Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) đề xuất một mức thuế toàn cầu đối với khí thải carbon. Nếu được thông qua, ngành vận tải biển sẽ là ngành đầu tiên áp dụng cơ chế thu phí carbon toàn cầu.
Cụ thể, trong một đề xuất mới đây của ICS đệ trình lên Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO - cơ quan quản lý vận tải biển của Liên hợp quốc), hiệp hội đại diện cho hơn 80% đội tàu trên toàn thế giới đã kêu gọi áp dụng biện pháp để hạn chế khí thải nhà kính, khí thải carbon đối với hoạt động vận tải biển.
ICS đề nghị một mức đóng góp bắt buộc đối với các tàu vận tải trên toàn cầu có tải trọng trên 5.000DWT. Mức phí này sẽ được tính cho mỗi tấn khí thải carbon do tàu thải ra trong quá trình hoạt động, được chuyển vào quỹ khí hậu do IMO quản lý.
Quỹ khí hậu được sử dụng để trợ giá cho các nhiên liệu sạch và triển khai những cơ sở hạ tầng hỗ trợ cung cấp nhiên liệu sạch tại các cảng biển trên toàn thế giới. Đây là phương án giúp quá trình chuyển đổi xanh cho ngành tàu biển được diễn ra nhất quán, đối với cả những nước đang phát triển.
Theo ICS, vận tải biển là nguồn của khoảng 2% lượng khí thải các bon toàn cầu. Để đạt được mục tiêu ngăn chặn biến đổi khí hậu, ngành vận tải biển bắt buộc phải có những hành động khẩn cấp để trung hòa các bon. Đây cũng là phương án nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng vận tải biển, khi nhiều tập đoàn lớn đang tiến tới cam kết trung hòa các bon trong chuỗi cung ứng.
Công nghệ chế tạo tàu biển vận hành không phát thải đang được nghiên cứu, tuy nhiên sẽ mất hàng chục năm để có thể trở nên phổ biển.
“Cải tiến về công nghệ có thể cho phép chuyển đổi sang vận tải không phát thải, nhưng vẫn phải có sự chuẩn bị sẵn sàng để triển khai”, ông Guy Platten, Tổng thư ký ICS nhận xét.
Đại diện ICS cho biết thêm, một cơ chế toàn cầu cần phải được ưu tiên hơn so với những đề xuất mang tính đơn phương, ví dụ như đề xuất của Ủy ban châu Âu về mở rộng hệ thống giao dịch hạn ngạch khí thải sẽ chỉ áp dụng được cho khoảng 7,5% lượng khí thải từ vận tải biển, không thể đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris.
Ông Platten khẳng định, nhiều nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) đã kết luận, cơ chế thuế toàn cầu đối với khí thải carbon là phương án phù hợp nhất để giảm lượng khí thải nhà kính.
Một hiệp hội thương mại tàu biển khác là InterCargo cũng đề xuất thành lập một quỹ nghiên cứu phát triển (R&D). Với mức thu 2USD cho mỗi tấn nhiên liệu, quỹ R&D này dự kiến sẽ có giá trị khoảng 5 tỷ USD nếu được áp dụng.
Bên cạnh đề xuất của mình, ICS cũng lên tiếng kêu gọi thông qua đề xuất của InterCargo tại cuộc họp của IMO vào tháng 11 tới.
Nếu các đề xuất được thông qua, ngành vận tải biển sẽ là ngành đầu tiên áp dụng cơ chế thu phí khí thải carbon trên phạm vi toàn cầu.
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.