Thêm cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo

Nhật Phạm Thứ tư, 28/02/2024 - 14:22

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thông tin, chính phủ nước này quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo thêm 1,6 triệu tấn, nâng tổng hạn ngạch lên 3,6 triệu tấn trong năm 2024.

Xuất khẩu gạo đặt mục tiêu 5 tỷ USD năm 2024. Ảnh: Hoàng Anh

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh canh tác gạo tại Indonesia bị thiếu hụt do thiếu nước canh tác, ảnh hưởng từ hiện tượng khí hậu El Nino. Thay vì tháng 3, tháng 4 hàng năm, thu hoạch vụ canh tác chính tại Indonesia sẽ diễn ra vào khoảng tháng 5, tháng 6, trong khi tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo sắp bắt đầu, đẩy nhu cầu tiêu thụ lương thực thực phẩm tăng cao.

Tác động từ thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung, giá gạo tại Indonesia cũng đang tăng mạnh. Tính đến nay, Indonesia đã trải qua 8 tháng thâm hụt gạo liên tục, bắt buộc chính phủ nước này phải đưa ra các phương án bình ổn giá.

Trước đó, chính phủ Indonesia đã tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo lên 2 triệu tấn trong năm 2024. Trong đợt mở thầu mua gạo đầu tiên với tổng khối lượng 500 nghìn tấn gạo, doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm Tập đoàn Lộc Trời, Vinafood 1&2, XNK Kiên Giang và Lương thực Phát Tài đã trúng thầu 300 nghìn tấn.

Sẽ có thêm nhiều đợt mở thầu mua gạo từ phía Indonesia trong thời gian tới, do đó, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia khuyến cáo doanh nghiệp chủ động theo dõi sát thông tin thị trường để tranh thủ cơ hội xuất khẩu gạo sang Indonesia.

Năm 2023, xuất khẩu gạo cũng hưởng lợi lớn từ sự thiếu hụt nguồn cung của Indonesia. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Indonesia vươn lên trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam với sản lượng hơn 1,1 triệu tấn, kim ngạch hơn 640 triệu USD, tăng gần 880% về lượng và gần 1.000% về giá trị so với năm 2022.

Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024 dự kiến tiếp tục được hưởng lợi nhờ sự thiếu hụt nguồn cung ở không chỉ Indonesia mà còn nhiều quốc gia khác, bao gồm cả các đối thủ là cường quốc xuất khẩu gạo.

Bên cạnh đó, 2024 cũng là năm đầu tiên triển khai đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao và phát thải thấp gắn với phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

Các địa phương đang phối hợp với doanh nghiệp tham gia tích cực vào đề án, hứa hẹn cho ra đời nhiều sản phẩm lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp, giúp gạo Việt chen chân chiếm lĩnh các thị trường tiên tiến trên thế giới.

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, dự kiến sản lượng lúa của Việt Nam trong năm 2024 đạt 43 triệu tấn, trong đó khoảng 8 triệu tấn dành cho xuất khẩu. Xuất khẩu lúa gạo đặt mục tiêu cán mốc 5 tỷ USD trong năm 2024.

Tuy nhiên, doanh nghiệp và người nông dân vẫn cần phải đề phòng những “cơn gió ngược” khi nguyên liệu, vật tư đầu vào cho sản xuất lúa giữ ở mức cao trong bối cảnh bất ổn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lúa gạo vẫn đang loay hoay với bài toán dù giá bán tăng nhưng lợi nhuận có xu hướng giảm do giá thu mua cũng tăng cao.

Mặt khác, tình trạng thiếu vốn nhập hàng để xuất khẩu khi lúa gạo vào vụ thu hoạch vẫn là vấn đề nan giải, đòi hỏi sự đồng hành tích cực hơn từ phía các tổ chức tín dụng.

Giải quyết tận gốc điểm yếu ngành lúa gạo

Giải quyết tận gốc điểm yếu ngành lúa gạo

Phát triển bền vững -  1 năm

Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề phân mảnh, nhỏ lẻ, tự phát của ngành lúa gạo, hướng đến chuyên nghiệp, minh bạch, bền vững và có trách nhiệm.

Tham vọng bán tín chỉ carbon của 'ông lớn' ngành gạo

Tham vọng bán tín chỉ carbon của 'ông lớn' ngành gạo

Phát triển bền vững -  1 năm

Áp dụng các biện pháp giảm phát thải cho canh tác lúa, Tập đoàn Lộc Trời kỳ vọng sẽ bán ra khoảng 10 triệu tín chỉ carbon mỗi năm trên thị trường.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Phát triển bền vững -  2 năm

Quy trình canh tác lúa gạo tại Việt Nam tạo ra ít khí thải hơn so với các đối thủ cạnh tranh, là nền tảng rất quan trọng có thể được tận dụng để xây dựng thương hiệu ngành lúa gạo cho đất nước.

Bất lực trước cơ hội, ngành gạo lộ điểm yếu

Bất lực trước cơ hội, ngành gạo lộ điểm yếu

Tiêu điểm -  2 năm

Thiếu vắng Ấn Độ trong cuộc đua xuất khẩu gạo ra thế giới, 40% ‘miếng bánh’ để lại cho các quốc gia xuất khẩu gạo khác. Cơ hội là quá rõ. Tuy nhiên, việc Việt Nam tận dụng thời cơ để mở rộng thị phần, đẩy mạnh xuất khẩu lại không hề dễ dàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  20 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  2 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  4 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  4 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  5 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

SHB lãi trước thuế 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng

SHB lãi trước thuế 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  1 giờ

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm nay đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

Doanh nghiệp -  2 giờ

Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.

Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng

Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.

KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số

KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.

Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh

Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh

Phát triển bền vững -  4 giờ

“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.