Quốc tế
Cuộc đua siêu ứng dụng tại Đông Nam Á
Các ứng dụng tại Đông Nam Á đang chuyển mình thành các siêu ứng dụng trong bối cảnh thương mại điện tử trên thiết bị di động đổ bộ vào thị trường này.

Với sự phủ bóng ngày càng rộng của Internet và điện thoại di động, việc chỉ cần chạm nhẹ trên màn hình để đáp ứng nhiều nhu cầu hàng ngày đang trở nên quen thuộc với không ít người.
Thị trường Đông Nam Á vài năm trước chứng kiến sự bùng nổ của ứng dụng cung cấp dịch vụ chia sẻ, kết nối trên nền tảng công nghệ như Uber, Grab, Food delivery; các ứng dụng chia sẻ phòng, đặt phòng như Booking, Agoda hay các ví điện tử cung cấp các dịch vụ thu hộ, chi hộ, chuyển tiền như Momo, Moca.
Tuy nhiên đến nay, cuộc chơi đã thay đổi khi các ứng dụng này không còn cung cấp dịch vụ đơn lẻ và thay vào đó là sự tích hợp nhiều dịch vụ, nhiều đối tượng sử dụng khác nhau, hình thành lên các siêu ứng dụng.
Ông Varun Mittal, nhà lãnh đạo mảng công nghệ tài chính (fintech) tại các thị trường mới nổi của công ty tư vấn EY, nhận định rằng, một cuộc đua về siêu ứng dụng đang diễn ra tại Đông Nam Á.
Tuy vậy, “để thành công, các nhà cung cấp cần tập trung vào việc xây dựng niềm tin và cho thấy những gì họ đang cung cấp sẽ cải hiện sinh kế thông qua việc kết nối với phần rộng lớn của nền kinh tế”, CNBC dẫn lời nhà lãnh đạo.
Theo nghiên cứu được công bố tháng 11 năm ngoái bởi Google và Temasek Holdings của Singapore, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á chạm mức 72 tỷ USD vào cuối 2018, tăng 37% so với năm trước đó dựa vào tổng giá trị hàng hóa được bán trực tuyến,
Nền kinh tế này được dự báo sẽ vượt 240 tỷ USD vào năm 2025, càng phản ánh tiềm năng của thị trường này. Một khi Internet di động trở nên phải chăng hơn, các lĩnh vực như gọi xe hay thương mại điện tử sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.
Lĩnh vực gọi xe có lẽ là ví dụ nổi bật nhất cho cuộc chiến trở thành siêu ứng dụng tại Đông Nam Á với sự góp mặt của Grab và Go-Jek.
Đều bắt đầu bằng việc cung cấp dịch vụ gọi xe, cả Grab và Go-Jek đang cho thấy mục tiêu của họ xa hơn rất nhiều việc đưa một người đi từ A đến B.
Ngoài việc phát triển các nền tảng thanh toán kỹ thuật số riêng, cả hai cái tên này đều đã chuyển sang các dịch vụ theo yêu cầu khác như giao đồ ăn và gần đây, thậm chí còn cung cấp các khoản vay và bảo hiểm.
Đầu tháng 3 vừa qua, Go-Jek thông báo nhận đầu tư 100 triệu USD từ tập đoàn Astra, sử dụng vào việc mở rộng dịch vụ tại Đông Nam Á như Get tại Thái Lan, phát triển tại Việt Nam, Singapore cũng như Philippines.
Chỉ một ngày sau, Grab tuyên bố nhận thêm 1,46 tỷ USD từ Quỹ Vision của SoftBank (SoftBank Vision Fund – SVF), nâng tổng số vốn huy động được trong vòng gọi vốn Series H hiện tại lên tới hơn 4,5 tỉ USD.
Grab sẽ đầu tư một phần đáng kể số vốn vừa huy động được vào Indonesia, quốc gia Grab đang giữ vị trí hàng đầu trong lĩnh vực kết nối di chuyển khi chiếm đến 60% thị phần đặt xe máy và 70% thị phần đặt xe ô tô. Grab sẽ sử dụng số vốn này để thúc đẩy mở rộng dịch vụ GrabFood và GrabExpress, đồng thời ra mắt thêm lĩnh vực kinh doanh mới tại Indonesia.
Năm 2018, Grab đã mở rộng đáng kể hệ sinh thái của mình thông qua quan hệ hợp tác với các công ty hàng đầu thế giới như Toyota, Hyundai, Microsoft và Mastercard.
Ứng dụng gọi xe này cũng đã xác lập quan hệ hợp tác với các công ty hàng đầu trong từng nước và trong khu vực như Central Group và Kasikornbank tại Thái Lan, OVO, Bank BTN và Bank Mandiri tại Indonesia, United Overseas Bank tại Singapore, SM Investment Corporation tại Philippines, Moca tại Việt Nam và Maybank tại Malaysia và nhiều công ty uy tín khác.
Tại Việt Nam, MoMo cũng là cái tên đáng chú ý trong việc tích hợp các tiện ích cơ bản trong một ứng dụng. Sở hữu mạng lưới hơn 5.000 điểm giao dịch tài chính trải rộng khắp 45 tỉnh thành trên cả nước, MoMo cho phép khách hàng tại các vùng sâu vùng xa, nơi dịch vụ ngân hàng và điện thoại thông minh chưa phổ biến, được tiếp cận với các dịch vụ tài chính.
Xuất phát điểm là mạng xã hội, Zalo giờ đây cũng hướng đến mô hình siêu ứng dụng với việc tích hợp gian hàng thương mại điện tử Zaloshop, thanh toán trực tuyến ZaloPay. Người dùng không chỉ có thể trò chuyện cùng bạn bè mà còn có thể đọc tin tức, mua sắm và thanh toán ngay trên nền tảng ứng dụng.
Ứng dụng giao thức ăn trực tuyến và cuộc đua tốc độ
Ứng dụng giao nhận đồ ăn của Foody nhảy vào lĩnh vực gọi xe
Với chỗ dựa vững mạnh Foody, ứng dụng chuyên giao nhận đồ ăn Now.vn gia nhập thị trường gọi xe và sẽ trở thành đối thủ nặng kí của Grab và Go-Viet.
Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam
Ứng dụng gọi xe của Indonesia Go-Jek mới đây tuyên bố sẽ mở rộng sang Việt Nam cùng với 3 thị trường khác là Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới.
Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran
2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.
Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp
Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.
Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran
Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.
Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran
Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.
Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?
Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.
Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.