Phát triển bền vững

Đề xuất thu phí khí thải carbon vận tải biển toàn cầu

Phạm Sơn Chủ nhật, 12/09/2021 - 08:00

Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) đề xuất một mức thuế toàn cầu đối với khí thải carbon. Nếu được thông qua, ngành vận tải biển sẽ là ngành đầu tiên áp dụng cơ chế thu phí carbon toàn cầu.

Cụ thể, trong một đề xuất mới đây của ICS đệ trình lên Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO - cơ quan quản lý vận tải biển của Liên hợp quốc), hiệp hội đại diện cho hơn 80% đội tàu trên toàn thế giới đã kêu gọi áp dụng biện pháp để hạn chế khí thải nhà kính, khí thải carbon đối với hoạt động vận tải biển.

ICS đề nghị một mức đóng góp bắt buộc đối với các tàu vận tải trên toàn cầu có tải trọng trên 5.000DWT. Mức phí này sẽ được tính cho mỗi tấn khí thải carbon do tàu thải ra trong quá trình hoạt động, được chuyển vào quỹ khí hậu do IMO quản lý.

Quỹ khí hậu được sử dụng để trợ giá cho các nhiên liệu sạch và triển khai những cơ sở hạ tầng hỗ trợ cung cấp nhiên liệu sạch tại các cảng biển trên toàn thế giới. Đây là phương án giúp quá trình chuyển đổi xanh cho ngành tàu biển được diễn ra nhất quán, đối với cả những nước đang phát triển.

Theo ICS, vận tải biển là nguồn của khoảng 2% lượng khí thải các bon toàn cầu. Để đạt được mục tiêu ngăn chặn biến đổi khí hậu, ngành vận tải biển bắt buộc phải có những hành động khẩn cấp để trung hòa các bon. Đây cũng là phương án nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng vận tải biển, khi nhiều tập đoàn lớn đang tiến tới cam kết trung hòa các bon trong chuỗi cung ứng.

Công nghệ chế tạo tàu biển vận hành không phát thải đang được nghiên cứu, tuy nhiên sẽ mất hàng chục năm để có thể trở nên phổ biển. 

“Cải tiến về công nghệ có thể cho phép chuyển đổi sang vận tải không phát thải, nhưng vẫn phải có sự chuẩn bị sẵn sàng để triển khai”, ông Guy Platten, Tổng thư ký ICS nhận xét.

Đại diện ICS cho biết thêm, một cơ chế toàn cầu cần phải được ưu tiên hơn so với những đề xuất mang tính đơn phương, ví dụ như đề xuất của Ủy ban châu Âu về mở rộng hệ thống giao dịch hạn ngạch khí thải sẽ chỉ áp dụng được cho khoảng 7,5% lượng khí thải từ vận tải biển, không thể đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Ông Platten khẳng định, nhiều nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) đã kết luận, cơ chế thuế toàn cầu đối với khí thải carbon là phương án phù hợp nhất để giảm lượng khí thải nhà kính.

Một hiệp hội thương mại tàu biển khác là InterCargo cũng đề xuất thành lập một quỹ nghiên cứu phát triển (R&D). Với mức thu 2USD cho mỗi tấn nhiên liệu, quỹ R&D này dự kiến sẽ có giá trị khoảng 5 tỷ USD nếu được áp dụng.

Bên cạnh đề xuất của mình, ICS cũng lên tiếng kêu gọi thông qua đề xuất của InterCargo tại cuộc họp của IMO vào tháng 11 tới. 

Nếu các đề xuất được thông qua, ngành vận tải biển sẽ là ngành đầu tiên áp dụng cơ chế thu phí khí thải carbon trên phạm vi toàn cầu.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  10 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Phát triển bền vững -  2 ngày

Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Phát triển bền vững -  6 ngày

Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 ngày

Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  1 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  7 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  10 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.