Để xuất khẩu vượt ‘cơn gió ngược’

Hoàng Đông Thứ tư, 28/02/2024 - 17:17

Xuất khẩu có những tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm nhưng cần một nền tảng vững chắc hơn để đạt được những mục tiêu đặt ra trong năm 2024, khi nền kinh tế, chính trị toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp.

Xuất khẩu đặt mục tiêu tăng trưởng trên 6% năm 2024. Ảnh: Hoàng Anh

Tính riêng tháng 1/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt gần 33,6 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ. Xuất siêu đạt gần 3 tỷ USD, là tín hiệu tốt cho thấy sự khởi sắc của xuất khẩu đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Trong bức tranh tươi sáng đó, khu vực kinh tế trong nước đóng góp đến hơn 60% cho mức tăng trưởng xuất khẩu. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu cũng chứng kiến mức tăng trưởng tương đối đồng đều, cả nhóm nông, lâm, thủy sản và nhóm công nghiệp chế biến đều tăng mạnh.

Ở một số ngành hàng như lúa gạo, thủy sản, dệt may, doanh nghiệp cho biết đã có những đơn dặt hàng cho cả quý II/2024, giúp doanh nghiệp phục hồi và ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bộ Công thương đánh giá, nền kinh tế toàn cầu đang có những chuyển biến tích cực ngay từ những tháng cuối năm 2023. Nhu cầu mua hàng của các quốc gia trên thế giới được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 do chỉ số hàng tồn kho đã giảm đến mức ổn định, cộng với sự đồng pha giảm lãi suất ở các nền kinh tế lớn.

Trước tình hình thuận lợi, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2024 sẽ tăng trưởng ở mức trên 6%.

Tuy nhiên, tín hiệu phục hồi này vẫn được nhận định là chưa chắc chắn, trong bối cảnh những bất ổn toàn cầu như cạnh tranh thương mại, cạnh tranh nước lớn, xung đột vũ trang sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường. Các nền kinh tế lớn vẫn đang trên bờ vực khủng hoảng, đe dọa tới triển vọng xuất khẩu của nhiều ngành hàng.

Đặc biệt, năm 2024 sẽ diễn ra nhiều cuộc bầu cử quan trọng, bao gồm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và bầu cử tổng thống Mỹ. Xáo trộn về chính trị hoàn toàn có thể dẫn đến những sự đảo chiều trong chính sách ngoại giao, thương mại và đầu tư.

Một yếu tố cần phải lưu ý khác là việc các thị trường lớn trên thế giới đang và sẽ tiếp tục ban hành những tiêu chuẩn liên quan đến tính bền vững của sản phẩm. Dù được cho là hàng rào phi thuế quan, tác động tiêu cực tới tự do thương mại nhưng không thể phủ nhận vai trò của những chính sách này đối với thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên quy mô toàn cầu.

Thích ứng với bối cảnh mới

Trong bối cảnh Chiến lược phát triển dệt may, da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2035 được phê duyệt, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2024 tăng mạnh đến 9,2% so với năm ngoái, đạt mức 44 tỷ USD.

Bác bỏ những thông tin rằng ngành dệt may tụt hậu trong chuyển đổi xanh, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS, cho biết, sẽ tăng cường trao đổi thông tin, truyền thông về những thành tựu xanh hóa ngành dệt may với các đối tác.

Đây sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp dệt may tăng doanh số xuất khẩu vào những thị trường tiên tiến.

Nhóm ngành nông nghiệp đứng trước triển vọng tươi sáng khi nhiều loại nông sản như lúa gạo, sầu riêng, thanh long, gỗ các loại thủy sản như tôm, cá tra đều nhận được nhiều đơn hàng lớn ngay từ đầu năm.

Để những triển vọng tươi sáng được hiện thực hóa, ông Lê Thanh Hòa, Phó cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhận định, doanh nghiệp nông sản cần tập trung nhiều hơn vào chế biến sâu, tiếp cận xu thế tiêu dùng cũng như yêu cầu từ phía thị trường.

