 tại Sabeco với 36% cổ phần.
Gần đây, cơ cấu cổ đông của Sabeco cũng đã có xáo trộn khi Heineken Asia Pacific Pte.Ltd thông báo về việc bán xấp xỉ 5,2 triệu cổ phiếu Sabeco trong phiên giao dịch 15/11, qua đó không còn là cổ đông lớn của Sabeco sau hơn 1 thập kỷ nắm giữ.
Dữ liệu giao dịch cho biết, Heineken đã bán gần 5,2 triệu cổ phiếu Sabeco cho nhà đầu tư nước ngoài với giá sàn 234.400 đồng mỗi cổ phần thông qua giao dịch thỏa thuận, tương ứng tổng giá trị 1.219 tỷ đồng.
Bộ Công thương bác tin Sabeco bị bán cho Trung Quốc
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.