Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thông tin, chính phủ nước này quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo thêm 1,6 triệu tấn, nâng tổng hạn ngạch lên 3,6 triệu tấn trong năm 2024.
Xuất khẩu gạo đặt mục tiêu 5 tỷ USD năm 2024. Ảnh: Hoàng Anh
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh canh tác gạo tại Indonesia bị thiếu hụt do thiếu nước canh tác, ảnh hưởng từ hiện tượng khí hậu El Nino. Thay vì tháng 3, tháng 4 hàng năm, thu hoạch vụ canh tác chính tại Indonesia sẽ diễn ra vào khoảng tháng 5, tháng 6, trong khi tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo sắp bắt đầu, đẩy nhu cầu tiêu thụ lương thực thực phẩm tăng cao.
Tác động từ thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung, giá gạo tại Indonesia cũng đang tăng mạnh. Tính đến nay, Indonesia đã trải qua 8 tháng thâm hụt gạo liên tục, bắt buộc chính phủ nước này phải đưa ra các phương án bình ổn giá.
Trước đó, chính phủ Indonesia đã tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo lên 2 triệu tấn trong năm 2024. Trong đợt mở thầu mua gạo đầu tiên với tổng khối lượng 500 nghìn tấn gạo, doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm Tập đoàn Lộc Trời, Vinafood 1&2, XNK Kiên Giang và Lương thực Phát Tài đã trúng thầu 300 nghìn tấn.
Sẽ có thêm nhiều đợt mở thầu mua gạo từ phía Indonesia trong thời gian tới, do đó, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia khuyến cáo doanh nghiệp chủ động theo dõi sát thông tin thị trường để tranh thủ cơ hội xuất khẩu gạo sang Indonesia.
Năm 2023, xuất khẩu gạo cũng hưởng lợi lớn từ sự thiếu hụt nguồn cung của Indonesia. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Indonesia vươn lên trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam với sản lượng hơn 1,1 triệu tấn, kim ngạch hơn 640 triệu USD, tăng gần 880% về lượng và gần 1.000% về giá trị so với năm 2022.
Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024 dự kiến tiếp tục được hưởng lợi nhờ sự thiếu hụt nguồn cung ở không chỉ Indonesia mà còn nhiều quốc gia khác, bao gồm cả các đối thủ là cường quốc xuất khẩu gạo.
Bên cạnh đó, 2024 cũng là năm đầu tiên triển khai đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao và phát thải thấp gắn với phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.
Các địa phương đang phối hợp với doanh nghiệp tham gia tích cực vào đề án, hứa hẹn cho ra đời nhiều sản phẩm lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp, giúp gạo Việt chen chân chiếm lĩnh các thị trường tiên tiến trên thế giới.
Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, dự kiến sản lượng lúa của Việt Nam trong năm 2024 đạt 43 triệu tấn, trong đó khoảng 8 triệu tấn dành cho xuất khẩu. Xuất khẩu lúa gạo đặt mục tiêu cán mốc 5 tỷ USD trong năm 2024.
Tuy nhiên, doanh nghiệp và người nông dân vẫn cần phải đề phòng những “cơn gió ngược” khi nguyên liệu, vật tư đầu vào cho sản xuất lúa giữ ở mức cao trong bối cảnh bất ổn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lúa gạo vẫn đang loay hoay với bài toán dù giá bán tăng nhưng lợi nhuận có xu hướng giảm do giá thu mua cũng tăng cao.
Mặt khác, tình trạng thiếu vốn nhập hàng để xuất khẩu khi lúa gạo vào vụ thu hoạch vẫn là vấn đề nan giải, đòi hỏi sự đồng hành tích cực hơn từ phía các tổ chức tín dụng.
Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề phân mảnh, nhỏ lẻ, tự phát của ngành lúa gạo, hướng đến chuyên nghiệp, minh bạch, bền vững và có trách nhiệm.
Quy trình canh tác lúa gạo tại Việt Nam tạo ra ít khí thải hơn so với các đối thủ cạnh tranh, là nền tảng rất quan trọng có thể được tận dụng để xây dựng thương hiệu ngành lúa gạo cho đất nước.
Thiếu vắng Ấn Độ trong cuộc đua xuất khẩu gạo ra thế giới, 40% ‘miếng bánh’ để lại cho các quốc gia xuất khẩu gạo khác. Cơ hội là quá rõ. Tuy nhiên, việc Việt Nam tận dụng thời cơ để mở rộng thị phần, đẩy mạnh xuất khẩu lại không hề dễ dàng.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm nay đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.
Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.