Năm vừa qua, trái thanh long lần đầu tiên được truy xuất dấu chấn carbon và áp dụng công nghệ giảm phát thải, xâm nhập được sang những thị trường tiên tiến. Đây cũng là hướng đi đáng được lưu tâm trong bối cảnh yêu cầu bền vững ngày càng được nâng cao.

Theo Bộ Công thương, một lợi thế quan trọng của ngành xuất khẩu là 19 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết với đối tác bao gồm hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó 16 FTA đang có hiệu lực. Tận dụng tốt các FTA sẽ giúp doanh nghiệp vững chân hơn khi đưa hàng ra nước ngoài, bất chấp những cơn gió ngược.

Bài toán tận dụng ưu đãi từ FTA cần lời giải đến từ hai phía. Trong đó, doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu yêu cầu từ thị trường xuất khẩu cũng như những ưu đãi phù hợp. Mặt khác, Bộ Công thương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông tin về FTA và hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện.

Trong bối cảnh thế giới phân mảnh, xu thế bảo hộ hóa cục bộ đang gia tăng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể vấp phải những chiêu cạnh tranh không lành mạnh. Để thích ứng, doanh nghiệp cần chủ động trong việc xây dựng cơ chế minh bạch thông tin, đồng thời kịp thời báo cáo cho Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương để được hỗ trợ khi cần thiết.

Thêm cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo

Thêm cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo

Tiêu điểm -  8 tháng

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thông tin, chính phủ nước này quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo thêm 1,6 triệu tấn, nâng tổng hạn ngạch lên 3,6 triệu tấn trong năm 2024.

Doanh nghiệp sản xuất tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng

Doanh nghiệp sản xuất tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng

Tiêu điểm -  8 tháng

Xuất khẩu trên đà hồi phục, hàng tồn kho giảm, đơn hàng mới tăng, hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam sẽ cần đẩy mạnh. Điều này khiến nhu cầu việc làm trong ngành sản xuất có xu hướng gia tăng thời gian tới.

Kỳ vọng xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng nhanh

Kỳ vọng xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng nhanh

Tiêu điểm -  8 tháng

Xuất khẩu Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới nhờ sự mạnh mẽ đáng kinh ngạc của nền kinh tế Mỹ, ngành máy tính và điện thoại trên toàn cầu tăng trưởng trở lại, hàng tồn kho của các nhà sản xuất giảm.

Tương lai đầy hứa hẹn cho xuất khẩu nông sản

Tương lai đầy hứa hẹn cho xuất khẩu nông sản

Tiêu điểm -  8 tháng

Kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng mạnh ngay trong tháng đầu năm hứa hẹn tạo ra bước đà thuận lợi giúp ngành nông nghiệp Việt chinh phục kỷ lục trong năm mới.

Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI

Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.

Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng

Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.

Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10

Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10

Tiêu điểm -  13 giờ

Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen vào chiều 31/10. Tuy nhiên, so với đầu tháng 10, giá xăng hiện tại vẫn tăng khoảng 700 đồng.

Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững

Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững

Phát triển bền vững -  13 giờ

Doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hiện diện tại Việt Nam với nhiều đóng góp cho tiến trình hướng đến phát triển bền vững.

VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách thu cũ xe xăng, đổi ô tô điện

VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách thu cũ xe xăng, đổi ô tô điện

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi xanh.

Sức hút của nhà ở vừa túi tiền Bình Dương

Sức hút của nhà ở vừa túi tiền Bình Dương

Bất động sản -  14 giờ

Các dự án nhà ở vừa túi tiền vùng ven TP. HCM đang cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với cả người mua ở thực và nhà đầu tư.

Tín chỉ carbon chờ pháp lý

Tín chỉ carbon chờ pháp lý

Phát triển bền vững -  14 giờ

Tín chỉ carbon đang được một số đơn vị bán cho nước ngoài nhưng còn nhiều vướng mắc, cần khung pháp lý để đảm bảo thông thoáng.